TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Vốn để mở cửa hàng vật tư nông nghiệp? Kinh nghiệm mở cửa hàng vật tư nông nghiệp thành công

2022-12-15

Mở cửa hàng vật tư nông nghiệp được đánh giá là một mô hình có tiềm năng kinh tế lớn do nhu cầu phát triển của thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là ngành đòi hỏi người kinh doanh có những kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn nhất định. Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ tổng hợp và chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm để mở cửa hàng vật tư nông nghiệp thành công.

1. Vốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp? Mở cửa hàng vật tư có lãi không?

Trước hết, để mở cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, bạn cần phải nắm rõ các mặt hàng trong lĩnh vực này sẽ bao gồm những gì để giúp cho việc nhập hàng được thuận tiện, tư vấn cho khách hàng một cách chi tiết và thấu đáo. Về cơ bản lĩnh vực vật tư nông nghiệp khá đa dạng về các mặt hàng, chủng loại cũng như thương hiệu và được sản xuất hoàn toàn dựa trên nhu cầu đặc thù ngành nông nghiệp.

Vốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp

Vốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp

Các mặt hàng vật tư nông nghiệp thường được chia thành những nhóm chính dưới đây như sau:

  • Đất trồng: đất sạch, đất sạch phù sa, đất hữu cơ đa dụng, … 
  • Phân bón: phân bón hữu cơ, NPK, phân bón vô cơ,…
  • Giá thể: mùn cưa, vỏ cây, than bùn, trấu hun, mụn xơ dừa,…
  • Thuốc bảo vệ thực vật: thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc phòng trừ bệnh,…
  • Dụng cụ làm vườn: kéo cắt tỉa, xẻng, cuốc, cưa,… 
  • Hạt giống: các loại hạt giống cây trồng, hạt giống rau,… 
  • Cây giống: các loại giống cây trồng ăn quả, cây công nghiệp,…
  • Hệ thống tưới: tưới phun sương, hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa,…
  • Khay chậu: khay làm tiểu cảnh, khay chậu trồng rau, chậu hoa, …
  • Chất xử lý, cải tạo môi trường trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản

1.1 Cần bao nhiêu vốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp?

1.1.1 Lựa chọn quy mô cửa hàng

Quy mô cửa hàng mà bạn mong muốn mở sẽ quyết định và ảnh hưởng lớn đến số vốn. Chính vì vậy, nếu bạn muốn mở một cơ sở kinh doanh lớn thì số vốn sẽ không hề nhỏ. Ngược lại, khi bạn mở một cửa hàng nhỏ, vừa đủ thì số vốn cũng sẽ vừa tầm để tính toán.

1.1.2 Dự tính khả năng tài chính cá nhân

Một yếu tố nữa được đánh giá ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề mở cửa hàng vật tư nông nghiệp cần bao nhiêu vốn đó chính là vấn đề điều kiện sẵn có và khả năng tài chính của bạn. Các bạn có thể hiểu cụ thể như sau:

Điều kiện sẵn có tức là những thứ đã có sẵn, phục vụ nhu cầu mở cửa hàng của bạn mà không cần phải mua sắm thêm hay đi thuê. Ví dụ chẳng hạn như bạn đã có sẵn mặt bằng để mở cửa hàng thì sẽ không cần phải bỏ tiền để đi thuê hay mua nữa. Lúc này số vốn bạn có sẽ nhằm vào mục đích nhập hàng hóa về bán, thu lợi nhuận. Tất nhiên, trong trường hợp nếu bạn chưa có gì cả và phải bỏ toàn bộ chi phí từ việc thuê mặt bằng cho tới nhập hàng hóa thì khi đó sẽ cần chuẩn bị nhiều tiền hơn.

Về khả năng tài chính của từng người tức là tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, khả năng tài chính mà khi mở cửa hàng việc đầu tư vốn cũng khác nhau. Có người đầu tư nhiều, cũng có người đầu tư ít. Chỉ cần đảm bảo được rằng mức vốn đủ để đưa một cửa hàng đi vào hoạt động. 

1.1.3 Vốn nhập hàng

Ngoài 2 yếu tố kể trên thì với số vốn hiện có, bạn cần phải phân chia rõ ràng ra để nhập hàng vật tư nông nghiệp về bán. Vật tư nào có sức tiêu thụ lớn, cần thiết với người dùng thì nên đặt số lượng nhiều. Loại vật tư nào người mua ít thì có thể đặt hàng ít để giảm bớt tránh tình trạng lượng hàng bị tồn kho. Lưu ý chỉ nên nhập hàng hóa phù hợp với nhu cầu của khách hàng tại khu vực kinh doanh để phục vụ thiết yếu cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tính toán một khoản nhất định cho việc nhập hàng để đảm bảo quay vòng vốn nhanh chóng.

Tóm lại vốn để mở một cửa hàng vật tư nông nghiệp sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Do vậy, rất khó để xác định một con số cụ thể và chính xác cho bạn. Thế nhưng, theo kinh nghiệm của nhiều chủ cửa hàng kinh doanh đã và đang thành công trong lĩnh vực này thì để mở 1 cửa hàng vật tư nông nghiệp cần số vốn tối thiểu từ 100 triệu cho đến 1 tỷ đồng. Với số vốn này mới có thể để đảm bảo được điều kiện ban đầu khi bước vào thị trường. Nếu chưa có đủ nguồn vốn như trên, chủ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức vay vốn kinh doanh.

1.2 Mở cửa hàng vật tư có lãi không?

Có thể thấy, nông nghiệp vẫn luôn là một ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nền kinh tế của nước ta hiện nay. Mặc dù, diện tích đất canh tác đang có xu hướng giảm thế nhưng nhà nước vẫn hướng người dân phát triển theo hướng chuyên canh các vùng sản xuất, sản lượng đi đôi cùng với chất lượng.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp ngày càng đòi hỏi tính hiện đại để có thể nâng cao sản lượng và chất lượng thành phẩm. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thì việc sử dụng phân bón hay thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu là một phần không thể thiếu giúp tăng năng suất cây trồng và diệt trừ sâu bệnh.

Mở cửa hàng vật tư có lãi không?

Mở cửa hàng vật tư có lãi không?

Tại các khu vực chuyên sản xuất nông nghiệp, sản phẩm phân bón hay thuốc bảo vệ thực vật đều là các vật tư nông nghiệp cần thiết. Vì vậy, đây được xem là ngành hàng chắc chắn mang lại nhiều hiệu quả lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư.

Đặc biệt, mô hình này thì vốn đầu tư không quá lớn. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thu hồi và quay vòng vốn ngay trong tháng đầu tiên.

Với nhu cầu lớn như vậy thì việc mở cửa hàng vật tư nông nghiệp hoàn toàn sẽ có lãi ổn định. Đặc biệt khi tới mùa dịch hay mùa vụ chăm bón cây trồng, hàng hóa tiêu thụ mạnh càng giúp bạn tăng doanh thu gấp nhiều lần.

2. 5 bước quan trọng mở cửa hàng vật tư nông nghiệp

2.1 Khảo sát thị trường

Việc đầu tiên cần làm khi bạn có ý định mở cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp đó chính là khảo sát thị trường. Các bạn cần đánh giá, xem xét nhu cầu về hàng hóa của người tiêu dùng ra sao, sản phẩm nào được họ mua nhiều nhất, xu hướng khả năng chi trả như thế nào hay cách thức mua hàng, số lượng đối thủ cạnh tại khu vực đó… Từ đây, các bạn sẽ đưa ra đánh giá được nhu cầu thực tế của thị trường.

Khảo sát thị trường

Khảo sát thị trường

Việc khảo sát thói quen tiêu dùng sẽ giúp bạn khoanh vùng được nguồn hàng nên nhập ban đầu. Lưu ý, khi ở khu vực đã có nhiều người kinh doanh từ trước, các bạn không nên lựa chọn để mở cửa hàng tại đây.

2.2 Giấy phép kinh doanh

Để mở cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp bắt buộc bạn cần phải tìm hiểu và học một khóa chứng chỉ về BVTV. Những kiến thức này vừa giúp bạn nâng cao khả năng chuyên môn vừa có thêm nhiều hiểu biết trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp để tư vấn cho khách hàng. Thời gian học ở các chi cục tỉnh sẽ trong khoảng từ 3 - 4 tuần.

Trong trường hợp, bạn muốn mở công ty phân phối thuốc trừ sâu với quy mô lớn thì cần phải lên sở kế hoạch và đầu tư tỉnh để xin giấy phép kinh doanh. Sau khi đã được cấp tín chỉ, bạn nộp ở Chi cục BVTV địa phương sau đó đăng ký kinh doanh và xin giấy hành nghề. Trường hợp bạn muốn lập công ty thì phải làm thủ tục tại Sở kế học và đầu tư, còn quy mô cơ sở thì ra Phòng kế hoạch đầu tư của quận, huyện xin giấy phép kinh doanh.

2.3 Khảo sát mặt bằng kinh doanh vật tư

Mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng để giúp bạn mở một cửa hàng vật tư nông nghiệp phát triển và thu lợi nhuận cao. Các bạn có thể tham khảo một số tiêu chí dưới đây sau đây khi mở cửa hàng vật tư nông nghiệp.

  • Mặt bằng nằm trong khu vực đông dân cư, đặc biệt là gần khu vực chuyên trồng trọt hay chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp.
  • Mặt bằng rộng có thể bố trí nhiều mặt hàng và không gian kho chứa.
  • Gần mặt đường lớn và giao thông thuận lợi.

2.4 Tìm nguồn hàng uy tín

Nguồn cung cấp hàng vật tư nông nghiệp uy tín và chất lượng là điều kiện quyết định sự thành bại trong quá trình kinh doanh. Chính vì vậy, bạn có thể tìm hiểu kỹ về khu vực lựa chọn để mở cửa hàng, nhu cầu tiêu dùng ra sao, thói quen sản xuất, hay lĩnh vực canh tác chủ yếu,… Qua đó, thống kê và lựa chọn ra nhập những mặt hàng về vật tư nông nghiệp cần thiết có sức tiêu thụ mạnh tại đó. Ví dụ khu vực gần bạn chuyên canh trồng lúa thì nên nhập giống cây trồng, phân bón, thuốc trừ sâu,…

Tìm nguồn hàng uy tín

Tìm nguồn hàng uy tín

Sau khi đã xác định được những mặt hàng cần thiết để mở cửa hàng vật tư nông nghiệp thì bạn có thể trực tiếp tìm đến các cơ sở, địa điểm sản xuất để nhập về bán. Hoặc lấy hàng từ các đại lý cấp 1 hoặc cấp 2 để đảm bảo chất lượng hàng hóa cũng như tối ưu được chi phí nhập hàng. Nên làm việc với các nhà phân phối, đại lý cung cấp vật tư nông nghiệp bằng hợp đồng và có văn pháp quy phạm rõ ràng. Việc này nhằm hạn chế tối đa tình trạng tranh chấp trong quá trình kinh doanh, hoặc sản phẩm có vấn đề.

2.5 Chuẩn bị không gian cửa hàng và phần mềm quản lý

Để tiết kiệm không gian trưng bày thì bạn nên sử dụng hệ thống giá kệ trưng bày và các thiết bị hỗ trợ khác. Việc này sẽ giúp cho cửa hàng của bạn được bày trí một cách chuyên nghiệp để mang lại không gian thông thoáng mà vẫn đảm bảo đủ diện tích trưng bày được các sản phẩm. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể thỏa sức nghiện cứu thêm về cách trưng bày hàng hóa sáng tạo mới mẻ, thu hút khách hàng. 

Không những vậy, kinh doanh vật tư nông nghiệp sẽ có rất nhiều loại, mã sản phẩm khác nhau. Chính vì vậy, để có thể quản lý hàng hóa một cách hiệu quả nhất, bạn nên tham khảo sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.POS

Phần mềm sẽ giúp cửa hàng bạn được tối ưu quy trình bán hàng với hàng loạt các tính năng nổi bật:

  • Quản lý tồn kho: Xuất kho, nhập kho hay chuyển kho, kiểm kho. Cân bằng tồn kho nhanh, chính xác.
  • Bán hàng: Tính tiền và in hóa đơn một cách nhanh chóng. Tích hợp máy in hóa đơn, máy quét mã vạch.
  • Quản lý đơn hàng/giao hàng: Kết nối hãng vận chuyển, giao hàng, đối soát COD. Tự động phân luồng làm việc cho nhân viên.
  • Báo cáo: Hơn 80 báo cáo trực quan, chi tiết. Có app trên điện thoại để quản lý từ xa.
  • Chăm sóc khách hàng: Phân cấp khách VIP. Tự động Email, SMS chăm sóc khách hàng. Báo cáo chu kỳ mua hàng và thời gian mua.
  • Cài đặt phân quyền: Phân quyền chặt chẽ và cơ chế cấu hình doanh nghiệp linh hoạt.

Dùng thử ngay miễn phí - Phần mềm quản lý bán hàng tối ưu nhất Nhanh.vn

Dùng thử miễn phí

3. Kinh nghiệm đáng giá cho người kinh doanh vật tư nông nghiệp

3.1 Trau dồi kiến thức chăm sóc khách hàng

Dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào gì đi chăng nữa thì việc nắm vững các kiến thức cơ bản về mặt hàng đang bán sẽ giúp bạn trở nên tự tin và gặt hái được nhiều thành công hơn. Đặc biệt là với các sản phẩm về vật tư nông nghiệp. Bạn gần như bắt buộc phải tìm hiểu cũng như nắm rõ về công dụng, cách dùng, các ưu – nhược điểm của sản phẩm mang lại là gì.

Trau dồi kiến thức, chăm sóc khách hàng

Trau dồi kiến thức, chăm sóc khách hàng

Ví dụ cây trồng bị hư hỏng do côn trùng hat do thời tiết với mức độ nặng nhẹ ra sao thì bạn cần đưa loại thuốc gì cho người mua để có thể ngăn ngừa trị bệnh cho phù hợp. Bạn không thể tư vấn bừa và lấy đại một sản phẩm nào được. Chính vì vậy, bạn cần trang bị cho mình kiến thức từ các kỹ sư nông nghiệp, đọc sách báo, thông tin về nông nghiệp trên các phương tiện Internet để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm giúp tư vấn cho khách hàng một cách chính xác nhất.

3.2 Cập nhật xu thế kinh doanh, kiến thức marketing

Để thuận tiện cho quá trình mở cửa hàng vật tư nông nghiệp, ngoài kiến thức về sản phẩm, bạn cần trang bị thêm cho mình các kiến thức về marketing. Từ đó cập nhật theo xu thế kinh doanh hiện nay và lựa chọn phương thức bán hàng phù hợp. Nhất là trong thời đại công nghệ số như hiện nay, bạn cần phải biết cách tiếp cận khách hàng sao cho hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm và kinh doanh online đã không còn quá xa lạ. Các bạn cần lập cho cửa hàng của mình một Fanpage và đăng tải sản phẩm của mình lên, cùng với đó là những triển khai chương trình khuyến mãi tặng kèm sản phẩm để thu hút sức mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, các bạn nên chia sẻ thêm kiến thức về nông nghiệp để có nhiều tương tác.

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm khi mở cửa hàng vật tư nông nghiệp. Mong rằng bài viết đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu cần thêm thông tin về các giải pháp marketing và quản lý bán hàng, đừng ngần ngại để lại thông tin ở form cuối bài. Chuyên viên của nhanh.vn sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn nhanh nhất. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm