TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

2022-12-07

Hiện nay, bán hàng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến, có sức cạnh tranh khá lớn với bán hàng truyền thống và Lazada đã trở thành một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người chọn lựa để thực hiện hoạt động mua bán hàng online của mình. 

Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức để bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này. Do vậy, Nhanh.vn đã tổng hợp một số kinh nghiệm giúp mọi người bắt đầu bán hàng trên Lazada.

bán hàng trên lazada

Nội dung chính [hide]

1. Lazada là gì?

 Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng khác nhau.

 Lazada chủ yếu giữ vai trò là cầu nối thương mại cho người bán và người mua đảm bảo các giao dịch an toàn cho các bên và thu hoa hồng từ phía người bán sản phẩm. Ngoài ra, Lazada cũng bán các sản phẩm riêng của mình và đảm bảo về chất lượng lẫn an toàn.

Bạn có thể tải ứng dụng Lazada trên Google play, hoặc App Store và làm theo hướng dẫn để bán hàng trên đây.

Lazada là gì?

Lazada là gì?

2. Có nên bán hàng trên Lazada không?

Câu trả lời là Có, hiện nay thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và trong tương lai tiềm năng còn tiếp tục lớn mạnh vì vậy tham gia vào một sàn thương mại lớn như Lazada luôn là một lựa chọn đúng đắn.

2.1. Lượng truy cập (traffic) lớn

Theo số liệu báo cáo từ Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam năm 2020, Lazada có khoảng 23 triệu lượt truy cập hàng tháng. Vị trí thứ 3 trong xếp hạng các website thương mại điện tử hàng đầu đã cho thấy Lazada là một trong những sàn giao dịch thương mại lớn mà khách hàng rất quan tâm.

2.2. Sản phẩm chất lượng tốt

 Sản phẩm của Lazada được cung cấp từ hai nguồn:

  • Thứ nhất, các mặt hàng được xử lý bởi Lazada đều là nguồn hàng của các thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường và được Lazada đảm bảo 100% chính hãng.
  • Thứ hai, các sản phẩm do các đối tác là tổ chức hoặc cá nhân liên kết với Lazada bán được Lazada quy định rất nhiều điều kiện khắt khe về chất lượng hàng hóa.

 Vì vậy, sản phẩm của Lazada đều có chất lượng tốt và uy tín.

Bán hàng trên Lazada hiệu quả hơn với Nhanh.vn

Đồng bộ đơn hàng, sản phẩm, tồn kho

xem thêm

3. Lazada ưu thế hơn Shopee và Tiki ở điểm nào?

 Lazada Việt Nam được thành lập vào năm 2012 trở thành một trong người đặt nền móng mở ra thị trường thương mại điện tử.

3.1. Thương hiệu quốc tế

Lazada và Shopee đều là công ty thương mại điện tử được thành lập tại nước ngoài. Lazada thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba - một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn mạnh trên thế giới vì vậy Lazada có tiềm lực rất lớn. Trong khi đó, Tiki là thương hiệu trong nước, tiềm lực chưa thể so sánh với các tập đoàn đã có chỗ đứng vững vàng trên thị trường thế giới.

3.2. Sở hữu đơn vị vận chuyển LEX

Lazada là trang thương mại điện tử đầu tiên có đơn vị vận chuyển nội bộ là Lazada Express (LEX), đây là điều khác biệt rất lớn so với các trang thương mại điện tử khác do hiện nay hầu hết các công ty đều đang phải phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ ba để giao hàng. 

Đơn vị vận chuyển nội bộ giúp giảm những rủi ro dễ xảy ra khi sử dụng bên thứ ba như thất lạc đơn hàng Lazada hay làm mất đơn hàng của khách, thời gian giao hàng kéo dài,… làm giảm sự hài lòng khi người tiêu dùng trải nghiệm mua hàng trên sàn thương mại này. Đây là hình thức vận chuyển nhanh chóng, tiện lợi, hỗ trợ tối đa cho khách hàng của Laz ở thời điểm hiện tại.

3.3. Hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm

 Tại Việt Nam, câu chuyện sản phẩm được giao từ các sàn thương mại điện tử có chất lượng kém hơn so với thông tin mà người bán cung cấp thường xuyên xảy ra, dẫn đến việc hạ uy tín các sản phẩm tương tự và uy tín của sàn thương mại điện tử đó.

Vì vậy, Lazada đã sử dụng hệ thống các quy định về sản phẩm và hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm để giải quyết bài toán đảm bảo chất lượng của sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Từ đó nâng cao uy tín về chất lượng sản phẩm đối với người dùng. 

Người bán cung cấp sản phẩm có những tiêu chuẩn cung cấp khắt khe hơn cùng với các hình phạt nặng nề khi người bán có hành vi gian dối giúp hạn chế sự gian lận từ phía người bán.

Xem thêm: Kết nối Lazada API với phần mềm bán hàng 

4. Cách bán hàng trên Lazada

4.1. Điều kiện mở shop

 Để mở cửa hàng Lazada có các điều kiện khác nhau đối với cá nhân và tổ chức nhưng đều sử dụng để xác thực tính hợp pháp và tư cách pháp nhân để hoạt động kinh doanh. Sau khi thực hiện đăng ký, chủ shop có thể đăng nhập Lazada và sử dụng thuận tiện.

- Đối với tổ chức đăng ký bán hàng Lazada cần:

+ Giấy phép đăng kí kinh doanh doanh nghiệp

+ Thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp

+ Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp

Đối với cá nhân:

+ Thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân

+ Thông tin tài khoản ngân hàng

Cách bán hàng trên Lazada

Cách bán hàng trên Lazada

4.2. Trình tự đăng ký bán hàng

 Quy trình đăng ký tài khoản để sử dụng Lazada bán hàng không khó hay nói đúng ra là vô cùng đơn giản để hoàn tất dù có khá nhiều bước.

- Đăng ký tài khoản của người bán:

Bước 1: Truy cập Lazada Seller Center

Bước 2: Điền đầy đủ, chính xác thông tin được yêu cầu

Bước 3: Nhấn Đăng ký

- Điền thông tin bán hàng: Các thông tin cần điền cần lưu ý

+ Họ và tên người bán theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

+ Số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân cần đúng và chính xác

+ Tài khoản ngân hàng không được nhập sai do lợi nhuận sẽ được chuyển vào đó

- Đăng tải giấy tờ xác minh

+ Tải đầy đủ bản scan căn cước công dân mặt trước và mặt sau

+ Tải bản scan giấy phép kinh doanh mặt trước và mặt sau

- Hoàn tất khóa học dành cho nhà bán hàng mới

Bước 1: Truy cập vào Seller Center, chọn “Khóa học đầu tiên”

Bước 2: Đọc thông tin về các kỹ năng tạo sản phẩm thành thạo, tham khảo các quy định về chất lượng sản phẩm. Người bán cam kết bán hàng chính hãng, đúng với quy định.

Bước 3: Trả lời câu hỏi để thể hiện người bán hiểu rõ các thông tin.

Bước 4: Nắm rõ thông tin về quy trình xử lý hàng và trả lời các câu hỏi kiểm tra.

Bước 5: Cuối cùng là thông tin về kỹ năng quản lý tài chính, làm bài kiểm tra để kết thúc khóa học.

- Đăng tải sản phẩm lên Lazada

Bước 1: Chọn “Tạo sản phẩm”

Bước 2: Chọn “Tự tạo sản phẩm”

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm cụ thể

+ Tên sản phẩm: Nhập tên sản phẩm không quá 255 ký tự

+ Ngành hàng: chọn đúng mục ngành hàng vì nếu chọn sai thì đơn hàng không được duyệt.

+ Thông tin nổi bật: Nhập chi tiết và đầy đủ thông tin thật sự đặc biệt, trình bày rõ ràng để khách hàng dễ đọc, dễ hiểu.

+ Ảnh của sản phẩm: Chọn 1 hoặc nhiều ảnh minh, chọn ảnh rõ nét, không bị vỡ.

+ Giá sản phẩm: Nên để phù hợp sau khi nghiên cứu thị trường để đẳ mức giá có cạnh tranh, tránh bán phá giá hoặc nâng mức giá cao gây thiệt hại cho chính người bán.

+ Thương hiệu, mẫu mã: Nhập thông tin chính xác tạo sự chuyên nghiệp.

Bước 4: Chọn “Lưu lại và hoàn thành”

Xem thêm: Tất tần tật thông tin về dịch vụ chăm sóc khách hàng Lazada

4.3. Chương trình khuyến mãi dành cho nhà bán hàng

 Các chương trình khuyến mãi giúp người bán tạo sức hút tới người tiêu dùng. Lazada có 4 công cụ trong chương trình khuyến mãi bao gồm:

- Combo linh hoạt: người bán cung cấp nhiều mức giảm giá hoặc mẫu thử tặng kèm để tăng số lượng sản phẩm trong giỏ hàng.

- Mã giảm giá: giảm giá cho người mua khi đạt các tiêu chí được đưa ra, giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của đơn hàng

- Miễn phí vận chuyển: hỗ trợ hoặc miễn phí vận chuyển cho khách hàng khi đáp ứng các tiêu chí.

- Gói sản phẩm: giảm giá theo gói như mua 1 tặng, combo deal.

Ngoài ra, người bán cũng có thể kết hợp các khuyến mãi để giảm giá cho khách hàng.

4.4. Công cụ quảng cáo trên Lazada

 Lazada thiết lập công cụ Tài trợ từ khóa giúp người bán quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả và dễ dàng trên trang tìm kiếm. Tài trợ từ khóa giúp tiếp cận khách hàng trực tuyến; tăng hiển thị và doanh thu cho sản phẩm; kiểm soát chi tiêu cho quảng cáo. 

Ngoài ra, người bán chỉ thanh toán chi phí quảng cáo khi có lượt truy cập vào sản phẩm, giúp người bán giảm lo lắng về chi phí bỏ ra nhưng không có kết quả.

Tài trợ Từ khóa tìm kiếm

Tài trợ Từ khóa

 Tài trợ Từ khóa bao gồm 4 mục chính:

- Tổng quan: dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động thông qua các chỉ số về doanh thu, số sản phẩm bán ra và tỷ suất sinh lời.

- Thiết lập chương trình: theo dõi tất cả sản phẩm tài trợ được tạo, thời gian của chương trình, trạng thai của sản phẩm và các từ khóa.

- Đối soát và ngân sách: hiển thị bảng đối soát chi tiêu tín dụng dịch vụ và ngân sách mỗi ngày của chương trình

- Báo cáo và dữ liệu: người bán xem và xuất các loại báo cáo khác nhau để nắm được nhiều dữ liệu dựa trên cấp độ từ khóa

 Chi phí của Tài trợ từ khóa được sử dụng mô hình định giá dựa trên đấu thầu, tính phí khi có người mua click vào sản phẩm tài trợ.

5. Công cụ quản lý bán hàng trên Lazada

 Hiện nay có nhiều phần mềm giúp người bán dễ dàng quản lý bán hàng trên Lazada, chúng tôi ưu tiên giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn không chỉ quản lý trên Lazada mà còn nhiều sàn thương mại điện tử khác (tham khảo phần mềm quản lý chat Lazada hiệu quả)

- Quản lý sản phẩm trên Lazada: Không chỉ giúp đồng bộ sản phẩm từ sàn về phần mềm để quản lý, Nhanh.vn còn giúp người bán ghép nối sản phẩm từ nhiều gian hàng lại từ đó dễ theo dõi và quản lý các loại sản phẩm khác nhau.

- Đồng bộ đơn hàng: Nhanh.vn tự động tải đơn hàng từ Lazada về phần mềm khi có đơn hàng mới theo thời gian thực, xử lý đơn hàng nhanh chóng từ nhiều gian hàng. Người bán dễ dàng theo dõi trạng thái đơn hàng như thành công, hoàn hay hủy.

- Lưu trữ thông tin khách hàng: Người bán dễ dàng lưu lại thông tin khách hàng, tự động cập nhật khi khách hàng có đơn hàng mới để phục vụ trong quá trình sau bán và các chương trình remarketing trong tương lai.

- Quản lý đơn gửi theo biên bản: Người bán gửi đơn cho hãng vận chuyển theo biên bản theo mẫu, tạo bảng tổng hợp sản phẩm giúp nhặt hàng nhanh chóng và không bị sót đơn hàng. Người bán dễ dàng kiểm soát số lượng đơn gửi vận chuyển và tối ưu công đoạn nhặt hàng bằng Bảng tổng hợp sản phẩm

- Quản lý đối soát: Người bán dễ dàng theo dõi số tiền thu của khách và số tiền từ Lazada chuyển về tài khoản, kiểm soát được chênh lệch và các khoản phí sàn thu.

- Báo cáo kênh bán hàng: Nhanh.vn cung cấp báo cáo doanh thu, lợi nhuận; Báo cáo nguồn đơn hàng và số lượng tại các kênh nhămg đánh giá được hoạt động bán hàng hiệu quả thông qua các báo cáo được gửi về từ đó đưa ra chính sách bán hợp lý.

Phần mềm quản lý chat Lazada hiệu quả

Dùng thử miễn phí

6. Một vài lưu ý khi bán hàng trên Lazada

6.1. Tổng đài hỗ trợ Lazada

 Người bán có thể liên hệ đến trung tâm hỗ trợ bán hàng thông qua:

- Truy cập “Trung tâm hỗ trợ bán hàng- Help Center” tại Seller Center để tìm các bài viết liên quan đến các thắc mắc.

- Tổng đài chăm sóc khách hàng Lazada: 1900625857 (phí 1000đ/phút) với thời gian làm việc từ thứ Hai – Chủ nhật trong thời gian từ 8:00 – 18:00.

6.2. Xử lý khiếu nại

 Khi phát sinh tranh chấp, Lazada khuyến khích giải pháp thương lượng, hòa giải giữa các bên để duy trì sự tin cậy vào chất lượng dịch vụ của mình. Người bán nên cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ và ưu tiên thương lượng với người mua để đi đến các thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.

7. Cách bán hàng trên Lazada bằng điện thoại

7.1. Tải app (Google play / Appstore)

Tất nhiên, việc bán hàng qua điện thoại cần phải có một ứng dụng riêng cho mục đích này. Lazada cung cấp ứng dụng riêng có tên là Trung tâm người bán Lazada - Seller Center với đầy đủ tính năng và công cụ hỗ trợ như marketing, chăm sóc khách hàng,... . 

Bạn có thể siêu dễ dàng tải về và sử dụng trên điện thoại Android và iOS. Bạn có thể vào CH Play hoặc Apple Store để tải và cài đặt phiên bản mới nhất của ứng dụng, giống như nhiều ứng dụng khác. Việc tải và cài đặt rất tiện lợi, dung lượng nhỏ nên tốc độ tải rất nhanh kể cả với những dòng điện thoại có cấu hình yếu hơn.

7.2. Đăng ký tài khoản seller

Để đăng ký tài khoản người bán, bạn hãy làm theo các bước phía dưới:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào ứng dụng Lazada mới cài đặt, vào tab “Tài khoản”, sau đó kéo xuống dưới và chọn bán hàng trên Lazada.
  • Bước 2: Kéo xuống dưới và chọn Đăng ký ngay.
  • Bước 3: Bạn cần chọn mẫu cho gian hàng của mình và điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào mẫu đăng ký bán hàng, bao gồm: số điện thoại, tên gian hàng, địa chỉ email, mật khẩu… Điền đầy đủ thông tin, nghĩa là bạn đã đồng ý các điều khoản và điều kiện, sau đó chọn đăng ký ngay bây giờ.
  • Bước 4: Sau khi đăng ký thành công, hệ thống sẽ nhảy đến kho ứng dụng (App Store hoặc CH Play) để yêu cầu tải ứng dụng Lazada Seller Center. Ứng dụng này sẽ là nơi để bạn quản lý công việc kinh doanh của mình.
  • Bước 5: Mở ứng dụng này và nhập số điện thoại di động đã đăng ký ở Bước 3 để đăng nhập. Tại giao diện chính, bạn cần thêm địa chỉ doanh nghiệp bằng cách chọn Thêm địa chỉ, điền đầy đủ thông tin và nhấn Lưu.
  • Bước 6: Sau khi điền thông tin địa chỉ thành công, bạn chọn Thêm thông tin để điền thông tin gian hàng và tài khoản ngân hàng. Điền đầy đủ thông tin và chọn Nộp để hoàn tất.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Lazada seller center để bán hàng trên Lazada

7.3. Đăng sản phẩm

Các bước để đăng sản phẩm lên trang quản lý tài khoản người bán của Lazada

  • Bước 1: Vào mục thêm sản phẩm trong app Seller Center trên điện thoại
  • Bước 2: Điền thông tin cơ bản
  • Bước 3: Chọn danh mục ngành hàng cho sản phẩm
  • Bước 4: Chọn thương hiệu và cài đặt các sản phẩm
  • Bước 5: Nhập thông tin gói hàng
  • Bước 6: Cung cấp thông tin bảo hành

Sau khi hoàn thành điền đầy đủ thông tin sản phẩm 6 bước, bạn ấn chọn Gửi là đã đăng sản phẩm xong 

7.4. Làm gì khi có đơn hàng

Khi có thông báo về đơn hàng mới, từ giao diện trang chủ, bạn bấm vào đơn hàng rồi chọn Xử lý. Tại đây bạn sẽ thấy tất cả các đối tượng đơn hàng đã được đặt nhưng chưa được xử lý. Bạn sẽ thấy nhiều thông tin cho mỗi đơn hàng, bao gồm: 

  • Số đơn hàng 
  • Thứ tự thời gian đặt hàng
  • Giá cả 
  • Thời gian phản hồi SLA: Nó sẽ hiển thị tất cả các đơn đặt hàng đang chờ xử lý, đây là thời gian bạn cần xử lý tất cả chúng trước tiên. Ưu tiên những đơn hàng có thời gian phản hồi ngắn. Sau đó chuyển sang trạng thái sẵn sàng giao hàng là xong
  • Tên sản phẩm và hình ảnh 
  • Giá thực tế thu của khách hàng đã bao gồm khuyến mãi và vận chuyển Bạn chỉ cần click vào ô đơn hàng để bắt đầu xử lý. Tiếp theo bấm vào Đóng gói/Tạo Gói (Create Package). Tại đây bạn có thể xem thông tin sau: 
  • Địa chỉ người mua 
  • Tên của người mua 
  • Một số hóa đơn phương thức thanh toán 
  • Hoa hồng 
  • Hủy đơn hàng/in vận đơn 

Sau đó bạn bấm chọn đơn vị vận chuyển và bấm Tiếp tục để xử lý đơn hàng.

Quy trinh xử lý đơn đặt hàng Lazada

Quy trinh xử lý đơn đặt hàng Lazada

7.4.1. Chuẩn bị hàng (gói hàng)

Sau khi nhận được đơn hàng và xác nhận thành công với khách hàng, bạn có thể bắt đầu đóng gói sản phẩm. Cần chú ý khi đóng gói:

  • Kích thước sản phẩm thực tế nên chiếm ít nhất 80% kích thước thùng carton. Đối với phần trống còn lại, người bán nên cho thêm xốp và bọt khí để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
  • Kích thước sản phẩm đóng gói cần được cập nhật để phù hợp với kích thước trên hệ thống trung tâm người bán. Các sản phẩm điện tử hoặc sản phẩm có giá trị cao trên 5 triệu phải có tem của người bán

Bạn cần chọn in một số thông tin liên quan đến đơn hàng. Bạn chắc chắn cần một máy in văn phòng, loại đơn giản và nhỏ gọn sẽ in được những thông tin sau:

  • In danh sách hàng tồn 
  • In hóa đơn nếu đơn hàng yêu cầu
  • In tem vận chuyển: Khổ giấy A4, A5, A6 tùy vào kích thước của hộp đóng gói nhé. Gói hàng nhỏ nhất thì dùng khổ A6

Các bước chuẩn bị đơn hàng Lazada

Các bước chuẩn bị đơn hàng Lazada

Đến bước đóng gói, bạn cần lấy sản phẩm ra, đóng gói theo quy định của Lazada và dán đầy đủ tem nhãn đã in.

Sau khi hoàn thành gói hàng, bạn chọn tất cả các đơn hàng đã đóng gói và chuyển sang trạng thái "sẵn sàng giao hàng" trên ứng dụng Lazada Seller Center. Nếu đơn hàng có yêu cầu hóa đơn thì bạn điền số hóa đơn đồng thời hoàn thành hóa đơn đi kèm.

Sau khi đã chuyển hết tất cả đơn hàng sang trạng thái “Sẵn sàng giao” bạn click vào nút “Sẵn sàng giao” để gửi thông báo cho đơn vị vận chuyển. Tùy thuộc vào nhà vận chuyển và cài đặt của bạn, nhà vận chuyển có thể đến nhận hàng hoặc bạn có thể mang hàng hóa đến điểm giao hàng của nhà vận chuyển. Người bán cần chuyển trạng thái "sẵn sàng giao hàng" trong vòng 24 giờ: 

  • Nếu đơn hàng hoàn thành trước 3 giờ chiều, bạn phải chuyển trạng thái "sẵn sàng giao hàng" trước 23:59 ngày hôm đó. 
  • Những đơn hàng đặt sau 15:00, người bán cần xác nhận "sẵn sàng giao hàng" trước 23:59 ngày hôm sau 
  • Ngoài ra, bạn cần nắm rõ phương thức thanh toán, mã giảm giá và thông tin khách hàng để được liên hệ khi nhận hàng. Đối với các phương thức thanh toán trả trước như NAPAS_ONLINE hoặc MIXEDCARD, tem vận chuyển sẽ hiển thị số tiền thanh toán là 0 đồng,  Thu tiền khi nhận hàng: khách hàng chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng 
  • Nếu liên hệ xác nhận đơn hàng không thành công hoặc khách hàng muốn hủy đơn hàng thì có thể hướng dẫn khách hàng hủy đơn hàng trên Lazada.

Trong trường hợp này, bạn cần lưu ý giao hàng cho nhà vận chuyển vì điểm giao hàng đúng giờ sẽ chỉ được tính nếu gói hàng có mã vạch. Nếu người vận chuyển đến kho hàng của bạn để lấy hàng, vui lòng đảm bảo rằng người vận chuyển đã quét mã vạch khi đến. Nếu bạn gửi hàng tại điểm nhận hàng của hãng vận chuyển, hãy đảm bảo rằng nhân viên quét mã vạch khi xử lý đơn hàng. 

7.4.2. Giao cho đơn vị vận chuyển

Sau khi gói được mã vạch, nó sẽ trở thành trạng thái "Đang gửi". Bạn cần kiểm tra phương thức vận chuyển bằng cách kiểm tra email với tiêu đề “Bạn đã có đơn hàng đầu tiên rồi, sẵn sàng để đóng gói và duyệt thôi”.

Lazada đang áp dụng 2 hình thức giao hàng cho đơn vị vận chuyển, bạn có thể lựa chọn và đánh giá bất kì loại hình và đơn vị nào cho phù hợp và tối ưu hóa chi phí:

DO - gửi hàng: Nhà bán hàng đem gửi tại kho LEX/DOP

DS - lấy hàng: Đơn vị vận chuyển đến kho của nhà bán hàng để lấy hàng

  • Khi mang hàng đến bưu cục VNPost nhớ kiểm tra biên lai tại thời điểm giao hàng: số đơn hàng, số vận đơn, tổng số đơn hàng đã gửi, dấu bưu điện (mẫu VNP DO), chữ ký người nhận.
  • Khi mang hàng đến địa chỉ nhận LEX kiểm tra biên nhận để xác nhận đơn hàng đã được giao, bao gồm: mã vận đơn, số đơn hàng, tên nhà bán hàng, ngày nhận hàng (tracking, order number, seller name,  scanned) và email xác nhận; Giao hàng tại DOP: chụp lại màn hình sau khi nhân viên đã scan và kiểm tra email xác nhận
  • Khi mang hàng tới Ministop/FPT/Truemoney: Kích thước gói hàng đúng tiêu chuẩn 18 x 18 x 35, số lượng đơn hàng giao không được quá 20 đơn/ngày

Xem thêm: 300+ điểm gửi hàng Lazada (LEX) tại Hà Nội (cập nhật mới nhất, có chỉ đường)

Nếu muốn thay đổi hình thức/đơn vị vận chuyển, Lazada đã có chức năng “Yêu cầu thay đổi hình thức/đơn vị vận chuyển” trên Seller Center. Đầu tiên hãy truy cập mục Nhà vận chuyển rồi chọn: Yêu cầu thay đổi và theo các bước hiển thị trên màn hình:

  • Bước 1: Chuẩn bị

Nhà bán hàng đọc và tick chọn tất cả các mục cần kiểm tra trước khi thực hiện yêu cầu thay đổi rồi nhấn “Tôi đã hiểu và muốn thực hiện” để qua bước 2.

  • Bước 2: Chọn lý do thay đổi

Nhà bán hàng chọn 1 trong 5 lý do trong bảng chọn và kèm theo điều kiện tương ứng phải thỏa mãn của từng cái.

  • Bước 3: Xác nhận

Nhà bán hàng tick chọn mục “Tôi đã hiểu…” và nhấn Xác nhận để qua bước 4.

  • Bước 4: Hoàn thành

Ấn chọn hoàn tất là Lazada nhận được yêu cầu thay đổi của bạn, cần đợi một khoảng thời gian để Lazada chấp thuận.

LƯU Ý:

Thời gian duyệt yêu cầu thay đổi là 2 ngày làm việc (không tính thứ 7 và chủ nhật), và tính từ thời gian gửi yêu cầu trong Seller Center. Nhà bán hàng sẽ không được chọn cụ thể đơn vị vận chuyển muốn thay đổi, đơn vị vận chuyển sẽ do Lazada quy định theo từng khu vực. Khi được duyệt / từ chối yêu cầu nhà bán hàng đã chọn, hệ thống sẽ gửi email tự động thông báo kết quả vào email mà nhà bán hàng đăng ký nhận thông tin từ Seller Center và tin nhắn tại phần “Thông báo” 

  • Duyệt thành công: email thông báo kết quả và kèm thời gian dự kiến bắt đầu sử dụng hình thức đơn vị vận chuyển mới thời gian chuyển từ trạng thái đã duyệt và chờ có hiệu lực xanh có hiệu lực (bắt đầu sử dụng hình thức/đơn vị vận chuyển mới) là 3 ngày. 
  • Từ chối: Lazada sẽ gửi email thông báo kết quả và kèm lý do từ chối cụ thể.

Xem ngay: Lazada có giao hàng chủ nhật không?

Phần mềm quản lý tin nhắn đa kênh

Sàn TMĐT - Website - Instagram - Zalo OA

dùng thử miễn phí

7.5. Theo dõi hành trình đơn hàng

Bạn có thể kiểm tra đơn hàng của mình thông qua phần "Kiểm tra tình trạng giao hàng". Sau khi đơn vị vận chuyển nhận và giao sản phẩm, bạn chỉ cần đợi nhận kết quả là xong. Ở đây chúng ta sẽ có một vài trường hợp 

  • Giao hàng thành công: trạng thái của đơn hàng chuyển thành "đã giao hàng". Đây chính xác là những gì mà mọi người bán đều mong muốn .
  • Đã hủy đơn: Trong quá trình giao hàng, đơn hàng có thể do khách tự hủy, hoặc đơn hàng có thể bị hệ thống Lazada hủy, hoặc thời gian giao hàng có thể quá lâu vì một lý do nào đó mà đơn hàng sẽ bị hủy nếu khách hàng không làm như vậy. không nhận được nó. Đơn hàng sẽ được hiển thị trong phần "Đơn hàng đã hủy". 
  • Trả hàng: Đơn hàng đã được giao nhưng do Lazada không kiểm tra giao hàng. Vì vậy, sau khi nhận hàng, phát hiện lỗi do nhà sản xuất, khách hàng sẽ yêu cầu đổi trả, nếu hợp lý thì đơn hàng sẽ được chuyển hàng. 
  • Thất lạc/hư hỏng: Trong quá trình vận chuyển, giao nhận, việc thất lạc hàng hóa là điều khó tránh khỏi.

7.6. Nhận tiền hàng

Các đơn hàng đã giao thành công sẽ được hiển thị trong tab "Đã giao" trong Trung tâm người bán. Bạn cần kiểm tra tính đủ điều kiện của mình để nhận các khoản thanh toán. Lazada sẽ gửi đơn hàng thanh toán vào thứ 6 hàng tuần nên nhà bán hàng có thể nhận hàng thanh toán vào thứ 2 hoặc thứ 3 tuần kế tiếp tùy ngân hàng. 

Vui lòng tham khảo danh sách sao kê tài khoản để biết danh sách các đơn đặt hàng được lập hóa đơn trong tuần trước. Bạn có thể sử dụng biểu mẫu này để liên hệ với bộ phận tài chính về các vấn đề thanh toán.

7.7. Đổi trả hàng

Đối với bất cứ đơn đặt hàng trả lại của khách hàng, phải cùng đơn vị vận chuyển đồng kiểm tra, yêu cầu nhân viên vận chuyển ký vào biên bản đồng kiểm (nếu là hàng trả lại từ khách hàng). Nếu đơn vị vận chuyển không cho phép cùng kiểm tra, người bán nên liên hệ ngay với PSC. Đối với hàng đổi không giao cho khách: Đối với hàng trả lại do không giao được, bên bán chỉ được kiểm tra tình trạng bên ngoài và niêm phong.

Xem thêm: Top 5 phần mềm bán hàng Lazada hiệu quả

8. Các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Lazada

 Tại sao không thể đăng các sản phẩm được?

Tình trạng không thể đưa sản phẩm lên gian hàng trên Lazada thường do:

- Sản phẩm bị nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Sản phẩm bị cấm buôn bán theo quy định pháp luật

- Sản phẩm bị cho vào sai ngành hàng

 Vì vậy, để hạn chế các yếu tố chủ quan và khách quan, người bán nên tìm hiểu các chính sách bán hàng trên Lazada.

Có thể mua lại tài khoản người bán có sẵn và thay đổi sản phẩm bán được không?

 Câu trả lời là không. Theo quy định của Lazada người bán không được phép mua tài khoản người bán Lazada đã tạo sẵn và người bán không được phép tạo tài khoản người bán để bán và giao dịch.

Làm thế nào khi nhận được đơn hàng hoàn trả có dấu hiệu bể vỡ?

 Theo quy định của Lazada, khi nhận hàng trả về sai sản phẩm hoặc có dấu hiệu bể vỡ, người bán làm theo các bước:

Bước 1: Chụp 3 tấm hình

Bước 2: Làm biên bản đồng kiểm

Người bán điền đầy đủ thông tin và chi tiết kết quả đồng kiểm đơn hàng trả về kèm theo chữ ký của đơn vị vận chuyển.

Bước 3: Điền biểu mẫu khiếu nại

Người bán hoàn thành thông tin theo mẫu Khiếu nại/ Bồi thường và chọn vấn đề khiếu nại tương ứng.  

Mã số thuế Lazada là gì?

Mã số thuế của Lazada là:

  • CÔNG TY TNHH CHUYỂN PHÁT NHANH LAZADA VIỆT NAM
  • Tên quốc tế LAZADA EXPRESS VIETNAM COMPANY LIMITED
  • Tên viết tắt LEX VIETNAM CO., LTD
  • Mã số thuế 0313304214
  • Địa chỉ Tầng 19-20, Saigon Center - Tháp 2, 67 Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm xương máu từ phần mềm bán hàng Nhanh.vn về kinh nghiệm bán hàng trên Lazada. Hi vọng bài viết giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!
Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore


 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm