TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

10+ mẹo đông khách kiếm bộn tiền cho quán ăn, nhà hàng, quán nhậu

2024-03-25

Bất kể ai kinh doanh cũng đều không muốn gặp phải tình trạng ế ẩm, vắng khách. Thế nhưng, trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì làm cách nào để thu hút khách hàng? Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ bật mí cho bạn 10+ mẹo giúp quán đông khách kiếm bộn tiền cho quán ăn, nhà hàng, quán nhậu. Cùng khám phá ngay dưới đây nhé!

10+ mẹo đông khách kiếm bộn tiền cho quán ăn, nhà hàng, quán nhậu

1. Những lí do khiến quán ăn, nhà hàng, quán nhậu vắng khách hơn

Có lẽ, tình trạng vắng khách là điều mà bất kỳ ai khi kinh doanh cũng đã từng gặp phải. Vậy thì, có những lý do nào khiến cho quán của bạn vắng khách. Dưới đây là một số lý do khiến cho quán của bạn kinh doanh không được như ý muốn:

Giá cả cao hơn mặt bằng chung

Đầu tiên, chúng ta biết rõ được rằng giá cả sẽ là một trong những yếu tố để xác định đối tượng khách hàng nào sẽ đến quán của bạn. Thế nhưng, khi quán của bạn nằm ở vị trí có nhiều đối thủ cạnh tranh, mà menu thức uống hay phong cách dịch vụ thì lại na ná nhau, khi đó việc giá bán cao hơn sẽ là 1 bất lợi rất lớn. Chính vì vậy, giá cả cần đi kèm với chất lượng sản phẩm/dịch vụ tương xứng, đồng thời tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác cùng ngành.

Vị trí mặt bằng không thuận lợi

Việc có một vị trí mặt bằng không thuận lợi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn một cách đáng kể.

  • Đầu tiên là giảm lưu lượng khách hàng do khó tiếp cận hoặc không thu hút đủ sự chú ý từ người đi đường.
  • Cạnh tranh kém: Nếu vị trí của bạn không thuận lợi so với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể mất đi khách hàng cho họ.
  • Giảm lợi nhuận: Tất cả các yếu tố trên đều có thể dẫn đến giảm lợi nhuận và tạo áp lực tài chính cho doanh nghiệp của bạn.
Những lí do khiến quán của bạn vắng khách hơn

Những lí do khiến quán của bạn vắng khách hơn

Chỗ để xe không thuận tiện

Ngày nay, hầu hết mọi người đều sử dụng xe máy hay ô tô để di chuyển, rất hiếm khách hàng chọn đi bộ hay phương tiện công cộng. Vì thế, một chỗ để xe rộng rãi, an toàn là điều quan trọng. Quán của bạn sẽ mất điểm trong lòng khách hàng khi không có hoặc không đủ chỗ giữ xe, để la liệt ngoài vỉa hè.

Thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp

Việc thái độ phục vụ thiếu chuyên nghiệp có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, như:

  • Làm giảm sự hài lòng của khách hàng, gây ấn tượng xấu đối với họ.
  • Khách hàng không muốn quay lại cửa hàng và không muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Ảnh hưởng đến hình ảnh, sự uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp.
  • Khách hàng có thể chia sẻ trải nghiệm không tốt của họ với người xung quanh, dẫn đến bỏ lỡ các khách hàng tiềm năng.
  • Gần như tất cả các thương hiệu nổi tiếng, thành công không thể không kể đến thái độ phục vụ nhân viên

Marketing chưa hiệu quả

  • Không đúng đối tượng: Marketing không định rõ đối tượng khách hàng cần đến và không thực hiện việc tiếp cận họ một cách hiệu quả.
  • Không thúc đẩy tương tác: Nội dung marketing có thể không kích thích và thu hút khách hàng tương tác.
  • Không phù hợp với từng kênh: Mỗi kênh sẽ có những quy tắc riêng nên nếu sử dụng không phù hợp có thể làm giảm hiệu quả của chiến dịch.
  • Nhà vệ sinh không sạch sẽ

Bất kể quán cafe hay quán ăn nào thì cần có nhà vệ sinh cho khách hàng và phải sạch sẽ và không có mùi. Khách hàng sẽ đánh giá quán chỉ qua một lần sử dụng và đôi khi, đó có thể là lần cuối cùng họ đến quán. Vì vậy, nhắc nhở nhân viên của mình thường xuyên lau dọn nhà vệ sinh để đảm bảo khách hàng cảm thấy thoải mái nhất.

Xem thêm: 7 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả nhất

2. Top 10+ mẹo giúp quán đông khách kiếm bộn tiền cho quán ăn, nhà hàng, quán nhậu

Nếu quán của bạn cũng gặp các tình trạng trên dẫn đến việc vắng khách thì áp dụng 10 mẹo giúp dưới đây nhé!

2.1 Thay đổi mặt bằng, lựa chọn vị trí phù hợp

Trước khi thay đổi mặt bằng thì các bạn cần xác định một số yếu tố dưới đây như sau:

  • Đối tượng khách hàng: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và tìm vị trí mặt bằng có lưu lượng khách hàng tiềm năng phù hợp.
  • Mục tiêu kinh doanh: Xét xem có phải là mở rộng thị trường, tập trung vào khách du lịch, hay hướng đến đối tượng khách hàng địa phương.
  • Khả năng thu hút khách hàng: Đánh giá mức độ thu hút khách hàng của vị trí mới, cũng như tiềm năng phát triển và tạo dựng thương hiệu tại khu vực đó.
  • Tiện ích xung quanh: Xem xét các tiện ích xung quanh vị trí mới, như giao thông, đậu xe, cửa hàng tiện lợi, và mức độ sầm uất của khu vực.

Khi đã xác định được yếu tố ở trên, bạn hoàn toàn có thể chọn được vị trí mặt bằng phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh và kế hoạch mà mình đã đề ra.  

Thay đổi mặt bằng, lựa chọn vị trí phù hợp

Thay đổi mặt bằng, lựa chọn vị trí phù hợp

2.2 Đặt chất lượng lên hàng đầu

Chúng ta nhận thấy rõ 1 điều rằng, 1 quán đông khách thì chắc hẳn đồ ăn, thức uống ở đó không thể nào dở tệ được. Do đó, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố tiên quyết để làm nên thành công.

Tuy nhiên, ngày nay với sự cạnh tranh gay gắt, nếu bạn chỉ chăm chăm bán món 1 món mà không có sự cải tiến hay cập nhật các món mới thì rất khó để thành công. Bởi rất có thể ngày mai, trong tương lai khẩu vị của khách hàng đã thay đổi. Chẳng hạn, bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách trình bày hấp dẫn để thỏa lòng “check-in” của khách hàng hay những sản phẩm độc nhất chỉ có tại quán của bạn,...

Đọc thêm: 10 tuyệt chiêu bán hàng khiến khách hàng không thể từ chối

Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu

2.3 Cải thiện không gian cửa hàng

Các bạn có thể áp dụng một số cách giúp cải thiện không gian cửa hàng của mình như:

  • Sắp xếp, bày trí một cách hợp lý: Xác định các khu vực chính và sắp xếp sản phẩm, nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm nổi bật và phổ biến được đặt ở vị trí thuận lợi giúp thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Tối ưu hóa ánh sáng: Ánh sáng giúp tạo ra không gian bán hàng hấp dẫn. Do đó, cần đảm bảo chiếu sáng đủ vào cửa hàng kết hợp ánh sáng tự nhiên để tạo ra một không gian thoải mái.
  • Sử dụng màu sắc và trang trí hợp lý: Sử dụng các gam màu mang lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng và mời gọi họ. Đồng thời, trang trí không gian phù hợp với thương hiệu của bạn.

2.4 Nâng cao chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ đóng vai trò quan trọng quyết định đến sự thành công trong kinh doanh. Do đó, việc tập trung và nâng cao chất lượng phục vụ là quan trọng để giữ chân và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp mình như:

  • Đào tạo nhân viên các kiến thức về sản phẩm và trau dồi thêm về kỹ năng phục vụ.
  • Hướng dẫn nhân viên xử lý và giải quyết các tình huống thường gặp một cách chuyên nghiệp.
  • Phân nhóm và trao quyền cho nhân viên trong một số trường hợp cấp bách.
  • Khuyến khích đội ngũ nhân viên bằng việc công nhận và khen ngợi.
  • Tạo cơ hội và môi trường phát triển cho nhân viên.
  • Thường xuyên lắng nghe và ghi nhận đánh giá, phản hồi từ khách hàng.

2.5 Đẩy mạnh marketing

Đẩy mạnh marketing

Đẩy mạnh marketing quán

Với thời đại công nghệ số như hiện nay thì để kinh doanh thành công các bạn cần có một chiến lược và kế hoạch marketing rõ ràng:

  • Nghiên cứu thị trường: Đầu tiên, các bạn cần xác định và vẽ chi tiết về chân dung khách hàng mục tiêu của mình.
  • Xây dựng chiến lược nội dung: Tạo nội dung hấp dẫn và mang lại giá trị đối với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội, blog và website để tạo sự quan tâm, tương tác.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Điều này giúp tăng cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm tự nhiên.
  • Tạo chương trình khuyến mãi và ưu đãi: Tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng mới và gia tăng doanh số bán hàng.

Tham khảo: 14 bí quyết bán hàng online hiệu quả, đông khách, chốt trăm đơn mỗi ngày

2.6 Điều chỉnh giá bán phù hợp

Điều chỉnh giá bán phù hợp so với mặt bằng chung trên thị trường cũng giúp quán của bạn thu hút khách hàng hơn. Vậy làm thế nào để có thể định giá?

Cách đơn giản nhất là bạn có thể định giá theo đối thủ cạnh tranh. Trước khi thêm một món ăn hay thức uống vào menu, quan trọng cần nghiên cứu và xem xét các nguyên vật liệu. Nếu sản phẩm có nguyên liệu giống nhau thì định giá trượt nhẹ một chút so với đối thủ nhằm tạo ra cảm giác “hời hơn” cho khách hàng. Tất nhiên ai cũng thích mua được với giá thấp, nhưng đừng để thấp nhiều so với thị trường. Bởi lẽ, khi đó người tiêu dùng Việt vẫn có tâm lý dù thích đồ “ngon – bổ – rẻ” đi chăng nữa cũng luôn khẳng định “của rẻ là của ôi”.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần cân nhắc xác định mức giá phù hợp mà vẫn đảm bảo lợi nhuận.

  • Yếu tố nội tại: mục tiêu kinh doanh của quán, chiến lược tiếp thị, chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân viên, chi phí duy trì, thuế và phí.
  • Yếu tố ngoại vi: nhu cầu thị trường, mức độ cạnh tranh trong ngành, thông tin về các món ăn, thức uống trên thị trường và các chính sách của nhà nước.

Dựa trên những yếu tố này, bạn sẽ có thể giải quyết bài toán định giá và đưa ra mức giá phù hợp và chính xác nhất cho các sản phẩm của quán.

2.7 Kinh doanh kết hợp cùng âm nhạc

Kinh doanh kết hợp cùng âm nhạc

Kinh doanh kết hợp cùng âm nhạc

Tiếp theo, mẹo giúp quán của bạn đông và thu hút khách hàng là bằng âm nhạc, các bạn có thể áp dụng một số cách tiếp cận như sau:

Chọn âm nhạc phù hợp: Đầu tiên, hãy chọn những bản nhạc phù hợp với đối tượng khách hàng. Chẳng hạn như có thể chọn nhạc nền nhẹ nhàng và thư giãn khi mua sắm hoặc nhạc sôi động cho không gian bán hàng sản phẩm thể thao hoặc thiết bị gia đình.

Được thực hiện đúng cách: Đảm bảo rằng âm nhạc được phát đi một cách chuẩn mực và không gây phiền toái cho khách hàng. Điều này đòi hỏi sự cân nhắc giữa âm lượng, loại nhạc, và không gian mua sắm cụ thể.

Tận dụng sự kiện và hoạt động: Sử dụng âm nhạc để tạo không gian thú vị và độc đáo cho các sự kiện hoặc chương trình khuyến mãi cụ thể để thu hút sự chú ý của khách hàng.

20 kiểu khuyến mãi siêu hấp dẫn giúp các shop bán hàng thu lại lợi nhuận "khủng"

2.8 Yếu tố thương hiệu

Chú trọng và quan tâm đến tạo hình thương hiệu cũng là mẹo giúp quán trở nên đông khách hơn.

  • Xác định thông điệp của thương hiệu: Đầu tiên, cần xác định rõ ràng thông điệp cốt lõi của thương hiệu, bao gồm định nghĩa giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn.
  • Thiết kế logo và phong cách: Tạo ra một logo và phong cách thương hiệu độc đáo, dễ nhận diện và tạo sự khác biệt. Bởi chúng sẽ xuất hiện trên tất cả các vật phẩm quảng cáo của cửa hàng.
  • Xây dựng cộng đồng: Tạo ra nội dung thú vị và liên kết với khách hàng trên các nền tảng truyền thông xã hội nhằm tương tác, phản hồi với khách hàng. Đồng thời điều này còn tạo cảm giác gắn kết với thương hiệu.

2.9 Trang trí quán theo từng mùa lễ

Trang trí quán theo từng mùa lễ

Trang trí quán theo từng mùa lễ

Những dịp lễ như: Valentine, Halloween, Giáng Sinh, Tết, Trung Thu,… là những cơ hội tốt để tăng cường sự quan tâm và thích thú của khách hàng đối với quán. Bên cạnh đó, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để trang trí sao cho phù hợp với ngân sách, nhưng vẫn tạo ra không khí thú vị và hấp dẫn để khách hàng có thể check-in tại quán.

2.10 Yếu tố tâm linh

Và cuối cùng, 1 mẹo mà chúng ta không nên bỏ qua đó chính là yếu tố tâm linh. Với văn hóa Á - Đông thì yếu tố này là không bao giờ thiếu. Khi mở cửa hàng kinh doanh thì chúng ta cần phải chuẩn bị bàn thờ thần tài - thổ địa, mời thầy cúng về hoặc tự chuẩn bị lễ cúng để cầu tiền tài, may mắn. Vào các ngày mùng 1 và rằm hàng tháng thì cần thắp hương và lễ tại bàn thờ ông địa. Đặc biệt, 1 biện pháp rất được nhiều người áp dụng đó là đốt vía để xua đi vía xấu, xui rủi, thu hút khách hàng.

Như vậy Nhanh.vn đã bật mí cho bạn 10+ mẹo giúp quán đông khách kiếm bộn tiền. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc sẽ tìm ra được giải pháp phù hợp giúp thu hút khách hàng hiệu quả. Chúc các bạn áp dụng thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm