TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

7 mẫu báo cáo không thể thiếu trong chuỗi cửa hàng bán lẻ

2022-12-05

Mẫu báo cáo nào không thể thiếu để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ? Và trong mỗi báo cáo thì có những thông số gì? Để biết được những điều đó thì dưới bài viết này Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho bạn 7 mẫu báo cáo không thể thiếu trong chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Báo cáo doanh thu, báo cáo lãi lỗ, báo cáo nhân viên của mình… là những loại báo cáo kinh doanh quan trọng khi bạn đang quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ. Thông qua bản báo cáo đó bạn sẽ biết được chính xác cụ thể tình hình kinh doanh của cửa hàng để đưa ra những chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp. Tuy nhiên các loại báo cáo đó thì cần những thông số như thế nào thì bạn hãy theo dõi phần dưới mà Nhanh chia sẻ những mẫu báo cáo cần chú ý trong kinh doanh nhé.

1. Báo cáo kết quả kinh doanh là gì?

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh tổng quát tình hình và kết quả kinh doanh trong một kỳ hoạt động của doanh nghiệp và chi tiết cho các hoạt động kinh doanh. Nói cách khác báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là phương tiện trình bày khả năng sinh lời và thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

báo cáo kết quả kinh doanh là gì?

Báo cáo kết quả kinh doanh là gì?

2. Vì sao phải cần đến báo cáo kết quả kinh doanh?

Các doanh nghiệp kinh doanh với mục đích chính là thu được lợi nhuận để vốn của họ tăng lên. Vì lợi nhuận là mục đích quan trọng nhất của doanh nghiệp, cũng như những người có quyền lợi liên quan cho nên việc cung cấp các thông tin về tình hình kinh doanh của từng hoạt động, sự lãi, lỗ của doanh nghiệp có tác dụng quan trọng trong việc ra quyết định quản trị, cũng như quyết định đầu tư cho vay của những người liên quan.

Quản lý bán hàng với hệ thống hơn 80 báo cáo chi tiết của Nhanh.vn

Đăng ký dùng thử trải nghiệm hoàn toàn miễn phí

quản lý bán hàng đa kênh

3. 7 loại báo cáo không thể thiếu trong chuỗi cửa hàng bán lẻ

3.1. Báo cáo sản phẩm tồn kho

báo cáo tồn kho

Mẫu báo cáo sản phẩm tồn kho

Báo cáo hàng tồn kho là loại báo cáo mà doanh nghiệp nào cũng không thể thiếu, chúng được theo dõi thường xuyên từ các chủ cửa hàng bởi nắm được số lượng tồn kho của từng mặt hàng thì các chủ cửa hàng mới có thể đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp, kịp thời sao cho doanh số không bị đi xuống. 

Báo cáo kho sẽ cho biết số lượng hàng tồn kho có trong cửa hàng và giá trị tồn hiện tại.

Xem thêm: 5+ mẫu báo cáo tổng kết doanh nghiệp cuối năm chi tiết, dễ hiểu

3.2. Báo cáo số lượng sản phẩm, màu sắc, kích thước

Trong một cửa hàng bán lẻ thì có rất nhiều sản phẩm đa dạng, nếu không sắp xếp chúng theo từng mục hoặc phân chia ra ra mã hoặc màu sản phẩm thì sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa. Vậy nên cách tốt nhất để kiểm tra mã hàng nào còn, màu sắc còn bao nhiêu sản phẩm?, kích thước còn bao? nhiêu sản phẩm? thì bạn nên phân chia rõ ràng để kiểm tra một cách dễ dàng hơn.

báo cáo số lượng sản phẩm

Mẫu báo cáo số lượng sản phẩm, màu sắc, kích thước

Xem thêm: Hướng dẫn đọc và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh

3.3. Báo cáo sản phẩm bán chạy 

Mặt hàng nào đem lại doanh thu nhiều cho cửa hàng của bạn? Thì việc lập báo cáo hàng bán chạy sẽ cho biết số lượng bán ra và doanh thu của 1 sản phẩm trong khoảng thời gian nhất định. Sử dụng báo cáo sản phẩm bán chạy sẽ giúp bạn nhanh chóng quyết định mặt hàng nào nên đầu tư, mặt hàng nào không nên tiếp tục bán.

Mẫu báo cáo sản phẩm bán chạy

Mẫu báo cáo sản phẩm bán chạy

3.4. Báo cáo doanh thu của cửa hàng

Báo cáo doanh thu sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về doanh số bán hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Báo cáo doanh thu bán hàng cũng sẽ hiển thị được giá vốn bán hàng, lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận và thuế để bạn có thể biết rõ hơn về lợi nhuận thu được của cửa hàng.

3.5. Báo cáo số lượng và giá trị đơn hàng theo từng địa điểm bán hàng

Để quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ bạn cần có báo cáo của từng cửa hàng để có thể biết được chi nhánh nào đang bán tốt và ngược lại. Cũng giống như báo cáo doanh để biết được doanh thu của từng cửa hàng đem về doanh số như thế nào.

Báo cáo doanh số theo từng địa điểm bán hàng

Báo cáo doanh số theo từng địa điểm bán hàng

3.6. Báo cáo doanh thu nhóm khách hàng

Báo cáo doanh thu từng nhóm khách hàng

Báo cáo doanh thu từng nhóm khách hàng

Không chỉ quan tâm đến mỗi doanh số bán hàng mà bạn cũng nên quan tâm đến báo cáo doanh thu theo khách hàng hoặc nhóm khách hàng. Bởi khi bạn lập danh sách báo cáo nhóm khách hàng sẽ giúp bạn nhận diện được tần suất mua sản phẩm của khách hàng, cũng như tần suất mua lại của khách hàng để có những chiến lược tiếp thị mới và truyền thông sao cho phù hợp.

Đọc thêm: TOP 6 mẫu báo cáo kế toán bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

3.7. Báo cáo doanh thu của nhân viên

báo cáo theo nhân viên

Báo cáo doanh thu của nhân viên

Báo cáo bán hàng theo nhân viên sẽ giúp bạn thống kê tổng doanh thu của các nhân viên mang về cho cửa hàng. Hơn nữa hiệu quả hoạt động của nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, môi trường làm việc, đồng nghiệp, sếp, để làm cho nhân viên thoải mái trong quá trình làm việc thì chủ cửa hàng phải tạo một môi trường làm việc thoải mái làm việc cho nhân viên và như thế sẽ dễ dàng khai thác được doanh số của từng nhân viên khi bán hàng.

4. Những khó khăn khi lập báo cáo kinh doanh

Lập báo cáo bán hàng tưởng như đơn giản, nhưng không phải có người chuyên môn về kế toán tài chính mới có thể làm được bởi những khó khăn mà những bộ phận khác sẽ không làm được như:

- Có quá nhiều mặt hàng kinh doanh.

- Không định hướng được mình cần làm những công việc gì.

- Sai số khi kiểm hàng, sai số khi tính toán.

- Thiếu sự liên kết với bên cung cấp.

- Không cập nhật phát sinh ngay lập tức.

- Làm việc thủ công, không tiếp cận các công nghệ tiên tiến.

5. Kinh nghiệm khi làm báo báo kinh doanh

Hãy đồng bộ dữ liệu và quản lý tập trung trên một hệ thống. Bạn có thể tham khảo hệ thống POS có tính năng quản lý kho và bán hàng tập trung tại 1 nơi duy nhất. Việc đồng bộ liên tục dữ liệu và quản lý tập trung trên 1 nền tảng sẽ giúp bạn có các báo cáo chính xác và cập nhật theo thời gian thực.

Sử dụng công nghệ nhận diện đám mây sẽ cho phép bạn theo dõi báo cáo ở bất cứ đâu miễn là máy tính hoặc điện thoại của bạn có kết nối Internet và đưa ra những quyết định từ xa, ngay cả khi không có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

Sử dụng hệ thống báo cáo tự động sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian bởi khi kinh doanh bạn phải cần đến rất nhiều loại báo cáo để biết được tình trạng cửa hàng của mình đang hoạt động như thế nào. 

Nhưng bạn đừng lo với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.POS cung cấp đầy đủ  báo cáo bán hàng, báo cáo tồn kho, báo cáo doanh thu cho bạn cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết, sẽ là công cụ không thể thiếu cho chuỗi cửa hàng bán lẻ và đặc biệt bạn có thể kiểm soát cửa hàng ngay cả khi bạn không có mặt trực tiếp.

Như vậy, trên đây là những điều cần biết về báo cáo quản lý bán hàng chuỗi cửa hàng bán lẻ. Mong rằng với những kiến thức trên bạn có thể tham khảo rồi áp dụng trong việc kinh doanh của mình.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm