TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

[MỚI NHẤT] Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Lazada cần nắm rõ

2023-04-18

Nhu cầu mua sắm online ngày càng lớn, việc kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử càng phát triển và thuận lợi. Kéo theo đó, các nhà bán hàng Lazada ngày một tăng nhanh. Tuy nhiên, không phải nhà bán hàng Lazada nào cũng nắm rõ phương thức kinh doanh chuẩn và chi phí bán hàng để tránh thua lỗ trên Lazada.

Phần mềm quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Nhanh Ecom sẽ giúp bạn nắm rõ các loại phí trên sàn Lazada, tối ưu chi phí và tăng tối đa lợi nhuận từ việc kinh doanh trên sàn Lazada. 

[MỚI NHẤT] Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Lazada cần nắm rõ

1. Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Lazada cần biết

1.1. Phí dịch vụ

Phí này bao gồm việc lấy hàng, nhận hàng tại kho hoặc cửa hàng của người bán. Đơn hàng vận chuyển đến các địa điểm tập trung hàng hóa của Lazada (chỉ áp dụng cho đơn hàng từ 30 đơn hàng/shop/ngày). 

1.2. Phí cố định

Phí cố định là khoản phí hoa hồng cố định áp dụng cho mọi giao dịch liên quan đến việc bán sản phẩm và sử dụng dịch vụ cho nhà phân phối trong kênh phân phối, như: Lazada Shop Xịn, các nhà bán hàng không thuộc Lazmall nhưng đã thực hiện giao hàng thành công trên Lazada.

Phí cố định sẽ được hoàn lại cho nhà bán hàng nếu đơn hàng được đổi trả thành công theo chính sách bán hàng của Lazada.

  • Đối với người bán trên Lazmall, phí cố định được tính như sau:

            Phí cố định = Biểu phí x 1.1 (VAT) x (Giá sản phẩm - Phí tài trợ nhà cung cấp)

  • Đối với người bán là Shop Xịn

            Kể từ ngày 01/08/2022, Lazada đã thay đổi mức phí cố định dành cho nhà bán hàng trên Shop Xịn từ 0.5-1% thành 1-2%, chưa bao gồm VAT. Tùy theo ngành hàng cụ thể do Lazada quy định và áp dụng cho từng đơn hàng thành công mà sẽ có mức phí cụ thể.

  • Đới với các nhà bán lẻ thông thường (ngoài Lazmall & Shop Xịn)

            Bắt đầu từ ngày 01/02/2023, chi phí cố định cho người bán thông thường sẽ được tính theo công thức sau: Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 2,992% x (Giá bán sản phẩm - Phí tài trợ của nhà cung cấp sản phẩm) & Không bao gồm phí vận chuyển.

Cụ thể, Lazada có ưu đãi đặc biệt dành cho các nhà bán hàng, chủ shop tham gia gói Freeship MAX. Bạn có thể nhận Voucher MAX miễn phí trong suốt thời gian diễn ra chương trình nếu tham gia gói này.

  • Phí dịch vụ Freeship MAX sẽ thay đổi thành 7% x (Giá trị sản phẩm - Giá trị nhà cung cấp tài trợ của Giá sản phẩm (tối đa 30.000) có hiệu lực từ ngày 14/11/2023).
  • Phí dịch vụ Voucher MAX sẽ được quy đổi bằng 4% x (Giá trị sản phẩm - Giá trị nhà bán hàng tài trợ trên mỗi sản phẩm (tối đa 20k). 

Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Lazada cần biết

Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Lazada cần biết

Xem thêm: Đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không?

1.3. Phí thanh toán

Phí thanh toán hay còn gọi là chi phí thực hiện đơn hàng. Đây là phí giao dịch cho mỗi đơn hàng thành công và được tính trên tổng giá trị người mua thanh toán và phí vận chuyển sau khi đã áp dụng mã khuyến mãi. Phí thanh toán sẽ không được hoàn lại cho người bán nếu đơn hàng được giao thành công và được khách hàng hoàn trả thành công.

Bắt đầu từ ngày 01/02/2023, Lazada đã chính thức áp dụng mức phí thanh toán là 2.72% (chưa bao gồm thuế VAT) hoặc 2.992% (đã bao gồm VAT) cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn thương mại điện tử Lazada.

Phí thanh toán được tính theo công thức sau: Phí thanh toán = 2,992% x (Giá trị hàng hóa - Chi phí tài trợ của nhà cung cấp + Phí vận chuyển do khách hàng thanh toán).

Trong đó, các chi phí chính cho người bán được tài trợ thường là: Phiếu giảm giá số lượng lớn cho người bán được tài trợ (voucher), Mã giảm giá cho người bán được tài trợ, Khuyến mãi Lazcoin cho người bán được tài trợ, mẫu miễn phí, mẫu thử, mẫu tặng kèm,...)

1.4. Phí tích lũy voucher

Voucher tích lũy là hình thức đồng tài trợ diễn ra giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia các chương trình khuyến mại quy mô lớn. Đây là những chương trình nhằm mang đến cho khách hàng nhiều ưu đãi giảm giá, đồng thời để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và doanh số bán hàng cho shop.

Trong đó, phiếu giảm giá tích lũy là tổng chiết khấu cho một đơn hàng cụ thể. Voucher giảm giá tích lũy do Lazada tài trợ là số tiền được ghi có cho người bán do được Lazada tài trợ. Voucher tích lũy dành cho người bán được tài trợ được tính bằng cách lấy voucher tích lũy trừ đi voucher tích lũy được Lazada được tài trợ.

1.5. Phí vận chuyển

Phí vận chuyển được tính dựa trên cân nặng thực tế hoặc cân nặng quy đổi của đơn hàng. Phí vận chuyển sẽ được tính theo giá trị này, tùy thuộc vào giá trị nào cao hơn.

  • Phí vận chuyển do khách hàng thanh toán: là phí mà khách hàng thanh toán khi nhận hàng thành công. Doanh thu của người bán được bao gồm trong phần phí này.
  • Phí vận chuyển do người bán trả: Phí do người bán trả cho một lần giao hàng thành công. Doanh thu này được khấu trừ từ doanh số của người bán.
  • Điều chỉnh chi phí vận chuyển: Lazada sẽ điều chỉnh tỷ lệ sau khi đơn vị vận chuyển đã đo trọng lượng thực tế và tạo ưu đãi mới. Lazada sẽ hỗ trợ mã giảm giá vận chuyển cho đơn hàng. Khoản phí này sẽ được hoàn lại cho người bán nếu đơn hàng được vận chuyển thành công.

Phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT

Quản lý chặt chẽ tiền hàng - Tối đa hiệu quả việc kinh doanh

dùng thử miễn phí

1.6. Phí FBL

Phí FBL (viết đầy đủ là Fulfilled By Lazada) tất cả các khoản phí FBL đều do Lazada thực hiện, bao gồm:

  • Thuế suất VAT 10% sẽ được áp dụng từ ngày 01/01/2023. 
  • Phí xử lý đơn hàng: cố định cho mỗi đơn hàng là 3,800 VND. Ngoài ra, còn phải trả thêm phí từ 1.800đ đến 88.200đ cho mỗi đơn hàng do Lazada vận chuyển, tùy theo kích thước từ nhỏ đến lớn, cồng kềnh hay không.
  • Phí nhận hàng được tính theo công thức sau: Trọng lượng thể tích = (Dài * Rộng * Cao)/6000 (đơn vị đo là cm).

Không áp dụng phí rút hàng đối với người bán có yêu cầu rút đơn hàng dưới 5% tổng số đơn đặt hàng đã được đặt. Đối với những shop có yêu cầu rút tiền vượt quá 5% tổng đơn hàng, phí rút hàng sẽ là 3.400 VND/sản phẩm.

Phí lưu kho được tính theo công thức sau: Phí lưu kho = Thể tích khối x Số lượng sản phẩm lưu kho x Biểu phí lưu kho x 1.1(VAT)

Bảng phí lưu kho cụ thể như sau:

  • Dưới 60 ngày: Miễn phí
  • Bằng hoặc trên 60 ngày: 342.000 VNĐ
  • Bằng hoặc trên 120 ngày: 1.368.000 VNĐ

1.7. Phí bồi thường

Sau khi Lazada xác minh với đơn vị vận chuyển về bất kỳ khoản phí nào được tính không chính xác cho nhà bán hàng, nhà bán hàng sẽ được hoàn lại phí vận chuyển. Hoặc, nếu có lỗi hệ thống, sàn sẽ điều chỉnh phí vận chuyển cho các đơn hàng bị tính sai cho người bán. Người bán cũng sẽ được bồi thường phí thất lạc đơn hàng sau khi đơn vị vận chuyển xác nhận hàng bị thất lạc, hư hỏng.

1.8. Chi phí quảng cáo tiếp thị

Phí quảng cáo và tiếp thị – khoản phí bán hàng Lazada mà nhà bán hàng phải trả bao gồm:

  • Phí khuyến mãi phiếu giảm giá là phí do người bán tính dựa trên các điều khoản khuyến mãi cụ thể áp dụng cho sản phẩm.
  • Giá khuyến mãi Combo linh hoạt – Tỷ giá thanh toán dựa trên các điều khoản khuyến mại của chương trình Combo linh hoạt do người bán đặt ra.
  • Phí tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery) – Chi phí đảm bảo sản phẩm của người bán luôn xuất hiện trên trang tìm kiếm đầu tiên hoặc phần gợi ý.
  • Phí quảng cáo tiếp thị liên kết được tính trên các đơn đặt hàng được tạo thông qua Công cụ giải pháp tiếp thị liên kết. Phí dịch vụ của chương trình Hoàn tiền Max áp dụng cho các shop tham gia chương trình Hoàn tiền Max. 

Đọc thêm: Chính sách bán hàng trên Lazada cập nhật mới nhất

Sử dụng app Nhanh.vn hoàn toàn miễn phí:

 ggplay appstore    

Chi phí khi bán hàng trên sàn là quá nhiều, tính toán vất vả và không chính xác thì chúng tôi đem đến cho một bảng báo cáo tài chính sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop đầy đủ và chi tiết nhất. Bạn hãy tham khảo những hình ảnh dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn nhé! Báo cáo tài chính sàn DÙNG THỬ MIỄN PHÍ tại đây!

báo cáo tài chính sàn lazada
cơ cấu chi phí sàn lazada
20240309_NpzVnmFC.png

2. Những lưu ý quan trọng để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada

Để bán hàng thành công trên nền tảng thương mại điện tử của Lazada, bạn phải tuân thủ các nguyên tắc này để đảm bảo rằng bạn không vi phạm luật bán hàng của Lazada. Tùy theo mức độ vi phạm, Lazada sẽ giảm hiển thị của nhà bán hàng tiếp cận người tiêu dùng. Ở mức nghiêm trọng nhất, bạn có thể buộc bị ngừng bán hàng trên Lazada.

  • Khi nhận được thông báo đơn hàng mới từ Lazada thì shop không có hàng để ship.
  • Đơn đặt hàng của bạn đã bị trì hoãn do cập nhật trạng thái chậm.
  • Khách hàng phản hồi không tốt do đóng gói sản phẩm không đúng hoặc chất lượng sản phẩm không như mô tả.
  • Sản phẩm được bảo hành phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành đối với khách hàng và không được trì hoãn hoặc từ chối bảo hành.
  • Kiểm soát chặt chẽ việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng cũ, hàng hết hạn sử dụng.
  • Người bán tự ý kinh doanh thêm các sản phẩm không theo quy định của Lazada.

3. Quy trình bán hàng trên Lazada và những điều cần lưu ý

Tùy vào từng vi phạm, thuật toán của Lazada sẽ tính điểm và áp dụng các cơ chế phạt khác nhau cho gian hàng của bạn. Điều này bao gồm các khả năng như chấm dứt hợp tác với Lazada bằng cách giảm khả năng hiển thị sản phẩm, tắt sản phẩm, đóng cửa hoàn toàn gian hàng nếu cửa hàng vi phạm quá nhiều lần.

Quy trình bán hàng trên Lazada và những điều cần lưu ý

Quy trình bán hàng trên Lazada và những điều cần lưu ý

Tóm lại, các chính sách và quy trình bán hàng của Lazada được sắp xếp hợp lý, tối ưu hóa để giúp bạn bán hàng, nhưng bạn có bán được hàng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: sản phẩm, cách đăng sản phẩm, từ ngữ sử dụng khi mô tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm có hấp dẫn không?

Tham khảo: Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

3.1. Đăng ký bán hàng trên Lazada

Trước đây, chỉ doanh nghiệp mới được phép bán hàng trên Lazada, nhưng hiện tại Lazada cho phép cá nhân tạo tài khoản người bán trên Lazada. Tuy nhiên, nếu bạn bán hàng với tư cách cá nhân, bạn không thể đăng ký dịch vụ FBL và xây dựng nó trở thành gian hãng chính hãng của mình.

Với chủ shop có nhiều gian hàng đã đăng ký trên Lazada, làm sao để kinh doanh hiệu quả, tránh mất đơn hàng? Xin vui lòng xem tiếp các phần sau.

Đăng ký bán hàng trên Lazada

Đăng ký bán hàng trên Lazada

3.2. Đăng sản phẩm trên Lazada

Đối với những gian hàng mới đăng ký bán trên Lazada sẽ được đăng tối đa 500 sản phẩm. Không giới hạn bài đăng cho đến khi cửa hàng của bạn đạt 30 đơn hàng trong 90 ngày. Các sản phẩm có nhiều phiên bản màu sắc, kích thước,... khác nhau sẽ được tính là 1 SKU trong số 500 SKU bạn có thể tải lên. Lazada sẽ từ chối phê duyệt các sản phẩm sau:

  • Thông tin sản phẩm không nhất quán, không trùng khớp, danh mục ngành hàng không chính xác.
  • Nội dung có chứa liên kết bên ngoài hoặc thông tin liên hệ của người bán.
  • Nghi ngờ về tính xác thực, hàng chính hãng hay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
  • Vận chuyển bị hạn chế, quá lớn, quá nặng, dung tích lớn hoặc cồng kềnh.
  • Chứa nội dung hoặc hình ảnh không tuân thủ đạo đức công cộng, vi phạm thuần phong mỹ tục.
  • Bị liệt vào danh sách mặt hàng cấm mua bán theo quy định của pháp luật.

Phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Tính năng vượt trội cho chuỗi bán lẻ

20230216_2tZeToZXmXkk2DGy.png

3.3. Đóng gói hàng hóa

Các mặt hàng bán trên Lazada phải được đóng gói 3 lớp từ trong ra ngoài, bao gồm:

  • Túi bong bóng hoặc bọt mút xốp, bọt mềm.
  • Túi ni lông, bao xi măng hoặc hộp carton (với các đồ dễ vỡ).
  • Dán phiếu giao hàng/hóa đơn bên ngoài cùng.

3.4. Giao hàng

Làm thế nào để bạn giao hàng khi bán hàng trên Lazada? Đây là bước quan trọng trong quy trình bán hàng trên Lazada. Khi bán hàng trên Lazada, chủ shop có 2 lựa chọn vận chuyển:

  • Drop shipping (DS): Nhân viên giao hàng của Lazada sẽ đến tận kho hàng hoặc cửa hàng của bạn để giao hàng cho khách (hình thức giao hàng này hiện chỉ áp dụng tại Hà Nội và TP.HCM và sẽ không phát sinh thêm chi phí cho dịch vụ này). 
  • Drop-off (DO): Người bán mang hàng đến một trong các điểm giao hàng của Lazada và Lazada sẽ vận chuyển hàng cho khách hàng. 

Ngoài hai phương thức vận chuyển này, Lazada còn cung cấp dịch vụ FBL (Fulfillment by Lazada). Điều này có nghĩa là chủ cửa hàng vận chuyển hàng hóa đến kho của Lazada và Lazada chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc bán hàng và hậu cần. Tuy nhiên chi phí cho dịch vụ này là khá lớn.

3.5. Nhận đánh giá của khách hàng

Xếp hạng tích cực có tác dụng gì? Tỷ lệ phần trăm đánh giá tích cực của khách hàng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của gian hàng cũng như các đặc quyền và ưu đãi mà chủ cửa hàng có thể nhận được. Các cửa hàng có tỷ lệ đánh giá tích cực cao (>80%) được ưu tiên khi tham gia các chương ưu đãi hấp dẫn của Lazada để thúc đẩy lưu lượng truy cập và tăng trưởng cửa hàng, bao gồm:

  • Tối ưu hiển thị sản phẩm trên trang chủ và công cụ tìm kiếm.
  • Tham gia hệ thống các chương trình khuyến mãi đặc biệt từ Lazada.
  • Được truy cập và sử dụng các công cụ và dịch vụ hỗ trợ nâng cao.
  • Được nhận hỗ trợ dành riêng cho ngành để phát triển chuyên sâu gian hàng.

Ngược lại, tỷ lệ đánh giá tích cực thấp (<30%) làm giảm độ  hiển thị về sản phẩm và hạn chế tham gia các chương trình ưu đãi của Lazada.

Tham khảo:  Hướng dẫn sử dụng Lazada seller center để bán hàng trên Lazada

3.6. Nhận thanh toán đơn hàng từ Lazada

Người bán sẽ nhận thanh toán từ Lazada vào thứ Sáu hàng tuần (không muộn hơn ba ngày làm việc tiếp theo, tùy thuộc vào ngân hàng của bạn). Lưu ý: Lazada sẽ chỉ thanh toán cho bạn nếu số dư tài khoản người bán của bạn trên 50.000 đồng.

Nếu bạn là chủ sở hữu duy nhất (hộ cá thể kinh doanh), bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân của mình để nhận thanh toán. Nếu là tập đoàn, công ty hoặc chi nhánh công ty thì tài khoản nhận thanh toán từ Lazada phải là tài khoản doanh nghiệp.

3.7. Quản lý tồn kho khi bán hàng trên Lazada

Trong quá trình bán hàng của Lazada, các trường hợp hủy đơn hàng do hết hàng hoặc giao hàng trễ từ Lazada được đánh giá bằng điểm đánh giá gian hàng và ảnh hưởng đến khả năng hiển thị sản phẩm của bạn trên website Lazada. Do đó, quản lý hàng tồn kho hiệu quả là điều bắt buộc khi bán hàng trên Lazada. Bạn có thể lựa chọn một trong hai cách quản lý bán hàng.

  • Fulfillment by Merchant: Chủ cửa hàng chủ động quản lý sản phẩm, đơn đặt hàng và hàng tồn kho.
  • Fulfillment by Lazada: Sau khi bạn gửi hàng hóa của mình vào kho của Lazada (ký gửi), Lazada sẽ đảm nhận việc quản lý bán hàng và quản lý hàng tồn kho. 

Nếu bạn chỉ bán hàng trên Lazada và có lượng đặt hàng ngày lớn, bạn có thể sử dụng dịch vụ FBL để tự vận chuyển hàng trong kho của Lazada.

Tuy nhiên nếu bạn đang bán hàng đa kênh thì đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất. Điều này gây khó khăn cho việc bao quát toàn bộ quá trình kinh doanh và theo dõi chặt chẽ số lượng hàng tồn kho. Đặc biệt là khi bạn bán hàng trên nhiều kênh thì phải sử dụng các hệ thống quản lý khác nhau để quản lý tất cả các kênh.

Ngoài ra, việc sử dụng dịch vụ FBL hoàn toàn phụ thuộc vào Lazada. Bạn sẽ không được cung cấp thông tin khách hàng nên không thể chạy các chiến dịch quảng cáo, marketing với nhóm khách hàng này. 

Quản lý hàng tồn kho khi bạn bán hàng trên Lazada và bán hàng đa kênh không phải là bài toán đơn giản nhưng không phải không có giải pháp hiệu quả. Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh cung cấp một nền tảng duy nhất cho tất cả mọi người, giúp bạn quản lý sản phẩm, khách hàng và hàng tồn kho trên các kênh.

Nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh Nhanh.vn giúp bạn đồng bộ sản phẩm của mình trên các kênh bán hàng Lazada. Bạn không cần phải đăng đi đăng lại sản phẩm khi mở rộng sang các kênh bán hàng mới. Đơn giản chỉ cần kết nối và đồng bộ hóa dữ liệu của bạn với một vài cú click chuột.

Ngoài ra, khi các đơn hàng từ Lazada xử lý đơn mua hàng, số lượng tồn kho được cập nhật trực tiếp về Nhanh.vn quản lý, giúp bạn quản lý tập trung tất cả các kênh bán hàng. Thông tin khách hàng mua hàng trên Lazada cũng được đồng bộ về Nhanh.vn để bạn dễ dàng quản lý và xây dựng mối quan hệ khách hàng.

Trên đây là Chi tiết 8 loại phí bán hàng trên Lazada cần nắm rõ. Hy vọng bài viết trên của phần mềm quản lý fanpage Chat.Nhanh.vn sẽ giúp các chủ shop đã, đang và sắp bán hàng trên sàn TMĐT này nắm được thông tin và có chiến lược bán hàng hiệu quả nhất.

Phần mềm quản lý tin nhắn đa kênh

Sàn TMĐT - Website - Instagram - Zalo OA

dùng thử miễn phí

Xem ngay:  Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho người mới bắt đầu

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm