TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hệ thống thông tin marketing là gì? Vai trò của nó như thế nào?

-2022-11-30

Với việc sử dụng máy tính ngày càng nhiều, các công ty ngày càng quan tâm đến việc phát triển hệ thống thông tin quản lý tích hợp, rộng khắp của công ty. Mục đích của một hệ thống như vậy là đưa tất cả các luồng thông tin được ghi lại trong toàn bộ công ty thành một thể thống nhất. Do đó, hy vọng rằng khả năng lập kế hoạch và kiểm soát các hoạt động của công ty sẽ được cải thiện. Một hệ thống như vậy thường được coi là một cải tiến rõ rệt so với các thủ tục hiện tại.

Tuy nhiên, khi các công ty đã cố gắng giới thiệu một hệ thống như vậy rằng cách tiếp cận thực tế hơn là bắt đầu với các hệ thống nhỏ hơn, như marketing hoặc sản xuất. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về Hệ thống thông tin marketing (MIS) là gì nhé.

Hệ thống thông tin marketing là gì?

1. Hệ thống thông tin marketing là gì

Hệ thống thông tin marketing (MIS) đề cập đến việc thu thập, phân tích, giải thích, lưu trữ và phổ biến thông tin thị trường một cách có hệ thống, từ cả nguồn bên trong và bên ngoài, đến các nhà marketing một cách thường xuyên, liên tục.

Hệ thống thông tin marketing

Hệ thống thông tin marketing là gì

Hệ thống thông tin marketing phân phối thông tin liên quan đến các nhà marketing, những người có thể đưa ra các quyết định hiệu quả liên quan đến hoạt động marketing. Giá cả, bao bì, phát triển sản phẩm mới, phân phối, truyền thông, khuyến mãi, vv

Mọi hoạt động marketing đều hoạt động đồng nhất với các điều kiện phổ biến cả trong và ngoài tổ chức, và do đó, có một số nguồn (viz. Internal, Marketing Intelligence, Marketing Research) thông qua đó có thể thu được thông tin liên quan về thị trường.

Hệ thống thông tin Marketing là gì?

Xem thêm: 5+ bước xây dựng phễu Marketing chuyển đổi cao cho doanh nghiệp

2. Đặc điểm của hệ thống thông tin marketing

  • Hệ thống thông tin marketing là một quá trình và nó diễn ra liên tục
  • Hệ thống thông tin marketing hoạt động như một ngân hàng dữ liệu và tạo điều kiện cho người quản lý ra quyết định nhanh chóng.
  • Hệ thống thông tin marketing hoạt động một cách hợp lý và có hệ thống và cung cấp thông tin cần thiết.
  • Hệ thống thông tin marketing là định hướng tương lai. Nó dự đoán và ngăn ngừa các vấn đề cũng như giải quyết các vấn đề marketing. Nó vừa là một quá trình phòng ngừa cũng như chữa bệnh trong marketing.
  • Dữ liệu thu thập được xử lý với sự trợ giúp của các kỹ thuật nghiên cứu hoạt động. Modem công cụ toán học và thống kê có sẵn để giải quyết vấn đề trong lĩnh vực marketing.
  • Hệ thống thông tin marketing là một phương pháp thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu dựa trên máy tính.
  • Quản lý có được một luồng thông tin ổn định một cách thường xuyên - thông tin đúng, cho đúng người, đúng thời điểm và chi phí.

Hệ thống thông tin marketing đứng giữa môi trường marketing và người ra quyết định marketing. Dữ liệu marketing chảy từ môi trường đến hệ thống thông tin marketing. Dữ liệu marketing được hệ thống xử lý và chuyển đổi thành luồng thông tin marketing, đi đến các nhà marketing để ra quyết định.

Trước đây, hầu hết các quyết định được đưa ra trên cơ sở các báo cáo được chuẩn bị thông qua lao động thủ công. Ngày nay, các nhà quản lý, với sự giúp đỡ của các chuyên gia, có thể sử dụng các kỹ thuật toán học và thống kê tinh vi, như mô phỏng, mô hình phân bổ, mạng PERT, mô hình hàng tồn kho và các mô hình định lượng tương tự để giảm thiểu rủi ro khi kinh doanh trong môi trường hệ thống thông tin marketing.

đặc điểm của MIS

Đặc điểm của hệ thống thông tin marketing

Họ có thể làm điều này trên cơ sở thông tin cập nhật được thu hồi hoặc truy xuất từ ​​cơ sở dữ liệu của máy tính. Máy tính hiện được coi là một người tính toán sẵn sàng không thể thiếu để ra quyết định quản lý hiệu quả. Sự ra đời của máy tính đã tạo điều kiện cho việc thiết lập Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing (MDSS).

Có thể bạn quan tâm:

Hệ thống bao gồm thu thập, lưu trữ, phân tích và báo cáo dữ liệu marketing. Hệ thống thông tin marketing thường được tập trung hóa, trong khi MDSS được phân cấp và cho phép các nhà quản lý marketing và bán hàng tương tác trực tiếp với cơ sở dữ liệu.

Hệ thống hỗ trợ quyết định chứa dữ liệu về khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh, điều kiện kinh tế và xã hội và hiệu quả bán hàng của công ty. Bằng cách sử dụng máy tính và phần mềm cá nhân, người quản lý có thể độc lập truy xuất dữ liệu, phân tích và giải thích thông tin và thậm chí tạo báo cáo để đáp ứng các yêu cầu riêng.

Hệ thống hỗ trợ quyết định có dữ liệu từ các nguồn bên trong và bên ngoài. Nhiều công ty vượt ra ngoài cơ sở dữ liệu bằng cách tạo ra khối lượng dữ liệu phức tạp lớn cho khách hàng sử dụng và sử dụng riêng. Ví dụ- Các công ty thẻ tín dụng có lịch sử của mọi giao dịch cá nhân được thực hiện bởi mỗi chủ thẻ.

3. Tầm quan trọng của hệ thống thông tin marketing

Hệ thống thông tin Marketing có vai trò quan trọng trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết về tầm quan trọng của hệ thống thông tin Marketing nhé.

3.1. Dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng

Sản xuất hàng loạt và phân phối hàng loạt tại các thị trường ngày càng mở rộng dựa trên dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng. Theo phương pháp marketing hướng đến khách hàng, mỗi nhà marketing cần có kiến ​​thức cập nhật về nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Trong một nền kinh tế năng động, thị hiếu của người tiêu dùng, thời trang và sở thích luôn thay đổi.

Không có thông tin chính xác về bản chất, đặc điểm và quy mô của nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà marketing sẽ chỉ đơn giản là mò mẫm trong bóng tối. Các quyết định dựa trên linh cảm, phỏng đoán, trực giác hoặc truyền thống không thể mang lại kết quả mong muốn trong nền kinh tế hiện đại. Họ phải được hỗ trợ bởi các sự kiện và số liệu.

3.2. Sự phức tạp của Marketing

Quy trình marketing hiện đại đã trở nên phức tạp và công phu hơn nhiều. Thị trường ngày càng mở rộng và các hoạt động marketing đa quốc gia đòi hỏi dịch vụ tình báo thị trường đầy đủ và hệ thống thông tin có tổ chức.

3.3. Ý nghĩa của các chỉ số kinh tế

Lực lượng cung và cầu luôn thay đổi. Chúng xác định giá cả và điều kiện thị trường chung. Trong một nền kinh tế rộng lớn và phức tạp, sự biến động về nhu cầu, nguồn cung và giá cả là rất lớn. Nhà marketing phải có thông tin mới nhất về xu hướng thay đổi của cung, cầu và giá cả.

3.4. Ý nghĩa của cạnh tranh

Thị trường hiện đại có tính cạnh tranh. Kinh doanh hiện đại là một trò chơi nhiều mặt, trong đó các đối thủ và đối thủ liên tục cố gắng xây dựng các chiến lược để giành lợi thế hơn nhau.

Dự đoán hành vi của đối thủ cạnh tranh và vượt qua đối thủ cạnh tranh sẽ cần các dịch vụ của trí tuệ marketing. Một nhà marketing không thể tồn tại dưới sự cạnh tranh sắc sảo mà không có thông tin thị trường cập nhật, đặc biệt là về bản chất, tính chất và quy mô của cạnh tranh sẽ được đáp ứng.

3.5. Lập kế hoạch marketing

Chúng ta đang sống trong thời đại lập kế hoạch và lập trình. Các kế hoạch và chương trình của chúng ta dựa trên thông tin được cung cấp bởi nghiên cứu kinh tế (dự báo kinh tế) và nghiên cứu marketing (dự báo marketing), cung cấp thông tin cần thiết về điều kiện kinh tế và marketing trong tương lai.

Xem thêm:

4 loại hành vi của người tiêu dùng trong marketing

Ví dụ, dự báo bán hàng là cơ sở của kế hoạch sản xuất, kế hoạch marketing, kế hoạch tài chính và ngân sách. Thông tin marketing một mình có thể liên quan và phối hợp giữa sản phẩm và nhu cầu của người dùng.

Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền

dùng thử miễn phí

4. Các thành phần của hệ thống thông tin marketing

các thành phần của MIS

Các thành phần của hệ thống thông tin Marketing

4.1. Hồ sơ nội bộ

Công ty có thể thu thập thông tin thông qua các hồ sơ nội bộ bao gồm dữ liệu bán hàng, cơ sở dữ liệu khách hàng, cơ sở dữ liệu sản phẩm, dữ liệu tài chính, dữ liệu hoạt động, v.v ... Giải thích chi tiết về các nguồn dữ liệu nội bộ được đưa ra dưới đây:

Thông tin có thể được thu thập từ các tài liệu như hóa đơn, truyền bản sao, chứng từ thanh toán do các công ty chuẩn bị khi họ nhận được đơn đặt hàng và dịch vụ từ khách hàng, đại lý hoặc đại diện bán hàng.

Dữ liệu bán hàng hiện tại nên được duy trì một cách thường xuyên, đóng vai trò là trợ lý của Hệ thống thông tin marketing. Các báo cáo về doanh số hiện tại và mức tồn kho giúp ban quản lý quyết định các mục tiêu của mình và các nhà marketing có thể sử dụng thông tin này để thiết kế chiến lược bán hàng trong tương lai của họ.

Các công ty duy trì một số cơ sở dữ liệu như

  • Cơ sở dữ liệu khách hàng - trong đó thông tin đầy đủ về tên, địa chỉ, số điện thoại của khách hàng, tần suất mua hàng, tình hình tài chính, v.v. được lưu lại.
  • Cơ sở dữ liệu sản phẩm - trong đó thông tin đầy đủ về giá, tính năng, biến thể của sản phẩm được lưu trữ.
  • Cơ sở dữ liệu nhân viên bán hàng, trong đó thông tin đầy đủ về nhân viên bán hàng, tên, địa chỉ, số điện thoại, mục tiêu bán hàng, v.v. được lưu lại.

Các công ty lưu trữ dữ liệu của họ trong kho dữ liệu từ đó dữ liệu có thể được lấy bất cứ khi nào có nhu cầu. Sau khi dữ liệu được lưu trữ, các chuyên gia thống kê khai thác nó bằng cách áp dụng một số phần mềm và kỹ thuật máy tính để chuyển đổi nó thành thông tin có ý nghĩa cung cấp thông tin và số liệu.

4.2. Hệ thống marketing thông minh

Hệ thống thông tin marketing cung cấp dữ liệu về các sự kiện xảy ra trên thị trường, tức là dữ liệu liên quan đến môi trường marketing bên ngoài tổ chức. Nó bao gồm thông tin về xu hướng thị trường thay đổi, chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh, thay đổi thị hiếu và sở thích của khách hàng, sản phẩm mới được tung ra thị trường, chiến lược quảng bá của đối thủ, v.v.
Để có một Hệ thống thông tin marketing hiệu quả, các công ty nên tích cực làm việc để cải thiện hệ thống thông tin marketing bằng cách thực hiện các bước sau:

Cung cấp đào tạo phù hợp và thúc đẩy lực lượng bán hàng để kiểm tra xu hướng thị trường, tức là thay đổi thị hiếu và sở thích của khách hàng và đưa ra đề xuất về các cải tiến, nếu có.

Tạo động lực cho các đối tác kênh. Đại lý, nhà phân phối, nhà bán lẻ đang ở trong thị trường thực tế để cung cấp các thông tin liên quan và cần thiết về khách hàng và các đối thủ cạnh tranh.

Các công ty cũng có thể cải thiện hệ thống tình báo marketing của họ bằng cách nhận được ngày càng nhiều thông tin về các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách mua sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tham dự các triển lãm thương mại, đọc các bài báo được xuất bản của đối thủ cạnh tranh trên các tạp chí, tạp chí, báo cáo tài chính.

Các công ty có thể có một hệ thống thông tin marketing hiệu quả bằng cách thu hút các khách hàng trung thành trong hội đồng tư vấn khách hàng, những người có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ và đưa ra lời khuyên cho các khách hàng tiềm năng mới.

Các công ty có thể sử dụng dữ liệu của chính phủ để cải thiện hệ thống Thông tin marketing của mình. Dữ liệu có thể liên quan đến xu hướng dân số, đặc điểm nhân khẩu học, sản xuất nông nghiệp, vv giúp tổ chức lập kế hoạch hoạt động marketing phù hợp.

Ngoài ra, các công ty có thể mua thông tin về môi trường marketing từ các công ty nghiên cứu thực hiện nghiên cứu về tất cả những người chơi trên thị trường.

4.3. Nghiên cứu Marketing 

Nghiên cứu Marketing là tập hợp, tổ chức, phân tích và giải thích dữ liệu chính hoặc dữ liệu thứ cấp để tìm ra giải pháp cho các vấn đề marketing. Các công ty tiếp tục nghiên cứu marketing để phân tích môi trường marketing bao gồm những thay đổi trong thị hiếu của khách hàng và các ưu tiên, chiến lược của đối thủ cạnh tranh, phạm vi ra mắt sản phẩm mới, v.v. bằng cách áp dụng một số công cụ thống kê. Để tiến hành nghiên cứu thị trường, dữ liệu phải được thu thập có thể là dữ liệu chính (dữ liệu đầu tay) hoặc dữ liệu thứ cấp (dữ liệu cũ, có sẵn trong sách, tạp chí, báo cáo nghiên cứu, tạp chí, v.v. )
Dữ liệu thứ cấp có sẵn công khai, nhưng dữ liệu chính sẽ được nhà nghiên cứu thu thập thông qua các phương pháp nhất định như bảng câu hỏi, phỏng vấn cá nhân, khảo sát, hội thảo, v.v.
Một nghiên cứu marketing đóng góp rất nhiều trong hệ thống thông tin marketing vì nó cung cấp dữ liệu thực tế đã được các nhà nghiên cứu thử nghiệm nhiều lần.

4.4. Hệ thống hỗ trợ quyết định marketing 

Nó bao gồm một số chương trình phần mềm mà các nhà marketing có thể sử dụng để phân tích dữ liệu, được thu thập cho đến nay, để đưa ra quyết định marketing tốt hơn. Khi sử dụng máy tính, người quản lý đánh dấu có thể lưu dữ liệu khổng lồ dưới dạng bảng và có thể áp dụng các chương trình thống kê để phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định phù hợp với kết quả nghiên cứu.

Vì vậy, các nhà marketing cần kiểm tra môi trường marketing, tức là cả bên trong (bên trong tổ chức) và bên ngoài (bên ngoài tổ chức, để có thể thiết kế các chính sách, thủ tục, chiến lược marketing phù hợp.

Phần kết

Hệ thống thông tin marketing là một phần quan trọng trong việc hoạch định chiến lược marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên việc thực hiện các chính sách marketing cũng quan trọng không kém. Ngày nay các doanh nghiệp hay tập trung vào marketing hiện đại hơn nói cách khác là digital marketing. Trong đó Nhanh.vn đặc biệt cung cấp đến cho doanh nghiệp của bạn một sản phẩm hỗ trợ marketing dành cho doanh nghiệp của bạn.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm