Bạn đang sử dụng mạng xã hội TikTok? TikTok đang trở thành xu hướng với tệp người dùng khổng lồ và bạn muốn kiếm tiền từ TikTok? Bạn đã biết cách bán hàng TikTok chưa? Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ chia sẻ 6 hướng dẫn cách bán hàng trên TikTok hiệu quả ai cũng nên biết.
Nội dung chính [hide]
1. TikTok là gì? Bán hàng trên TikTok có tốt hay không?
3. Một số lưu ý cách bán hàng trên TikTok hiệu quả
4. 4 bước bán hàng trên TikTok kiếm bộn tiền
5. Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok thu lợi nhuận khủng
5.1. Tôn trọng trải nghiệm khách hàng
5.2. Kết nối với mạng xã hội khác
1. TikTok là gì? Bán hàng trên TikTok có tốt hay không?
TikTok là mạng xã hội rất phổ biến với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới. Do đó, nó có tiềm năng lớn trong việc quảng bá sản phẩm và bán hàng. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng TikTok để tiếp cận khách hàng tiềm năng của họ thông qua quảng cáo và chiến dịch marketing sáng tạo.
Hàng trăm nghìn nhà bán hàng đã lựa chọn đăng ký gian hàng TikTok Shop để bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này với mong muốn đột phá kinh doanh, thúc đẩy lời lãi tăng trưởng gấp đôi, gấp ba thần tốc với số vốn ít ỏi.
Bán hàng trên TikTok có tốt không
Khi bán hàng trên TikTok, bạn có thể đặt tên cửa hàng và đăng video giới thiệu sản phẩm của mình. Người dùng dễ dàng ghép nhạc và chèn các hiệu ứng vào video. Bạn nên tạo landing page để khách hàng có thể xem và tìm hiểu, mua sắm.
Sau khi xây dựng nền tảng bán hàng, bạn có thể quảng cáo với Tiktok Ads để thu hút người dùng đơn giản.
TikTok khuyến khích mọi người tải video ngắn với thời gian 15s - 60s. Nền tảng TikTok hướng đến đối tượng người dùng có độ tuổi 13 tuổi - 24 tuổi.
Bạn đang kinh doanh online? Đối tượng khách hàng của bạn tương tự TikTok thì đây sẽ là kênh bán hàng hiệu quả với khả năng phát triển lớn. Bạn có thể tiến hành từng bước sau:
- Tạo kênh riêng của bạn và đăng tải các video liên quan với kênh của bạn trước khi bán hàng trên TikTok.
- Lên kịch bản các video, quay các sản phẩm bạn kinh doanh.
- Đăng lên TikTok dẫn đường link đến trang landing page của cửa hàng.
- Khi khách hàng thấy video hoặc video lên xu hướng, khách có thể xem đường link thông qua phần comment hoặc mô tả.
- Khách hàng vào trang landing page để đặt hàng và sau đó bạn có thể tiến hành chốt đơn.
- Để lan truyền thương hiệu cửa hàng, bạn có thể hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung với lượt follow cao và các nội dung tương họ sáng tạo tương tác tốt.
- Cách khác để quảng bá sản phẩm là chạy quảng cáo Tiktok Ads.
- Một số thương hiệu kết hợp giữa tạo nội dung và hợp tác với nhà sáng tạo nội dung khác để quảng cáo sản phẩm hiệu quả hơn. Hợp tác sẽ có tỷ lệ đơn hàng ổn định và tăng doanh thu khá cao.
Xem thêm: Kinh nghiệm bán hàng trên Tiktok Shop hiệu quả, nổ trăm đơn
2. Nên bán gì trên TikTok?
Người dùng TikTok độ tuổi từ 13 tuổi - 24 tuổi chiếm phần lớn, đa phần là nữ, khoảng 60%. Các lĩnh vực phổ biến và có thể bán tốt trên TikTok là những sản phẩm phổ thông: thời trang, phụ kiện, các nhu yếu phẩm cần thiết trong cuộc sống, mỹ phẩm, handmade,...
Bán các mặt hàng theo xu hướng: Nền tảng TikTok dễ dàng tạo trend và trở thành xu hướng nên các sản phẩm mùa vụ sẽ dễ tiếp cận khách hàng.
TikTok ngày càng phủ sóng rộng rãi nên để quảng bá thương hiệu và giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của người bán rất có tiềm năng. Số lượng người dùng đang tăng và đặc biệt là các video ngắn có độ dài 15 giây, video xu hướng rất thu hút lượt xem.
Một số lĩnh vực có thể bán trên TikTok như:
- Quần áo
Bán quần áo trên TikTok
- Phụ kiện
Bán phụ kiện trên TikTok
- Mỹ phẩm
Bán mỹ phẩm trên TikTok
- Khóa học
Bán các khóa học trên TikTok
Xem thêm:
- 5 bước để trở thành Tiktoker nổi tiếng
- Tổng hợp 1001 hashtag TikTok hot nhất
3. Một số lưu ý cách bán hàng trên TikTok hiệu quả
Đầu tư vào nội dung video luôn luôn mang lại nhiều lợi ích cho người xem: Nội dung video có ích, kết hợp hiệu ứng, âm thanh để kích thích thị giác và thính giác người xem. Nhiều người trở thành hot TikToker nhờ các video xu hướng, nên để bán hàng hiệu quả, bạn hãy làm nội dung video, hình ảnh chất lượng để thu hút người xem. Tiktok cũng là sân chơi của các KOLs, Influencer,...
Để bán hàng trên TikTok hiệu quả, có một số lưu ý sau:
- Tạo nội dung hấp dẫn: Tạo nội dung video ngắn độc đáo, sáng tạo và có giá trị cho khách hàng tiềm năng.
- Sử dụng các tính năng quảng cáo của TikTok: TikTok cung cấp nhiều tính năng quảng cáo, như quảng cáo banner, quảng cáo nội dung, quảng cáo influencer, v.v. Nên tận dụng những tính năng này để quảng bá sản phẩm của mình.
- Tìm hiểu đối tượng khách hàng: Nghiên cứu và tìm hiểu đối tượng khách hàng tiềm năng trên TikTok để có thể tạo nội dung và chiến dịch quảng cáo phù hợp.
- Tương tác với người dùng: Tương tác với người dùng thông qua bình luận, tin nhắn và livestream để tạo sự kết nối và tăng độ tin cậy.
- Tận dụng các hashtag phổ biến: Sử dụng các hashtag phổ biến để tăng khả năng tìm kiếm và quảng bá sản phẩm của mình trên TikTok.
- Đo lường hiệu quả: Theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên TikTok để điều chỉnh và cải thiện kết quả.
Để đạt khả năng tiếp cận nhiều khách hàng, người bán phải nắm trào lưu, xu hướng hot, giải trí mới có thể thu hút người xem. Một số phong cách được nhiều người đầu tư nội dung như:
- Quảng cáo mỹ phẩm có chủ đề hóa trang, biến hóa thần thánh từ “vịt” thành “thiên nga”
- Video chia sẻ các bước nấu ăn, sơ chế thực phẩm,...
- Cẩm nang chăm sóc da, tiết lộ bí mật về cách trang điểm độc đáo, xu hướng mới nhất
- Thời trang có video về mix-match tủ đồ
- Pose tạo dáng chụp ảnh, ý tưởng chụp ảnh
- Nội dung cải tạo nhà cửa, nội thất từ cũ thành nhà mới, decor trang trí phòng,...
- Kết hợp bán hàng đa kênh: Liên kết và dẫn link cửa hàng về sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, website của bạn. Tích hợp đăng bài trên Fanpage và gắn link Tiktok để khách hàng biết đến gian hàng. Dẫn link TikTok qua mạng xã hội, website và ngược lại để khách hàng có thể tiếp cận và liên lạc ở nhiều kênh. Ví dụ như ngành hàng thời trang, gia dụng,...
- Tạo đường link bán hàng trên Tiktok dạng Affiliate: Gắn link video bán hàng ở cuối mỗi video giải trí mà bạn sáng tạo. Hoặc có thể để link ở phần bình luận, bio,...
- Sử dụng sản phẩm bạn bán, trải nghiệm và thể hiện công dụng của nó trong các video đăng tải lên kênh.
- Livestream bán hàng trực tiếp, giới thiệu các sản phẩm, tương tác trực tiếp với khách hàng,...
Đọc thêm:
8 kinh nghiệm livestream bán hàng trên Tiktok giúp lợi nhuận bùng nổ
Hướng dẫn cách live trên TikTok ngay cả khi chưa đủ điều kiện
4. 4 bước bán hàng trên TikTok kiếm bội tiền
Để bán hàng trên TikTok, bạn cần thực hiện 4 bước sau:
Bước 1: Chọn sản phẩm phù hợp để bán trên TikTok
- Nếu bạn bắt đầu bán hàng thì hãy nghiên cứu những mặt hàng nào có lượt view cao. Theo nghiên cứu, các mặt hàng thời trang, đồ handmade, thời trang, đồ ăn vặt đang kinh doanh khá phổ biến trên TikTok. Các video lên xu hướng, hot trend hiện nay như decor, du lịch, review,...
Bước 2: Tìm kiếm phân khúc khách hàng
- TikTok có chính sách bảo mật thông tin người dùng như tên tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… Nên bạn sẽ khó tìm kiếm phân khúc khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm ID người dùng, các hashtag có liên quan mặt hàng của bạn, các bài hát,… Người dùng cũng thường sử dụng hashtag mỗi khi đăng tải video nên bạn sẽ dễ tìm kiếm.
- Tài khoản bán hàng sẽ cần lượt follow nhiều để tiếp cận được lượng khách hàng. Bạn có thể đi follow các tài khoản cá nhân, một ngày chỉ nên follow < 30 người để tránh spam. Bình luận ở các video giải trí, video của tài khoản của người nổi tiếng. Chạy quảng cáo TikTok Ads để tăng lượt follow.
Bước 3: Sáng tạo video bán hàng trên TikTok
- Lên ý tưởng, sáng tạo kịch bản, nội dung thống nhất, liên quan với sản phẩm cửa hàng bán. Nội dung phải hữu ích, hấp dẫn, bắt trend mới dễ lên xu hướng và lượt view cao. Dẫn người dùng về trang của bạn.
- Chọn địa điểm chụp và thuê người mẫu phù hợp để lên hình đẹp. Chỉnh sửa ảnh sản phẩm đồng nhất màu sắc, phong cách để tăng độ nhận diện.
- Trang thiết bị điện thoại, máy quay, dụng cụ cần thiết để tạo các ấn phẩm cho sản phẩm.
- Chọn hiệu ứng chỉnh sửa video và ghép nhạc nền phù hợp, có thể chọn nhạc đang viral trên TikTok, đang trend.
Bước 4: Viết mô tả cho video bán hàng trên TikTok
- Nội dung trong phần mô tả nên viết ngắn gọn để truyền tải thông điệp đến khách hàng
- Gắn hashtag liên quan để tiếp cận đối tượng khách hàng liên quan.
- Để thông tin, địa chỉ, mô tả sản phẩm ở cuối video hoặc phần bình luận.
Xem thêm:
4 bước cách đăng bài bán hàng trên TikTok nổ trăm đơn
TikTok Shop Seller University: Cẩm nang kinh doanh cho TikTok Seller
5. Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok thu lợi nhuận khủng
5.1. Tôn trọng trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng cực kỳ quan trọng. Chỉ cần một lần trải nghiệm không tốt, khách hàng có thể sẽ rời đi và chọn cửa hàng khác. Khi khách hàng cần thông tin hay cần tư vấn, họ sẽ bình luận, nhắn tin đặt câu hỏi bạn hãy cố gắng trả lời chính xác và kịp thời. Giải đáp thắc mắc và tư vấn, trao đổi với người xem để tăng sự tương tác, tạo thiện cảm với họ.
- Tạo nội dung chất lượng, hấp dẫn và phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
- Không quảng cáo quá nhiều hoặc quá liên tục, đảm bảo nội dung quảng cáo không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng.
- Để lại thông tin liên hệ để khách hàng có thể liên hệ và tương tác với bạn một cách dễ dàng.
- Tránh sử dụng các hình thức quảng cáo gây khó chịu hoặc spam cho khách hàng.
- Tích cực tương tác với người dùng trên TikTok để tạo dựng tương tác tích cực và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
5.2. Kết nối với mạng xã hội khác
Kết nối cửa hàng trên TikTok của bạn với mạng xã hội, website nếu có. Chia sẻ link video TikTok, gắn link liên kết Instagram, Facebook, lên bài viết trên TikTok để khách hàng có thể tiếp cận cửa hàng ở nhiều kênh.
Kinh nghiệm bán hàng trên TikTok thu lợi nhuận khủng
5.3. Đo lường sự quan tâm
Hãy theo dõi và phân tích lượt xem video, lượt view, video có nội dung như thế nào sẽ lên xu hướng,... Từ đó cải thiện và đưa ra phương pháp phù hợp để tăng chất lượng kênh bán hàng.
Để đo lường sự quan tâm trên TikTok, có thể sử dụng một số chỉ số và dữ liệu thống kê sau:
- Lượt xem (views): Đây là số lần video của bạn được xem trên TikTok.
- Lượt thích (likes): Đây là số lượt thích mà video của bạn nhận được trên TikTok.
- Bình luận (comments): Đây là số lượt bình luận mà video của bạn nhận được trên TikTok.
- Chia sẻ (shares): Đây là số lượt chia sẻ mà video của bạn nhận được trên TikTok.
- Tỷ lệ tương tác (engagement rate): Đây là tỷ lệ giữa số lượt tương tác (like, comment, share) và số lượt xem video của bạn trên TikTok.
- Thời gian xem trung bình (average watch time): Đây là thời gian trung bình mà người xem đã xem video của bạn trên TikTok.
- Lượng người theo dõi (followers): Đây là số lượng người theo dõi tài khoản của bạn trên TikTok.
Phần mềm quản lý chat đa kênh
Facebook, Zalo OA, Instagram, Shopee, Lazada, Live chat, Chatbot
5.4. Quảng cáo TikTok
Cách quảng cáo trên Facebook, Google Ads có lẽ khá phổ biến nhưng TikTok Ads có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu cách hoạt động như thế nào. Ads TikTok có hai hình thức quảng cáo: quảng cáo hiển thị video In-Feed Ads và quảng cáo màn hình chờ Brand Takeover. Quảng cáo TikTok giúp người bán hàng chủ động tiếp cận được các đối tượng mục tiêu theo giới tính, sở thích, độ tuổi,... Bạn có thể tìm hiểu thêm về TikTok Ads rồi quyết định chạy quảng cáo với kinh phí sao cho hợp lí.
Lợi ích của quảng cáo Tiktok:
- Tiếp cận được đối tượng khách hàng trẻ tuổi và năng động: TikTok có độ tuổi trung bình là 16-24, là một nền tảng phổ biến đối với giới trẻ.
- Tăng tương tác và tầm nhìn cho thương hiệu: TikTok có tính năng chia sẻ nội dung dễ dàng, giúp cho quảng cáo của bạn có thể được chia sẻ và lan truyền nhanh chóng.
- Hiệu quả chi phí thấp hơn so với các nền tảng quảng cáo khác: Với chi phí quảng cáo trên TikTok thấp hơn so với các nền tảng quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả quảng cáo.
- Khả năng định hướng đối tượng khách hàng chính xác: TikTok cho phép định hướng đối tượng khách hàng chính xác dựa trên độ tuổi, vị trí địa lý và sở thích của họ, giúp cho doanh nghiệp quảng cáo đến đúng khách hàng mục tiêu.
5.5. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Để quản lý tốt quy trình vận hành, nắm hàng tồn, hoàn hủy chính xác, tính được doanh thu, lợi nhuận... Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, đã được kết nối API với các sàn thương mại ví như Nhanh.vn. Bên cạnh TikTok thì hiện nay phần mềm Nhanh.vn còn kết nối được với Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Điều này đặc biệt thuận tiện cho việc bán hàng đa kênh, đa sàn. Thêm nữa, Nhanh.vn hiện đang có chương trình dùng thử 10 ngày đi cùng nhân viên hỗ trợ set up và hướng dẫn từ đó giúp quý khách hàng có thể đánh giá một cách trực quan nhất.
Tối đa hiệu quả việc kinh doanh trên sàn TMĐT ( Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok) với bộ công cụ mạnh mẽ:
- Quản lý sản phẩm trên sàn: Đồng bộ sản phẩm từ sàn về phần mềm để quản lý.Ghép nối sản phẩm từ nhiều gian hàng. Hỗ trợ tạo sản phẩm trên sàn
- Đồng bộ đơn hàng: Tải đơn hàng từ sàn về theo thời gian thực, xử lý đơn nhanh chóng từ nhiều gian hàng
- Lưu trữ thông tin khách hàng: Dễ dàng lưu trữ lại thông tin khách mua trên sàn, phục vụ cho các chương trình re-marketing sau này
- Quản lý đơn gửi theo biên bản: Gửi đơn cho HVC theo biên bản. Tạo bảng tổng hợp sản phẩm giúp nhặt hàng nhanh chóng, không sót
- Quản lý đối soát: Theo dõi số tiền thu của khách, số tiền sàn trả về, kiểm soát chênh lệch và các khoản phí sàn thu
- Báo cáo kênh bán: Dễ dàng đánh giá gian hàng nào đang hoạt động hiệu quả, từ đó đưa ra chính sách bán hợp lý
6. Cách tăng chuyển đổi mua hàng trên TikTok
Thời gian mới xây dựng kênh thì đơn hàng và doanh thu sản phẩm sẽ chưa ổn định. Các video thu hút nhiều lượt xem, lượt thả tim hãy chạy quảng cáo để tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu có nhu cầu. Các video được lên xu hướng cũng sẽ tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Khi đó, trang bán hàng của bạn sẽ tăng thêm nhiều follow và sự tương tác thật hơn đến từ người dùng.
Tăng số lượng người quan tâm: Chỉ đăng video về sản phẩm là không đủ, thậm chí gây sự nhàm chán đối với người xem. Hãy chuẩn bị và đăng thêm những bài chia sẻ kỹ càng các mẹo hữu ích, video hài hước, giải trí để khách hàng thư giãn và tạo sự hứng thú, quan tâm từ họ. Tránh trường hợp người dùng sẵn sàng hủy theo dõi vì cảm thấy bị spam từ kênh bán hàng online. Để khách hàng tin tưởng sản phẩm, bạn hãy trực tiếp sử dụng và review công dụng của sản phẩm.
Để tăng chuyển đổi mua hàng trên TikTok, có thể áp dụng các chiến lược sau:
- Tạo nội dung quảng cáo hấp dẫn và có giá trị cho khách hàng.
- Sử dụng đường link để truy cập trực tiếp đến sản phẩm hoặc trang web của doanh nghiệp.
- Sử dụng chiến lược giảm giá, ưu đãi để khuyến khích khách hàng mua hàng.
- Tìm kiếm và tạo hợp tác với các TikToker có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.
- Tương tác tích cực với khách hàng thông qua livestream, bình luận, tin nhắn để tạo sự tín nhiệm và tăng khả năng mua hàng.
- Đo lường và phân tích kết quả để điều chỉnh và cải thiện chiến lược bán hàng trên TikTok.
Bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT, rắc rối bạn gặp phải là:
- Xử lý đơn hàng chậm
- Gặp nhiều tình trạng sót đơn, mất hàng
- Kiểm soát tồn kho khó khăn
- Không nắm rõ các loại chi phí trên sàn
Ở đây, phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT của Nhanh.vn sẽ giải quyết tất cả những rắc rối trên và hơn thế nữa.
Tổng kết, bài viết trên đây đã bật mí chi tiết 6 bí quyết sử dụng TikTok bán hàng ấn tượng ai cũng nên biết. Chúc các bạn xây dựng kênh bán hàng ấn tượng trên TikTok thành công và cực hút khách! Cảm ơn các bạn đã thường xuyên theo dõi những bài viết chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh trên thị trường của chúng tôi!
Bài viết liên quan:
- Top 18 cách tăng follow Tiktok hack tim cực xịn sò
- TikTok Ads là gì? 8 điều cần biết khi quảng cáo trên Tiktok
- 6 bước hướng dẫn làm video bán hàng trên TikTok hiệu quả nhất