TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn SEO Shopee để tăng traffic và ra đơn nhiều hơn

2023-01-06

Bạn muốn gian hàng mà bạn đang kinh doanh trên Shopee tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhưng không biết phải làm thế nào? Nhanh.vn sẽ hướng dẫn bạn cách SEO Shopee để tăng traffic và ra nhiều đơn. Đừng bỏ lỡ bài viết này!

1. SEO Shopee là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), là một quy trình nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm giúp người dùng có thể tìm thấy trang web dễ dàng hơn trên bảng kết quả tìm kiếm.

Nói một cách tổng quát, SEO thương mại điện tử, đặc biệt là SEO Shopee ở đây là làm tối ưu nội dung, hình ảnh sản phẩm sao cho đó phải là nội dung hữu ích nhất, giúp sản phẩm hay shop đạt thứ hạng cao mỗi khi người mua tìm kiếm trên Shopee. Vậy nội dung hữu ích là gì? Cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ về sản phẩm/ ngành hàng mà bạn kinh doanh để nâng cao độ tin cậy. Nội dung bạn viết phải giải đáp thắc mắc của khách hàng khi họ có nhu cầu mua sản phẩm,.

Xem thêm:

Mẹo dùng ví Shopeepay cực hiểu quả

Tối ưu hóa các yếu tố nội dung, hình ảnh của gian hàng, sản phẩm trên Shopee là:

SEO Shopee = tối ưu hóa nội dung trang cửa hàng + tối ưu hóa nội dung trang sản phẩm + đánh giá của người mua và đã sử dụng.

Với lượng truy cập lớn mỗi tháng, SEO trên Shopee sẽ mang lại cho bạn những lợi ích sau: 

  • Đạt được thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Shopee, nếu làm top sẽ lọt vào top đầu mỗi khi người mua tìm kiếm.
  • Lượt xem, lượt truy vào sản phẩm, gian hàng sẽ tăng.
  • Khi xếp hạng trên trang tìm kiếm tăng, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng sẽ tăng theo. 
  • Tăng doanh thu cho cửa hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh.

Seo Shopee đem lại nhiều lợi ích quan trọng

SEO Shopee đem lại nhiều lợi ích quan trọng

2. Ưu điểm của SEO Shopee

Ngoài lợi ích về thứ hạng và lượt truy cập gian hàng, Shopee SEO còn có những ưu điểm sau: 

  • Shopee Keyword SEO (SEO từ khóa Shopee) là cách tiếp cận khách hàng hoàn toàn miễn phí, bạn không cần trả phí cho bất kỳ quảng cáo trả phí nào. 
  • Khi sản phẩm xuất hiện đầu tìm kiếm, chỉ cần nội dung được cập nhật và tối ưu thường xuyên thì lượng truy cập sẽ ổn định lâu dài. 
  • Nền tảng của Shopee cho phép các bình luận được hiển thị, và các sản phẩm có xếp hạng cao hơn sẽ nhận được sự tin tưởng của người mua hàng.

Tìm hiểu thêm:

Danh sách những từ khóa bị cấm trên shopee

Cách bán hàng order trên Shopee hiệu quả nhất

 Bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT, rắc rối bạn gặp phải là:
- Xử lý đơn hàng chậm
- Gặp nhiều tình trạng sót đơn, mất hàng
- Kiểm soát tồn kho khó khăn
- Không nắm rõ các loại chi phí trên sàn
Ở đây, phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT của Nhanh.vn sẽ giải quyết tất cả những rắc rối trên và hơn thế nữa.

dùng thử miễn phí

báo cáo tài chính các sàn tmđt
báo cáo sàn tmđt

3. SEO gian hàng Shopee như thế nào?

Rõ ràng SEO Shopee đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng truy cập vào gian hàng của bạn, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. Công thức để SEO trên Shopee chính là:

SEO Shopee = Tối ưu nội dung trang shop + Tối ưu nội dung trang sản phẩm + Tìm kiếm đánh giá tốt từ người dùng

Vậy cách SEO top Shopee hiệu quả, bạn cần tối ưu những yếu tố sau:

3.1. Nghiên cứu từ khóa 

Việc đầu tiên bạn cần làm chính là xác định từ khóa sản phẩm cho cửa hàng của mình dựa trên mặt hàng mà bạn kinh doanh. Sau đó tìm kiếm từ khóa trên các công cụ đo lường chẳng hạn như Keyword Planner (trả phí), Keyword Surfer (miễn phí), hay Shopee Analytic,... Khi sử dụng các công cụ này bạn sẽ biết được từ khóa nào có lượng tìm kiếm cao, bạn có thể lựa chọn từ khóa SEO trong cửa hàng của mình, đồng thời công cụ cũng sẽ gợi ý bạn chọn từ khóa phù hợp. 

3.2. Tên gian hàng/Shop

Tên cửa hàng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến SEO Shopee, để tối ưu hóa tên cửa hàng, nên sử dụng tên chính thức của cửa hàng hoặc thương hiệu. Trong tên cửa hàng, nên thêm các yếu tố như "cửa hàng chính thức" và "cửa hàng trực tuyến" để tăng sự tin tưởng của khách hàng. Nếu tên cửa hàng không phải là thương hiệu nổi tiếng thì tên cửa hàng nên bao gồm tên sản phẩm hoặc loại sản phẩm bạn đang kinh doanh. Ví dụ: Túi đựng Laptop chính hãng, Nội thất cao cấp GreatHouse,...

Trong trường hợp tên shop của bạn không thuộc một thương hiệu đã nổi tiếng và được nhiều người biết tới thì khi đặt tên, chủ shop nên chèn thêm sản phẩm hoặc loại hàng mà shop đang kinh doanh. Ví dụ: Quần áo nữ Order Quảng Châu, Thực phẩm chức năng Xslim,… Đây là một trong những cách tối ưu sản phẩm trên Shopee hiệu quả, giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm và gian hàng.

Tổng kết lại, có 3 lưu ý mà chủ shop cần nhớ để tối ưu Seo Shopee cho tên gian hàng đó chính là:

  • Dùng tên chính chủ của Shop, ngoài ra có thể kết hợp thêm với loại sản phẩm chính mà bạn bán. Ví dụ: Máy bán hàng Nhanh.vn, Rau củ quả sạch Nông Trang,…
  • Không nên đặt tên gian hàng theo các dạng nickname khó hiểu, khó nhớ cho người mua hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ lãng quên shop của bạn và không thể nhớ tên Shop trong những lần mua hàng tiếp theo.
  • Độ dài tên nên dưới 30 ký tự (bao gồm cả khoảng trắng). Bên cạnh đó, nên đặt thêm các cụm từ tạo uy tín khi đặt tên như “Official”, “Chính hãng”,…

SEO tên gian hàng Shopee giúp tăng thứ hạng tìm kiếm

SEO tên gian hàng Shopee giúp tăng thứ hạng tìm kiếm

3.3. Giới thiệu Shop

Trong phần giới thiệu gian hàng, bạn cũng nên ghi rõ các sản phẩm mà cửa hàng của bạn đang bán, số điện thoại liên hệ, địa chỉ cửa hàng (nếu có),... Bạn cũng nên ghi chính xác, chi tiết địa chỉ khu vực của Shop bạn vì người mua hàng thường sẽ tìm kiếm các sản phẩm ở vị trí địa lý mà họ cảm thấy thuận tiện nhất. Bên cạnh đó, Người bán cũng nên tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá dài hạn nhằm kích thích sức mua và tri ân khách hàng, cũng như cung cấp đầy đủ các nội dung thông tin liên hệ với Shop ( địa chỉ, số điện thoại, Facebook, Instagram,..) và thông tin về sản phẩm. Một lưu ý nữa là ở phần mô tả Shop trên Shopee là cần phải đặt các từ khóa thể hiện rõ các sản phẩm chính mà Shop bán, đưa các từ khóa chính - có lượng tìm kiếm cao để tăng cường SEO cho gian hàng Shopee.

Có thể bạn quan tâm:

Cách đặt tên sản phẩm Shopee chuẩn chỉnh nhất

Cách dùng Hashtag để tăng hiệu quả bán hàng trên Shopee

3.4. Hình ảnh đăng trên Shopee

Hình ảnh cần đăng trên Shopee bao gồm:

  • Ảnh đại diện Shop
  • Ảnh bìa
  • Ảnh mô tả sản phẩm
  • Ảnh giới thiệu gian hàng

Hình ảnh sản phẩm cần theo tiêu chuẩn Shopee

Hình ảnh sản phẩm cần theo tiêu chuẩn Shopee

Cách sử dụng những bức ảnh này để SEO trên Shopee là bạn cần đăng đúng kích thước ảnh theo yêu cầu của Shopee, đăng hết ảnh cần đăng, không để trống, bỏ sót phần nào trên bức hình. Hình ảnh là yếu tố cốt lõi quyết định khách hàng có click vào xem sản phẩm, gian hàng của bạn hay không. Ngoài ra, ảnh cũng cần được chọn lọc kỹ càng, ảnh phải đẹp, nét có logo, khung ảnh và một số thông tin sản phẩm.

Ghi chú riêng cho từng nhóm sản phẩm:

  • Nhóm công nghiệp mỹ phẩm: Hình ảnh sản phẩm cần có nhãn mác, bao bì, nhãn hiệu rõ ràng và giải thích đầy đủ nơi xuất xứ, nơi sản xuất, tình trạng hiện tại của sản phẩm.
  • Nhóm thời trang/ đồ lót nữ - đồ lót nam: Hình ảnh mô tả sản phẩm phải là hình ảnh thực tế, tập trung vào sản phẩm. Đối với những bức hình có người mẫu mặc, phần chụp sản phẩm thực tế cần chiếm ít nhất 40% tổng diện tích của bức ảnh. Mẫu ảnh không được gây phản cảm và không có nội dung khiêu dâm
  • Nhóm thời trang/ phụ kiện/ giày dép: Yêu cầu đối với các sản phẩm hay phụ kiện thời trang làm từ lụa cao cấp là chủ cửa hàng cần dán hình có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng. Nên sử dụng ít nhất một ảnh chụp sản phẩm để khách hàng dễ tin tưởng và lựa chọn.

Xử lý vi phạm: Nếu tài khoản người bán vi phạm vào một trong các quy định về hình ảnh/ video trên, Shopee được quyền tiến hành thực hiện một số biện pháp xử lý phù hợp tùy theo mức độ nghiệm trọng của sự vi phạm như: xóa sản phẩm, khóa tài khoản, yêu cầu người bán phải đền bù thiệt hại, tổn thất cho người mua,…

3.5. Thu hút đánh giá của khách hàng

Nhận xét của khách hàng sau khi mua hàng là một yếu tố rất quan trọng để những người mua sau quyết định có mua sản phẩm tại cửa hàng của chúng tôi hay không. Do đó, tất cả những gì bạn cần làm là yêu cầu người đã mua sản phẩm đánh giá 5 sao cho cửa hàng của bạn. Hãy nhắn tin trực tiếp cho người mua, hỏi họ sử dụng sản phẩm có tốt không và nhờ họ định giá giúp. Hoặc bạn có thể viết một bức thư ngắn cảm ơn khách hàng đã mua hàng và đề cập đến việc đánh giá 5 sao sẽ được giảm giá hoặc mã khuyến mãi cho lần mua hàng tiếp theo. Đánh giá Shop càng cao, Shop càng trở nên uy tín từ đó khả năng SEO từ khóa Shopee càng được củng cố vậy nên hãy cố gắng hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ tư vấn để đạt được tỉ lệ đánh giá cao từ người mua.

Có thể bạn chưa biết:

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi đặt hàng shopee

Cách tạo khung ảnh shopee cho sản phẩm chuẩn nhất, nhìn là muốn mua

4. Tối ưu SEO sản phẩm Shopee

4.1. Tối ưu tên sản phẩm

Tiêu đề sản phẩm cần làm rõ loại sản phẩm mà chủ cửa hàng kinh doanh, để người mua nhận biết sản phẩm là gì một cách dễ dàng. Tiêu đề được coi là một trong những đầu mục quan trọng nhất mà chủ Shop cần tối ưu khi SEO Shopee. Một sản phẩm có tiêu đề cụ thể và chính xác sẽ giúp Google nhận ra sản phẩm đó và giới thiệu sản phẩm đó cho nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng có nhu cầu tìm kiếm phù hợp.

Tên sản phẩm chuẩn SEO không được quá dài, tốt nhất là dưới 55 ký tự (kể cả dấu cách). Mô tả có thể dài tối đa 150 ký tự (bao gồm cả dấu cách). Sau đây là cấu trúc tiêu đề sản phẩm và nguyên tắc SEO Shopee thành công mà mọi Người bán trên Shopee cần ghi nhớ:

Tên sản phẩm = tên cơ bản + thương hiệu riêng + đặc điểm nổi bật của sản phẩm

Tạo tiêu đề sản phẩm chuẩn SEO Shopee kết nối linh hoạt 3 yếu tố trên giúp chủ shop tối ưu hóa sản phẩm trên Shopee và đạt hiệu quả rõ rệt. Ví dụ: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn chuyên nghiệp. 

4.2. Mô tả sản phẩm hấp dẫn

Khi phát hành sản phẩm, bạn cần trình bày rõ ràng, chi tiết về nguồn gốc, mục đích và các thông tin liên quan của sản phẩm để khách hàng có thêm sự tham khảo và tin tưởng vào sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm. Những gian hàng không có mô tả sản phẩm thường khiến người mua cảm thấy không an tâm về sự lựa chọn của mình và cũng là một phần hạn chế của SEO Shopee. Các bạn lưu ý khi mô tả sản phẩm nên đưa từ khóa chính và phụ vào toàn bộ phần mô tả, đây là cách SEO hiệu quả cho Shopee và giúp đưa sản phẩm lên top tìm kiếm của Shopee.

Seo Shopee bằng cách tối ưu mô tả sản phẩm

SEO Shopee bằng cách tối ưu mô tả sản phẩm

4.3. Sử dụng Hashtag

Cần thêm hashtag này vào phần mô tả sản phẩm, những hashtag này sẽ là những từ khóa chính và những từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn. Ví dụ bạn kinh doanh máy ảnh thì cách để bạn thêm Hashtag chính là:

#mayanhtotnhat #mayanhchinhhanh #mayanhgiarenhat #mayanhbaohanhchinhhang,...

Hoặc bạn có thể ứng dụng theo công thức này: #từ_khóa_sản_phẩm #đặc_tính #khuyễn-mãi #ưu_điểm #thương_hiệu (Hashtag nên dựa trên những gì khách hàng của bạn có thể tìm kiếm).

4.4. Kiểm tra đánh giá từ người mua

Ngoài việc tối ưu hóa tiêu đề và nội dung sản phẩm, các chủ cửa hàng không được bỏ qua bước tối ưu hóa đánh giá của người dùng. Khi đạt được số điểm cao và số lượng sao lớn (4 sao, 5 sao) sẽ giúp sản phẩm của bạn tối ưu SEO Shopee hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chủ cửa hàng không thể tránh khỏi việc nhận được một số đánh giá tiêu cực từ khách hàng hoặc đối thủ cạnh tranh. Do đó, cách đánh giá cửa hàng có thể tối ưu sản phẩm trên Shopee thành công hay không là thường xuyên kiểm tra, rà soát các đánh giá tiêu cực, để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng, đồng thời mang đến trải nghiệm tốt nhất cho “Thượng đế”.

Sau khi nhận được nhiều đánh giá tốt, đừng quên theo dõi và kiểm tra các đánh giá Shop trên Shopee để giữ vững mức đánh giá uy tín về sản phẩm và thương hiệu của mình:

  • Chất lượng sản phẩm phải phù hợp với mô tả: điều này không chỉ giúp cửa hàng của bạn được đánh giá cao mà còn có thể tăng uy tín và tạo niềm tin lớn cho khách hàng trong những lần mua hàng tiếp theo.
  • Tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách nhanh chóng: Việc trả lời chậm trễ sẽ trở thành trở ngại lớn cho chủ cửa hàng trong việc gia tăng giá trị chuyển đổi và mang đến những trải nghiệm không tốt cho khách hàng. Trong khi chờ đợi phản hồi của bạn, khách hàng đã có thể chốt đơn hàng ở các cửa hàng khác.
  • Giao hàng đúng hẹn: Trong quá trình giao sản phẩm cho khách hàng, đôi khi đơn hàng sẽ được giao thành công cho khách hàng. Chủ doanh nghiệp cần nhanh chóng xác nhận đơn hàng và chuẩn bị, giao hàng cho đơn vị vận chuyển càng sớm càng tốt để đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng đúng hẹn.
  • Thể hiện mong muốn được khách hàng khen ngợi sau khi họ hài lòng với sản phẩm: Chủ gian hàng nên chuẩn bị cẩn thận một tấm thiệp cảm ơn, nếu khách hàng không hài lòng về sản phẩm, hãy để lại lời nhắn cho họ.

4.5. Đặt đúng nhóm ngành cho sản phẩm

Một yếu tố quan trọng mà chủ shop không thể bỏ qua trong việc tối ưu nội dung SEO Shopee đó chính là bước chọn đúng loại ngành hàng cho từng sản phẩm. Việc phân loại đúng nhóm ngành cho sản phẩm sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận sản phẩm và đưa ra lựa chọn nhanh chóng, rút ngắn thời gian chọn lựa và đặt hàng.

 SEO Shopee đòi hỏi bạn bỏ ra một thời gian nghiên cứu không ít để tối ưu các nội dung trong gian hàng của mình. Vậy nên đừng vội vã mà hãy chắc chắn khai thác tối đa từng yếu tố và đón xem những bài viết mới của Nhanh.vn để bán hàng trên Shopee hiệu quả hơn.

Đọc thêm:

Cách tìm sản phẩm bán chạy trên shopee cực chính xác

Cách viết lời cảm ơn khách hàng chắc chắn khách sẽ mua lại

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm