TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bật mí 7 cách quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cần lưu lại ngay

2023-01-09

Bạn muốn mở chuỗi cửa hàng nhưng không đủ nguồn lực vận hành và quản lý? Giải pháp quản lý chuỗi cửa hàng như thế nào là hợp lý? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ bật mí 7 cách quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cần lưu lại ngay.

Bật mí 7 cách quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cần lưu lại ngay

1. Quy trình vận hành - xương sống của doanh nghiệp

Khi mở chuỗi cửa hàng thì việc quản lý cần phải rõ ràng, đảm bảo các cửa hàng đều vận hành hiệu quả. 

Quy trình vận hành - xương sống của doanh nghiệp

Quy trình vận hành - xương sống của doanh nghiệp

Quy trình quản lý và vận hành được chuẩn hóa là công việc cần được thực hiện tiên quyết khi mở chuỗi cửa hàng. Tất cả các quy trình phải được đồng nhất ở tất cả các cấp bậc, cửa hàng từ cách phục vụ khách hàng, thời gian làm việc, chính sách giảm giá, chăm sóc khách hàng, chính sách đổi trả hàng hóa…

2. Tuyển dụng nhân sự chất lượng

Vận hành doanh nghiệp ngoài quy trình thì việc tuyển dụng nhân sự cũng rất quan trọng. Tìm kiếm nguồn nhân lực có năng lực và phù hợp với giá trị doanh nghiệp để ngày càng phát triển hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tổ chức các buổi nâng cao năng lực chuyên môn của các nhân viên, đặc biệt là những nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Tuyển dụng nhân sự chất lượng

Tuyển dụng nhân sự chất lượng

Bên cạnh đó, người quản lý cũng cần truyền đạt đúng tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp đến toàn thể nhân viên để họ nắm rõ tính chất công việc. Hầu hết các nhân sự doanh nghiệp Việt Nam trong ngành bán lẻ thường không có tính gắn bó, đoàn kết. Họ chỉ xem công việc mình làm là tạm thời và sẵn sàng bỏ công ty khi có cơ hội đến. Người quản lý cần hướng dẫn các nhân sự mới các quy định trong công việc, văn hóa nhằm tăng tính gắn kết giữa các nhân viên. Tạo môi trường làm việc thoải mái và cho nhân viên thấy vai trò quan trọng của họ trong việc vận hành toàn bộ doanh nghiệp.

Các công ty, doanh nghiệp có thể thuê chuyên gia tư vấn bán lẻ hoặc tự tạo quy trình sau khi tham khảo từ những người có kinh nghiệm. Đối với cửa hàng bán lẻ, nhân viên rất cần được đào tạo kỹ năng tư vấn, bán hàng, hiểu biết rõ về sản phẩm, giới thiệu tính năng hàng hóa. Bên cạnh đó, kỹ năng chăm sóc và giữ chân khách hàng cũng rất quan trọng và đó chính là bí quyết mà bất kỳ nhà quản lý chuỗi cửa hàng nào cũng cần để thành công.


3. Kết nối đồng bộ dữ liệu trong chuỗi chi nhánh

Việc mở chuỗi cửa hàng thì dữ liệu tại từng cửa hàng rất quan trọng. Người quản lý phải tăng cường kết nối giữa các chi nhánh bán hàng với nhau, chia sẻ dữ liệu và đồng bộ để giúp người quản lý trực tiếp tại điểm bán trao đổi kinh nghiệm. Việc nắm rõ thông tin dữ liệu sẽ giúp con người đưa ra giải pháp kinh doanh tốt hơn, cải thiện hơn mỗi ngày. 

Kết nối đồng bộ dữ liệu trong chuỗi chi nhánh

Kết nối đồng bộ dữ liệu trong chuỗi chi nhánh

Dùng thử miễn phí Phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả Nhanh.Pos

Dùng thử miễn phí

Hiện nay, việc kết nối giữa các điểm bán hàng trở nên chuyên nghiệp và dễ dàng nhờ ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng.

4. Lưu trữ dữ liệu trên cùng nền tảng

Hiện nay, việc lưu trữ dữ liệu về thông tin khách hàng rất quan trọng. Bán hàng trên khách hàng trung thành và tệp khách hàng cũ tiết kiệm chi phí hơn so với marketing tìm kiếm khách hàng mới. Tuy nhiên, các dữ liệu quan trọng này cũng sẽ dễ bị tin tặc đánh cắp. Để lưu dữ liệu an toàn và đồng bộ trên một nền tảng, chúng ta có thể sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu.

Khi sử dụng phần mềm, chúng ta có thể hạn chế tối đa việc sai thông tin khách hàng, không còn quản lý chồng chéo hay thất lạc dữ liệu. Các cơ sở bán hàng tại các điểm bán cũng có thể gửi các báo cáo hàng tuần, hàng tháng đến người quản trị dễ dàng.

Việc kiểm soát dữ liệu, tìm kiếm, truy xuất thông tin khách hàng khi cần sẽ đơn giản và chính xác hơn. Phần mềm quản lý dữ liệu giúp tiết kiệm thời gian cho các nhà quản lý, kể cả khi họ vắng mặt tại cửa hàng.


5. Tự động hệ thống tồn kho

Khi mở chuỗi cửa hàng thì hàng hóa xuất/nhập kho rất nhiều loại và số lượng lớn. Kho hàng cần được quản lý tự động để tiết kiệm thời gian, tránh thất thoát. Quản lý hàng tồn kho trên nền tảng thống nhất là giải pháp hữu hiệu nhất để tăng tính hiệu quả tại các chi nhánh cửa hàng khác nhau.

Phần mềm quản lý kho hiệu quả sẽ giúp nhà quản lý biết được mặt hàng nào bán chạy, số lượng tồn kho tại thời điểm thực tế của doanh nghiệp, thời điểm cần nhập hàng mới, mặt hàng nào khó bán... Qua đó, người quản lý tại kho hàng sẽ dễ dàng điều tiết nguồn hàng phù hợp đến các chuỗi cửa hàng đúng số lượng, đúng mặt hàng.

Khi bạn sở hữu nhiều cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau thì sẽ cần quản lý kho hàng ở từng cửa hàng thuộc chuỗi. Quản lý hàng tồn kho tại các điểm bán khác nhau được thống nhất trên cùng một nền tảng giúp nguồn hàng phân phối hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, nền tảng chung sẽ bảo vệ nguồn vốn của doanh nghiệp ở các chi nhánh khác nhau. Điều tiết nguồn hàng đúng thời điểm và số lượng sẽ hạn chế tình trạng thiếu hụt hàng hóa để cung cấp cho khách, đáp ứng kịp thời cho người tiêu dùng.

Tự động hệ thống tồn kho

Tự động hệ thống tồn kho

6. Đánh giá hiệu quả chi nhánh bằng báo cáo chi tiết

Khi các khâu bán hàng đã hoàn thiện thì từng cửa hàng cần được đánh giá qua các báo cáo về hiệu suất và vận hành có hiệu quả hay không. Việc ứng dụng công nghệ vào quản lý sẽ giúp các người quản trị tiết kiệm chi phí và thời gian. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên theo dõi phản hồi của khách hàng đến từ nhiều kênh như blog review, kênh thương mại điện tử, bình luận trên mạng xã hội, website…để quản lý cửa hàng hiệu quả hơn.

Đánh giá hiệu quả chi nhánh bằng báo cáo chi tiết

Đánh giá hiệu quả chi nhánh bằng báo cáo chi tiết

Ngoài ứng dụng công nghệ, chúng ta cần đến trực tiếp từng cửa hàng của chuỗi để theo dõi tiến độ kinh doanh. Theo dõi hệ thống cửa hàng, quy trình vận hành một cách thường xuyên để xem xét cần thay đổi các yếu tố nào cho phù hợp. Đánh giá việc quản lý cấp dưới và các nhân viên trong cửa hàng đã hiệu quả hay chưa để đưa ra giải pháp kịp thời.

7. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tích hợp Nhanh.vn

Các nhà bán lẻ trên thế giới đã đầu tư vào Việt Nam như: Big C, Metro, Parkson... đều phát triển theo chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, sự tăng lên về số lượng cửa hàng sẽ gây khó khăn trong việc người quản lý hiệu quả khi khoảng cách địa lý xa nhau và không thể có mặt tại tất cả các cửa hàng cùng lúc để giám sát. 

Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp Nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng tích hợp Nhanh.vn 

Giải pháp tối ưu nhất là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp và quy mô của các chuỗi cửa hàng. Phần mềm bán hàng Nhanh.vn sẽ giải tất cả bài toán “quản lý chuỗi cửa hàng” mà bạn đang gặp phải: bán hàng, lưu kho, thông tin khách hàng... Bạn có thể tham khảo sử dụng phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình một cách hiệu quả, năng suất hơn.

Website: https://nhanh.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 ggplay appstore

Trên đây là bài viết bật mí 7 cách quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả cần lưu lại ngay. Nhanh.vn chúc các bạn kinh doanh thành công! Cảm ơn các bạn đã đọc!

Đọc thêm: 

Top 4 phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tốt nhất năm 2024     
Top 10 phần mềm quản lý cửa hàng điện nước tốt nhất hiện nay

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm