TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh doanh hàng ký gửi cần chuẩn bị những gì?

2022-12-09

Những năm gần đây, kinh doanh hàng ký gửi đã không còn là một mô hình quá xa lạ trên thị trường Việt Nam. Với số vốn đầu tư bỏ ra không nhiều cũng những khoản lợi nhuận khả quan mà nó mang lại, kinh doanh hàng ký gửi đang ngày càng cho thấy tiềm năng phát triển của mình trên thị trường. Vậy hàng ký gửi là gì? Kinh doanh hàng ký gửi cần lưu ý những gì? Hãy cũng Nhanh.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Nội dung chính [hide]

1. Kinh doanh hàng ký gửi và hình thức hoạt động kinh doanh hàng ký gửi

1.1. Kinh doanh hàng ký gửi là gì?

Có rất nhiều định nghĩa xoay quanh cụm từ “kinh doanh hàng ký gửi”. Tuy nhiên, hiểu một cách đơn giản, kinh doanh hàng ký gửi là một hình thức kinh doanh trong đó các cửa hàng kinh doanh được coi là trung gian kết nối giữa người mua và người bán trong đó sản phẩm được bán ra đã qua thời gian sử dụng. Ví dụ bạn muốn bán một chiếc áo đã mặc qua vài lần, bạn có thể tới những cơ sở kinh doanh hàng ký gửi để nhờ shop bán hộ, bạn có thể tự thương lượng về giá cả với shop. Như vậy ở đây các shop kinh doanh hàng ký gửi được coi là bên thứ ba giúp bạn bán được sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Kinh doanh hàng ký gửi là gì?

Kinh doanh hàng ký gửi là gì?

1.2. Hình thức hoạt động kinh doanh hàng ký gửi

Kinh doanh hàng ký gửi có thể áp dụng qua 2 hình thức là trực tiếp và gián tiếp.

Với hình thức trực tiếp, các khách hàng – người có nhu cầu ký gửi sẽ phải trực tiếp liên hệ và gửi sản phẩm mình muốn bán đến các shop kinh doanh hàng ký gửi. Tại đây, các sản phẩm sẽ được trưng bày ngay tại cửa hàng và sẽ được bán trực tiếp cho khách hàng – người có nhu cầu mua sản phẩm với giá cả đã được thỏa thuận từ đầu.

Với hình thức gián tiếp, việc kinh doanh hàng ký gửi sẽ diễn ra theo hình thức online, tức là sau khi nhận sản phẩm ký gửi, các sản phẩm này sẽ được đăng tải lên các trang mạng xã hội hoặc các trang thông tin điện tử và đợi người mua liên hệ. Với hình thức này, việc kinh doanh hàng ký gửi sẽ không nhất thiết phải có mặt bằng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm chi phí tuy nhiên bạn sẽ khó thu hút được khách hàng hơn vì khách hàng hoàn toàn không được tận mắt nhìn thấy sản phẩm.

Xem thêm:

Kinh doanh hàng hóa tạm nhập, tái xuất cho doanh nghiệp

2. Tiềm năng của kinh doanh hàng ký gửi?

Thị hiếu khách hàng – đây chính là lý do đầu tiên mà kinh doanh hàng ký gửi được coi là có nhiều tiềm năng phát triển. Chưa bao giờ như bây giờ, sử dụng đồ si hay đồ second-hand lại trở thành một xu hướng và được ưa chuộng nhiều đến vậy. Không những vậy, một trong những điều giúp kinh doanh hàng ký gửi được coi là mô hình tiềm năng đó chính là việc không cần đầu tư quá nhiều vốn nhập hàng cũng không cần lo đến việc hàng tồn kho. Một mô hình vừa không sợ tồn kho vừa không tốn quá nhiều chi phí, vậy làm thế nào để ta thu về lợi nhuận? Thông thường, khi ký gửi sản phẩm, người bán sẽ đưa ra một số tiền nhất định. Ví dụ khi bạn bán một sản phẩm được ký gửi với mức giá là X đồng, tùy theo thỏa thuận bạn sẽ thu về Y% tiền chiết khấu sản phẩm. Y có thể thay đổi theo thời gian tùy vào thỏa thuận giữa bạn và người ký gửi. Như vậy, việc kinh doanh hàng ký gửi sẽ kiếm lời từ số tiền chiết khấu này. Tùy vào từng sản phẩm và từng cửa hàng kinh doanh ký gửi mà số tiền chiết khấu sẽ là khác nhau. Một sản phẩm bạn có thể kiếm được Y% vậy một trăm sản phẩm, một nghìn sản phẩm thì sao? Đây quả thực là một mô hình đáng để tham khảo và kinh doanh đúng không nào?

3. Nên nhập hàng ký gửi ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở kinh doanh hàng ký gửi với nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau có thể kể đến như quần áo, phụ kiện thời trang, thiết bị điện, đồ trang trí nhà,... Sự đa dạng về chủng loại sản phẩm đặt ra một câu hỏi: “Vậy nên nhập hàng ký gửi ở đâu?” Với kinh doanh hàng ký gửi để tìm được nguồn hàng không phải là điều dễ dàng. Cách tốt nhất để tìm kiếm các khách hàng có nhu cầu ký gửi là thông qua các trang mạng xã hội. Bạn có thể tạo tài khoản mạng xã hội như Facebook và đăng tải các thông tin tìm kiếm lên các hội nhóm. Ngoài ra bạn cũng có thể liên kết kinh doanh cùng các cơ sở khác để dễ dàng tìm được các đối tượng khách hàng có nhu cầu ký gửi hàng hóa.

4. Ưu điểm của kinh doanh hàng ký gửi

4.1. Sản phẩm hàng hóa đa dạng

Sự đa dạng về các sản phẩm chính là ưu điểm đầu tiên của việc kinh doanh hàng ký gửi. Khi kinh doanh hàng ký gửi bạn sẽ thấy có rất nhiều các sản phẩm từ giày dép, quần áo, đồ điện tử, đồ trang trí, đồ nội thất văn phòng,… được thanh lý. Tuy nhiên không phải tất cả trong số chúng đều đã qua sử dụng. Sẽ có một số trường hợp các sản phẩm này hoàn toàn là mới 100%. Với những sản phẩm này, mức giá bán ra sẽ cao hơn so với các sản phẩm cùng loại đã qua sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn trong việc kinh doanh.

4.2. Phân khúc khách hàng trải rộng 

Khác với những cửa hàng kinh doanh khác trên thị trường, khi kinh doanh hàng ký gửi, bạn sẽ không dễ xác định được tệp khách hàng mục tiêu. Bởi đi cùng với sự phong phú về các chủng loại sản phẩm, đối tượng khách hàng của các shop kinh doanh hàng ký gửi cũng sẽ vô cùng đa dạng. Ví dụ bạn kinh doanh hàng ký gửi với sản phẩm là quần áo, khách hàng của bạn có thể là bất cứ ai, trong bất cứ độ tuổi nào miễn là họ có nhu cầu về mua sắm. 

Phân khúc khách hàng trải rộng

Phân khúc khách hàng trải rộng

4.3. Vốn ít lời nhiều

Như đã đề cập, việc kinh doanh hàng ký gửi được coi là “con gà đẻ trứng vàng” bởi vì đặc trưng vốn ít lời nhiều của nó. Khi kinh doanh hàng ký gửi bạn sẽ không cần phải bỏ ra các khoản chi phí liên quan đến nhập hàng. Điều này khác hoàn toàn so với kinh doanh thông thường. Ngoài ra, bạn chỉ cần thanh toán tiền sản phẩm cho khách ký gửi khi sản phẩm đấy đã được bán thành công. Ngược lại, nếu sau một khoảng thời gian nhất định mà bạn vẫn không bán được hàng, bạn hoàn toàn có quyền gửi lại khách ký gửi mà không mất bất ký chi phí nào. 

5. Nhược điểm của kinh doanh hàng ký gửi

5.1. Khó khăn trong việc kiểm tra chất lượng hàng ký gửi

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng kinh doanh hàng ký gửi vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Nhược điểm đầu tiên đó chính là việc khó khăn trong quản lý chất lượng sản phẩm. Nếu bạn là một người mới kinh doanh và chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh hàng ký gửi thì rất có thể sẽ dễ gặp phải những thiếu sót trong khâu quản lý chất lượng đầu vào bởi số lượng sản phẩm ký gửi đôi khi không phải chỉ dừng ở con số một vài trăm. Việc thiếu kiểm tra chất lượng hàng hóa sẽ làm mất uy tín của cửa hàng trong mắt khách hàng từ đó khiến lượng khách hàng của shop giảm đi đáng kể gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh.

5.2. Khó khăn trong việc quản lý nguồn hàng

Bên cạnh việc khó khăn trong kiểm tra chất lượng hàng hóa, việc đa dạng về nguồn hàng cũng có thể khiến bạn gặp phải những rắc rối trong việc quản lý nguồn hàng. Công tác quản lý hàng hóa ký gửi được cho là vô cùng phức tạp vì bên cạnh việc bán sản phẩm bạn còn phải trực tiếp theo dõi việc giao nhận hàng, trả lại hàng. Nếu như trong quá trình vận chuyển hàng ký gửi từ người bán tới shop, hàng hóa gặp phải các vấn đề như hỏng thì các shop ký gửi hàng hóa sẽ không thể tránh khỏi việc phải đền đền bù cho khách hàng ký gửi. Ngoài ra, việc có quá nhiều mặt hàng sản phẩm cũng khiến các shop kinh doanh hàng ký gửi gặp khó khăn trong việc phân loại hàng hóa cũng như khó thống kê được số lượng sản phẩm cũng như ngày giờ nhập sản phẩm. Điều này có thể sẽ gây ra sự thất thoát trong số lượng cũng như sự giảm sút về chất lượng sản phẩm.

6. Các bước kinh doanh hàng ký gửi

Để kinh doanh hàng ký gửi bạn cần thực hiện các bước sau:

- Bước 1: Tìm kiếm nguồn hàng ký gửi

Việc đầu tiên cần làm khi muốn kinh doanh hàng ký gửi chính là tìm được nguồn hàng ký gửi. Như đã đề cập ở trên, để tìm được nguồn hàng ký gửi bạn có thể dùng các trang mạng xã hội như một công cụ liên lạc giúp kết nối. Tuy nhiên, để việc kinh doanh trở nên có hiệu quả bạn cũng cần xác định được chính xác mặt hàng muốn kinh doanh trước khi liên hệ với bên cung cấp.

- Bước 2: Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh (đối với kinh doanh offline)

Với những ai đang muốn kinh doanh hàng ký gửi theo hình thức offline, sau khi tìm được nguồn hàng ưng ý, bước tiếp theo của việc kinh doanh chính là tiến hành tìm kiếm mặt bằng. Việc kinh doanh tại một địa điểm cụ thể sẽ giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp hơn đồng thời đây cũng là một trong những cách giúp xây dựng sự uy tín trong lòng khách hàng. Tùy vào ngân sách mà bạn có thể lựa chọn mặt bằng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lựa chọn những địa điểm gần các ngã tư hay mặt đường để có thể dễ dàng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

- Bước 3: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu (tên, logo)

Sau khi tìm được địa điểm kinh doanh phù hợp, bạn nên bắt tay vào việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Với mỗi doanh nghiệp kinh doanh, bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tên, logo chính là một dấu ấn riêng giúp khách hàng dễ dàng phân biệt được bạn với các đối thủ kinh doanh khác. Một trong những lưu ý khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đó chính là nên đồng nhất màu sắc logo, hình dáng và font chữ trong tất cả các ấn phẩm của doanh nghiệp.

- Bước 4: Xây dựng kế hoạch kinh doanh 

Việc xây dựng kế hoạch kinh doanh cũng là một trong những bước vô cùng quan trọng khi bắt đầu kinh doanh hàng ký gửi. Trong kế hoạch kinh doanh bạn nên đề cập đầy đủ các thông tin về nguồn hàng, các chiến dịch quảng cáo, ngân sách,... Kế hoạch kinh doanh càng chi tiết thì khả năng thành công của doanh nghiệp là càng cao.

- Bước 5: Tiến hành đăng ký kinh doanh

Để việc kinh doanh hàng ký gửi của mình trở nên hợp pháp bạn cần phải tiến hành đăng ký kinh doanh.  Đầu tiên, hãy xác định thật rõ ràng loại hình pháp lý như bạn dự kiến thành lập (là công ty hay hộ gia đình), tiếp đó là kê khai đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp và nộp đơn xin đăng ký cấp giấy phép kinh doanh. Để việc tiến hành đăng ký kinh doanh trở nên dễ dàng bạn có thể lựa chọn một số luật sư hoặc chuyên gia để được tư vấn kỹ hơn.

- Bước 6: Sắp xếp hàng hóa và tiến hành kinh doanh

Cuối cùng, sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, việc tiếp theo mà bạn cần làm chính là tiến hành sắp xếp hàng hóa và bắt đầu các hoạt động buôn bán. Để hoạt động buôn bán diễn ra hiệu quả bạn nên sử dụng các hình thức quảng cáo khác nhau để tăng độ nhận biết về thương hiệu. Tùy vào ngân sách của mỗi doanh nghiệp, mức chi phí bỏ ra cho các hoạt động quảng cáo là khác nhau. Bạn có thể tham khảo mức giá trước khi tiến hành triển khai để có thể cân đối ngân sách của doanh nghiệp sao cho phù hợp.

7. Những lưu ý khi kinh doanh hàng ký gửi

Bên cạnh những ưu điểm và nhược điểm của mô hình kinh doanh hàng ký gửi bạn cũng cần quan tâm tới một số vấn đề sau để giúp việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

7.1. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh cụ thể

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh hàng ký gửi cụ thể là lưu ý đầu tiên giúp bạn có thể kinh doanh một cách hiệu quả. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng kinh doanh hàng ký gửi với rất nhiều chủng loại sản phẩm hỗn hợp tuy nhiên điều này sẽ khiến cho khách hàng khó lòng lựa chọn được sản phẩm. Để kinh doanh hiệu quả bạn chỉ nên chọn một hoặc hai sản phẩm cùng chủng loại cụ thể. Ví dụ bạn có thể lựa chọn kinh doanh hàng ký gửi là quần áo và túi xách cùng nhau thay vì kinh doanh quần áo với thiết bị gia dụng. Việc kinh doanh hàng ký gửi theo một chủng loại nhất định sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm tra được chất lượng sản phẩm cũng như giới hạn được tệp khách hàng. Ngoài ra điều này cũng khiến cửa hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng. 

7.2. Đưa ra các thỏa thuận cụ thể với khách ký gửi

Lưu ý thứ hai mà bạn cần quan tâm khi quyết định kinh doanh hàng ký gửi chính là việc đưa ra các thỏa thuận cụ thể với khách ký gửi. Kinh doanh hàng ký gửi sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhập hàng tuy nhiên nếu bạn không biết cách thỏa thuận giá cả với khách ký gửi thì chắc chắn lợi nhuận thu về sẽ không cao. Không phải bất cứ khách ký gửi nào cũng trung thực và dễ tính vì vậy bạn nên đưa ra các thỏa thuận cụ thể với họ để tránh gặp phải các rắc rối sau này. Hãy bắt đầu bằng việc thỏa thuận về giá cả sản phẩm dựa trên chất lượng và thương hiệu sản phẩm ký gửi, sau đó là thời gian ký gửi và chi phí chiết khấu...

Đưa ra các thỏa thuận cụ thể với khách ký gửi

Đưa ra các thỏa thuận cụ thể với khách ký gửi

7.3. Luôn kiểm tra sản phẩm trước khi nhận ký gửi

Việc kiểm tra sản phẩm trước khi quyết định nhận ký gửi là một bước vô cùng quan trọng. Mặc dù hàng ký gửi đa phần đều là các sản phẩm đã qua sử dụng tuy nhiên nếu chất lượng sản phẩm quá tệ sẽ rất khó thu hút được các đối tượng khách hàng. Chưa kể nếu trong quá trình nhận hàng ký gửi nếu bạn không kiểm tra trước chất lượng sản phẩm rất dễ phải bồi thường cho người ký gửi bởi đôi khi chính người ký gửi cũng không thể nào biết được chất lượng thực sự của sản phẩm. Ngoài ra, khi kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi nhận ký gửi cũng giúp bạn dễ dàng định giá sản phẩm và thỏa thuận với khách ký gửi một cách tốt hơn.

7.4. Lưu ý về thời gian ký gửi sản phẩm

Thông thường, các sản phẩm ký gửi sẽ chỉ được giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định bởi thời gian ký gửi càng lâu thì các cửa hàng càng gặp nhiều bất lợi vì phải tính thêm phí trưng bày, phí quảng cáo, phí lưu kho, bảo quản,… Hiện nay, trên thị trường, các sản phẩm ký gửi thường được giới hạn tối đa thời gian là 2 tháng. Nếu sản phẩm ký gửi được bán ra trong vòng từ 1- 5 ngày đầu, khách hàng sẽ được chia 70% giá bán. Từ sau ngày thứ 5 trở đi, mức lợi nhuận của khách hàng sẽ giảm xuống. Cụ thể từ ngày 6 đến ngày 11, khách ký gửi chỉ có thể được nhận 60% giá bán. Sau ngày 11 trở đi khách ký gửi sẽ chỉ được nhận 50% gia bán ra. Trong trường hợp khách hàng không đồng ý với mức lợi nhuận này, khách ký gửi hoàn toàn có thể thu hồi sản phẩm. Ngoài ra cũng có một số cửa hàng ký gửi sẽ chỉ ấn định một con số cụ thể với khách hàng chứ không tính theo thời gian ký gửi. Việc thỏa thuận này hoàn toàn nằm trong tay bạn. Bạn có thể lựa chọn hình thức sao cho phù hợp và nên ghi rõ chúng trong biên lai để tránh các rắc rối phát sinh.

7.5. Thiết kế không gian cửa hàng khoa học

Đối với những cửa hàng ký gửi kinh doanh theo hình thức offline, việc thiết kế không gian cửa hàng chính là một nhân tố khoa học giúp thúc đẩy việc kinh doanh. Khi bạn thiết kế cửa hàng một cách khoa học, điều này sẽ giúp cho khách hàng dễ dàng trong việc lựa chọn sản phẩm cũng như giúp bạn dễ dàng quản lý số lượng sản phẩm còn lại của shop. 

Để thiết kế cửa hàng sao cho khoa học bạn có thể tham khảo các cách trưng bày của các shop kinh doanh khác. Bạn có thể sử dụng hệ thống đèn chiếu trong trường hợp cửa hàng thiếu ánh sáng tự nhiên. Bạn sử dụng các kệ đựng sản phẩm để sắp xếp hàng hóa. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn những cửa hàng có vị trí dễ thấy, dễ tìm để có thể thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Thiết kế không gian cửa hàng khoa học

Thiết kế không gian cửa hàng khoa học

7.6. Thực hiện kiểm tra sản phẩm thường xuyên

Bên cạnh những lưu ý nêu trên, khi kinh doanh hàng ký gửi bạn cũng nên quan tâm tới vấn đề kiểm tra hàng hóa định kỳ. Việc thực hiện kiểm tra sản phẩm thường xuyên sẽ giúp bạn rất nhiều trong khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm nhất là trong trường hợp sản phẩm bạn kinh doanh đòi hỏi cao về quá trình bảo quản. Ngoài ra việc kiểm tra hàng hóa thường xuyên cũng giúp bạn thống kê được số lượng hàng tồn từ đấy điều chỉnh các kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp. 

7.7. Sử dụng các công cụ hỗ trợ trong khâu quản lý 

Trong kinh doanh, sẽ không có bất cứ một mô hình kinh doanh nào là dễ dàng. Với kinh doanh hàng ký gửi cũng vậy. Mặc dù được đánh giá là một trong những hình thức kinh doanh tiềm năng, nhanh gọn nhưng thực tế, khi bắt tay vào thực hiện bạn sẽ thấy việc kinh doanh mặt hàng không dễ tí nào. Nhất là trong việc quản lý bán hàng, quản lý kho. Với kinh doanh hàng ký gửi, số lượng hàng hóa bạn nhận về sẽ không chỉ dừng ở con số vài trăm, tương ứng với nó, lượng khách hàng để shop cũng không phải một con số nhỏ. Vậy làm thế nào để có thể thực hiện quy trình bán hàng và quản lý kho hiệu quả? Câu trả lời chính là sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ.

Tự hào là một trong những doanh nghiệp cung cấp các phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu Việt Nam, Nhanh.vn chính là một trong những địa chỉ uy tín mà bạn nên tham khảo khi quyết định kinh doanh hàng ký gửi.

Trên đây là những chia sẻ của Nhanh.vn về mô hình kinh doanh hàng ký gửi. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về mô hình kinh doanh tiềm năng này.

Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm