TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Vốn 100tr nên kinh doanh gì ở nông thôn? 10 Ý tưởng hay nhất

2023-11-30

Bạn muốn kinh doanh nhưng chưa huy động được nguồn vốn? 100 triệu thì có khởi nghiệp được ở nông thôn hay không? Bài viết này, Nhanh.vn sẽ chia sẻ Vốn 100tr nên kinh doanh gì ở nông thôn? 10 Ý tưởng hay nhất cho mọi người cùng tham khảo.

Vốn 100tr nên kinh doanh gì ở nông thôn? 10 Ý tưởng hay nhất

1. Vốn 100 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn đạt lợi nhuận cao?

Ở nông thôn, ngành nông nghiệp vẫn là chủ đạo. Mọi người thường kinh doanh nhỏ, lẻ và chủ yếu là trồng trọt, chăn nuôi. Một số người đã quyết định rời bỏ thành phố sau đại dịch COVID-19 để trở về nông thôn sinh sống và kinh doanh. Với số vốn 100 triệu, bạn có thể về quê khởi nghiệp. 

Quan trọng là ý tưởng muốn kinh doanh về lĩnh vực sản xuất nông sản hữu cơ, chế biến sản phẩm nông nghiệp, hay nuôi trồng thủy sản, phát triển du lịch nông nghiệp... Ý tưởng của bạn cũng cần thực tế hóa với điều kiện thiên nhiên, nhu cầu tại địa phương sinh sống.

Vốn 100 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn đạt lợi nhuận cao?

Vốn 100 triệu nên kinh doanh gì ở nông thôn đạt lợi nhuận cao?

Việc trở về nông thôn và kinh doanh không chỉ mang lại cơ hội thu nhập ổn định mà còn tăng sự gắn kết với nền nông nghiệp Việt và cộng đồng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kinh doanh ở nông thôn cũng đòi hỏi sự học hỏi, hiểu biết về nông nghiệp và kỹ năng quản lý kinh doanh. Bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường, tìm hiểu cách làm, tối ưu chi phí và áp dụng thực tế xem có hiệu quả hay không rồi triển khai.

Không nhất thiết phải làm nông nghiệp nếu muốn về quê làm giàu. Chúng ta có thể lựa chọn nhiều ngành nghề tùy vào điều kiện có sẵn. Nông thôn sẽ là “mảnh đất màu mỡ” giúp phát triển sự nghiệp kinh doanh của các bạn bởi những yếu tố như:

  • Chi phí đầu vào thấp: Trong các lĩnh vực sản xuất hoặc dịch vụ thì sẽ yêu cầu chi phí đầu vào thấp hơn nhiều khi kinh doanh ở thành phố. Ví dụ, giá mua/thuê mặt bằng, đất đai ở nông thôn sẽ thấp hơn ở thành thị.
  • Cạnh tranh trong ngành thấp: Nông thôn thường có mức cạnh tranh vừa phải, không khốc liệt như ở thành phố. Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn chưa được triển khai ở nông thôn, bạn có thể là người tiên phong trong ngành.  Có thể bạn sẽ bớt áp lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội để phát triển doanh nghiệp cá nhân.
  • Cơ hội tiếp thị miễn phí: Một lợi thế của nông thôn là bà con láng giềng sống rất gần gũi và gắn kết. Nếu bạn kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, mọi người sẽ truyền miệng, lan truyền rất nhanh trong cộng đồng địa phương mà không cần phải bỏ tiền quảng cáo quá nhiều.

Xem thêm: Vốn 50 triệu nên kinh doanh gì để đạt lợi nhuận cao?

Kinh doanh hạt giống cây trồng

Ở nông thôn, nhu cầu về hạt giống cây trồng luôn sẵn có. Ngành trồng trọt là một trong các ngành chính tại đây. Hạt giống cây trồng là sản phẩm kinh doanh khá tiềm năng bởi có giá trị trung bình, phù hợp và đáp ứng nhu cầu thị trường. Vào mùa, mọi người sẽ cần đi mua giống cây phù hợp để gieo trồng.

Để đảm bảo việc thu hồi lợi nhuận cao từ kinh doanh hạt giống, quan trọng là bạn phải đảm bảo giá cả và chất lượng hạt giống với tỷ lệ nảy mầm cao. Theo các giai đoạn khác nhau sẽ có các loại cây, rau vào mùa, bạn nên nhập đa dạng hạt giống để thu hút nhiều khách hàng. Cung cấp đủ các loại giống, mọi người sẽ chẳng phải đi đâu xa để mua.

Ngoài ra, để xây dựng lòng tin và tạo niềm tin cho khách hàng, bạn có thể đưa ra chính sách đổi trả nếu tỉ lệ nảy mầm thấp, hạt hư hỏng,... Dịch vụ đảm bảo hàng hóa chất lượng sẽ tăng sự tin tưởng và hài lòng cho khách hàng, xây dựng mối quan hệ lâu dài, khuyến khích khách hàng trở lại.

Kinh doanh các chế phẩm sinh học

Ngày nay, để mang lại năng suất cao và đảm bảo chất lượng nông sản, người nông dân thường sử dụng một số chế phẩm sinh học trong nông nghiệp. Áp dụng chế phẩm sinh học cũng đảm bảo chất lượng sản phẩm xanh, sạch, hỗ trợ vấn đề bảo vệ môi trường. Các chuyến hàng xuất khẩu nông sản Việt Nam trong những năm gần đây ngày càng nhiều là minh chứng cho việc nhu cầu sử dụng các chế phẩm sinh học hiệu quả, đặc biệt là ở nông thôn. Do đó, đây là một lĩnh vực tiềm năng cho các bạn khi chưa quyết định được kinh doanh gì với vốn 100 triệu ở nông thôn.

Tuy nhiên, để buôn bán chế phẩm sinh học, bạn cần tuân thủ quy định về đăng ký giấy phép lưu hành chế phẩm sinh học nông nghiệp. Theo quy định pháp luật, bạn cần xin giấy chứng nhận và phê duyệt từ Tổng cục Môi trường để được hoạt động kinh doanh các chế phẩm sinh học. Lưu ý là bạn phải tuân thủ các quy định về an toàn và chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường.

Tham khảo: Có 300 triệu nên kinh doanh gì? 18 ý tưởng kinh doanh với 300 triệu dành cho bạn.

Mô hình trồng nấm, mộc nhĩ

Mô hình kinh doanh trồng nấm và mộc nhĩ ở nông thôn là một ngành mang lại lợi nhuận cao. Nấm và mộc nhĩ là những loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, là nguyên nghiệp tròn công nghiệp chế biến thực phẩm.

Mô hình trồng nấm, mộc nhĩ

Mô hình trồng nấm, mộc nhĩ

Trồng nấm và mộc nhĩ mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên, nó sẽ tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Khi cây nấm và mộc nhĩ phát triển tốt, bạn sẽ thu hoạch và bán hoặc nhập cho các nhà hàng chay, xưởng sản xuất chế biến thực phẩm,... thu về lợi nhuận cao.

Thứ hai, mô hình này có khả năng tận dụng được các nguồn tài nguyên sẵn có tại vùng nông thôn. Rơm rạ thừa, mùn bã cỏ, phân bón hoặc các chất thải hữu cơ khác có thể được sử dụng để trồng nấm và mộc nhĩ. Tận dụng tài nguyên sẽ giảm bớt tốn kém và tăng tính bền vững của quy trình trồng nấm, sản xuất.

Thứ ba, trồng nấm và mộc nhĩ có tác động tích cực đến môi trường. Các loại cây này có đặc điểm sẽ hấp thụ khí CO2 và giúp cải thiện chất lượng không khí. Ngoài ra, nếu bạn áp dụng phương pháp trồng trọt hữu cơ và chế phẩm sinh học trong quá trình chăm sóc nấm cũng sẽ giúp bảo vệ môi trường.

Đọc thêm: Có 40 triệu nên kinh doanh gì? TOP 10 ý tưởng hay

Đầu tư mô hình VAC (Vườn – Ao – Chuồng)

Mô hình kinh doanh nông nghiệp vườn-ao-chuồng (VAC) khá phổ biến tại nông thôn. Nhiều người đầu tư vào mô hình này bằng cách trồng rau sạch, kết hợp nuôi cá, tôm trong ao và chăn nuôi các loại gia súc thả vườn, trong chuồng.

Mô hình vườn - ao - chuồng vừa tận dụng được nguồn lực có sẵn tại nông thôn vừa đảm bảo có cả trồng trọt và chăn nuôi. Việc kết hợp thế này sẽ giúp bạn tối ưu hóa việc sử dụng nguyên vật liệu chăm sóc, nâng cao hiệu quả kinh tế. Khi mô hình vườn - ao - chuồng được áp dụng và hoạt động năng suất cao sẽ mang về lợi nhuận đáng kể.

Mô hình VAC có nhiều lợi ích. Thứ nhất, việc trồng rau sạch cung cấp nguồn thực phẩm an toàn và chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường. Thứ hai, nuôi cá, tôm kết hợp chăn nuôi gia súc trong cùng một hệ sinh thái giúp sử dụng tối đa nguồn tài nguyên như nước, chất thải hữu cơ, phân bón tự nhiên. Việc tận dụng tài nguyên giúp giảm lượng chất thải và tiết kiệm năng lượng. Thứ ba, sự tương tác giữa các yếu tố trong mô hình VAC sẽ tạo ra một môi trường giảm sự xâm nhập của côn trùng và cả dịch bệnh.

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Tiết kiệm - Tối ưu - Chuyên nghiệp

dùng thử miễn phí

Sản xuất các sản phẩm thủ công để bán online

Mặt hàng thủ công ngày nay đang rất được ưa chuộng bởi tính tiện lợi, dễ thương, đa dạng về mẫu mã. Tại nông thôn, điều kiện khá thuận lợi vì mọi người ngoài công việc chính sẽ có thời gian rảnh, phù hợp tận dụng nguồn nguyên liệu và nhân công với giá hợp lý.

Sản xuất sản phẩm thủ công

Sản xuất sản phẩm thủ công

Với sự phát triển không ngừng của các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử kinh doanh trực tuyến, việc bán mặt hàng online trong và ngoài nước không còn phức tạp như trước. Bạn có thể tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến để tiếp cận khách hàng rộng lớn.

Với số tiền 100 triệu đồng, chúng ta cần đầu tư vào các khoản:

Thuê kho hoặc địa điểm làm việc để có không gian sản xuất, lưu trữ và quản lý hàng hóa của mình.

Mua nguyên vật liệu và các thành phần cần thiết để sản xuất mặt hàng thủ công: kẽm, giấy, xốp, màu, bìa, mây, tre, hoa khô,...

Chi trả nhân công: Trả tiền thuê các công nhân hoặc thợ thủ công địa phương. Bạn muốn tăng năng suất và chất lượng sản phẩm thì sẽ cần đội ngũ nhân công để hoàn thành số lượng sản phẩm lớn.

Chi phí vận chuyển: Dịch vụ vận chuyển để gửi hàng tới khách khi bán trên nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, website,...

Luôn phải có một khoản tiền dự phòng để xử lý các chi phí cần thiết hoặc phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Đọc thêm: 200 triệu trong tay bạn nên làm gì? Kế hoạch kinh doanh với số vốn 200 triệu đạt nhiều lợi nhuận nhất

Kinh doanh dịch vụ vận tải

Trong khi dịch vụ vận tải ở thành phố khá phát triển, thì ở nông thôn, dịch vụ này vẫn chưa được chú trọng. Mô hình kinh doanh có triển vọng mà Nhanh.vn muốn đề cập là dịch vụ vận tải xe gia đình. Bạn có thể thuê xe hoặc mua xe cũ để cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân địa phương, giúp kết nối đi lại giữa khu vực nông thôn với thành phố.

Hoặc bạn cũng có thể chọn xe bán tải chuyên dụng để vận chuyển gạch đá, hàng hóa, hỗ trợ chuyển nhà hoặc chuyển các sản phẩm nặng. Trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ vận tải ở nông thôn, hãy nghiên cứu nhu cầu của khách hàng. Tìm hiểu về các quy định pháp luật liên quan đến dịch vụ vận tải và đảm bảo rằng bạn tuân thủ các quy định đó.

Mở xưởng thủ công mỹ nghệ truyền thống

Mở xưởng thủ công mỹ nghệ ở nông thôn với vốn 100 triệu cũng là phương án khả thi. Bạn có thể tạo ra các sản phẩm mang đậm nét văn hóa và thể hiện tay nghề qua từng tác phẩm. Tuy nhiên, ngành này kinh nghiệm quản lý các người thợ lành nghề hoặc bạn phải có chuyên môn cao. Miễn là bạn sản xuất các sản phẩm đẹp, hợp thời, độc đáo, cửa hàng sẽ không phải lo ế.

Việc kết hợp văn hóa địa phương vào các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ sẽ thu hút khách hàng, các nhà đầu tư, các showroom, đơn vị xuất khẩu hàng hóa đi nước ngoài. Bạn vừa kết hợp truyền tải nét đẹp văn hóa hiệu quả vừa thu về lợi nhuận cao. Đồng thời, cửa hàng sẽ tạo cơ hội việc làm cho những người dân địa phương. Việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tạo thu nhập cho cộng đồng nông thôn là một khía cạnh ý nghĩa của mô hình kinh doanh này.

Bạn có thể kết nối, hợp tác với các nghệ nhân địa phương giúp bạn học hỏi và truyền đạt kiến thức, văn hóa. Quan trọng nhất là tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, thị hiếu và phát triển mạng lưới tiếp thị để tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.

Đọc thêm: 12 ngành nghề kinh doanh kiếm bội tiền ở nông thôn sẽ phát triển trong những năm tới

Kinh doanh nông sản, trái cây sạch

Như đã nói ở trên, nông nghiệp vẫn chiếm ưu thế tại nông thôn. Bạn có thể tận dụng lợi thế của đất đai phì nhiêu và nguồn nước sạch tại nông thôn để trồng trọt, kinh doanh nông sản sạch. Muốn sản phẩm chất lượng, cho ra sản lượng lớn thì cần học thêm kinh nghiệm trồng trọt và gieo mầm từ bà con địa phương, gieo đúng mùa, chăm đúng vụ thì sẽ thu hoạch nhiều hàng nông sản chất lượng.

Kinh doanh nông sản, trái cây sạch

Kinh doanh nông sản, trái cây sạch

Nếu trồng trọt khó khăn thì bạn có thể thử sức làm đầu mối thu mua và phân phối hàng nông sản của người dân đến các thành phố trên toàn quốc. Trong các mùa vụ trong năm, bạn có thể thu gom nông sản giá tốt. Sau đó sẽ sơ chế, đóng gói và dán nhãn hiệu riêng rồi tìm kiếm các điểm tiêu thụ như: nhà máy lớn, bách hóa, siêu thị, đại lý hoặc cửa hàng chuyên bán nông sản để thương lượng và xuất hàng. Sản phẩm quê luôn sạch, an toàn, chất lượng trong mắt của người tiêu dùng

Bán phân bón, thuốc trừ sâu

Phân bón và thuốc trừ sâu là sản phẩm không thể thiếu trong ngành trồng trọt. Cây cối cần phân bón để cung cấp dưỡng chất, thúc đẩy sự phát triển. Thuốc trừ sâu giúp tiêu diệt các loại côn trùng phá hoại mùa màng, giúp tăng năng suất trong trồng trọt.

Để khởi đầu, bạn có thể đầu tư cửa hàng nhỏ để nhập và kinh doanh các loại phân bón, thuốc trừ sâu cho người dân trồng trọt tại khu vực. Khi đã có lượng khách hàng ổn định thì nên mở rộng các loại sản phẩm đa dạng hơn, dịch vụ tư vấn phù hợp với từng loại cây cho bà con.

Xem ngay: 14+ ý tưởng kinh doanh thời vụ "hốt bạc" hiệu quả nhất

2. Kinh nghiệm để kinh doanh thành công ở vùng nông thôn

Tìm hiểu thị trường địa phương, nhu cầu của người dân và các yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng đến kinh doanh. Nắm rõ những thông tin đó, bạn có thể tìm ra những cơ hội và lĩnh vực kinh doanh phù hợp, định hướng chiến lược phát triển.

Ngoài ra, việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng cần thiết để bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường và hiểu rõ lợi thế cạnh tranh của mình để hơn đối thủ. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ giúp bạn xác định những lợi thế riêng và tìm cách tạo ấn tượng cho khách hàng. Ví dụ sản phẩm chất lượng cao hơn, dịch vụ tốt hơn, dịch vụ bảo hành, dịch vụ đổi trả, giao hàng tận nơi,...

Kinh nghiệm để kinh doanh thành công ở vùng nông thôn

Kinh nghiệm để kinh doanh thành công ở vùng nông thôn

Xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp, đối tác và khách hàng tại nông thôn:

  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt, bạn có thể hiểu thêm về việc kinh doanh đặc thù của nông thôn và thị trường, sở thích và hành vi của khách hàng.
  • Việc xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người cũng giúp ích cho nhiều việc khi cần tìm kiếm các nguyên vật liệu, tiếp cận thị trường mới,...

Thông thường, trong môi trường nông thôn, việc kinh doanh chỉ qua cửa hàng truyền thống nên sẽ giới hạn phạm vi khách hàng. Nhằm đạt được sự đột phá và tăng trưởng, bạn nên kết hợp bán online qua website, sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội để tăng mức độ tiếp cận khách hàng.

Bên cạnh đó, việc kết hợp kinh doanh cửa hàng truyền thống với các kênh bán hàng trực tuyến cũng mang lại nhiều lợi ích:

  • Tăng tính cạnh tranh, cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn mua hàng và các tiện ích mua sắm trực tuyến, thanh toán, mã khuyến mãi, giảm giá của các nền tảng.
  • Tạo dựng thương hiệu và lòng tin cho khách hàng với sự hiện diện đa dạng và chuyên nghiệp.

Đọc thêm: TOP 12+ cách làm giàu ở nông thôn lợi nhuận khủng năm 2024

Để kết hợp kinh doanh cửa hàng truyền thống với các kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả, quản lý đồng nhất thì chủ cửa hàng nên sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng.

Với số vốn khoảng 100 triệu thì việc quản lý các vấn đề hàng hóa, sổ sách, kế toán và thông tin khách hàng sẽ cực kỳ phức tạp. Khi bạn kết hợp bán trên các kênh bán hàng trực tuyến, sẽ có thêm áp lực quản lý gấp đôi về hàng hóa, khách hàng, marketing. Việc quản lý không đồng nhất, thiếu thông tin có thể gây tổn thất cho cửa hàng.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng chuyên nghiệp như Nhanh.vn chính là một giải pháp hoàn hảo hỗ trợ bạn tối ưu quy trình quản lý, nhập hàng, bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin và số liệu chính xác theo thời gian. Công việc kinh doanh sẽ được quản lý tự động theo từng chức năng trên phần mềm, giúp bạn tối ưu chi phí, năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Trên đây là bài viết chia sẻ Vốn 100tr nên kinh doanh gì ở nông thôn? 10 Ý tưởng hay nhất chi tiết. Bạn có thể tham khảo các ý tưởng trong bài viết để khởi nghiệp, kinh doanh tại nông thôn. Chúc các bạn thành công! Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm