Livestream bán hàng trên Tiktok mang đến cơ hội cho người sáng tạo kết nối với người theo dõi kênh của họ. Người livestream có thể chia sẻ kinh nghiệm, thể hiện tài năng, tương tác với mọi người. Các livestream bán hàng trên TikTok cực kỳ hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết 8 kinh nghiệm livestream bán hàng trên Tiktok giúp lợi nhuận bùng nổ.
Nội dung chính [hide]
1. Livestream trên TikTok là gì?
2. Điều kiện để livestream trên TikTok
3. Hướng dẫn cách livestream trên TikTok
3.1. Cách livestream trên TikTok khi đủ điều kiện
3.2. Hướng dẫn cách livestream phát trên TikTok khi chưa đủ điều kiện
4. Cần chuẩn bị gì khi livestream trên TikTok?
4.2. Độ dài của buổi livestream
5.Kinh nghiệm livestream trên TikTok hiệu quả
5.3. Hỏi đáp trên livestream TikTok
5.5. Tăng độ tin tưởng cho sản phẩm
5.6. Chọn khung giờ livestream hiệu quả
5.7. Thực hiện giveaway ngay khi livestream bán hàng trên TikTok
1. Livestream trên TikTok là gì?
Livestream trên mạng xã hội Tiktok là phát trực tiếp để tương tác và tăng lượng khán giả của bạn. Bạn có thể chia sẻ và trò chuyện với mọi người, bán hàng trên đó. Người dùng có thể kết nối livestream với người đang theo dõi của mình trong thời gian thực. Tuy đây không phải là hình thức bán hàng mới nhất do TikTok tạo ra nhưng đây là một xu hướng bán hàng thịnh hành đối với người bán trên nền tảng này tính đến thời điểm hiện tại. Chỉ cần thương hiệu, nhà bán hàng có ý tưởng livestream hấp dẫn, việc kinh doanh có thể trở nên đột phá thần tốc, mang lại nhiều chuyển đổi, thu lợi cực khủng.
Livestream trên TikTok là gì
Người dùng có thể quyên tiền cho các livestream-er nổi tiếng qua các nhãn dán quyên góp. Mọi người biết họ đang quyên góp cho những tài khoản nào vì đã được chọn trước.
Nền tảng TikTok thường được mọi người chia sẻ các video đã được chỉnh sửa. Người xem có thể thả react, bình luận nhận xét sau khi video đã được đăng tải. Việc livestream thì sẽ mang đến cho khán giả và người phát trực tiếp tương tác với nhau. Mọi người có thể giao lưu, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi, tư vấn bán hàng, tư vấn trực tiếp qua livestream cho khách hàng quan tâm tới mặt hàng và có nhu cầu mua hàng. Nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng đã chốt hàng trăm nghìn đơn nhờ livestream bán hàng. TikTok đang bùng nổ và tăng số lượng người dùng nên đây sẽ là kênh bán hàng tiềm năng cho các nhà kinh doanh.
Đọc thêm: Cách chạy quảng cáo Livestream Facebook từ A đến Z
2. Điều kiện để livestream trên TikTok
Để livestream trên TikTok, người dùng phải đủ từ 16 tuổi trở lên và tài khoản có hơn 1.000 người đăng ký theo dõi. Đối với người dùng từ 18 tuổi trở lên, họ có thể kiếm thêm điểm quà tặng khi tham gia livestream.
Để phát trực tiếp trên TikTok, bạn có thể nhấn vào biểu tượng “Tạo”. Vuốt màn hình sang livestream trong điều hướng, tiến hành chọn hình ảnh và viết tiêu đề mô tả cho luồng của bạn.
Khi đã sẵn sàng, người dùng nhấn vào livestream để bắt đầu. Khi bạn đang phát trực tiếp, bạn có thể nhấn vào ba dấu chấm để chỉnh sửa, thay đổi các cài đặt khác nhau. Bạn có thể lật camera máy ảnh, chèn/thêm hiệu ứng, lọc các bình luận của mọi người hay thêm người kiểm duyệt cho livestream. Người kiểm duyệt được thêm tối đa là 20.
Đặc biệt, livestream trên TikTok có chức năng tặng quà, cho phép người theo dõi tương tác với người sáng tạo yêu thích của họ. Tính năng tặng quà bao gồm những món quà ảo gửi trong khi người sáng tạo đang lưu trữ video livestream. Những món quà này mặc dù ảo nhưng có thể được đổi thành tiền.
Nhiều người dùng thắc mắc lý do tài khoản TikTok của mình không hiển thị các tùy chọn Live khi quay video. Bởi vì tài khoản TikTok của bạn chưa có đủ 1.000 người theo dõi hoặc thông tin tài khoản chưa đủ 16 tuổi trở lên.
Phần dưới, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn cách livestream trên TikTok đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện.
Đọc thêm:
Hướng dẫn cách live trên TikTok ngay cả khi chưa đủ điều kiện
Hướng dẫn 6 cách bán hàng trên TikTok hiệu quả ai cũng nên biết
3. Hướng dẫn cách livestream trên TikTok
3.1. Cách livestream trên TikTok khi đủ điều kiện
Khi tài khoản của bạn đáp ứng các điều kiện mà Tiktok và đủ điều kiện cần thì có thể livestream.
Bước 1: Mở ứng dụng Tik Tok và đăng nhập vào tài khoản bạn dự định livestream, bạn nhấn vào biểu tượng dấu "+" ở giữa phía dưới màn hình. Màn hình sau đó sẽ chuyển sang giao diện quay video TikTok
Bước 2: Bạn chọn vào nút Live để có thể phát thực tiếp, livestream.
Bước 3: Ở đây, người dùng tiến hành nhập nội dung cho livestream TikTok của bạn.
Bước 4: Sau khi đã nhập xong, bạn nhấn vào Go Live để bắt đầu livestream trên TikTok là được.
Chốt đơn tự động trên phiên livestream Facebook
Lọc spam bình luận, gắn nhãn khách mua hàng
3.2. Hướng dẫn cách livestream phát trên TikTok khi chưa đủ điều kiện
Đối với các tài khoản chưa đủ điều kiện nhưng vẫn muốn livestream trên TikTok thì bạn cần phải báo cáo lý do đến TikTok. TikTok sẽ xem xét và bạn chỉ cần đợi được duyệt để có thể livestream. Cách làm rất đơn giản, gồm 3 bước:
- Bước 1: Ở giao diện trang cá nhân của bạn, hãy nhấn vào biểu tượng dấu 3 chấm và chọn mục “Báo cáo vấn đề”.
Điều kiện livestream trên TikTok
- Bước 2: Khi màn hình chuyển sang giao diện mục “Phản hồi và trợ giúp”, bạn chọn vào mục Live/Thanh toán/Phần thưởng. Ở đây, chọn “Tổ chức Live”. Màn hình sẽ xuất hiện các danh sách sự cố, bạn tiếp tục nhấn vào mục “Các sự cố khác”.
Cách livestream trên TikTok nếu chưa đủ điều kiện
- Bước 3: Bạn chọn mục “Bạn cần thêm trợ giúp?”. Sau đó, tiến hành nhập phản hồi yêu cầu TikTok mở tính năng livestream cho tài khoản của bạn. Nhấn Báo cáo để hoàn tất gửi yêu cầu. Đội ngũ nhân viên TikTok sẽ xét duyệt việc cấp quyền livestream và bạn chỉ việc đợi được duyệt.
Xem thêm:
- 5 bước để trở thành Tiktoker nổi tiếng
- Tổng hợp 1001 hashtag TikTok hot nhất
4. Cần chuẩn bị gì khi livestream trên TikTok
4.1. Xác định thời gian live
Yếu tố quan trọng cần lưu ý khi live là thời gian phát trực tuyến. Các khung giờ cao điểm thường sẽ là thời gian tốt nhất để livestream tùy vào đối tượng bạn hướng đến. Livestream vào thời điểm người dùng hoạt động nhiều nhất trong ngày sẽ thu hút nhiều người xem hơn.
Ví dụ đối với dân văn phòng thì thường là buổi tối, hay các game thủ thì sẽ là giờ khuya,...
4.2. Độ dài của buổi livestream
Khoảng thời gian livestream của bạn cũng rất quan trọng. Hãy ước lượng thời gian hợp lý và vừa đủ. Khoảng 30 phút - 1 tiếng tùy thuộc vào khả năng của bạn. Trong lúc live, bạn có thể vừa giới thiệu sản phẩm, kể chuyện, tư vấn cho mọi người,...
4.3 Duy trì hoạt động
Trước khi livestream, bạn có thể đăng video để thông báo mình sẽ live vào khung giờ nào để mọi người nắm thời gian. Người xem thấy video của bạn trong thời gian livestream thì biểu tượng sẽ xuất hiện để họ có thể vào xem live nhờ nguồn cấp dữ liệu Dành cho bạn.
4.4. Hệ thống chiếu sáng
Để thu hút người xem, ánh sáng cần phải đủ để người xem thoải mái. Nếu ánh sáng kém thì mọi người khó nhìn thấy màn hình và mất tập trung, không thu hút. Ánh sáng tốt sẽ thu hút sự chú ý của người xem vào những gì mà bạn muốn họ tập trung. Hãy bố trí ánh sáng phù hợp trước khi ghi hình để livestream chất lượng.
4.5. Âm thanh
Âm thanh cũng quan trọng không kém khi livestream như hình ảnh, hoạt động trong video livestream. Bạn muốn người người vừa xem và nghe được tất cả những gì bạn truyền đạt thì phải chú ý không gian live. Tiếng ồn xung quanh sẽ làm mất tập trung, một nơi yên tĩnh để phát livestream là cần thiết.
4.6. Kết nối internet
Trước khi livestream, bạn cần kiểm tra kết nối internet để đảm bảo chất lượng truyền. Video livestream cần kết nối internet ổn định, để quá trình phát trực tiếp diễn ra suôn sẻ, không bị chậm, bị lag.
4.7. Góc máy ảnh, phối cảnh
Góc quay máy ảnh đẹp sẽ tăng trải nghiệm xem cho người dùng. Nếu chưa biết cách tìm góc quay phù hợp, bạn có thể tham khảo các hot TikToker, KOLs,...
Xem thêm:
TikTok Shop Seller University: Cẩm nang kinh doanh cho TikTok Seller
Bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT, rắc rối bạn gặp phải là:
- Xử lý đơn hàng chậm
- Gặp nhiều tình trạng sót đơn, mất hàng
- Kiểm soát tồn kho khó khăn
- Không nắm rõ các loại chi phí trên sàn
Ở đây, phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT của Nhanh.vn sẽ giải quyết tất cả những rắc rối trên và hơn thế nữa.
5. Kinh nghiệm livestream trên TikTok hiệu quả
5.1. Lên kế hoạch
Chuẩn bị kế hoạch trước khi live là điều cần thiết. Không cần phải viết kịch bản, nhưng bạn nên có kế hoạch cho nội dung bạn cần làm gì, sẽ làm gì để quá trình live tuần tự, nhất quán.
5.2. Thu hút khán giả của bạn
Khi bạn đang livestream, hãy tương tác với người xem, trả lời câu hỏi của họ hoặc thực hiện một số yêu cầu đơn giản,... Cho dù bạn đang trả lời bình luận hay tư vấn cho người xem thì hãy xem như đó là một cách để xây dựng mối quan hệ với khán giả. Hoặc bạn có thể tìm kiếm gợi ý những trend phổ biến để lồng ghép vào livestream thì sẽ hấp dẫn người xem hơn rất nhiều.
5.3. Hỏi đáp trên livestream TikTok
Tính năng Hỏi và Đáp trên livestream hỗ trợ người dùng tương tác và trả lời các câu hỏi của người xem. Hỏi và Đáp trên livestream hỗ trợ nhà sáng tạo giới thiệu và trả lời câu hỏi từ người xem trong khi đang livestream.
5.4. An toàn khi livestream
TikTok có các chính sách bảo vệ dành riêng cho các video livestream. Người sáng tạo livestream có thể lọc các nhận xét, tắt tiếng của người xem và có thể chặn ai đó khỏi video livestream của họ nếu họ có hành động không hợp lý.
5.5. Tăng độ tin tưởng cho sản phẩm
Khi livestream, bạn nên tư vấn về sản phẩm dưới góc độ là người sử dụng để tăng độ tin cậy, uy tín. Nếu bạn bán hàng mà khen sản phẩm quá nhiều thì khách hàng sẽ xem đó là PR sản phẩm, không tin tưởng công dụng. Ngày nay, khách hàng chú trọng công dụng, sử dụng ra sao, có kết quả như thế nào để họ xem xét, cân nhắc mua.
5.6. Chọn khung giờ livestream hiệu quả
Tùy vào ngành hàng và đối tượng khách hàng để chọn thời điểm Livestream TikTok phù hợp.
Chọn khung giờ livestream hiệu quả
Ví dụ nếu bạn muốn tìm kiếm khách hàng là các mẹ bỉm sữa, dân văn phòng thì thời điểm hàng đầu phù hợp để Livestream là thời gian buổi trưa hoặc từ 8h tối.
5.7. Thực hiện giveaway ngay khi livestream bán hàng trên TikTok
Để bán hàng trên livestream TikTok, bí quyết là bạn có thể tạo các món quà như mua từ 2 sản phẩm trở lên sẽ được tặng quà, hoặc tặng miễn phí vận chuyển cho những người theo dõi đến cuối live,... Chương trình khuyến mãi tặng quà thường sẽ thu hút nhiều người xem và duy trì được lượng xem ổn định.
5.8. Sử dụng phần mềm chốt đơn tự động
Để chốt đơn hiệu quả và giảm thiểu mức độ sai sót, bạn có thể lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý chốt đơn tự động. Khi khách hàng để lại thông tin, số điện thoại, địa chỉ thì phần mềm sẽ tự động in hóa đơn. Phần mềm sẽ giảm thời gian, công sức ghi chép, in từng đơn hàng. Với phần mềm chốt đơn tự động, bạn có thể tự livestream và chốt đơn nhanh chóng. Sau đó, bạn có thể đo lường hiệu quả thông qua các thông số như số người xem, số người hàng, doanh thu trung bình,...
Kết luận, sau một vài kinh nghiệm livestream bán hàng trên TikTok Việt Nam trên, mong rằng những thông tin này sẽ giúp lợi nhuận thương hiệu của bạn bùng nổ. Chúc các bạn thành công!
Bài viết cùng chủ đề:
- Top 18 cách tăng follow Tiktok hack tim cực xịn sò
- TikTok Ads là gì? 8 điều cần biết khi quảng cáo trên Tiktok
- 6 bước hướng dẫn làm video bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất