TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không?

2022-11-26

Đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không? Quy trình đăng kí bán hàng trên Lazada như thế nào? Nếu bạn đang kinh doanh online và có kế hoạch mở rộng kênh bán hàng Lazada, thì hãy đọc ngay bài viết bên dưới đây của Nhanh.vn để tìm hiểu quy định và những lưu ý trước khi đăng ký cũng như hướng dẫn bán hàng trên Lazada nhé.

20190314_0G3SS6Z2MuGcwacUiweFIBHD.jpg

1. Giới thiệu về Lazada

Sau 7 năm ra mắt việc mua hàng qua Lazada không còn xa lạ gì đối với người tiêu dùng. Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp đầy đủ hàng loạt mặt hàng trên nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng thể thao dành cho mọi người dùng.

Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group – tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia và hiện đang có chi nhánh tại Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Tập đoàn Lazada lại thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba. Lazada được điều hành bởi giám đốc kiêm nhà sáng lập người Đức Maximilian Bittner. Sau đó tập đoàn Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mua lại và hoàn tất thương vụ vào đầu năm 2015.

Lazada

Logo Lazada

Trụ sở chính của Lazada tại Việt Nam là tầng 19 - 20 tháp 2 tòa nhà Saigon Center, 67 Lê Lợi, Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Đến tháng 3 năm 2016, Lazada Việt nam có 35 trung tâm điều phối và 1 đội ngũ vận chuyển Lazada Express (LEX) do chính công ty cung cấp nhằm hỗ trợ vận chuyển trực tiếp (FBL) cho nhà bán hàng. Trong tháng 1 năm 2016, Lazada Việt Nam xác nhận rằng công ty hiện đang làm việc với 3000 nhà cung cấp với 500.000 sản phẩm khác nhau. Ngoài ra Lazada cung cấp cho nhà bán hàng các dịch vụ khác như quy trình thanh toán đơn giản, dịch vụ vận chuyển và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Khi bạn có một gian hàng trên Lazada với số lượng đơn hàng lớn hơn 100 mỗi ngày thì chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phần mềm chat Lazada để tối ưu hóa thời gian trả lời khách hàng với các tính năng như phân chia hội thoại ngay cho nhân viên khi có tin nhắn mới, gắn nhãn yêu cầu của khách hàng để dễ dàng xử lý.

Xem thêm: Chính sách bán hàng trên Lazada cập nhật mới nhất

2. Tại sao nên bán hàng trên Lazada?

Hiện tại với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng, thương hiệu Lazada đang là một trong những sàn thương mại điện từ lớn nhất tại Việt Nam. Với sự uy tín và ảnh hưởng rộng khắp, Lazada sẽ đưa sản phẩm của bạn tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng rất lớn.

cách đăng ký bán hàng trên Lazada

Giao diện Lazada

Khi đăng kí bán hàng trên Lazada, chủ shop sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, như:

  • Sản phẩm được đăng trên trang thương mại điện tử uy tín
  • Quy trình bán hàng trên Lazada đơn giản, thuận tiện
  • Giao hàng với dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp của Lazada
  • Chăm sóc khách hàng với đội ngũ chuyên nghiệp 24/7
  • Tăng doanh số bán hàng với các chương trình khuyến mãi mới nhất từ Lazada
  • Tại Lazada, các shop không gặp phải hình thức bán phá giá như nhiều sàn thương mại điện từ khác, điều này sẽ tổ chức được môi trường cạnh tranh lành mạnh, giúp các chủ shop hoàn toàn có thể yên tâm bán hàng trên Lazada.

Xem thêm: So sánh các sàn thương mai điện tử phổ biến nhất hiện nay: Nên chọn mua Lazada, Tiki, Shopee hay Sendo?

3. Đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không?

Trước đây khi đăng kí bán hàng trên Lazada, các chủ shop sẽ mất một số loại phí bán hàng như:

  • Phí cố định: Tính theo % giá sản phẩm khi bán được hàng
  • Phí dịch vụ: Các loại phí khi sử dụng dịch vụ của Lazada
  • Phí mặc định: Áp dụng phạt với các nhà bán hàng vi phạm

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/4/2018, Lazada đã miễn phí phí bán hàng trên Lazada bao gồm phí cố định và phí mặc định. Như vậy, việc bán hàng trên Lazada hiện nay là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ phải mất phí dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ của Lazada. Đây là các loại phí phát sinh khi bạn sử dụng dịch vụ cộng thêm của Lazada, bao gồm:

- Phí lấy hàng: Chỉ áp dụng khi shop có trên 30 đơn hàng/ngày. Lazada sẽ đến lấy hàng tận nơi tại cửa hàng hoặc kho hàng của bạn và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa của Lazada.

- Phí Fulfillment by Lazada (FBL): Loại phí này được áp dụng khi bạn sử dụng dịch vụ nhập hàng kho Lazada như: Phí xử lý hàng hóa FBL, Phí xử lý hàng hoàn trả về, Phí lưu kho quá hạn.

bán hàng trên Lazada có mất phí không

Đăng ký gian hàng trên Lazada

Mặc dù không còn áp dụng phí mặc định để phạt các nhà bán hàng có hành vi gian lận hoặc vi phạm khi kinh doanh online trên Lazada nữa, tuy nhiên, shop của bạn sẽ bị đánh giá điểm gian hàng thấp và giảm khả năng hiển thị của sản phẩm, tắt sản phẩm và thậm chí có thể bị chấm dứt hợp tác với Lazada bằng cách tắt hoàn toàn gian hàng nếu shop vi phạm nhiều lần khi vi phạm các điều khoản dưới đây:

  • Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc do sai giá
  • Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm
  • Giao hàng chậm
  • Giao sai hàng hóa; đóng gói sai quy cách
  • Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành
  • Hoạt động mua đi bán lại
  • Liên hệ với khách hàng ngoài mục đích xác nhận đơn hàng
  • Mua hàng giảm giá của chính mình
  • Đóng gói hàng gian lận thay vì hàng chính hãng; hoặc hàng hóa đã qua sử dụng, tem niêm phong không còn nguyên vẹn
  • Hàng hết hạn hoặc sắp hết hạn sử dụng
  • Bán hàng giả, hàng nhái; kinh doanh các hàng hóa bị cấm

Đồng bộ sàn thương mại điện tử Lazada 

Quản lý tập trung - kinh doanh hiệu quả

đồng bộ gian hàng

báo cáo tài chính sàn

4. Những chú ý trong quá trình kinh doanh trên Lazada

Mặc dù Lazada không còn áp dụng phí mặc định để phạt các shop hành vi gian lận. Tuy nhiên, khi vi phạm các điều khoản, gian hàng sẽ bị đánh giá điểm thấp và giảm khả năng hiển thị trên sàn. Một số vi phạm như:

  • Hủy đơn hàng do hết hàng hoặc do sai giá
  • Có yêu cầu lấy hàng nhưng không có hàng
  • Cập nhật tình trạng đơn hàng chậm
  • Giao hàng chậm
  • Giao sai hàng hóa
  • Đóng gói sai quy cách
  • Trì hoãn hoặc từ chối bảo hành
  • Hoạt động mua đi bán lại
  • Liên hệ với khách hàng ngoài mục đích xác nhận đơn hàng
  • Mua hàng giảm giá của chính mình
  • Đóng gói hàng gian lận thay vì hàng chính hãng
  • Hàng hóa đã qua sử dụng, tem niêm phong không còn nguyên vẹn
  • Hàng hết hạn hoặc sắp hết hạn sử dụng
  • Bán hàng giả, hàng nhái
  • Kinh doanh các hàng hóa bị cấm

Tùy từng vi phạm mà các thuật toán của Lazada sẽ tính điểm và áp dụng các cơ chế phạt khác nhau cho gian hàng. Giảm hiển thị sản phẩm, tắt sản phẩm và có thể đóng cửa cửa hoàn toàn cửa hàng của bạn.

5. Quy trình đăng kí bán hàng trên Lazada như thế nào?

Để có thể tạo cho mình một gian hàng để kinh doanh online trên Lazada, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Tạo gian hàng và thiết lập shop

- Truy cập vào đường link https://www.lazada.vn/sell-on-lazada/ và nhấn nút "ĐĂNG KÝ NGAY".
- Hoàn thiện thông tin gồm số điện thoại, tên gian hàng, email và mật khẩu. Mật khẩu của bạn phải có tối thiểu 8 kí tự, phải bao gồm 1 kí tự chữ, 1 kí tự số, 1 kí tự đặc biệt (!,@,#,…).
- Upload chứng minh thư/hộ chiếu (với người bán cá nhân) hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh (với người bán công ty) và tài khoản ngân hàng. 

Bước 2: Hoàn thiện khóa học về Lazada

- Kích hoạt tài khoản Seller Center bằng cách tìm email có tiêu đề “Seller Center: Thư mời/ Invitation” => Click vào đường link kích email => Tạo mật khẩu đăng nhập. 
- Đăng nhập vào tài khoản Lazada qua địa chỉ: https://sellercenter.lazada.vn/ và nhấn vào ô "Khóa học đầu tiên"
- Đọc tài liệu và trả lời câu hỏi. Hãy đọc kỹ tài liệu, chú ý đến những thông tin được rút gọn trong phần hình ảnh, để nhanh chóng hoàn thiện khóa học từ Học viện Lazada.

Bước 3: Kích hoạt gian hàng

Đồng bộ sản phẩm từ website/facebook/instagram hoặc tạo từng sản phẩm. Lưu ý, tạo từng sản phẩm chỉ phù hợp cho nhà bán hàng có dưới 100 sản phẩm. Nếu có nhiều hơn 100 sản phẩm, bạn hãy làm quen với các mẫu cập nhật sản phẩm theo danh mục. Sau khi xong bước này, bạn đã có thể bắt đầu bán hàng cùng Lazada rồi.

Đọc thêm: Top 5 phần mềm bán hàng Lazada hiệu quả

6. Kinh nghiệm khi mới bán hàng trên Lazada 

6.1 Cập nhật sản phẩm thường xuyên

Cũng giống như các kênh bán hàng online khác, kinh nghiệm xương máu là bạn nên thường xuyên đăng tải sản phẩm để thu hút được khách hàng. Đối với ngành hàng quần áo, phụ kiện thời trang càng đòi hỏi tính thẩm mỹ trong cả hình ảnh lẫn nội dung tiếp thị, không thể làm qua loa về mặt hình ảnh đối với ngành hàng này.

Mỗi sản phẩm cần có ít nhất 3 ảnh để đảm bảo nội dung. Để tăng tính chuyên nghiệp và không bị lấy cắp hình ảnh, bạn nên gắn logo hoặc hotline của cửa hàng bạn thì càng tốt. 

Điều chắc chắn là bạn nên chụp những ảnh thật để tạo tính chân thật và nên tạo thật đẹp để gây sự chú ý cho người mua hàng.

Trong trường hợp hàng gửi đi có vấn đề gì đó, khách hàng sẽ dễ dàng liên lạc với shop để trao đổi hơn. Tránh tình trạng, người mua phản ảnh chất lượng sản phẩm của shop bạn với tổng đài của Lazada.

Lưu ý: Lazada có quy định rất nghiêm ngặt và sẽ không duyệt sản phẩm nếu nghi ngờ đó là hàng giả, hàng nhái. 

6.2. Phản hồi nhanh, tương tác tốt

Đề cao tiêu chí “khách hàng là thượng đế”. Ngay khi nhận được thông báo có đơn hàng, bạn nên tương tác ngay với khách. Có thể là lời cảm ơn đã đặt hàng và hẹn sẽ giao hàng trong thời gian sớm nhất. Sau đó, cần hoàn thành đơn hàng càng sớm càng tốt, giao cho bên vận chuyển. Khách hàng có thể không đợi được sẽ hủy đơn hoặc hoàn trả lại hàng.

Bạn cũng nên quan tâm đến thái độ của người mua sau khi nhận được hàng. Nếu khách hàng hài lòng chất lượng và dịch vụ của shop, bạn có thể nhờ họ để lại đánh giá và nhận xét, làm tăng uy tín hơn. Điểm đánh giá của khách hàng tác động đến hiển thị của sản phẩm trên web.

6.3. Đóng gói hàng hóa cẩn thận

Giảm thiểu các rủi ro gây rách, hỏng sản phẩm khiến khách hàng không hài lòng đánh giá xấu về shop của bạn.

Thường thì khách hàng sẽ hay nhận xét về thời gian giao hàng cũng như đóng gói khi lần đầu tiên nhìn thấy đơn hàng được gửi về, do đó đóng gói hàng hóa một cách cẩn thận chắc chắn, đẹp đẽ sẽ tạo ấn tượng tốt cho khách hàng của bạn.

Xem ngay: Tất tần tật thông tin về dịch vụ chăm sóc khách hàng Lazada

6.4. Theo dõi đơn hàng thường xuyên

Bạn nên theo dõi chi tiết thường xuyên các đơn hàng đã gửi đi để kịp thời xử lý những sự cố nếu có. Ngoài ra, việc này cũng giúp cho bạn cập nhật kịp thời sản phẩm nào đang bán chạy, xu hướng của thị trường như thế nào để có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Kết luận, hy vọng là qua bài viết này của Nhanh.vn, câu hỏi “Đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không?” của nhiều người sẽ được giải đáp. Chính sách và quy trình bán hàng trên Lazada được tối ưu hóa, giúp bạn thúc đẩy việc bán được hàng, và việc còn lại sẽ phụ thuộc vào điều kiện về chiến lược và cách thức cụ thể mà bạn bán hàng trên Lazada. Chúc bạn thành công.

Phần mềm quản lý tin nhắn đa kênh

Sàn TMĐT - Website - Instagram - Zalo OA

dùng thử miễn phí

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm