TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tại sao cần ẩn thông tin tên miền của website?

2022-12-03

Hiện nay, trên mạng trực tuyến Internet toàn cầu mỗi ngày đều có những thông tin dữ liệu cá nhân bị xâm phạm và đánh cắp. Hầu hết những vi phạm dữ liệu này xảy ra là do những kẻ tấn công dữ liệu khai thác từ thông tin tên miền của website. Một giải pháp được đưa ra nhằm bảo vệ quyền riêng tư của tên miền tránh khỏi những xâm phạm từ bên ngoài đó là ẩn thông tin tên miền từ website. Vậy ẩn thông tin tên miền website là gì và tại sao cần ẩn thông tin tên miền, trong bài viết này, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu

Các nội dung chính [hide]

1. Ẩn thông tin tên miền trang web là gì?

Khi bạn đăng ký một tên miền, thông tin cá nhân của bạn sẽ được lưu trong cơ sở dữ liệu công khai có tên WHOIS. Ẩn thông tin tên miền về cơ bản là một dịch vụ 'thêm vào' mà bạn mua để bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn và giữ nó bị ẩn khỏi phần còn lại của thế giới.

Ẩn thông tin đăng ký tên miền hay còn gọi là domain privacy hoặc WHOIS privacy là một dịch vụ cho phép ẩn đi các thông tin của cá nhân đăng ký tên miền.

Tại sao cần ẩn tên miền của website

Quyền riêng tư của tên miền cho phép bạn ẩn đi tên miền nhằm bảo vệ thông tin cá nhân

2. Tại sao bạn nên ẩn thông tin tên miền - Lợi ích của việc ẩn thông tin tên miền

2.1. Dữ liệu cá nhân của bạn có thể được truy cập bởi bất cứ ai.

Nếu thông tin cá nhân của bạn có sẵn trên thư mục công cộng của WHOIS, thì chỉ cần BẤT CỨ AI cũng có thể truy cập nó. Những người này bao gồm những đối tượng mà bạn không muốn tiếp xúc như tin tặc, đối thủ cạnh tranh và bất kỳ ai khác có ý định xấu sử dụng thông tin của bạn vào những mục đích cá nhân của họ.

Đây là một rủi ro lớn, đặc biệt nếu doanh nghiệp bạn đang chuẩn bị cung cấp một sản phẩm, dịch vụ mới ra thị trường hoặc xây dựng một trang web cho một dự án mà bạn muốn giữ ở chế độ riêng tư trong doanh nghiệp hoặc nếu bạn không muốn mọi người biết bạn là ai để bảo vệ thông tin doanh nghiệp mình

Nếu bạn không ẩn thông tin tên miền, dữ liệu cá nhân của bạn có thể bị hack và bị công khai trên mạng Internet. Thậm chí, nếu trang web của bạn bị hack, dữ liệu khách hàng của bạn sẽ bị xâm phạm và bạn sẽ mất niềm tin và sự uy tín mà bạn đã xây dựng với khách hàng của mình từ trước đến nay 

Và một vấn đề như thế có thể dễ dàng phá hủy một doanh nghiệp nhỏ.

Đọc thêm: Tất cả thông tin về Domain là gì mà bạn cần biết

2.2.  Bạn có thể bị quấy rầy bởi các cuộc gọi không mong muốn và thậm chí bị lừa đảo. 

Nếu thông tin cá nhân của bạn công khai để mọi người nhìn thấy, điều này sẽ dễ dàng cho các nhà tiếp thị ngoài kia nắm bắt thông tin của bạn và cố gắng tiếp cận bạn. Bạn có thể nhận được rất nhiều cuộc gọi từ bất cứ ai muốn bán thứ gì đó.

Trên hết, bạn có nguy cơ bị lừa đảo. Nếu những người bán hàng này biết chi tiết thông tin của bạn, họ có khả năng lừa đảo bạn mua những thứ bạn không cần.

2.3. Trang web của bạn và các tài sản trực tuyến khác có thể bị hack.

Trang web của bạn chắc chắn mất rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng. Và nếu nó không được bảo vệ đầy đủ, có nguy cơ xấu xảy ra là nó có thể trở thành con mồi cho việc chuyển sang tên miền lừa đảo. Điều đó có nghĩa là người khác có thể đột nhập vào bảng điều khiển tên miền của bạn và chuyển trang web của bạn sang tên của họ mà không cần sự đồng ý của bạn.

2.4. Dữ liệu cá nhân của bạn có thể được bán.

Vấn đề này có lẽ nguy hiểm hơn cả, đó là khi các doanh nghiệp khác bắt đầu việc 'quét dữ liệu' để thu thập dữ liệu cá nhân từ các nguồn công khai như WHOIS, để bán cho bên thứ ba.

Rõ ràng, đây không phải là một vấn đề đơn giản và bạn nên luôn chú ý đến an ninh mạng của mình.

2.5. Bạn sẽ nhận được rất nhiều email spam, email rác

Khi bạn bị lộ thông tin cá nhân, bạn sẽ không chỉ nhận được vô số các cuộc gọi bán hàng mà một loạt các tin nhắn rác, email spam từ những người dùng mà bạn không biết. Người gửi thư rác này đều biết cách tìm dữ liệu cá nhân trên các thư mục công cộng và email bởi những hình thức này là cách dễ nhất để họ nhắm mục tiêu vào các chủ doanh nghiệp nhỏ.

Đọc thêm: Như thế nào là tên miền hợp lệ và đúng quy định?

2.6. Đối thủ của bạn sẽ biết rất nhiều về bạn.

Đối thủ của bạn sẽ dễ dàng theo dõi bạn hơn nếu thông tin cá nhân của bạn dễ dàng truy cập. Họ sẽ biết bạn là ai, bạn ở đâu và làm thế nào để liên lạc với bạn.

Là một chủ doanh nghiệp nhỏ, khi bạn làm việc với nguồn lực hạn chế, bất kỳ thông tin nào bạn tiết lộ cho đối thủ cạnh tranh đều có thể là rất giá trị với họ, đặc biệt nếu bạn đang cung cấp sản phẩm mới lạ, độc đáo cho thị trường. Vì vậy, hãy phòng ngừa rủi ro của bạn bằng cách ẩn thông tin tên miền và ngăn các đối thủ cạnh tranh rình rập bạn với sự bảo vệ quyền riêng tư của tên miền.

Dịch vụ thiết kế website hỗ trợ SEO tối ưu Nhanh.Web

20230203_POq2JhponfXOhCxT.png

2.7. Bạn không thể đăng ký tên miền mà không cung cấp thông tin xác thực.

Thực tế là bạn chỉ có thể đăng ký tên miền với thông tin xác thực và chính xác. Tất cả các thông tin bạn cung cấp đều được xác minh. Hơn nữa, tính xác thực là bắt buộc với một chủ doanh nghiệp nhỏ để giành được sự tôn trọng và tin tưởng từ khách hàng của mình ngay từ đầu. Vì thế, nếu không ẩn thông tin tên miền, bạn có nguy cơ lộ những thông tin riêng tư nhất của doanh nghiệp mình.

3. Giá của dịch vụ ẩn thông tin tên miền

Dịch vụ ẩn thông tin đăng ký tên miền được cung cấp bởi các nhà cung cấp tên miền. Ví dụ như dịch vụ cung cấp bởi GoDaddy được gọi là Domain Privacy, của Namecheap là WhoisGuard.

Bạn có thể được bảo vệ quyền riêng tư của tên miền trong quá trình đăng ký một tên miền mới với công ty đăng ký tên miền (hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn). Họ thường cung cấp nó như một tính năng bổ sung kèm theo, thường có giá từ 400 nghìn VNĐ một năm. Điều đó khá hợp lý khi nó có thể giúp bạn giảm thiểu những rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng tên miền.

Tại sao cần ẩn tên miền của website

Tùy thuộc vào những nhà đăng ký tên miền mà bạn có thể mua dịch vụ quyền riêng tư tên miền với giá khác nhau

4. Lưu ý khi ẩn thông tin tên miền 

- Nhiều cá nhân và doanh nghiệp không biết hoặc không quan tâm đến việc ẩn thông tin tên miền vì vậy khi đăng ký tên miền cho website họ thường đăng ký những thông tin không chính xác và khi xảy ra sự cố nguy cơ rủi ro lớn từ việc đánh cắp thông tin từ tên miền của website, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ mất đi quyền sở hữu tên miền

- Việc ẩn thông tin tên miền không phải là một yêu cầu hay một sự cần thiết nếu bạn không quan tâm đến việc liệu mọi người có biết bạn sở hữu tên miền hay không và xâm phạm chúng

- Những thông tin dữ liệu từ tên miền thường không phải là vấn đề đối với các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, với các cá nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ thì kẻ xâm phạm và đánh cắp thông tin từ tên miền của bạn sẽ được hưởng lợi rất lớn từ việc truy cập thông tin của bạn

Xem thêm: Bảng giá tên miền giá rẻ nhất bạn cần tham khảo

5. Chủ sở hữu tên miền nên làm gì để chủ động bảo vệ thông tin tên miền

5.1. Đăng ký tên miền như tài sản chính chủ của doanh nghiệp

Thông thường, một tên miền có chứa nhãn hiệu của doanh nghiệp nên được đăng ký cho cùng một doanh nghiệp sở hữu nhãn hiệu đó (hoặc ít nhất là một doanh nghiệp được phép sử dụng nhãn hiệu đó). Nếu bạn cho phép một cá nhân đăng ký một tên miền doanh nghiệp bằng tên riêng của họ như vậy khi xảy ra sự cố ví dụ khi cá nhân đó ngừng làm việc tại doanh nghiệp sẽ liên quan đến tranh chấp với doanh nghiệp không đáng có.

5.2. Đăng ký tên miền từ công ty cung cấp uy tín

 Khi bạn đăng ký một tên miền, hãy chắc chắn chọn một website nổi tiếng, đã kinh doanh từ lâu, đáp ứng cho khách hàng và nên ở quốc gia của bạn. Tiết kiệm một chút tiền khi đăng ký tên miền là không cần thiết thậm chí là sai lầm nếu bạn cần trợ giúp sau này khi tên miền xảy ra sự cố không đáng có

5.3. Khóa tên miền

Bạn có thể dễ dàng "khóa" một tên miền bằng vài một cài đặt đơn giản thường thấy trên trang quản lý tên miền của nhà đăng ký. Làm như vậy sẽ ngăn tên miền được chuyển sang một người đăng ký hoặc nhà đăng ký khác cho đến khi tên miền được mở khóa.

Tại sao cần ẩn tên miền của website

Những kẻ xấu có thể khai thác rất nhiều dữ liệu thông tin từ việc tên miền để công khai và không có khóa an toàn

5.4. Sử dụng một mật khẩu đăng ký mạnh mẽ và bảo vệ nó chặt chẽ

Điều này cần được xử lý cẩn thận như mật khẩu cho tài khoản ngân hàng trực tuyến hoặc bất kỳ trang web có độ nhạy cảm cao khác. Không sử dụng mật khẩu có thể cho phép người khác truy cập vào tên miền của bạn và chuyển tên miền sang chủ sở hữu khác

Đọc thêm: Mua tên miền nước ngoài thì cần phải biết những điều này

5.5. Đăng ký và gia hạn tên miền dài hạn 

Nhiều tên miền có thể được đăng ký tối đa 10 năm và gia hạn tên miền làm cho tên miền ít có khả năng mất hiệu lực chỉ vì bạn quên gia hạn.

5.6. Tùy chọn “tự động gia hạn tên miền”

Hãy lựa chọn tùy chọn "tự động gia hạn" của nhà đăng ký để đăng ký tên miền và gia hạn tên miền trước khi hết hạn. Hãy luôn chắc chắn rằng bạn luôn giữ phương thức thanh toán hiện tại chẳng hạn như thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng và cập nhật thông tin thanh toán khi thẻ hết hạn

5.7. Cần đảm bảo thông tin đăng ký tên miền

Bạn nên xem xét sử dụng các liên hệ khác nhau cho các liên hệ "người đăng ký", "quản trị viên",... như vậy nhà đăng ký của bạn sẽ có nhiều cách để liên lạc với bạn khi nhận thấy có vấn đề bất thường xảy ra. 

5.8. Tìm hiểu về các thủ thuật ăn cắp và gian lận tên miền

Hiện nay, các nhà đăng ký lừa đảo và những người dùng trực tuyến thường cố gắng lừa những người đăng ký tên miền trả các khoản phí không cần thiết hoặc vô tình chuyển tên miền của họ. Khi nhận thấy có vấn đề, hãy xóa hoặc bỏ qua các email đáng ngờ về tên miền và liên hệ trực tiếp với nhà đăng ký của bạn với bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào.

Như vậy, trên đây là những thông tin cực kỳ hữu ích về ẩn thông tin tên miền website và cách bảo vệ quyền riêng tư tên miền một cách an toàn nhất cho người sở hữu tên miền

Nếu bạn đang quan tâm về những dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp thì hiện nay Nhanh.vn đang cung cấp dịch vụ Nhanh.Web - tạo website bán hàng chuẩn SEO, tăng tốc hiệu quả bán hàng và là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp khi đang tìm kiếm một dịch vụ thiết kế website tối ưu, hoàn thiện và đảm bảo. Bên cạnh đó, Nhanh.vn cũng cung cấp dịch vụ phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, cổng vận chuyển, thu hộ,....

Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công

Đọc thêm bài viết liên quan

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm