TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bán hàng tạp hóa có lời không? Lợi nhuận bán tạp hóa đến từ đâu?

-2023-10-13

Bạn đang có ý định mở cửa hàng tạp hóa nhưng lại không biết rằng liệu bán hàng tạp hóa có lời hay không? Nếu có lời thì nó sẽ đến từ những nguồn nào? Đây là những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Hãy cùng với phần mềm bán hàng tạp hóa Nhanh.vn khám phá những bí mật mà chỉ người trong ngành này mới hiểu ngay thôi nào!

Bán hàng tạp hóa có lời không? Lợi nhuận bán tạp hóa đến từ đâu?

1. Bán hàng tạp hóa có lời không? Lợi nhuận bán hàng tạp hóa đến từ đâu?

1.1 Bán tạp hóa có lời không?

Trước hết, chúng ta sẽ đi giải đáp câu hỏi “Bán hàng tạp hóa có lời không?” Bán hàng tạp hóa có lời hay không còn phải xem xét nhiều khía cạnh cũng như phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bởi vì các mặt hàng kinh doanh ở cửa hàng tạp hóa đa phần là hàng thiết yếu, khách hàng rất đa dạng, bất kỳ ai cũng có thể đến đây để mua sắm. Chính vì ta có thể đánh giá đây là một lĩnh vực kinh doanh khá là an toàn.

Vậy ta có thể kết luận bán hàng tạp hóa là có lời, nhưng để lời nhiều thì vấn đề mấu chốt vẫn nằm trong kế hoạch, chiến lược và khả năng quản lý của chủ cửa hàng tạp hóa. Ví dụ như, để tối ưu hóa lợi nhuận thì chủ cửa hàng cần phải hiểu rõ được các yếu tố nào sẽ liên quan đến lời lãi trong các mặt hàng ở tiệm của mình.

Bán hàng tạp hóa là có lời

Bán hàng tạp hóa là có lời

Xem thêm: Muốn mở cửa hàng tạp hóa lấy hàng ở đâu?

1.2. Lợi nhuận bán hàng tạp hóa đến từ đâu?

Lợi nhuận bán hàng tạp hóa có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. Hầu hết mọi người đều biết rằng mặt hàng kinh doanh của tiệm tạp hóa đa phần là các sản phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày nên giá trị không quá cao. Nhưng số lượng bán ra lại nhiều và đây chính là phần lợi nhuận khi bán hàng tạp hóa. Ví dụ như: Có những mặt hàng bạn sẽ chỉ lãi được từ 3.000 - 5.000 đồng/sản phẩm như bánh kẹo, gia vị,...Tuy nhiên cũng có những sản phẩm có thể lãi từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Tuy nhiên để lợi nhuận được tối ưu hóa hơn thì có 2 cách để các bạn có thể áp dụng. Một là tìm nguồn hàng có giá nhập vào càng thấp càng tốt để hưởng lãi chênh lệch cao nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Hai là bán theo số lượng, bán được càng nhiều sản phẩm, có nhiều khách hàng.

Lợi nhuận đến từ nguồn hàng, chính sách bán hàng

Lợi nhuận đến từ nguồn hàng, chính sách bán hàng

Phương án bán hàng với giá cao không phải là lựa chọn tối ưu nhất vì rất dễ làm mất khách hàng. Bởi vì đây là kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, khách hàng có thể thấy vì giá cao hơn so với thị trường thì sẽ không quay trở lại mua nữa. Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng có thể sử dụng thêm các phần mềm quản lý bán hàng để dễ dàng theo dõi tình hình lợi nhuận hơn.

Do đó, có thể thấy rằng bán hàng tạp hóa không phải là ngành mang lại lợi nhuận cao, vốn ít mà lời nhiều. Mà phần lợi nhuận ở đây còn dựa vào rất nhiều các yếu tố khác nhau từ chiết khấu từ nhà cung cấp, chi phí vận hành, thuế, chi phí quản lý cửa hàng,...Để có lợi nhuận từ việc bán hàng tạp hóa như mong muốn, thì các chủ tiệm có thể tính toán giá bán sản phẩm theo công thức sau:

Giá bán lẻ = Giá gốc x (1+ tỉ suất lợi nhuận mong muốn)

Tăng X3 hiệu suất bán hàng tạp hóa

Tự động tính tiền, không cần nhớ giá sản phẩm

dùng thử miễn phí

2. Có nên mở cửa hàng tạp hóa không?

Để trả lời được câu hỏi có nên mở cửa hàng tạp hóa không thì trước hết bạn cần phải xác định được để mở được cửa hàng tạp hóa cần những điều kiện gì?

Trước hết để mở được cửa hàng tạp hóa thì chắc chắn là phải cần đến nguồn vốn. Vậy số vốn chỉ dưới 10 triệu thì có thể mở được cửa hàng tạp hóa hay không? Để tìm được câu trả lời thì chúng ta sẽ phân tích trước để mở một cửa hàng tạp hóa mini thì sẽ cần nguồn vốn bao nhiêu. Cụ thể như sau:

  • Chi phí nhập hàng hóa ban đầu: 100 – 150 triệu đồng, tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh số lượng hàng hóa cửa hàng cần có ban đầu.
  • Chi phí thuê nhân viên: 5 – 15 triệu đồng
  • Các thiết bị vận hành khác: 10 – 30 triệu đồng, ngoài các trang thiết bị trưng bày cần thiết bạn còn phải lắp đặt hệ thống thanh toán như máy tính, máy in, máy từ, phần mềm thanh toán, phần mềm quản lý,…Thiết bị an ninh: cổng từ, camera giám sát,…
Cần số vốn từ 120 - 190 triệu thì hãy nên mở cửa hàng tạp hóa

Cần số vốn từ 120 - 190 triệu thì hãy nên mở cửa hàng tạp hóa

Vậy nên với số vốn dưới 10 triệu thì chắc chắn rằng bạn không thể mở cửa hàng tạp hóa được. Và để mở được cửa hàng hóa nhỏ thì bạn cần số vốn ít nhất từ 120 triệu - 190 triệu. Với số vốn quá thấp thì bạn sẽ không có đủ chi phí để nhập hàng hóa ban đầu cũng như các chi phí lắp đặt cửa hàng.

Tiếp theo để mở cửa hàng tạp hóa thì bạn cần phải xác định được cửa hàng tạp hóa của bạn liệu có cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh hay không? Nếu như bạn mở cửa hàng kinh doanh hoặc cửa hàng siêu thị mini thì bắt buộc phải đăng ký kinh doanh. Còn nếu bạn chỉ kinh doanh cửa hàng tạp hóa nhỏ, không có nhân viên hỗ trợ thì mô hình kinh doanh của bạn sẽ xếp vào hộ kinh doanh cá thể.

Đọc thêm: Tổng hợp những mặt hàng phổ biến cho kinh doanh tạp hóa

3. Một số bí quyết để bán hàng tạp hóa có lời nhiều

Dưới đây là một số bí quyết để bán hàng tạp hóa sao cho có lời nhiều nhất:

Tối ưu chi phí ngay từ đầu

Việc lên kế hoạch chi tiết các chi phí đầu tư ban đầu của cửa hàng: số vốn nhập hàng ban đầu, thiết bị lắp đặt, nhân viên, thuê mặt bằng, chi phí phát sinh... Việc tối ưu chi phí sẽ giúp bạn tiết kiệm được nguồn vốn có thể dự trù được các chi phí về sau cho cửa hàng.

Bạn cần phải xác định được những trang thiết bị nào bắt buộc phải đầu tư như: kệ chứa hàng, kệ trưng bày, bàn thu ngân, kệ sắt lỗ đa năng... Một điểm bạn cần lưu ý khi thiết kế kệ trưng bày là nên lựa chọn loại kệ trưng bày phù hợp với diện tích cửa hàng cũng như số lượng hàng hóa trưng bày.

20231013_c5LF8vyF.png

Tối ưu chi phí ngay từ đầu

Tham khảo: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận năm 2024

Nhập nguồn hàng giá tốt

Trong kinh doanh, nguồn hàng với mức giá tốt đóng vai trò rất quan trọng, nó có thể quyết định đến hiệu quả kinh doanh của bạn. Đặc biệt là khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa với các mặt hàng tạp hóa, sở hữu nguồn hàng với mức giá tốt sẽ giúp bạn có nhiều khách hàng hơn.

Bạn có thể tìm được nguồn hàng có giá tốt ở những địa điểm như:

  • Lấy hàng từ chợ đầu mối: Đây là một trong địa điểm có nguồn hàng giá tốt mà bạn nhất định phải đến bởi vì các sản phẩm rất đa dạng và giá thành cũng tốt. Hơn nữa còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại.
  • Lấy hàng trực tiếp từ nhà sản xuất: Nếu như bạn nhập với số lượng lớn thì đây chính là lựa chọn tối ưu nhất. Vừa đảm bảo được nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa mà mức giá nhập vào cũng vô cùng tốt. Thay vì phải nhập qua trung gian, khi bán tạp hóa bạn có thể đến lấy hàng trực tiếp tại đây.
  • Tìm nguồn hàng giá sỉ nước ngoài: Nhập hàng nước ngoài phức tạp nhưng cũng có ưu điểm là đa dạng, có thể nhập số lượng lớn, ổn định thời gian dài. Đặc biệt, một số nguồn hàng sản xuất nước ngoài còn có giá thành rẻ hơn trong nước.
  • Nguồn hàng giá sỉ từ dịch vụ tìm nguồn hàng trọn gói: Nếu bạn không thông thạo các nghiệp vụ xuất nhập khẩu cũng như các hoạt động đàm phán quốc tế, thì cách tốt nhất là nên sử dụng các dịch vụ tìm nguồn hàng hoặc xuất nhập khẩu bên ngoài. Điều này giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí khi đi tìm các mặt hàng từ nước ngoài.
Nhập nguồn hàng giá tốt

Nhập nguồn hàng giá tốt

Xem thêm: 10 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn cực đắt giá

Giải phóng hàng tồn kho

Dù cửa hàng tạp hóa của bạn dù to hay nhỏ thì chắc chắn vẫn sẽ có hàng tồn kho. Các sản phẩm tồn kho không chỉ chiếm diện tích trưng bày của cửa hàng mà nó còn làm cho lợi nhuận của cửa hàng bị hao hụt. Đồng thời còn gây khó khăn trong việc tái tạo lại nguồn vốn để nhập thêm các sản phẩm mới.

Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm kê kho, cập nhật nhu cầu mua sắm của khách hàng để  nắm bắt được số lượng hàng tồn kho đang có thực. Từ đó sẽ có những biện pháp khắc phục kịp thời để tiêu thụ hàng hóa có dấu hiệu chậm bán hơn so với các mặt hàng khác có cùng phân khúc. Một số biện pháp mà bạn có thể áp dụng khi hàng hóa bị tồn kho:

  • Giảm giá sản phẩm.
  • Tặng kèm với các sản phẩm khác.
  • Tạo combo với giá thành khuyến mãi để kích cầu mua sắm.
  • Ký gửi ở siêu thị, cửa hàng khác.
  • Tạo sự kiện tặng quà như sinh nhật, tri ân, bốc thăm trúng thưởng.

Tuy nhiên để kiểm kho nhanh chính xác, quản lý kho dễ dàng thì việc đầu tư sử dụng phần mềm bán hàng với chi phí rẻ thì rất cần thiết. Chỉ với 5k/ngày bạn có thể sở hữu một công cụ hỗ trợ bán hàng đắc lực, tương đương với 5 - 10 nhân viên của cửa hàng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa miễn phí 2024

Chính sách bán hàng

Như ở trên, chúng mình đã phân tích việc bán hàng tạp hóa là ngành bán lẻ có đặc thù lãi ít, lợi nhuận thấp, thay vào đó lợi nhuận cao khi số lượng bán ra được nhiều. Khách hàng là một trong những yếu tố quyết định đến lợi nhuận của cửa hàng tạp hóa, vì vậy giá thành phải cạnh tranh được với các đối thủ cạnh tranh khác như siêu thị, cửa hàng tiện lợi,...

Chính vì vậy bạn cần phải tìm được nguồn hàng tốt với chính sách chiết khấu hợp lý và tạo ra được chính sách bán hàng phù hợp. Việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa cần sự tăng trưởng về số lượng chứ không phải là lợi nhuận của từng sản phẩm.

Như vậy ở bài viết này các bạn đã tìm được câu trả lời liệu bán hàng tạp hóa có lời hay không? Chỉ cần bạn có kế hoạch phát triển cụ thể, tìm được nguồn hàng hợp thì chắc chắn bán hàng tạp hóa sẽ mang lại lợi nhuận. Và lợi nhuận bán tạp hóa cũng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mong rằng những thông tin ở trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi mới bắt đầu kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Top 8 cách quản lý cửa hàng tạp hoá tốt nhất 2024

TOP 10 cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, hút khách

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm