TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

10 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn cực đắt giá

-2022-04-08

Mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn là lĩnh vực kinh doanh khá tiềm năng được nhiều người chú ý trong thời gian gần đây. Mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa ở nông thôn ngày rất phát triển. Bài viết này phần mềm bán hàng tạp hóa Nhanh.vn sẽ chia sẻ 10 kinh nghiệm làm giàu với cửa hàng tạp hóa mini ở nông thôn cực đắt giá, mang lại món lời hàng trăm triệu đồng.

mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

1. Những cơ hội và khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa ở quê

Mở cửa hàng tạp hóa ở quê có những cơ hội như ít sự cạnh tranh và giá mặt bằng khá thấp. Cửa hàng tạp hóa ở nông thôn dễ phát triển kinh doanh và đem lại lợi nhuận cao. 

Cơ hội và khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa nông thôn

Cơ hội và khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa nông thôn

Tuy nhiên, dù có ưu điểm lớn như thế nhưng không tránh khỏi khó khăn, thách thức:

  • Ở khu vực nông thôn, dân cư sinh sống khá thưa thớt so với thành thị đông đúc. Bởi vậy, lượng hàng hóa tiêu thụ và doanh số số bán sẽ bị ảnh hưởng. Để thu hút khách hàng, bạn nên tìm địa điểm mở tạp hóa đông dân cư hay gần các trường học, chợ,...
  • Thu nhập bình quân của dân cư ở quê cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhóm mặt hàng bạn cần có. Nếu đối tượng chủ yếu là nông dân thì nên nhập các sản phẩm bình dân. Đối với nhóm khách hàng có thu nhập ổn hơn thì bạn có thể đầu tư các mặt hàng của các hãng nổi tiếng, hàng nhập khẩu,...
  • Nguồn cung cấp hàng chất lượng ở nông thôn khá khó tìm và việc vận chuyển cũng không dễ dàng nếu địa điểm ở xa các trung tâm thành phố, siêu thị,...
    • Nguồn nhập hàng bán tạp hóa có thể lấy từ chợ đầu mối: Bạn có thể chọn đa dạng các loại hàng hoá với nhiều thể loại và chất lượng. Tuy nhiên, nguồn gốc, xuất xứ sẽ khác nhau, bạn nên cẩn thận có thể mua nhầm hàng giả, hàng nhái và kém chất lượng.
    • Một số chợ đầu mối lớn bạn có thể tham khảo nhập hàng như: chợ Thổ Tang ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, chợ La Phù ở Hà Nội, chợ Tân Bình, An Đông, chợ Bình Điền ở TP Hồ Chí Minh,…
    • Nguồn nhập hàng tạp hóa có thể nhập từ siêu thị bán buôn: Siêu thị sẽ có phong phú các loại hàng và chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, siêu thị cũng sẽ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa về đến cửa hàng tạp hóa của bạn.
  • Việc quản lý hàng hóa ở cửa hàng tạp hóa cũng khó khăn vì đa số là khách lẻ mua hàng số lượng ít và mua nhiều loại hàng. Cửa hàng sẽ gặp phải tình trạng nhầm lẫn hàng hóa hay thất thoát số lượng, tiền hàng,...

Bán hàng ngàn sản phẩm không cần nhớ giá

Thanh toán, in hóa đơn siêu nhanh và chính xác

nhận tư vấn ngay

2. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn cực đắt giá

2.1. Tìm hiểu thị trường trước khi mở tạp hóa ở nông thôn

Cửa hàng tạp hóa mở ra luôn có khách vì kinh doanh các mặt hàng thiết yếu mỗi ngày. Lĩnh vực này thường được nói vốn ít, lợi nhuận cao nên rất nhiều người muốn lấn sân vào mở cửa hàng tạp hóa. Mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn nhưng thị trường vẫn có cạnh tranh.

Tìm hiểu thị trường mở tạp hóa ở nông thôn

Tìm hiểu thị trường mở tạp hóa ở nông thôn

Cửa hàng gần trường học, thì nên nhập nhiều các loại bánh kẹo, dụng cụ học tập, sản phẩm dành cho trẻ em. Gần khu dân cư cần nhập các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, nước giặt, kem đánh răng, sữa, gia vị,…
Ngoài ra, hãy tìm hiểu xem các tiệm tạp hóa khác thường nhập mặt hàng nào, giá cả ra sao, cửa hàng họ có thế mạnh thu hút khách nào? Sau đó, hãy lên chiến lược kinh doanh cho cửa hàng của mình.

Xung quanh nơi bạn có định mở cửa hàng tạp hóa hãy suy luận, khảo sát và lấy các số liệu thực tế về những mặt hàng nào được ưa chuộng, thiết yếu và không thể thiếu. Đặc biệt, bạn nên xem xét thu nhập bình quân, đối tượng dân cư và mức độ phát triển kinh tế của khu vực để lựa chọn các mặt hàng phù hợp nhất.

Tìm nguồn hàng giá rẻ và chất lượng từ các chợ đầu mối, siêu thị bán buôn hoặc các nhà phân phối uy tín. Hoặc lên những group về kinh nghiệm bán hàng tạp hóa để đặt câu hỏi và nhận thêm kiến thức thực tế trong quá trình bán hàng tạp hóa.

Đọc ngay: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận năm 2024

2.2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh cửa hàng tạp hóa ở nông thôn

Vị trí mở cửa hàng tạp hóa ảnh hưởng  rất lớn đến quá trình kinh doanh nên hãy cân nhắc chọn vị trí mặt tiền, đông người qua lại. Xác định quy mô cửa hàng tạp hóa để chọn mặt bằng có diện tích phù hợp. Chủ kinh doanh nên nghiên cứu và khảo sát nhu cầu thị trường để thuê mặt bằng cửa hàng tạp hóa với diện tích phù hợp. Hợp đồng thuê mặt bằng phải đề cập rõ các quy định đặt cọc và thời hạn thuê. Có nhiều trường hợp đã xảy ra là bên cho thuê đổi ý lấy lại mặt bằng. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn. Diện tích mặt bằng phải đảm bảo mang đến sự thoải mái để sắp xếp, bài trí các mặt hàng, khách hàng dễ chọn lựa. Sau này, bạn muốn mở rộng hoạt động kinh doanh cũng dễ sắp xếp lại hàng hóa hơn.

Địa điểm có dân cư đông đúc, gần các trường học, công sở, bệnh viện, chợ dân sinh hoặc các khu vực có kinh tế phát triển giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh thu. Tuy nhiên, không gian trưng bày cũng phải rộng rãi, sạch sẽ phù hợp với giá tiền bỏ ra, thu hút sự chú ý và tạo ấn tượng tốt.

Địa điểm ít bị cạnh tranh bởi các cửa hàng tạp hóa khác trong khu vực giúp bạn dễ dàng chiếm lĩnh thị phần và tạo được sự khác biệt với các đối thủ. Hơn nữa, địa điểm có thuận tiện về giao thông, an ninh và nguồn cung ứng hàng hóa. Nhằm tiết kiệm chi phí vận chuyển, dễ dàng nhập hàng từ những nhà cung cấp, bảo đảm an toàn cho hàng hóa.

2.3. Tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Để kinh doanh cửa hàng tạp hóa ổn định thì tìm nguồn cung cấp hàng hóa chất lượng, giá hợp lý là việc quan trọng cần đầu tư thời gian.

Bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối, siêu thị hay nhận làm đại lý phân phối cho các hãng lớn. Hãy xem xét nguồn gốc nguồn hàng để không lấy phải hàng nhái kém chất lượng. Khi làm đại lý phân phối thì nhập hàng luôn có giá ưu đãi, chiết khấu cao không qua trung gian. Các đại lý phân phối cũng sẽ hỗ trợ vận chuyển hàng hóa tận nơi cho các cơ sở,… Tuy nhiên, để lấy hàng chất lượng với giá ưu đãi đó thì điều kiện là nhập số lượng lớn và nhập định kỳ. 

Tìm nguồn hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính thức của các thương hiệu nổi tiếng. Bạn sẽ được mua hàng ở đây với giá gốc hoặc giá sỉ rẻ nhất, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc của hàng hóa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng để mua hàng từ các nguồn này, bạn phải có số lượng đặt hàng cực lớn và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về hợp đồng, thanh toán và bảo hành của họ đấy.

Kênh online như các hội nhóm Facebook, Zalo, các trang web hay diễn đàn chuyên về bán buôn hàng tạp hóa. Mua ở đây, bạn tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian và công sức khi mua hàng. Bạn rất dễ dàng so sánh được giá cả, chất lượng và uy tín của nhiều nguồn hàng khác nhau qua những đánh giá, feedback. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận khi mua hàng online, vì có thể gặp phải các rủi ro như hàng giả, hàng kém chất lượng, giao dịch không an toàn,..

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp những mặt hàng phổ biến cho kinh doanh tạp hóa

2.4. Lập danh sách các trang thiết bị cần mua

Cửa hàng tạp hóa thường cần nhập nhiều mặt hàng số lượng lớn. Để việc nhập hàng và sắp xếp, quản lý các mặt hàng tạp hóa ở nông thôn dễ dàng hơn.

  • Lên danh sách cần mua để không bị thiếu hàng, bạn sẽ quản lý được khi nào cần nhập thêm mặt hàng nào,...
  • Bạn cũng cần trang bị hệ thống giá để đồ, tủ lạnh bảo quản nước uống, kem, sữa chua,...
  • Muốn quản lý các mặt hàng và giám sát bán hàng, bạn có thể lắp camera an ninh.
  • Đối với cửa hàng tạp hóa lớn, số lượng xuất nhập bán nhiều bạn cần mua cả máy tính tiền, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch và ngăn kéo đựng tiền nữa.

2.5. Quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh

Để quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh, người bán hàng phải có khả năng ghi nhớ tốt. Nhiều mặt hàng với nhiều mức giá khác nhau. Hãy sắp xếp hợp lý và khoa học để khách dễ tìm kiếm.

Quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh

Quản lý cửa hàng tạp hóa thông minh

Bên cạnh đó, bán tạp hóa thường phải nhớ giá, vì ở nông thôn sẽ ít sử dụng phần mềm quản lý bán hàng như siêu thị hay cửa hàng thông minh. Người bán phải đảm bảo đúng giá và tính toán nhanh cho khách. Tuy nhiên nếu bạn số vốn không ít và muốn tìm kiếm giải pháp hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp, vậy hãy lựa chọn phần mềm bán hàng Nhanh.vn. Với giá thành rẻ, đa chức năng quản lý từ cửa hàng, doanh thu, chi phí cho đến nhân viên, kho, phần mềm quản lý bán hàng là sự lựa chọn tốt nhất cho mọi nhà bán hàng tạp hóa.

Khi sử dụng phần mềm sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, mỗi ngày bạn chỉ phải ra khoảng 5 - 7.000 vnđ, bạn đã không còn phải lo quá nhiều về nhập hàng, bán hàng, quản lý thu chi… nữa.

  • Phần mềm giúp bạn nhập, xuất, kiểm tra và cập nhật số lượng, giá cả, hạn sử dụng và mã vạch của các sản phẩm trong kho hàng nhanh gọn. Phân loại sản phẩm theo nhóm, loại, nhãn hiệu và đơn vị tính rõ ràng.
  • Bán hàng nhanh chóng và chính xác bằng cách quét mã vạch hoặc nhập tên sản phẩm. Tự động tính giá tiền, không cần phải nhớ giá sản phẩm. Xuất hóa đơn, in biên lai, áp dụng khuyến mãi, giảm giá và thuế cho khách hàng.
  • Không những vậy, phần mềm cho phép bạn theo dõi doanh thu, chi phí, lợi nhuận và công nợ của cửa hàng chi tiết trực quan. Lập báo cáo thu chi theo ngày, tuần, tháng hoặc năm rõ ràng, rành mạch.

Xem ngay: Những nguồn hàng tạp hóa giá sỉ ở đâu?

2.6. Chọn lựa phương pháp marketing phù hợp

Chiến lược, kế hoạch marketing tiếp thị là giải pháp hiệu quả giúp tiếp cận với khách hàng một cách tối đa. Mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn thì bạn nên giao tiếp với khách hàng. Mô hình cửa hàng tạp hóa ở nông thôn sẽ tập trung vào khách hàng cố định ở khu vực đó.

Chiến lược marketing

Chiến lược marketing 

Để lôi kéo khách hàng đến cửa hàng thì nhân viên bán hàng và cả chủ cửa hàng nên giữ mối quan hệ vui vẻ, khéo léo ăn nói. Lời nói chẳng mất tiền mua nên bạn hãy xây dựng mối quan hệ để kinh doanh lâu dài. Bao nhiêu khách hàng tới tạp hóa của bạn được quyết định bởi 2 điều, mối quan hệ của bạn với khách hàng và cách bạn tiếp thị cửa hàng như thế nào.

2.7. Trưng bày sản phẩm một cách khoa học

Trưng bày sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa phải có tính khoa học. Chủ cửa hàng hay khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và lấy hàng nhanh chóng. Hãy mua sắm các kệ đựng đồ để xếp đồ theo khu vực, rõ ràng. Thiết kế không gian cửa hàng độc đáo, hiện đại, sạch sẽ và thoáng mát sẽ tăng trải nghiệm, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng hơn.

Trưng bày cửa hàng tạp hóa khoa học

Trưng bày cửa hàng tạp hóa khoa học

Bố trí sản phẩm khoa học giúp cửa hàng tạp hóa gọn gàng và đẹp hơn. Đồng thời cũng góp phần làm thúc đẩy doanh số. Hệ thống cửa hàng tiện lợi hay siêu thị ở thành phố lớn, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp, khoa học, dễ tiếp cận khách hàng nên doanh số bán rất cao.
Các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thân thiết như giảm giá, tặng kèm sẽ thu hút khách hơn. Ở nông thôn, các cửa hàng tạp hóa rất ít khuyến mãi. Khi bạn có chương trình này sẽ thu hút khách hàng hơn. Lời ít lại một chút nhưng tăng doanh số bán thì vẫn là lời đúng không.

Tham khảo: TOP 10 cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, hút khách

2.8. Chú ý đến các dịch vụ giao hàng tận nơi

Hiện nay, cửa hàng tạp hóa ở nông thôn không thiếu gì và cũng khá cạnh tranh nhau. Ngoài chính sách giảm giá, tặng kèm thì dịch vụ giao hàng tận nơi cũng là một ưu điểm. Các mặt hàng như gạo, gas, bia, nước hay mua số lượng lớn thì có thể sử dụng dịch vụ giao hàng. Khách hàng sẽ thích hơn và quay lại mua ở cửa hàng tạp hóa của bạn.

2.9. Lưu ý đăng ký kinh doanh tại địa phương

Mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn sẽ cần chuẩn bị danh mục các giấy tờ như giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn thực thẩm, hóa đơn nguồn gốc nhập hàng,... Bạn cần hoàn thiện những thủ tục này trước khi mở tạp hóa để đảm bảo tuân thủ đúng các yếu tố pháp lý.

Lưu ý đăng ký kinh doanh tại địa phương

Lưu ý đăng ký kinh doanh tại địa phương

Xem thêm: 

Mở tiệm tạp hóa cần những giấy tờ gì?

Bán hàng tạp hóa có lời không? Lợi nhuận bán tạp hóa đến từ đâu?

2.10. Lên danh sách mặt hàng sẽ kinh doanh

Mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn nên tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Người dân chủ yếu đi mua các nhu yếu phẩm thiết yếu và đã có thương hiệu với người tiêu dùng. Cách này sẽ dễ tiếp cận với khách hàng ở vùng quê. Có thể họ sẽ thấy cửa hàng nào cũng như nhau nhưng trước hết cần đáp ứng nhu cầu thiết yếu của khách hàng mới có thể kinh doanh lâu dài. Không cần thiết kinh doanh đồ của thương hiệu lớn, đắt tiền. Một phần nguồn vốn nhập sẽ cao và mặt hàng này không phải bán chạy ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, để kinh doanh lâu dài sẽ không phù hợp với thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân ở nông thôn.

Trên đây là một vài bí quyết mới nhất để mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn cực thành công mà Nhanh.vn muốn chia sẻ đến mọi người. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc hãy bình luận ở bên dưới, Nhanh.vn sẽ giải đáp ngay. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa miễn phí 2024

Top 8 cách quản lý cửa hàng tạp hoá tốt nhất 2024

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm