TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Ưu - nhược điểm của hình thức thanh toán tiền COD

2022-12-06

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, và số lượng người truy cập internet vô cùng lớn thì kinh doanh online đang dần trở thành xu thế trên toàn thế giới. Cuốn theo xu hướng mua sắm trực tuyến, các dịch vụ thanh toán tiền COD đã ra đời, phát triển nhanh chóng và đang từng ngày trở thành một hoạt động thiết yếu trong các doanh nghiệp thương mại điện tử hay cửa hàng online. 

Vậy tiền COD là gì? Phương thức chuyển tiền COD như thế nào? Dịch vụ chuyển tiền COD sẽ giúp bạn được những gì trong việc kinh doanh hay những điều cần lưu ý khi sử dụng tiền COD là gì ? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về dịch vụ thanh toán siêu tiện lợi này.

1. Thanh toán tiền COD là gì?

COD là được viết tắt bởi từ Cash On Delivery hay có thể hiểu là dịch vụ giao hàng thu tiền hộ. Nghĩa là người mua hàng qua các kênh thương mại điện tử, cửa hàng kinh doanh online sẽ được giao sản phẩm đến tận nhà và sau đó trả tiền trực tiếp cho người giao hàng.

thanh toán cod

Thanh toán tiền COD là gì?

Và số tiền mặt bạn vừa thanh toán cho nhân viên giao hàng được gọi là thanh toán tiền COD.

Xem thêm:

2. Quy trình của dịch vụ chuyển tiền COD

Bước 1: Đặt hàng online

Đặt hàng là bước đầu tiên diễn ra hoạt động ship COD giữa người mua và người bán.Bên dịch vụ bán hàng sẽ chốt đơn và tổng hợp toàn bộ đơn hàng trong ngày của quý khách hàng để tiến hành đóng gói an toàn.

Bước 2: Đăng ký dịch vụ ship COD tại các đơn vị vận chuyển

Shop online sẽ tiến hành bước liên hệ với đơn vị vận chuyển uy tín để gửi hàng cho khách mua hàng và hoàn thành bản đăng ký dịch vụ ship COD.

Bước 3: Bên giao hàng thu tiền vận chuyển

Đơn vị vận chuyển đơn hàng sẽ giao hàng trực tiếp đến tận tay quý khách hàng và nhận tiền từ khách hàng khi khách hàng đã kiểm tra hàng hóa và đồng ý nhận hàng. 

Bước 4: Hoàn tiền cho chủ kinh doanh online

Sau khi đơn vị vận chuyển giao hàng thành công cho quý khách mua hàng và nhận tiền thanh toán đủ, đơn vị vận chuyển ship COD sẽ chuyển số tiền nhờ thu hộ vào tài khoản của chủ kinh doanh online như đã đăng ký.

3. Ưu điểm của việc thanh toán tiền COD là gì?

Đối với người mua hàng online

Dịch vụ ship COD là dịch vụ vận chuyển tiện lợi, nhanh chóng và dễ sử dụng nhất trong các loại hình dịch vụ vận chuyển tại Việt Nam hiện nay.

Nhờ dịch vụ ship COD, quý khách hàng có thể nhanh chóng nhận được hàng hóa từ nhân viên giao hàng (shipper của các công ty vận chuyển). Khách hàng được trao hàng tận tay, kiểm tra hàng trước khi trả tiền và hoàn toàn có thể từ chối nhận hàng nếu hàng hóa gặp vấn đề.

Khách hàng có thể tiết kiệm được một lượng lớn thời gian đi lại, việc chọn đồ và mua sắm cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Chuyển tiền COD cũng giúp khách hàng tránh được những nguy cơ lừa đảo qua mạng, đã chuyển tiền rồi nhưng không nhận được hàng. 

Quản lý tiền COD chính xác, hạn chế thất thoát với cổng vận chuyển Nhanh.vn

Tìm hiểu thêm

Đối với người bán hàng online

Đối với những doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh online mới thành lập thường sẽ chưa tạo dựng được thương hiệu của riêng mình nên không có được sự tin tưởng của khách hàng. Vì vậy giải pháp thanh toán tiền COD là lựa chọn tốt nhất giúp nhà cung cấp tạo được sự tin cậy đối với khách hàng, khi cho phép người mua thanh toán sau khi nhận hàng.

Người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý chưa hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm trên mạng, lo lắng sản phẩm trên hình không như thực tế hoặc chuyển tiền nhưng không nhận được hàng. Vậy việc chuyển tiền COD đã giúp khách hàng cảm thấy an toàn và thúc đẩy quá trình mua hàng, tăng tỷ lệ chốt đơn hàng thành công trong việc kinh doanh online.

Tìm hiểu thêm:

4. Nhược điểm của việc thanh toán tiền COD là gì?

Đối với người mua hàng online

Hiện nay tình trạng lừa đảo qua mạng vẫn đang là một vấn nạn của xã hội mà chưa có phương pháp ngăn chặn triệt để. Vậy nên khi khách hàng đặt hàng qua mạng thì nên kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận chính xác nơi mình đã đặt hàng trước khi thanh toán tiền COD cho người giao hàng.

Nhược điểm của thanh toán tiền Cod

Nhược điểm của việc thanh toán tiền COD là gì?

Đối với người bán hàng online

Khi giao hàng thành công, công ty vận chuyển sẽ tạm giữ tiền hàng của chủ shop online từ 3 – 7  ngày. Thời gian tạm giữ tiền hàng còn phụ thuộc vào nhiều chính sách khác nhau của từng nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Trước khi nhận được tiền hàng thì hai bên phải tiến hành đối chiếu ngay lập tức mã vận đơn. Trường hợp chủ shop online làm mất phiếu gửi hàng thì chủ shop online có khả năng không thu được tiền hàng hoặc chờ giải quyết rất lâu. 

Trên thực tế nếu người bán hàng không tìm được bên giao hàng và thu tiền COD uy tín thì sẽ rất dễ gặp phải những rắc rối như không đòi lại được tiền hàng, bị ép lấy tiền thu hộ với giá quá cao, thanh toán tiền hàng trong thời gian quá lâu.

5. Những lưu ý khi chuyển tiền COD 

Đối với người mua hàng online

Khi có ý định mua hàng online trên mạng và chọn hình thức tiền ship COD. Trước tiên, bạn cần tìm hiểu kỹ về tính minh bạch của người bán, thông tin sản phẩm. Hình ảnh được chụp từ thực tế hay lấy từ trên mạng? Giá cả của sản phẩm có xứng đáng với chất lượng? Sau đó cân nhắc xem việc thanh toán tiền COD có hợp lý hay không, khoản phí cho tiền ship COD có bị đắt quá không?

Lưu ý khi sử dụng dịch vụ ship cod

Những lưu ý khi chuyển tiền COD 

Đối với người bán hàng online

 Mặc dù hình thức chuyển tiền COD mang lại nhiều sự tiện lợi nhưng cũng kèm theo nhiều nhược điểm, đặc biệt nếu chọn phải bên ship COD không uy tín. Vì vậy để người bán hàng không còn lo lắng về việc ship COD và giảm thiểu tối đa những rủi ro, bạn có thể tham khảo một số công ty ship COD uy tín, đáng tin cậy hiện nay.

Bưu điện – VNPost

Dịch vụ gửi hàng tại bưu điện do tổng công ty Bưu điện việt nam cung cấp được mọi người biết đến từ khá lâu với độ phủ sóng dày đặc. Ở cả 63 tỉnh thành của Việt Nam VNPost đều có các bưu cục, tính trung bình 1 phường (xã) sẽ có một bưu cục.

Hình thức giao hàng ship COD bưu điện có nhiều gói vận chuyển khác nhau đáp ứng mọi nhu cầu của người gửi cũng như người nhận. Đặc biệt phí thu hộ tiền COD của VNpost luôn luôn là thấp nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Viettel Post

Viettel Post hiện nay cũng được biết đến là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ ship COD đảm bảo an toàn hàng đầu trả lời cho câu hỏi ship COD ở đâu đảm bảo. Dịch vụ này được triển khai bởi tổng công ty cổ phần bưu chính Viettel. Cũng giống như VNPost, Viettel post cũng có cơ sở bưu cục ở cả 63 tỉnh thành nhằm phục vụ nhu cầu giao nhận hàng hóa của các shop online.

Nếu như bạn không có điều kiện về thời gian để mang hàng đến các đơn vị vận chuyển như trên thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ của các đơn vị trung gian giao nhận COD của Nhanh.vn. 

Dịch vụ của Nhanh.vn không chỉ giúp bạn giao hàng thu tiền tiện lợi mà còn luôn đảm bảo về thời gian giao hàng cũng như vấn đề an toàn cho hàng hóa. Ngoài ra Nhanh.vn cũng liên kết với nhiều hãng vận chuyển uy tín, chất lượng giúp bạn có thể lựa chọn đa dạng, so sánh giá để tối ưu chi phí tốt nhất.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu được tiền COD là gì và lựa chọn được phương pháp chuyển tiền COD tốt nhất.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm