TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách bán hàng order trên Shopee hiệu quả, ít bị hủy đơn

2022-12-12

Hiện thực hóa giấc mơ kinh doanh order bằng cách bán hàng trên Shopee. Thuộc lòng 4 bước và 4 lưu ý để để kinh doanh hàng order trên Shopee hiệu quả, ít bị hủy đơn.

1. Bán hàng order là gì?

Hàng order là những mặt hàng, sản phẩm có sẵn hoặc không, người mua cần phải đặt trước sau đó sản phẩm có thể sẽ được sản xuất, lắp ráp rồi vận chuyển đến trung gian bán rồi đến người đặt hàng. Mặt hàng order phổ biến nhất hiện nay chính là quần áo, giày dép thời trang.

Bán hàng order là việc người bán sẽ đảm nhận vị trí trung gian giữa nhà cung cấp và người tiêu dùng, để bán cho nhiều khách hàng hơn và thu được lợi nhuận từ chi phí chênh lệch. Người bán hàng order sẽ không có sẵn hàng hóa, sản phẩm mà chỉ sau khi người mua đặt hàng, người bán trung gian mới nhập hàng về từ nhà cung cấp, nhà sản xuất để giao cho người mua. Người bán có thể nhập hàng từ nội địa hay nước ngoài đều được tính là bán hàng order.

Xem thêm:

Mẹo dùng ví Shopeepay cực hiểu quả

Cách tìm sản phẩm bán chạy trên shopee cực chính xác

Cách viết lời cảm ơn khách hàng chắc chắn khách sẽ mua lại

Tìm hiểu bán hàng order là gì trước khi bắt đầu

Tìm hiểu bán hàng order là gì trước khi bắt đầu

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, các nền tảng kinh doanh trực tuyến đang bùng nổ, và nhiều mô hình mới khác nhau lần lượt ra đời và chúng đã đạt được thành công rực rỡ. Lý giải cho điều này sự tiện lợi của bán hàng online như tiết kiệm thời gian, chi phí, dễ dàng tiếp xúc với khách hàng, đặc biệt là có thể không cần nhiều tiền. Nói đến vốn thấp, nhiều người biết rằng bán hàng theo đơn đặt hàng là một loại hình kinh doanh thu mua và quản lý hàng hóa đặc biệt. 

2. Bán hàng order trên shopee liệu có ổn không?

2.1. Ưu điểm của bán hàng order trên Shopee

Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, không có nhiều vốn, không dám nhập với số lượng lớn hoặc trữ hàng vì sợ không bán được thì bán hàng đặt trước là lựa chọn rất phù hợp. Với hình thức kinh doanh này, bạn chỉ cần tìm và liên hệ với nhà cung cấp và trở thành nhà phân phối của họ, sau đó đầu tư vào kênh bán hàng, lấy hình ảnh từ nhà cung cấp và tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Và đợi đến khi có đơn hàng thì nhập hàng về cho khách.

Bán hàng order trên Shopee là lựa chọn tốt

Bán hàng order trên Shopee là lựa chọn tốt

2.2. Nhược điểm

Bán hàng order mang lại nhiều rủi ro cho người bán khi họ không chủ động được về nguồn hàng, nếu muốn biết tình trạng sản phẩm, số lượng hàng còn hay hết thì bạn cần phải trao đổi lại với chủ nguồn hàng. Điều này khiến thông tin về sản phẩm có thể không chính xác, khó cập nhật thường xuyên. Điểm hạn chế thứ 2 của kinh doanh hàng order là người mua không được tới trực tiếp của hàng để xem sản phẩm, thậm chí không thể yêu cầu người bán quay video cận cảnh của sản phẩm như hình thức kinh doanh online bán sẵn. Vì vậy, muốn kinh doanh hàng đặt trước hiệu quả bạn cần đảm bảo sản phẩm của bạn có chất lượng tốt và lấy được lòng tin của khách hàng. Đối với những người bán hàng order nhập từ nước ngoài về thì thường mất thêm chi phí về vận chuyển, số lượng cân, và một số những tình huống không mong muốn như hàng về chậm, bị hỏng hóc hay về sai mẫu mã, sai hàng. 

Tìm hiểu thêm:

Danh sách những từ khóa bị cấm trên shopee

Hướng dẫn SEO Shopee để tăng traffic và ra đơn nhiều hơn

3. Cách bán hàng order trên Shopee hiệu quả, ít bị hủy đơn

3.1. Chọn ngành hàng và nguồn hàng order uy tín

Để kinh doanh hàng order hiệu quả, việc đầu tiên là bạn phải chọn một ngành hàng, hoặc một mặt hàng cụ thể phù hợp để kinh doanh, có 2 cách để có thể tìm được ngành hàng order như ý muốn.

Phương pháp đầu tiên dựa trên sự quan tâm và hiểu biết của bạn về ngành. Nếu bạn là nữ và đam mê làm đẹp thì ngành hàng phù hợp chắc chắn sẽ là mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện,... Nếu là nam thì đồ điện tử, thể thao, đồ liên quan, mô hình lắp ráp,... sẽ phù hợp với bạn. Ví dụ như bạn là nam, với những hiểu biết về mô hình lắp ráp và những nhân vật hoạt hình nổi tiếng và kinh nghiệm chọn mua của bản thân, bạn có thể tìm ra nguồn cung cấp những sản phẩm lắp ráp có chất lượng, mẫu mã đa dạng các nhân vật hoạt hình nổi tiếng mà không cần tốn quá nhiều công sức.

Nếu bạn không có hứng thú hoặc kiến ​​thức về một ngành hàng, sản phẩm xác định nào, bạn có thể chọn một trong ba ngành có nhu cầu lớn và sinh lời cao: 

  • Quần áo, giày dép thời trang: Đây là mặt hàng luôn có sức hút khó cưỡng trong mắt người bán hàng. Bởi tính chất của các sản phẩm thời trang là theo mùa, theo trend, theo xu hướng nên nhu cầu của người tiêu dùng với ngành hàng này là vô tận. Các sản phẩm thời trang của các thương hiệu lớn như Adidas, Converse, Fila,... thường có những chương trình giảm giá, ưu đãi lớn tại các cửa hàng nước ngoài, và người bán hàng đặt trước có thể tận dụng điều này để thu hút nhiều khách hàng hơn, đồng thời thu được lợi nhuận “khủng” nhờ mức chênh lệch lớn so với giá gốc. 
  • Đồ chơi thông minh trẻ em: So với các phân khúc thị trường khác, đây là phân khúc thị trường ít được quan tâm. Vì vậy, những món đồ chơi thông minh dành cho trẻ em có thể dễ dàng làm nên thành công cho bạn. Để thành công trong ngành này, bạn phải nghiên cứu kỹ sản phẩm và sự khác biệt của sản phẩm với các sản phẩm khác trên thị trường.
  • Đồ gia dụng: Những đồ gia dụng tiện ích và thiết thực cho cuộc sống hàng ngày rất được ưa chuộng, đặc biệt là đối với những gia đình có lối sống hiện đại. Đồ gia dụng có một chức năng đặc biệt nào đó, như dao đa năng, đồng hồ báo nước sôi ... Tôi rất quan tâm đến những sản phẩm không có bán tại Việt Nam. 

Sau khi lựa chọn ngành hàng đặt hàng, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm nhà cung cấp uy tín. Bạn có thể lựa chọn đặt hàng Quảng Châu - Trung Quốc qua các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, Taobao, 1688 Tmall,... Nếu sản phẩm bạn muốn kinh doanh chỉ có tại Hàn Quốc, hãy đặt hàng trên các trang web như Gmarket, Coupang,... hay những trang web chính hãng. Còn đối với những sản phẩm ở các quốc gia phương Tây, trang thương mại điện tử uy tín nhất để bạn nhập hàng là Amazon. Lưu ý, những trang thương mại điện tử, trang web kể trên bao gồm nhiều nhà cung cấp, phân phối và có thể chưa được xác thực nên bạn vẫn cần kiểm tra kĩ càng uy tín của nhà cung cấp đó. Còn đối với những nhà cung cấp trong nước, bạn có thể liên hệ trực tiếp với họ để tìm kiếm thêm thông tin cần thiết.

Có thể bạn quan tâm:

Cách đặt tên sản phẩm Shopee chuẩn chỉnh nhất

Cách dùng Hashtag để tăng hiệu quả bán hàng trên Shopee

3.2. Thương lượng với nhà cung cấp

Sau khi chọn được nguồn hàng chất lượng thì khâu thương lượng là cực kỳ quan trọng. Những điều bạn cần làm rõ với nhà cung cấp gồm:

  • Chiết khấu: Bạn cần làm rõ với nhà cung cấp là bạn muốn bán hàng của họ theo kiểu order khi khách có nhu cầu, nên bạn cần họ cho một mức chiết khấu hợp lý để bạn có lợi nhuận.
  • Trao đổi thông tin với nhà cung cấp: tình trạng sản phẩm, các mẫu mã, các mặt hàng bán chạy, đơn vị vận chuyển, địa chỉ kho, số điện thoại, cách thức thanh toán, hình thức vận chuyển,...
  • Chính sách hỗ trợ khi hàng bị hoàn và bảo hành: Nếu khách không đến lấy hàng, nhiều nhà cung cấp vẫn sẽ hỗ trợ người bán. Ngoài ra, bạn phải tìm hiểu chế độ bảo hành chính hãng mà nhà cung cấp đặt ra .

Bán hàng trên sàn TMĐT và Tiktok Shop, bạn đang khó khăn trong việc quản lý sản phẩm, theo dõi tình hình kinh doanh và hơn thế nữa. Vậy đâu là giải pháp cho bạn? Hãy xem sản phẩm của chúng tôi và nhanh tay trải nghiệm nhé!

dùng thử miễn phí

20230918_kkj1yByA.png
báo cáo doanh theo kỳ

3.3. Tiếp cận khách hàng bằng mạng xã hội

Khi bạn đã tìm được nguồn hàng chất lượng, nhà cung cấp uy tín, vấn đề giờ đây là đầu ra cho sản phẩm - khách hàng của bạn. Bạn cần tìm kiếm được càng nhiều khách hàng càng tốt bởi số khách hàng và doanh thu của bạn có mối tương quan tỷ lệ thuận.  Để bán hàng order hiệu quả bạn nên đẩy thông tin sản phẩm của mình tới khách hàng bằng công cụ mạng xã hội phổ biến hiện nay là Facebook, Instagram hay TikTok. 

Facebook là công cụ bán hàng online phổ biến hiện nay, đây là trang mạng được sử dụng phổ biến bởi hầu hết các đối tượng hiện nay, từ thanh thiếu niên cho tới trung niên, người lớn tuổi, bạn đều có thể tiếp cận được họ. Bạn có thể sử dụng facebook cá nhân, Fanpage, Facebook group và một tính năng mới nhất của Facebook là Facebook Marketplace.

Còn với Instagram, bạn có thể tiếp cận với các đối tượng trẻ tuổi với những hình ảnh đẹp, video bắt mắt của sản phẩm, mặt hàng bạn kinh doanh.

Với TikTok, bạn có thể quay những video “đập hộp”, “unbox” sản phẩm hay “try-on”, thử phối đồ với mặt hàng thời trang, test sản phẩm với mặt hàng đồ gia dụng,... Với những video mang tính chân thực, cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm sẽ khơi gợi được nhu cầu mua hàng trong người xem.

Mục đích của việc sử dụng mạng xã hội ở đây là cung cấp thông tin, hình ảnh đến cho khách hàng đồng thời xây dựng lòng tin, sự uy tín bởi nền tảng bạn sẽ bán hàng order là trên Shopee. Vậy nên, nếu có thể, hãy cung cấp những hình ảnh, video chân thực nhất cùng những đánh giá mang tính khách quan để thuyết phục người tiêu dùng mua hàng

 

Tiếp cận khách hàng bằng mạng xã hội để bán hàng order hiệu quả

Tiếp cận khách hàng bằng mạng xã hội để bán hàng order hiệu quả 

3.4. Sử dụng sàn thương mại điện tử Shopee để bán hàng order

Câu hỏi đặt ra là tại sao lại kinh doanh hàng order trên Shopee chứ không phải các sàn khác? Đáp án vô cùng đơn giản nhưng rất thuyết phục, chính là bởi chính sách vận chuyển linh hoạt của họ.

Shopee có chính sách vận chuyển dành riêng cho mặt hàng order đặt mua từ nước ngoài. Cụ thể, đối với hàng vận chuyển từ nước ngoài, shop bán sẽ có khoảng thời gian từ 7-9 ngày và tối đa là 15 ngày để giao cho đơn vị vận chuyển. Đây là thời gian đủ để cho shop đặt hàng trong phạm vi châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Thêm một lý do nữa là bạn có thể tạo một gian hàng trên Shopee một cách rất dễ dàng, đơn giản chỉ với một số điện thoại chưa từng đăng ký Shopee. Ngoài ra, các thông tin về cách thức, gợi ý, lưu ý hay yêu cầu bán hàng đều được Shopee đăng tải chi tiết, đầy đủ và rõ ràng trên ứng dụng hay trên website. Bạn có thể gửi câu hỏi và ý kiến trực tiếp đến đội chăm sóc khách hàng Shopee qua đường link: https://help.shopee.vn/s/contactsupport  

Có thể bạn chưa biết:

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi đặt hàng shopee

Cách tạo khung ảnh shopee cho sản phẩm chuẩn nhất, nhìn là muốn mua

4. Một số lưu ý đối với người bán hàng order trên Shopee

Có thể cần khả năng ngoại ngữ nhất định

Tất nhiên đây không phải điều bắt buộc đối với mọi người bán hàng đặt trước, nhưng để tìm hiểu cũng như cung cấp thông tin chính xác nhất đến người mua về những sản phẩm order từ nước ngoài thì tốt nhất nên có nền tảng ngoại ngữ tiếng Anh hoặc ngôn ngữ của hà cung cấp. Hoặc nếu không, bạn vẫn có thể sử dụng công cụ dịch online trên mạng để hiểu thêm về sản phẩm, nhược điểm của việc này là kết quả dịch có thể không chính xác, sai lệch về nghĩa.

Xác thực uy tín của nhà cung cấp trước khi đặt cho khách

Bạn nên tìm hiểu thật kỹ trên mạng, các hội nhóm review và có thể đặt mua thử để kiểm tra uy tín nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng nhận được hàng hóa hỏng hóc, méo mó, kém chất lượng, sai mẫu mã, sai kiểu dáng,... Từ đó quá trình đặt hàng cho khách cũng giảm tỉ lệ hàng hóa không đúng yêu cầu, không giống hình ảnh.

Lưu ý khi kinh doanh hàng order: Cần xác thực uy tín của nhà cung cấp

Lưu ý khi kinh doanh hàng order: Cần xác thực uy tín của nhà cung cấp

Giữ tỷ lệ hàng order trên Shopee thấp

Tỷ lệ hàng đặt trước là số lượng hàng đặt trước đăng bán so với tổng số lượng sản phẩm đăng bán. Shopee giới hạn tỷ lệ này không được quá cao để giảm khả năng người mua đặt nhiều mà không nhận hàng, hoàn hàng. Giới hạn tỷ lệ hàng đặt trước trên Shopee:

Đối với Shop:

- Không thuộc Shopee Mall hay Shop Yêu Thích: Tỷ lệ hàng đặt trước <10%

- Thuộc Shopee Mall: Tỷ lệ <10%

- Thuộc Shop Yêu Thích: Tỷ lệ <30%

Lưu ý: Số ngày hàng đặt trước vượt chỉ tiêu dưới 6 ngày trong khoảng thời gian 30 ngày.

Có thể yêu cầu khách hàng cọc trước nếu giá trị đơn hàng quá lớn

Bạn có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc trước 1 phần nếu giá trị đơn hàng người mua đặt quá lớn. Đặt cọc trước sẽ khiến khách hàng giảm mong muốn hủy hàng, hoàn hàng và cũng giúp người bán có được một số tiền “bảo đảm” cho đơn hàng đó.

Bán hàng order giúp các bạn hiện thực hóa mong muốn kinh doanh với số vốn ít tuy nhiên lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với sự xuất hiện của Shopee, bán hàng order trở nên phù hợp với nhiều người hơn. Hy vọng rằng bạn sẽ thành công kinh doanh hàng order trên Shopee.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm