TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Một số lỗi thường gặp khi đặt hàng trên Shopee và cách khắc phục

2021-12-30

Đã bao giờ bạn gặp phải một số lỗi khi đặt được hàng trên Shopee chưa? Vì lí do gì mà bạn không mua hàng trên Shopee được? Shopee hiện nay khá phổ biến nên rất nhiều người dùng gặp phải trường hợp như vậy. Để mọi người có một trải nghiệm mua sắm trên Shopee tốt nhất, mình sẽ làm rõ các lỗi thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục đối với các tình trạng này nhé. 

20230201_pmJc7oVUtQ412W6j.jpeg

1. Quy định chung khi hoạt động trên sàn Shopee

Các quy định chung khi hoạt động trên sàn Shopee rất quan trọng. Thành viên trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee là các thương nhân, các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại hợp pháp được Shopee chính thức công nhận. Họ được phép sử dụng dịch vụ do sàn Shopee và các bên liên quan, hợp tác cung cấp.Các thành viên đăng ký sử dụng, tạo lập gian hàng giới thiệu và/hoặc mua bán sản phẩm đều phải tuân thủ những nguyên tắc do Shopee đưa ra. Cung cấp dịch vụ hay khuyến mại hàng hóa thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee cũng không ngoại lệ, nếu không tuân thủ sẽ bị khiếu nại, phạt/khóa vĩnh viễn. Các tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch (trao đổi, mua bán,...) tại sàn thương mại điện tử Shopee tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của mỗi bên tham gia hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ và không trái/ngược với quy định của pháp luật.

Xem thêm: Cách viết lời cảm ơn khách hàng chắc chắn khách sẽ mua lại

Quy định chung khi hoạt động trên Shopee

Quy định chung khi hoạt động trên sàn TMĐT Shopee

Sản phẩm, dịch vụ tham gia giao dịch trên Shopee phải đáp ứng đủ các quy định của pháp luật có liên quan. Các dịch vụ, sản phẩm cũng không được thuộc các trường hợp cấm kinh doanh, cấm quảng cáo theo quy định của pháp luật. Mọi hoạt động mua bán hàng hóa trên sàn thương mại điện tử Shopee phải được thực hiện công khai, minh bạch và đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đặc biệt là người tiêu dùng. Ngoài ra, Shopee cũng cung cấp các dịch vụ cho người dùng: 

  • Đặt hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi.
  • Voucher giảm giá, freeship, hoàn xu.

Mọi thành viên khi tham gia vào sàn giao dịch Shopee phải nắm và hiểu rõ trách nhiệm pháp lý của mình đối với luật pháp hiện hành của Việt Nam; cam kết thực hiện đúng với các nội dung trong Quy chế của sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee. Tất cả nội dung trong quy định Shopee đều tuân thủ hệ thống pháp luật hiện hành của Việt Nam. Tuy nhiên, người dùng tuân thủ các quy định của Shopee nhưng vẫn gặp một số lỗi khi đặt hàng. Vậy nguyên nhân dẫn đến những lỗi đó là do đâu? Hãy cùng Nhanh.vn làm rõ và giải quyết vấn đề để bạn có thể đặt hàng một cách suôn sẻ nhé.

2. Một số lỗi thường gặp khi đặt hàng trên Shopee và cách khắc phục

2.1. Lỗi chưa xác minh số điện thoại

Khi đăng ký sử dụng, Shopee sẽ yêu cầu bạn xác minh số điện thoại. Nếu thay đổi số điện thoại thì phải cập nhật. Lỗi này thường xảy ra với những tài khoản chưa cập nhật, xác minh khi thay đổi thông tin số điện thoại. Lỗi này đơn giản và chỉ cần xác minh là xong, nên bạn không cần lo lắng nhé.Bình thường, khi đăng ký tài khoản Shopee bằng số điện thoại thì vấn đề này ít phải gặp hơn.Tất nhiên bạn đăng ký bằng Facebook, email vẫn được nếu tài khoản được xác minh, liên kết với số điện thoại. Trong trường hợp thay đổi số điện thoại, bạn phải cập nhật lại số điện thoại đăng ký tài khoản.

2.2. Lỗi hệ thống hoặc lỗi mạng kết nối

Đây là nguyên nhân khách quan, có thể Shopee đang bảo trì, hoặc mạng bị lỗi. Bạn hãy thử thay đổi kết nối mạng rồi quay lại thử nhé. Đôi khi do lượng người truy cập bị quá tải nên dẫn đến lỗi này.

Tìm hiểu thêm:

Danh sách những từ khóa bị cấm trên shopee

Cách bán hàng order trên Shopee hiệu quả nhất

2.3. Địa chỉ nhận hàng không hợp lệ hoặc đơn vị vận chuyển không hỗ trợ

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khu vực của bạn hoặc người bán hàng nằm trong vùng hạn chế giao hàng. Có thể địa chỉ bạn để nằm trong vùng dịch. Hoặc bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ đang tạm dừng hoạt động vì giãn cách xã hội. Trường hợp này các đơn vị vận chuyển tạm ngưng hỗ trợ cho đến khi có thông báo mới. Bạn chỉ cần thay đổi địa chỉ nhận hàng, nhờ người khác nhận hàng hoặc đợi đến lúc hết giãn cách rồi đặt hàng lại là được. Bạn cũng có thể chờ đến khi Shopee có thông báo mới rồi đặt hàng ở shop đó nếu muốn.

2.4. Sản phẩm hết hàng hoặc lỗi đơn vị vận chuyển

Nếu sản phẩm tạm hết thì bạn phải đợi đến lúc chủ shop nhập hàng về hoặc đi tìm sản phẩm đó ở các shop khác mới có thể đặt hàng. Một sản phẩm có rất nhiều người bán nên yên tâm nhé, tìm kiếm ở shop khác để có thể đặt hàng bình thường.

Nếu sản phẩm chưa thiết lập đơn vị vận chuyển thì nguyên nhân là từ nhà cung cấp sản phẩm đó chưa liên kết với đơn vị vận chuyển. Những cửa hàng này thường mới kinh doanh, vận hành nên có những lỗi này. Lỗi này không phải do bạn. Vậy nên, bạn cũng tìm kiếm ở cửa hàng khác để xem xét sản phẩm và đặt hàng thôi.

2.5. Số lượng hoặc khối lượng sản phẩm vượt quá cho phép

Số lượng hay khối lượng vượt quá cho phép vì nhiều lý do: đóng gói, vận chuyển khó,... Bạn có thể chia nhỏ đơn hàng, đặt nhiều đơn là được. Những lỗi này thường xảy ra khi các đợt siêu sale khuyến mãi xảy ra. Khách hàng nào cũng muốn mua giá ưu đãi nên sẽ gặp trường hợp như vậy.. 

Ví dụ bạn mua 50 cái nồi cơm điện chẳng hạn. Số lượng này vượt quá mức cung cấp của shop cho một đơn hàng và khối lượng tất nhiên vượt quá mức cho phép của đơn vị vận chuyển. Lúc này, bạn hãy chia ra 5 đơn với mỗi đơn 10 cái sẽ dễ dàng hơn nhiều. Đơn vị vận chuyển đáp ứng được và nhà cung cấp cũng dễ chuẩn bị hàng hóa, đóng gói hơn.

2.6 Số dư tài khoản online không đủ

Lỗi này thường xảy ra với những “đứa” than hết tiền nhưng vẫn đu Shopee mỗi ngày vì sale. Bạn hãy chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng, tức là thanh toán bằng tiền mặt. Đây là một cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sản phẩm của bạn đấy. Tuy nhiên, thanh toán tiền mặt thì không có khuyến mãi hoàn xu, giảm giá đi kèm. Hiện nay người ta đang khuyến khích thanh toán không tiếp xúc, thanh toán online nên khi thanh toán online bạn sẽ được hưởng ưu đãi voucher nhiều hơn thanh toán tiền mặt.

Lỗi số dư tài khoản online không đủ

Lỗi thanh toán số dư không đủ

Bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT, rắc rối bạn gặp phải là:
- Xử lý đơn hàng chậm
- Gặp nhiều tình trạng sót đơn, mất hàng
- Kiểm soát tồn kho khó khăn
- Không nắm rõ các loại chi phí trên sàn
Ở đây, phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT của Nhanh.vn sẽ giải quyết tất cả những rắc rối trên và hơn thế nữa.

https://nhanh.vn/ban-hang-tren-cac-san-thuong-mai-dien-tu

báo cáo tài chính sàn thương mại điện tử
báo cáo tc sàn shopee

2.7 Lỗi A02 trên Shopee 

Đây là lỗi tài khoản của bạn bị giới hạn mua và bán do hệ thống phát hiện bạn đã có hành vi vi phạm chính sách của Shopee. Tình trạng này xảy ra có thể do bạn đã gian lận các mã ưu đãi hoặc lạm dụng khuyến mãi nhiều lần cũng là một nguyên nhân. Tài khoản khi mắc phải lỗi A02 sẽ không thể mua hay bán hàng được trên sàn thương mại Shopee. 
Giải pháp khắc phục sự cố này là gọi tới tổng đài 19001221 để xác nhận lý do và nhờ bộ phận kỹ thuật Shopee hỗ trợ mở khoá tài khoản. Tất nhiên, nếu lỗi của bạn không nghiêm trọng thì tài khoản sẽ tạm bị giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định.Ngược lại, nếu bạn vi phạm nghiêm trọng hơn, tài khoản sẽ bị khoá tính năng mua và bán hàng vĩnh viễn. Vậy nên hãy cẩn thận và đừng làm trái các quy tắc nhé. Bạn có thể lập tài khoản khác nếu bị lỗi này.

2.8. Lỗi D01 khi đăng nhập

“Đăng nhập không thành công (D01)”. Lỗi này có nghĩa là hệ thống phát hiện bạn đã đăng nhập vào nhiều tài khoản trên cùng một thiết bị này. Hiện tại người dùng Shopee vẫn chưa thể đăng nhập một tài khoản ở trên nhiều thiết bị khác nhau vì Shopee không hỗ trợ. Tài khoản của bạn sẽ bị tạm khóa khoảng 10 ngày. Đừng lo, để tiếp tục mua sắm bạn có thể dùng tài khoản đầu tiên mà bạn đăng nhập trên thiết bị này. Tốt nhất là chỉ dùng một tài khoản cho một thiết bị để tránh gặp phải lỗi trên. Lỗi này xảy ra không thường xuyên nhưng tránh vẫn hơn là bị khóa tài khoản. 

Lỗi D01 đăng nhập không thành công

Lỗi đăng nhập D01

Trường hợp bạn cần đăng nhập nhiều tài khoản cho mục đích cá nhân, thì hãy thử các cách này. Khi đăng nhập các tài khoản, bạn nên sử dụng mạng 4G. Bạn có thể dùng thiết bị khác nếu có (máy tính khác, điện thoại khác…). Nếu máy có 2 sim thì thử sim còn lại hay sử dụng tài khoản ngân hàng khác để liên kết ví ShopeePay. Việc lạm dụng tạo nhiều tài khoản để gian lận các mã ưu đãi của Shopee sẽ khiến tài khoản của bạn khoá vĩnh viễn. Hãy tránh các trường hợp này để tạo môi trường mua sắm online văn minh nhé.

Đọc thêm:

Cách đặt tên sản phẩm Shopee chuẩn chỉnh nhất

Cách dùng Hashtag để tăng hiệu quả bán hàng trên Shopee

2.9 Lỗi F06

Lỗi F06 sẽ hiển thị thông báo trên màn hình với dòng chữ: “Thanh toán không thành công F06: Tiếc quá. Mã giảm giá này không hợp lệ! Vui lòng dùng mã giảm giá khác.” Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể là bạn nhập sai mã giảm giá hay đơn hàng chưa đủ điều kiện để sử dụng mã. Cũng có thể là số lượt dùng mã giảm giá đã hết. Lỗi F06 sẽ khiến bạn không thể thanh toán cho đơn hàng đã chọn mua trên Shopee. 

Lỗi F06 thanh toán không thành công
Lỗi F06 thanh toán không thành công 

Lúc này, bạn cần kiểm tra lại, nhập đúng mã giảm giá áp dụng cho cho sản phẩm trước khi thanh toán. Nếu vẫn không được, hãy xem lại điều kiện sử dụng mã giảm giá đó xem mã còn áp dụng được cho đơn hàng của bạn không. Nếu không bạn hãy sử dụng các mã giảm, voucher khác để có thể thanh toán thành công đơn hàng nha.

2.10. Lỗi F01 thanh toán không thành công

F01 là lỗi thanh toán không thành công do tài khoản của bạn có dấu hiệu bất thường. Nguyên nhân dẫn đến xuất hiện lỗi F01 là: 

  • Bạn đăng nhập nhiều tài khoản Shopee trên cùng một thiết bị, hoặc trên những thiết bị khác nhau nhưng lại cùng địa chỉ IP.
  • Bạn lạm dụng việc tạo nhiều tài khoản mua hàng nhằm sử dụng được nhiều mã giảm giá, hoàn xu, mã freeship của Shopee.
  • Bạn sử dụng các mã giảm giá, hoàn xu không đúng điều kiện, không đúng với sản phẩm được áp dụng.
  • Shopee có thể bị nhầm tài khoản của bạn với tài khoản khác.
  • Sử dụng thông tin ngân hàng giống nhau ở nhiều tài khoản
  • Bạn dùng các thủ thuật để gian lận, qua mặt Shopee, tích trữ, đầu cơ hàng giảm giá, vi phạm chính sách…
  • Đối với sản phầm là hàng quốc tế, bên mua chỉ có 3 lựa chọn thanh toán (thanh toán khi nhận hàng, thanh toán bằng ví ShopeePay hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng/ghi nợ). Nếu bạn chọn thanh toán bằng ví điện tử thì hãy đổi lại nhé, vì hàng quốc tế nên giới hạn hình thức thanh toán ví điện tử như Momo, Zalo. 

Lỗi F01 thanh toán không thành  công

Lỗi F01 thanh toán không thành công 

Cách khắc phục lỗi này nhanh chóng là bạn cần tuân thủ tất cả điều khoản sử dụng trên Shopee trước để tránh gặp phải tình trạng này. Nếu bạn chắc chắn không vi phạm điều khoản nào những vẫn gặp tình trạng này thì hãy liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng Shopee. Họ sẽ hỗ trợ xử lý lỗi cho bạn một cách nhanh nhất.  

2.11. Tài khoản bị khóa

Tài khoản của bạn bị khóa thì có rất nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ yếu là do tài khoản đó có những hành vi vi phạm tới những điều khoản mà  Shopee hạn chế hoặc cấm. Trong trường hợp này, bạn có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận kỹ thuật hoặc chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ. Nếu hỗ trợ viên từ tổng đài Shopee xác minh lý do và giải quyết thì tuỳ vào từng hoạt động vi phạm chính sách mà tài khoản Shopee có thể bị tạm khoá 5 ngày, 10 ngày hay 1 tháng hoặc thậm chí lâu hơn. Ngược lại đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng một trong số chính sách thì khả năng khoá tài khoản vĩnh viễn là có thể. Do đó, trước khi sử dụng hãy tuân thủ chính sách Shopee để thực hiện các giao dịch, mua sắm online trên Shopee an toàn, văn minh, đặc biệt là giá rẻ nhé!

Có thể bạn chưa biết:

Hướng dẫn SEO Shopee để tăng traffic và ra đơn nhiều hơn

Cách tạo khung ảnh shopee cho sản phẩm chuẩn nhất, nhìn là muốn mua

2.12. Lỗi U05 hoặc lỗi D07

Lỗi U05 sẽ được thông báo như thế này trên màn hình: “Thanh toán không thành công (U05): Rất tiếc, tài khoản của bạn đã dùng hết lượt miễn phí vận chuyển. Vui lòng thử lại sau”

Lỗi mã khuyến mãi đã hết hạn sử dụng

Lỗi mã khuyến mãi đã hết số lượt sử dụng

Lỗi này thì đơn giản bạn chỉ cần chọn mã freeship khác là được. Có thể mặt hàng bạn mua không áp dụng với mã miễn phí vận chuyển bạn vừa chọn hoặc hết lượt sử dụng. Điều này thường xảy ra trong đợt siêu sale khuyến mãi. Rất nhiều người dùng truy cập và mua hàng trên Shopee.

Tóm lại, mua sắm online nói chung và trên sàn thương mại điện tử như Shopee nói riêng không phải lúc nào cũng thuận lợi. Nhanh.vn đã liệt kê một số lỗi thường gặp khi đặt hàng trên Shopee và cách khắc phục chi tiết. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng không mua hàng trên Shopee, hãy xem xét các nguyên nhân và giải pháp chúng mình đề xuất ở trên. Chúc bạn săn được nhiều đơn hàng xịn và tốt trên Shopee!

Ngoài ra, nếu bạn đang có quan tâm đến việc bán hàng trên sàn Shopee hay hay bất kỳ sàn thương mại điện tử nào phổ biến hiện nay như Tiki, Lazada, Sendo,.. thì Nhanh.vn đang cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh trong đó có quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, thiết kế website chuẩn SEO, cổng vận chuyển, thu hộ,... giúp bạn quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả nhất và tối đa hóa lợi nhuận.

Tổng kết, bài viết trên đã chia sẻ những lỗi của Shopee mà người dùng hay gặp phải gần đây. Nếu có phản hồi gì hãy liên hệ cho chúng tôi nhé. Cảm ơn các bạn đã luôn quan tâm và theo dõi những chủ đề của chúng tôi!

Đọc thêm:

Mẹo dùng ví Shopeepay cực hiểu quả

Cách tìm sản phẩm bán chạy trên shopee cực chính xác

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm