TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5+ bước xây dựng phễu Marketing chuyển đổi cao cho doanh nghiệp

2023-12-14

Là một người làm về marketing thì chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với “phễu marketing”. Xây dựng Marketing Funnel mang lại lợi ích gì và làm thế nào để quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả? Vậy làm thế nào để có thể xây dựng phễu marketing thành công. Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới các bạn 5+ bước xây dựng phễu Marketing chuyển đổi cao cho doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

5+ bước xây dựng phễu Marketing chuyển đổi cao cho doanh nghiệp

1. Khái niệm về phễu Marketing

1.1 Định nghĩa

Marketing Funnel - Phễu marketing được định nghĩa là một chiến lược tiếp thị với nhiều giai đoạn khác nhau. Mỗi giai đoạn của phễu sẽ có cách tiếp cận khác nhau để đảm bảo hiệu quả tiếp thị và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng.

Ý tưởng của phễu marketing là xây dựng một quy trình để hướng dẫn người tiêu dùng đi qua từng giai đoạn khác nhau và đạt được mục tiêu là ra quyết định mua hàng. Tương tự như một chiếc phễu, người tiêu dùng sẽ bắt đầu từ đi từ miệng của phễu và trải qua các giai đoạn khác nhau để đến đáy.

Có như vậy, trải nghiệm người dùng (User Experience) sẽ dần được cải thiện và tỷ lệ chuyển đổi sẽ tăng cao hơn. Các thương hiệu thường triển khai Marketing funnel nhằm định hướng hành trình khách hàng (Customer Journey) - tức là toàn bộ quá trình kể từ khi họ biết tới doanh nghiệp cho tới lúc ra quyết định mua hàng và giai đoạn sau khi mua hàng.

phễu marketing

Định nghĩa phễu marketing

1.2 Các loại phễu

Phễu marketing truyền thống - AIDA

Phễu Marketing truyền thống hay còn được gọi là phễu AIDA. Đây là một mô hình tiếp cận khách hàng thông qua 4 giai đoạn phổ biến:  Awareness - nhận thức, Interest - quan tâm, Desire - mong muốn, Action - hành động. Chúng ta cần đi sâu vào từng giai đoạn nhé!

  • Nhận thức (Awareness): Giai đoạn này tập trung làm tăng nhận thức về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đối với khách hàng tiềm năng. Các bạn có thể thấy trên các chiến dịch quảng cáo, sự xuất hiện trên các kênh truyền thông xã hội thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Quan tâm (Interest): Sau khi khách hàng tiếp cận với thông tin về thương hiệu hoặc sản phẩm, họ sẽ tò mò về sản phẩm. Giai đoạn này, thương hiệu sẽ tiếp tục tạo ra nội dung chất lượng, đáp ứng thông tin chi tiết hơn về sản phẩm, dịch vụ hoặc giải pháp.
  • Mong muốn (Desire): Giai đoạn tập trung vào tạo ra mong muốn mạnh mẽ từ phía khách hàng để kích thích sự mong muốn sở hữu sản phẩm từ khách hàng.
  • Hành động (Action): Giai đoạn cuối cùng của AIDA là khuyến khích khách hàng ra quyết định mua hàng hoặc chuyển đổi. Các yếu tố như ưu đãi, chính sách bảo hành hấp dẫn có thể được sử dụng để thúc đẩy khách hàng ra quyết định mua hàng.
Mô hình aida

Mô hình AIDA

Xem thêm: Marketing hướng về khách hàng là gì? Nó khác gì so với những quan điểm marketing khác?

Mô hình phễu TOFU - MOFU - BOFU

Là mô hình cơ bản và đơn giản nhưng có hiệu quả trong một số trường hợp và môi trường kinh doanh nhất định. TOFU - MOFU - BOFU là mô hình cơ bản nhất, chia phễu marketing thành 3 phần:

  • TOFU – Top of the funnel: Nhận thức (Awareness) - Ở giai đoạn TOFU, thương hiệu tạo ra nhận thức về sản phẩm/dịch vụ đối với người tiêu dùng, tập trung thu hút sự chú ý
  • MOFU – Middle of the funnel:  Suy xét (Consideration) - Giai đoạn MOFU tập trung vào sự xem xét của khách hàng về thương hiệu
  • BOFU – Bottom of the funnel: Chuyển đổi (Conversion) - Giai đoạn BOFU nhằm thúc đẩy khách hàng đưa ra hành động chuyển đổi

Với mô hình này, bạn sẽ bắt đầu từ xây dựng nhận thức về sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng, cung cấp nội dung để khách hàng xem xét, bước cuối cùng là thúc đẩy họ đưa ra quyết định hành động (tương tác, đăng ký thông tin hoặc mua hàng).

Phễu giá trị – Inbound Marketing

Phễu giá trị bao gồm 4 quy trình: Tìm kiếm khách hàng > Kết nối khách hàng > Lọc khách hàng thành 1 nhóm > Chuyển đổi.

Điểm mạnh của mô hình này chính là thay vì chỉ tập trung vào 1 khách hàng và cố gắng chuyển đổi nó thì phễu sẽ lọc mọi người thành những nhóm riêng biệt khác nhau. Và các nhóm này sẽ tập trung theo đặc điểm chung, trao cho họ thật nhiều giá trị để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng

Khái niệm về phễu marketing

Khái niệm về phễu marketing

Phễu marketing Webinar

Mô hình phễu này sẽ thu hút khách hàng thông qua các kênh quảng cáo để có thể dẫn dắt tới hội thảo hay khóa học. Tính chuyển đổi được lồng ghép trong các nội dung của chương trình đó.

Đồng thời, điểm mấu chốt ở đây chính là tạo ra điểm chạm cho khách hàng. Vì vậy, nội dung của bạn phải thực sự chạm tới khách hàng. Hãy mang lại cho họ những giá trị thiết thực và hữu ích. Công thức để có thể đạt yêu cầu bao gồm “nội dung hấp dẫn + chủ đề lôi cuốn + điểm nhấn chuyển đổi ấn tượng” giúp các Marketers tiếp cận sát với khách hàng nhất.

Đọc thêm: 7 chương trình khuyến mãi hay nhất trong marketing

1.3 Các giai đoạn

Các Marketers thường sẽ phân loại giai đoạn phễu theo mô hình AIDA với 4 giai đoạn phổ biến. Theo mô hình này thì hành trình khách hàng sẽ là từ điểm tương tác đầu tiên cho đến khi chuyển đổi. Thế nhưng, mỗi doanh nghiệp sẽ phải tự điều chỉnh sao cho phù hợp với đặc điểm kinh doanh và kế hoạch marketing của mình.

Awareness – Nhận thức

Đây là bước đầu tiên mang thương hiệu và sản phẩm của bạn đến với khách hàng mục tiêu. Ở giai đoạn này các bạn cần tập trung hết nguồn lực để có thể thu hút sự chú ý và tiếp cận đến được với càng nhiều người càng tốt.

Làm thế nào để cho khách hàng, họ biết đến thương hiệu, nhận thức về sản phẩm của bạn. Từ đó, để xác định được đối tượng cho giai đoạn tiếp theo. Và thành công của giai đoạn này chính là số lượng mà bạn có được cho giai đoạn tiếp theo.

Interest – Quan tâm

Đến được giai đoạn này thì khách hàng đã biết và bắt đầu quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của bạn. Họ sẽ tìm hiểu kỹ và chi tiết hơn cũng như muốn biết các tính năng, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ.

Lúc này, họ sẽ cần xem xét và so sánh sản phẩm của bản với các thương hiệu cùng chủng loại khác. Do đó, các bạn cần cho họ biết được về các tính năng, lợi ích. Từ đó, có dữ liệu để so sánh và thấy được điểm khác biệt vượt trội với các sản phẩm khác như thế nào. Đồng thời, phải nêu được lý do vì sao họ nên lựa chọn sản phẩm thương hiệu của bạn mà không phải của bên khác.

Điều này sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng. Và hơn hết khi bạn là một doanh nghiệp dịch vụ, việc truyền đạt tới khách hàng tiềm năng để cho họ thấy sự khác biệt chính là mục tiêu cốt lõi.

Các giai đoạn của phễu marketing

Các giai đoạn của phễu marketing

Tham khảo: 4 loại hành vi của người tiêu dùng trong marketing

Desire – Mong muốn

Đây sẽ là giai đoạn mà người tiêu dùng đang thực sự muốn mua sản phẩm/dịch vụ  và ý định mua hàng khá cao. Hiểu đơn giản, đây chính là giai đoạn chuyển đổi từ “tôi thích” sang “tôi muốn”. Một tín hiệu rất tích cực để doanh nghiệp hoàn toàn có thể thúc đẩy họ mua hàng.

Từ góc độ người làm marketing thì giai đoạn này sẽ quyết định lớn đến việc bạn có bán được sản phẩm hay không. Thời điểm này, bạn phải cung cấp nhiều giá trị hơn để chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Việc bạn thường xuyên tương tác với họ cũng sẽ làm tăng khả năng yêu thích sản phẩm/dịch vụ hơn.

Giai đoạn quan tâm được đánh giá là bổ trợ rất nhiều cho giai đoạn mong muốn này. Và hai giai đoạn này được coi là xảy ra gần như đồng thời với nhau. Vì vậy, mục tiêu chính của hai giai đoạn này vẫn là thu hút người tiêu dùng và khiến họ mong muốn sở hữu sản phẩm/dịch vụ của bạn hơn.

Action – Hành động mua

Đây là giai đoạn cuối cùng trong mô hình phễu AIDA. Những khách hàng còn ở lại đến giai đoạn này thực sự là những khách hàng tiềm năng. Do đó, bạn tuyệt đối không được lơ là bởi lẽ chỉ cần thêm 1 bước nữa là bạn đã có thể bán được hàng rồi.

Trong giai đoạn cuối này, phần call to action được đánh giá là rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chuyển đổi. Chính vì vậy, bạn hãy tối ưu thật tốt cho CTA của mình và đồng thời có thể kết hợp thêm một số ưu đãi hay khuyến mãi để thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng diễn ra nhanh hơn.

Hay hiểu ngắn gọn hơn thì bạn có thể theo dõi ý sau:

Nhiều người nghĩ rằng người tiêu dùng sẽ đi theo quy trình tuyến tính từ miệng phễu đến đáy. Trên thực tế, vẫn có những người mua không tuân theo thứ tự này. Vậy nên dù ở giai đoạn nào, thương hiệu cũng cần cung cấp nội dung và thông điệp ấn tượng. Dù ở bất cứ đâu, thời gian nào và giai đoạn nào, khách hàng cũng có thể tiếp cận.

Các giai đoạn chính Marketing Funnel:

  • Đầu vào: Giai đoạn quảng cáo "mồi" thu hút khách hàng.
  • Tuyến giữa: Giai đoạn này tập trung vào việc tiếp tục tương tác với khách hàng để khuyến khích họ mua hàng.
  • Tuyến cuối: Giai đoạn đòi hỏi nỗ lực và chiến lược kỹ càng hơn. Khách hàng cần được cung cấp những giá trị và lợi ích đủ để thuyết phục họ thực hiện hành động mua hàng.

Đọc thêm: Hệ thống thông tin marketing là gì? Vai trò của nó như thế nào?

2. Lợi ích của Phễu Marketing trong quảng bá sản phẩm doanh nghiệp

Phễu marketing khiến cho hành trình của khách hàng đến với doanh nghiệp đơn giản hơn với các giải pháp tập trung vào từng giai đoạn trong quy trình ra quyết định.

Phễu marketing có thể được áp dụng cho bán hàng trực tuyến, cửa hàng offline, các hình thức tiếp thị khác. Phễu marketing giúp bạn xác định và tối ưu các nội dung phù hợp cho từng giai đoạn, tăng cường khả năng thu hút và tương tác với khách hàng, và cuối cùng đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.

Phễu marketing là phương pháp hiệu quả để tăng khả năng hiển thị cho các giai đoạn tiếp thị tương tác với khách hàng. Lợi ích lớn nhất của phễu là khả năng đo lường hiệu suất, mất khách hàng ở giai đoạn nào để đổi chiến lược cải thiện vấn đề.

Chẳng hạn, nếu giai đoạn nhận thức bạn chưa thu hút được hoặc mất khách hàng thì trước khi họ chuyển sang giai đoạn thứ hai, bạn cần có một chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu tốt hơn.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về những lợi ích mà phễu marketing mang lại:

Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Khi biết được các giai đoạn của khách hàng thì bạn sẽ có chiến lược thu hút họ biết đến sản phẩm/dịch vụ của mình hơn. Từ đó, giúp những khách hàng bước đầu đi đến bước cuối cùng nhiều hơn. Nắm được giai đoạn mua hàng, doanh nghiệp sẽ có cách tiếp thị sao cho phù hợp như tạo dựng lòng tin, thuyết phục để từ đó cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

Việc phân chia ra từng giai đoạn trong phễu cũng giúp bạn có chiến lược tiếp thị phù hợp, hiệu quả với từng đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau: đúng thông điệp, đúng mục đích, đúng đối tượng, đúng nhu cầu,…

Xác định và cải thiện những điểm chưa tốt dễ dàng hơn

Không ai có thể chắc chắn đảm bảo rằng quy trình bán hàng của mình sẽ làm hài lòng được tất cả khách hàng ở mọi giai đoạn. Phễu marketing sẽ giúp giảm được tỷ lệ bỏ sót khách hàng ở mức thấp nhất. Trong mỗi giai đoạn, nhóm đối tượng có điểm tương đồng, khi đó chiến lược sẽ chuyên sâu và đạt hiệu quả tốt nhất. Qua từng giai đoạn, bạn cũng đánh giá được các điểm chưa tốt làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, từ đó đưa ra phương án cải thiện đúng đắn.

Lợi ích của phễu marketing trong quảng bá sản phẩm doanh nghiệp

Lợi ích của phễu marketing trong quảng bá sản phẩm doanh nghiệp

Khả năng đo lường cao

Từ giai đoạn bắt đầu đến giai đoạn trở thành khách hàng, ở từng giai đoạn chuyển tiếp bạn hoàn toàn có thể biết được có bao nhiêu khách hàng lọt vào giai đoạn tiếp và bao nhiêu không. Thông qua con số này, bạn cũng sẽ tính toán được bạn cần đầu tư và cải thiện ở giai đoạn nào để có thể đạt được một kết quả mong muốn.

Tối ưu hóa chi phí tiếp thị

Cuối cùng, việc sử dụng phễu marketing còn giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hoá chi phí tiếp thị của mình một cách hiệu quả. Thay vì lan truyền quảng cáo một cách tràn lan, không có kế hoạch thì bạn hoàn toàn có thể tập trung vào những giai đoạn quyết định của khách hàng - giai đoạn có khả năng chuyển đổi cao nhất. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất tiếp thị và đảm bảo rằng mọi đầu tư vào đều mang lại giá trị nhất định cho doanh nghiệp của bạn.

Đọc thêm: Chiến lược thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng hiệu quả nhất

3. TOP 5+ bước để xây dựng mô hình phễu Marketing thành công

3.1 Xác định nhu cầu của khách hàng

Để có thể đưa khách hàng vào giai đoạn của phễu marketing thì các bạn cần phải xác định được nhu cầu, mong muốn của của họ. Có như vậy thì tỷ lệ người bước vào giai đoạn tiếp theo của phễu mới cao và trở thành khách hàng trung thành hiệu quả.

Khi mà bạn đã thấu hiểu được những gì khách hàng cần và mong muốn thì mới có thể tạo ra thông điệp phù hợp đáp ứng chính xác những nhu cầu đó. Thông điệp này sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng, từ đó khiến họ quan tâm hơn đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Nghiên cứu nhu cầu, mong muốn và thói quen của đối tượng khách hàng mục tiêu và xem xét các yếu tố nào tác động đến quyết định mua hàng của họ.

3.2 Nghiên cứu thông tin

Vậy làm thế nào để các bạn có thể xác định nhu cầu của khách hàng? Đầu tiên, các bạn cần tiến hành một quá trình nghiên cứu thông tin chi tiết và tỉ mỉ. Bước nghiên cứu thông tin này không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề mà còn giúp thu thập thông tin liên quan đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Hãy tìm hiểu kỹ về khách hàng và đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này sẽ bao gồm các bạn việc tìm hiểu về độ tuổi, giới tính, nhu cầu, sở thích hay thậm chí cả những thách thức mà họ đang phải đối mặt. Tiếp đến, bạn có thể sử dụng các công cụ và phương pháp nghiên cứu để hỗ trợ như: khảo sát trực tuyến, phân tích dữ liệu và tìm hiểu thị trường để thu thập thông tin một cách cụ thể hơn.

Thông qua bước 1 nghiên cứu về khách hàng, doanh nghiệp sẽ vạch ra các giai đoạn cần thiết trong quá trình tiếp thị. Ví dụ: nhận thức, mối quan tâm, mong muốn, hành động, và trung thành. Mỗi giai đoạn sẽ đại diện cho một cấp độ mà khách hàng tiếp xúc và tương tác với thương hiệu.

5+ bước xây dựng mô hình phễu marketing thành công

5+ bước xây dựng mô hình phễu marketing thành công

Xem thêm: Affiliate marketing cho người mới A-Z 2024: Khái niệm, cách làm

3.3 Đưa ra phương án triển khai

Bước tiếp theo chính là lựa chọn để đưa ra phương án triển khai tối ưu nhất. Để đảm bảo sự hiệu quả của phễu thì việc so sánh và kiểm tra được đánh giá là rất quan trọng. Bạn cần xem xét dựa trên nguồn lực, ngân sách và cách bạn sẽ tương tác với đối tượng mục tiêu. Việc này đòi hỏi bao gồm cả sử dụng các kênh trực tuyến và ngoại tuyến.

Tiếp đó, bạn tạo ra một kế hoạch cụ thể cho từng phương án triển khai, bao gồm việc xác định các mục tiêu cụ thể, thiết lập lịch trình, và quy định nguồn lực cần thiết. Bằng cách đó, bạn sẽ có một phương án triển khai tối ưu và chặt chẽ để xây dựng và quản lý phễu hiệu quả hơn.

Một số cách bạn có thể triển khai tốt nhất, tối ưu nhất cho doanh nghiệp:

  • Tạo nội dung tiếp thị cho từng giai đoạn: Giai đoạn nhận thức có thể truyền thông các bài viết, video giới thiệu sản phẩm; nội dung đặt ra mối quan tâm như so sánh, đánh giá sản phẩm, dùng thử; nội dung mong muốn là giảm giá, các chương trình khuyến mãi,…
  • Xây dựng chiến lược tiếp thị đa kênh để tiếp cận khách hàng ở mỗi giai đoạn. Khách hàng có thể đến từ mạng xã hội, email marketing, quảng cáo truyền thống, website, SEO và nhiều kênh khác nên doanh nghiệp cần triển khai đa kênh để có thể tương tác với các kênh mà người tiêu dùng thường sử dụng.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả sau mỗi giai đoạn của hoạt động tiếp thị để nắm hiệu suất và điều chỉnh phù hợp. Doanh nghiệp có thể sử dụng công cụ phân tích và đo lường để đánh giá hiệu quả chiến lược tiếp thị.
  • Tối ưu và liên tục sáng tạo, cải thiện chiến lược tiếp thị: Dựa trên dữ liệu và các phản hồi từ khách hàng, mô hình phễu marketing của doanh nghiệp cần liên tục sáng tạo, điều chỉnh các yếu tố hình ảnh, nội dung,... để đảm bảo hiệu quả và tăng cường trải nghiệm khách hàng.

content marketing

Content marketing

3.4 Giai đoạn khách hàng mua sắm

Đến giai đoạn này, khách hàng đã bắt đầu tin tưởng cũng như chọn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ở đây, quyết định cuối cùng về việc mua hàng thường dựa trên sự thuyết phục từ nội dung marketing. Để có thể thành công trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, các bạn cần phải xây dựng một nội dung thú vị, hướng đến giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp.

3.5 Hành vi sau mua hàng

Sau khi người tiêu dùng đã mua thì công việc của bạn vẫn không dừng lại ở đây, mà các bạn cần có quản lý hành vi sau mua. Bởi đây là một phần quan trọng của phễu. Bạn cần phải đảm bảo rằng khách hàng hài lòng với sản phẩm/dịch vụ của mình và tiếp tục hỗ trợ họ.

Hành vi sau mua hàng này hoàn toàn có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ với khách hàng, tạo tập khách hàng trung thành và thậm chí khuyến khích họ giới thiệu thương hiệu của bạn đến người khác.

Đọc thêm: 7 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả nhất

4. Những sai lầm khi triển khai mô hình phễu trong kinh doanh

Khi triển khai mô hình phễu marketing, có một số sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp thường hay gặp phải. Dưới đây là những sai lầm hay gặp phải:

Bỏ qua nghiên cứu đối tượng khách hàng

Một phễu marketing hiệu quả thì cần phải hiểu rõ được đối tượng khách hàng của bạn. Sai lầm thường gặp chính là các bạn không đầu tư đủ thời gian, tiềm lực vào việc nghiên cứu cũng như phân tích khách hàng. Từ đó, đưa ra các sản phẩm/dịch vụ và thông điệp không phù hợp, hiệu quả. 

Số lượng khách hàng “rơi ra” khỏi mô hình phễu marketing qua các giai đoạn ngày càng tăng lên nghĩa là cách tiếp thị và phương pháp chiến lược của doanh nghiệp đưa ra chưa hiệu quả. Khách hàng thường quan tâm đến thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm và nguồn gốc xuất xứ, đơn vị sản xuất, đơn vị cung cấp, … Vậy nên các doanh nghiệp cần cung cấp thông tin rõ ràng trên các kênh truyền thông, bao bì sản phẩm.

Thiếu Call to Action (CTA)

CTA được coi là yếu tố quan trọng khuyến khích khách hàng hành động. Chính vì vậy, hãy sử dụng ngôn từ kêu gọi hành động một cách rõ ràng và hấp dẫn để khuyến khích khách hàng đặt hàng hoặc mua sản phẩm/dịch vụ.

CTA trên Fanpage, Website kêu gọi khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi. Các hình thức truyền thông cần đưa vào ngôn từ đặc biệt, có sức mạnh, hấp dẫn để thu hút khách hàng với mục tiêu mua sản phẩm.

Quá trình chuyển đổi phức tạp

Hãy đảm bảo rằng mọi công việc trong quá trình chuyển đổi sẽ được các bạn thực hiện một cách cẩn thận và tối ưu hóa đem đến sự tiện dụng nhất cho khách hàng. Do đó, bạn cần phải kiểm tra nội dung, CTA và quy trình để có thể đảm bảo sự liên kết mạch lạc và hiệu quả.

Tạo phễu marketing nhưng không phân nhóm khách hàng. Mục đích khi doanh nghiệp thực hiện mô hình phễu là chiến lược tiếp thị phù hợp với từng nhóm để tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Giai đoạn nhận thức cần khai thác đúng đối tượng khách hàng để tránh tổn thất chi phí hay chiến lược không hiệu quả.

 Khi các công việc trong từng giai đoạn không nhất quán nội dung, CTA, chỉn chu thì sẽ không tạo ấn tượng khi truyền thông. Từ đó, khách hàng không nhớ đến thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi sẽ giảm và ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh.

Những sai lầm khi triển khai mô hình phễu trong kinh doanh

Những sai lầm khi triển khai mô hình phễu trong kinh doanh

Không tối ưu hóa liên tục

Một số doanh nghiệp khi xây dựng mô hình phễu marketing để rồi sau đó bỏ quên nó. Mà mô hình phễu marketing thì đòi hỏi cần phải được tối ưu hóa một cách liên tục dựa trên những dữ liệu và phản hồi của khách hàng. Do đó, doanh nghiệp cần thực hiện kiểm tra định kỳ, tối ưu hóa chiến dịch của mình để nâng cao hiệu suất và tránh bị lỗi thời hay sai số liệu.

Xem thêm: Biên lợi nhuận gộp (Gross Profit Margin) là gì? Cách tính, ví dụ

Xem bán hàng là điểm kết

Thay vì chỉ đơn thuần là tập trung vào việc bán sản phẩm/dịch vụ một lần, các hãy tạo một chiến dịch có thể tái sử dụng. Khuyến khích khách hàng trở lại và mua hàng lần thứ hai, thứ ba,... bằng cách này xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng, khiến họ trở thành khách hàng mua trung thành.

Bán hàng không chỉ là điểm kết trong mô hình tạo phễu. Doanh nghiệp cần tiếp tục cung cấp giá trị hữu ích, chăm sóc kỹ càng và luôn sáng tạo, cập nhật phương thức tiếp thị để đảm bảo khách hàng luôn quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.

Không đo lường hiệu suất

Để có thể biết được mô hình phễu marketing của mình đang hoạt động như thế nào, có hiệu quả hay không thì bạn cần phải đo lường hiệu suất. Và sai lầm thường gặp trong quá trình triển khai đó chính là không thiết lập các chỉ số, mục tiêu đo lường hoặc không theo dõi chúng một cách đầy đủ.

Điều quan trọng là kiên nhẫn trong quá trình chuyển đổi khách hàng. Quá trình này đòi hỏi thời gian và tránh bị gián đoạn vì khách hàng có thể rời bỏ và chuyển sang sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Do đó, duy trì sự kiên nhẫn và liên tục tạo giá trị cho khách hàng là rất quan trọng để thành công trong quá trình tạo phễu marketing.

5. Mẹo cải thiện hiệu quả từng giai đoạn trong phễu Marketing với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Phần mềm Nhanh.vn là giải pháp quản lý bán hàng giúp người dùng quản lý hàng hóa, khách hàng, chi phí, doanh thu, công nợ, báo cáo kinh doanh,... một cách khoa học và chuyên nghiệp. Nhanh.vn tích hợp tất cả các kênh bán trong 1 phần mềm bán hàng giúp các bạn quản lý một cách dễ dàng và tiết kiệm thời gian.

Mẹo cải thiện hiệu quả từng giai đoạn trong phễu Marketing với Nhanh.vn:

Hệ sinh thái phần mềm Nhanh.vn gồm nhiều sản phẩm: Nhanh.POS - quản lý bán hàng tối ưu cho từng ngành hàng, Nhanh.WEB - tạo website bán hàng chuẩn SEO,... hỗ trợ người dùng trong quá trình xây dựng và triển khai phễu marketing.

Hệ sinh thái nhanh.vn

Hệ sinh thái phần mềm Nhanh.vn

Khi khách hàng tới giai đoạn quan tâm mua hàng thì họ sẽ để lại thông tin, lúc đó phần mềm Nhanh.vn sẽ giúp người dùng lọc ra thông tin và gắn nhãn label cho khách để quản lý một cách dễ dàng. Bằng cách gắn nhãn, doanh nghiệp có thể phân loại khách hàng theo các tiêu chí như quan tâm sản phẩm nào, cần tư vấn gì, hoặc các tiêu chí khác phù hợp với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Quản lý khách hàng: Lưu trữ thông tin khách hàng như tên, số điện thoại, địa chỉ, email... để tiện liên lạc và chăm sóc khách hàng. Bạn cũng có thể quản lý công nợ, thanh toán, giảm giá, tích điểm... của khách hàng để tăng sự gắn kết và trung thành. Điều này sẽ hỗ trợ các bạn ở bước hành vi sau mua hàng, từ đó chăm sóc và duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 

Với phần mềm Nhanh.vn, bạn có thể thiết lập các thông báo tự động gửi đến khách hàng qua email, tin nhắn Zalo, hoặc các kênh khác để nhắc nhở về sản phẩm, chương trình giảm giá ưu đãi, hoặc cung cấp thông tin hữu ích khác. Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm, chăm sóc từ thương hiệu, tạo ra một trải nghiệm tốt khi mua sắm.

Ngoài ra, phần mềm Nhanh.vn cũng có tính năng phân tích và báo cáo để người quản lý theo dõi hiệu quả của các chiến dịch marketing trong từng giai đoạn. Bạn có thể theo dõi số lượng khách hàng quan tâm, số lượng khách hàng quay lại, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu từ các chiến dịch, và các thông tin khác.

Mẹo cải thiện hiệu quả từng giai đoạn trong phễu Marketing với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Trên đây là bài viết giới thiệu cụ thể Cách tạo phễu marketing từ A đến Z cho doanh nghiệp của bạn. Hy vọng bạn đã nắm được các mô hình phễu marketing và  Các bước để xây dựng mô hình phễu Marketing thành công. Đừng quên các sai lầm khi triển khai mô hình phễu trong kinh doanh để tránh tổn thất chi phí, nguồn lực và thời gian. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm