TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết mở cửa hàng bán quà lưu niệm thu hút khách tham quan nhất

2022-03-04

Hiện nay, nhu cầu về quà tặng, những món đồ nhỏ dễ thương, mang ý nghĩa vào những dịp đặc biệt là rất lớn. Vậy nên, mở cửa hàng kinh doanh quà lưu niệm là một thị trường rất tiềm năng, hấp dẫn. Ai khi đi du lịch, tham quan cũng có nhu cầu mua quà tặng lưu niệm này càng “hot” hơn khi vào các dịp lễ tết, sinh nhật, ngày kỷ niệm. 

Chi tiết bài viết sau đây, phần mềm quản lý cửa hàng hoa Nhanh.vn sẽ giúp bạn chuẩn bị cho cửa hàng của mình thuận lợi nhất mà bạn không thể bỏ qua.

image

1. Xác định thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu

Trước khi kinh doanh lĩnh vực gì cũng cần bước đánh giá thị trường và xác định rõ phân khúc khách hàng mục tiêu. Sau khi xác định rõ mới định hướng chiến lược kinh doanh, lựa chọn mặt bằng và các loại mặt hàng kinh doanh cho phù hợp.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường 

Bạn có thể khảo sát thị trường quanh khu vực bạn muốn mở cửa hàng bán quà lưu niệm đã có tiệm nào chưa? Họ có thế mạnh chủ yếu nào? Giá cả ra sao, trang trí cửa hàng có gì đặc biệt,... Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu xem khu vực đó có đông dân không, mức sống và nhu cầu mua bán đồ lưu niệm có khả quan hay không, có chỗ để xe cho khách hay không,.
Xác định phân khúc khách hàng tiềm năng và thị hiếu khách hàng cực kỳ quan trọng. Chủ cửa hàng phải định hướng sẵn đối tượng khách hàng khác nhau mà shop muốn khai thác, có thể là khách du lịch, học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng,... Sau đó, bạn sẽ chọn được địa điểm kinh doanh phù hợp. Tất nhiên, việc tìm kiếm nguồn hàng độc đáo phục vụ người dùng cũng không kém phần quan trọng. Bạn nên tìm hiểu, chuẩn bị trước để chắc chắn nguồn hàng chất lượng.

2. Nguồn vốn cần thiết để mở cửa hàng đồ lưu niệm

Muốn mở cửa hàng bán quà lưu niệm thu hút khách thì không được nóng vội. Bạn cần có quy trình lên kế hoạch kinh doanh, tính toán và rút kinh nghiệm. Vì vậy, bạn có thể kinh doanh quà lưu niệm với quy mô nhỏ trước, hạn chế chi phí thấp nhất. Khi đã có kinh nghiệm và nguồn hàng phong phú thì có thể mở rộng quy mô lớn hơn. Vậy để mở cửa hàng đồ lưu niệm cần bao nhiêu vốn?

Nguồn vốn mở cửa hàng đồ lưu niệm

Nguồn vốn mở cửa hàng đồ lưu niệm

Khi mở cửa hàng bán quà lưu niệm thì cần một số chi phí như:

  • Tiền thuê mặt bằng: Địa điểm kinh doanh mặt bằng cửa hàng bán quà lưu niệm tại khu trung tâm thành phố, đông dân cư thì tiền thuê khoảng 10-15 triệu/tháng. Nếu địa điểm ở các khu vực thưa dân hơn thì tiền thuê mặt bằng chỉ khoảng 7-15 triệu/tháng.
  • Chi phí mua tủ kính, giá đựng, đồ trang trí cửa hàng đạt khoảng 10 triệu
  • Phần mềm quản lý bán hàng, quản lý công nợ, hàng tồn kho, quản lý thu chi, quản lý báo cáo kinh doanh cửa hàng,… nếu quy mô cửa hàng lớn khoảng 2 triệu/năm.
  • Hệ thống camera giám sát cửa hàng, giám sát cổng từ an ninh
  • Tủ đựng đồ cho nhân viên, cho khách hàng
  • Các thiết bị khác: giỏ xách tay mua sắm, bao bì,...
  • Chi phí thuê nhân viên: Khi mới mở cửa hàng kinh doanh thì có thể thuê nhân viên quản lý. Sau khi ổn định hơn thì nên thuê nhân viên bán hàng, nhân viên ship,...
  • Chi phí chuẩn bị hồ sơ, thủ tục kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, sự phức tạp còn xảy ra khi quản lý đơn hàng, quản lý giá bán từng mặt hàng, quản lý nhà cung cấp, quản lý khách hàng, quản lý công nợ, Có hàng tá vấn đề phát sinh khác nữa

Để mọi thứ chính xác và khoa học, tiết kiệm thời gian và đỡ tốn chi phí thời gian vào các khâu không cần thiết thì nên sử dụng phần mềm quản lý để tránh các vấn đề phát sinh làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của cửa hàng.

Xem thêm: 22 chương trình khuyến mại siêu hấp dẫn

3. Mở shop quà lưu niệm cần tìm nguồn hàng phù hợp

3.1. Các cửa hàng đồ lưu niệm uy tín

Nếu bạn muốn chắc chắn về chất lượng và đa dạng mẫu mã thì bạn có thể lấy nguồn hàng tại các cửa hàng lưu niệm lớn uy tín. Hầu hết các cửa hàng đều đang có chính sách bán buôn, bán sỉ, bán lẻ.
Tuy nhiên có một điểm hạn chế là các mặt hàng sẽ ít phong phú hơn chợ đầu mối. Giá cả lấy sỉ có thể cũng sẽ không được như lấy sỉ như ở chợ đầu mối. Bù lại bạn có thể lấy số lượng ít, có thể tự chọn sản phẩm để về bán.

3.2. Chợ đầu mối

Khi nhập nguồn hàng để kinh doanh, chợ đầu mối là địa chỉ đa số các chủ cửa hàng chọn. Lợi thế của chợ đầu mối là nằm ngay trong thành phố, tiết kiệm thời gian đi lấy hàng, tiền vận chuyển. Không những vậy, hàng hóa ở chợ đầu mối vừa đa dạng, vừa phong phú, hàng cập nhật xu hướng mới nhất và nhập số lượng càng lớn thì chiết khấu càng cao.
Một số chợ đầu mối phổ biến các chủ cửa hàng hay lấy mặt hàng: chợ Bình Tây, Kim Biên, Tân Bình và chợ An Đông ở Hồ Chí Minh, chợ Đồng Xuân, Lương Văn Can, Hàng Đào, Hàng Mã, Hàng Ngang, khu tập thể Khương Thượng bên phố Tôn Thất Tùng ở Hà Nội,… Những khu chợ đầu mối trên đều như những “thiên đường bán quà lưu niệm”. Bạn có thể chọn lấy hàng ở đây hoặc khảo sát xem những chủ cửa hàng ở đây nhập ở đâu để có nguồn lấy hàng uy tín, chất lượng và có giá tốt nhất. Vì có thể cửa hàng này sẽ bán giá khác cửa hàng khác.

3.3. Nhập nguồn hàng từ các xưởng

Ngoài nguồn từ chợ đầu mối, bạn có thể liên lạc với các xưởng chuyên sản xuất các vật dụng, sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch, quà tặng công ty, doanh nghiệp, các xưởng chuyên sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ như Bát Tràng, Thiên Long; sản xuất lụa Vạn Phúc, nguồn tranh sơn mài Bình Dương, cơ sở sản xuất quà lưu niệm Bachhoa24, Vietgift,... Bạn nên nhập nguồn hàng kinh doanh đồ lưu niệm từ xưởng có uy tín để đảm bảo số lượng hàng ổn định, chất lượng. Xưởng đó có thể chỉ sản xuất một số mặt hàng nhất định với vì xưởng thường sản xuất hàng loạt. Mà kinh doanh đồ lưu niệm thì nên cập nhật mẫu mới lạ, độc đáo riêng mới thu hút được khách hàng.

3.4. Nhập hàng từ những nguồn chuyên sản xuất đồ thủ công, handmade

Nhập hàng từ những nguồn chuyên sản xuất đồ thủ công, handmade là nguồn hàng độc đáo, nhiều mẫu mã mới lạ riêng cho cửa hàng của bạn. Nếu bạn tìm được xưởng chuyên sản xuất hàng thủ công, handmade thì chắc chắn khách hàng sẽ ghé thăm và dễ lựa chọn sản phẩm vì có mặt hàng nghệ thuật, độc đáo, có sự thu hút riêng.

Tuy nhiên những sản phẩm không đụng hàng này đòi hỏi giá nhập cao hơn và nguồn hàng không ổn định như nhập ở các xưởng.

3.5. Lấy nguồn hàng từ nước ngoài

Nguồn quà lưu niệm nước ngoài phổ biến thường được các chủ shop chọn lấy nhiều từ Trung Quốc và Thái Lan. Nếu có thể, bạn nên ra nước ngoài lấy hàng hoặc đặt hàng xách tay, qua website nước ngoài để có nhiều sản phẩm độc lạ và rẻ hơn nếu lấy số lượng lớn, chất lượng cũng như sẽ bảo đảm hơn. Đồ lưu niệm Thái Lan đang được rất nhiều người ưa thích vì mẫu mã đẹp, lạ nhưng giá sẽ cao hơn so với hàng nội địa.

Bạn có thể đến Chợ đồ lưu niệm nằm trên đường Yide Lu tại Quảng Châu để nhập hàng. Đối diện chợ đồ chơi One Link International Plaza, chợ Metropolis Shoes city. Chợ bán buôn, bán sỉ, bán lẻ các loại đồ lưu niệm rất đa dạng. Bạn có thể đặt hàng trên website Alibaba, Taobao nếu lấy số lượng lớn để đỡ chi phí đi lại.

Khi lấy đồ lưu niệm về kinh doanh thì không nên lấy nhiều vì các sản phẩm thường chạy theo xu hướng, cập nhật mẫu liên tục. Do đó, bạn chỉ nên lấy số lượng hàng vừa đủ để tránh hàng tồn kho, khó bán. 

Tìm hiểu thêm: Vốn mở khu vui chơi trẻ em

4. Mở shop quà tặng phải trang trí bắt mắt, độc đáo

Do đặc thù kinh doanh đồ lưu niệm cần sự độc đáo nên thiết kế cửa hàng bán quà lưu niệm nên bố trí biển quảng cáo ấn tượng và thu hút người qua đường, khách du lịch.

  • Đặt các loại hàng hot, bán chạy ở khu vực chính giữa: Những loại hàng quà tặng được đánh giá là hàng hot: mặt hàng bán chạy, mặt hàng theo “trend” , các sản phẩm theo thời vụ, mặt hàng đem lại lãi cao… 

Những mặt hàng bán chạy: Đồng hồ cát, móc khóa, gấu bông, thiệp, vòng tay,… được nhiều người chọn mua.

Những mặt hàng lưu niệm bán theo thời vụ trong năm: lễ Valentine bán chocolate, các loại hoa sáp, dịp sinh nhật bán các đồ trang trí,…

Những mặt hàng theo xu thế người dùng. Ví dụ: Bộ phim The Heirs từng làm mưa làm gió một thời có sản phẩm Dreamcatcher cực kỳ hot. Bộ phim Thư ký Kim sao thế có chú gấu bông cũng được các bạn trẻ ưa chuộng.

Trang trí cửa hàng bán quà lưu niệm

Trang trí cửa hàng bán quà lưu niệm

  • Trang trí, bày xếp các hàng lưu niệm hot ở “vị trí mặt tiền” sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng bạn.

Chọn tủ gương cao, chiều rộng lớn, chiều dày nhỏ để có thể trưng bày hết tất cả sản phẩm trong cửa hàng lưu niệm. Đảm bảo số lượng đèn chiếu sáng: Kết hợp đèn, sơn tường màu sáng sẽ tạo điểm nhấn cho cửa hàng của bạn thêm phần lung linh, bắt mắt. Khi không gian cửa hàng cuốn hút, nổi bật với màu sắc tươi tắn thì khách hàng sẽ có trải nghiệm tốt hơn và dễ dàng mua sắm hơn. Thay đổi cách trang trí đúng với các dịp lễ, tết: dịp Valentine, bạn nên trang trí cửa hàng theo tone màu nâu hoặc tone màu đỏ của hoa hồng. Bày trí những món quà dễ bán nhất vào dịp này để ở vị trí trung tâm để thu hút sự chú ý từ khách hàng. Tuyệt chiêu trang trí cửa hàng là hãy tham khảo hình ảnh những shop lưu niệm nổi tiếng trên thế giới được chia sẻ nhiều trên mạng để có ý tưởng thiết kế cửa hàng của mình.

5. Chính sách marketing ưu đãi, khuyến mãi thu hút

Bên cạnh những ưu đãi và khuyến mãi khi mua hàng, bạn có thể làm thêm dịch vụ tặng kèm quà khi mua hóa đơn trên 200.000 VNĐ hay 500.000 VNĐ cho khách hàng.

Chính sách marketing ưu đãi

Chính sách marketing ưu đãi

Nếu cửa hàng của bạn có sự thay đổi trang trí linh hoạt thì có thể miễn phí dịch vụ gói quà cho khách. Những hộp quà bắt mắt, đầu tư hay những tấm thiệp handmade cho từng khách hàng sẽ truyền tải thông điệp tốt hơn. Những điều này sẽ mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt khi mua sắm tại cửa hàng của bạn.

Trên đây là bí quyết mở cửa hàng bán quà lưu niệm hiệu quả nhất mà các chủ kinh doanh cửa hàng cần lưu ý. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan: nguồn nhập hàng đồ chơi trẻ em chủ shop nào cũng phải biết 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm