TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Toàn bộ những điều bạn cần biết khi mua tên miền cho website

2022-12-03

Các bạn thể hình dung website là nhà còn tên miền là địa chỉ nhà, hosting là đất xây nhà. Và trong thiết kế website thì tên miền và hosting là những thứ gắn liền và không thể tách rời. Vậy tên miền là gì? nó có tầm quan trọng ra sao đối với trang web của bạn? Và nên chọn một tên miền như thế nào? Bài viết này sẽ phần nào giải đáp cho bạn các câu hỏi liên quan đến tên miền là gì.

1. Tên miền là gì?

Tên miền là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ vật lý. Nó giống như là địa chỉ nhà hay zip code để giúp các thiết bị định tuyến vệ tinh dẫn đường, một trình duyệt cũng cần một tên miền để dẫn đường tới website của bạn.

Ví dụ như Hostinger.vn, Google.com, Facebook.com là tên miền của các công ty Internet. Khi một công ty (hoặc một người) mua một tên miền, họ có thể chỉ định server nào mà tên miền trỏ tới.

Hoạt động đăng ký tên miền được giám sát bởi tổ chức gọi là ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers). ICANN quản lý việc tên miền nào có thể đăng ký và chứa trung tâm cơ sở dữ liệu tên miền trỏ tới đâu.

tên miền là gì

Một website trên internet cần ít nhất 2 thành phần là web server và tên miền để hoạt động bình thường.

Web server là một máy tính chứa file và database tạo nên website của bạn. Rồi gửi nó đi ra internet mỗi khi có người truy cập vào site của bạn từ máy chủ họ.

Tên miền là tên mọi người gõ lên trình duyệt, sau đó vì tên miền đã trỏ về địa chỉ web server, nên trình duyệt có thể gửi yêu cầu truy cập web server đó. Nếu không có tên miền, mọi người phải nhớ chính xác địa chỉ IP của server mỗi khi truy cập – việc này thì khó có thể xảy ra.

Xem thêmCách gỡ chặn link website trên facebook

2. Mục đích khi mua hosting và tên miền

Nhiều khách hàng còn băn khoăn việc mua tên miền hosting phục vụ những mục đích gì?  Hay có tên miền rồi thì làm gì tiếp theo, dưới đây sẽ là những câu trả lời cho các thắc mắc trên:

– Mua hosting và tên miền để làm website giới thiệu doanh nghiệp: Mua cùng lúc cả tên miền và hosting trước khi thiết kế web hoặc tốt nhất là chọn nhà cung cấp dịch vụ hosting nào có chương trình mua host tặng web hoặc mua tên miền tặng web. Tránh trường hợp thiết kế web xong rồi mới đi tìm mua nhà cung cấp dịch vụ đăng kí tên miền và hosting hoặc mua trước tên miền. Điều này đảm bảo khi gia hạn sẽ không bị sai sót và mất tên miền (điều xảy ra rất phổ biến khi mua domain và hosting lệch thời điểm trong trường hợp này).

– Mua hosting và tên miền để phát triển một dự án thương mại điện tử : Nên mua cùng lúc sau khi đã hoàn tất giai đoạn thiết kế, demo beta và trước thời điểm vận hành chính thức khoảng một đến hai tháng. Tránh trường hợp mua hosting và domain trước đến khi dự án hoàn thành thì không phù hợp (thay đổi tên miền, thay đổi đặc tính kỹ thuật yêu cầu hosting, cloud vps, cloud server). Nếu phải mua trước thì DigiStar tư vấn bạn nên mua những tên miền thuộc về tên doanh nghiệp, tên chung, hoặc mua bao quanh nhằm đảm bảo vấn đề bản quyền của dự án khi triển khai và chọn những nhà cung cấp tên miền uy tín, chuyên nghiệp.

– Mua tên miền để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp : không cần thiết mua thêm hosting cho mỗi tên miền mua thêm. – Mục đích mua nhiều tên miền là để bảo vệ cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trên môi trường mạng.

– Mua tên miền để thực hiện SEO : trường hợp này chắc chắn cần mua thêm hosting cùng lúc để tiện cho việc quản lý danh sách website vệ tinh phục vụ dự án.

– Mua tên miền hosting để đầu cơ và bán lại

Đọc thêm: ".com" và ".net" - Sự khác biệt giữa các phần mở rộng tên miền

– Mua hosting để chứa dữ liệu : không cần thiết mua tên miền, lúc này xem như hosting đóng vai trò của một dung lượng và sử dụng địa chỉ IP tĩnh để truy xuất vào.

– Mua hosting để chạy một chiến dịch quảng cáo, truyền thông nhất định : mua cùng thời điểm với tên miền và ở cùng một nhà cung cấp là giải pháp hiệu quả nhất, tránh việc phải liên hệ quá nhiều đầu mối khi có rắc rối xảy ra trong sự kiện.

– Mua hosting để demo và phát triển dự án ở giai đoạn ban đầu : không cần thiết mua tên miền cùng lúc vì có thể nhu cầu về tên miền và lưu trữ dữ liệu chính thức khi triển khai là khác so với giai đoạn text.

Tóm lại, tùy theo mục đích và nhu cầu sử dụng cũng như tính chất dự án triển khai mà chúng ta nên mua hosting và tên miền cùng lúc hoặc sau một khoảng thời gian nhất định hoặc chỉ mua tên miền hoặc chỉ mua hosting mà thôi.

Thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp

Tốc độ nhanh, giao diện thân thiện, hỗ trợ SEO tối ưu

Tìm hiểu thêm

3. Tên miền hoạt động như thế nào?

Một tên miền (domain name) giống như một địa chỉ nhà vì đó là cách mọi người tìm thấy bạn trên World Wide Web. Đó là lý do tại sao chúng tôi gọi thanh trên đầu trình duyệt web là thanh địa chỉ – đó là nơi bạn nhập tên miền để tìm một trang web.Nếu một tên miền giống như địa chỉ thì máy chủ (hosting) chứa website của bạn giống như một tòa nhà. Khi bạn tạo một trang web, bạn đặt tên miền để trỏ đến máy chủ để khi mọi người muốn tìm trang web của bạn thì họ có thể nhập tên miền và nó sẽ đưa họ đến đó. Nếu không có tên miền, khách truy cập sẽ phải nhập địa chỉ IP (ví dụ 100.90.80.70) của máy chủ.

Như bạn tưởng tượng, việc trỏ tên miền cũng khá mất thời gian. Vì vậy nhiều nhà cung cấp như Hostinger có các gói hosting kèm cả tên miền.

Hầu hết các trang web bạn truy cập đều sử dụng tên miền. Ví dụ: Khi kiểm tra tên miền bạn sẽ thấy công ty Google có Google.com là tên miền của họ. Facebook là tên trang web và Facebook.com là tên miền.

Tên miền

Tên miền là đường tắt đi đến server host website của bạn.

Xem thêm: Bảng giá tên miền giá rẻ nhất bạn cần tham khảo

4. Các loại tên miền

Domain name có nhiều loại, nhưng một điều tất cả đều có điểm chung là được chia làm hai phần – tên (ví dụ như ‘Hostinger’) và phần mở rộng cấp cao nhất (ví dụ như ‘.com’) . Có rất nhiều phần mở rộng tên miền cấp cao, từ mã quốc gia (ví dụ ‘.co.uk hoặc ‘.de’) tới các mã cụ thể cho các ngành như .gov cho các tổ chức chính phủ và .edu cho các tổ chức giáo dục. Mặc dù .com domains vẫn đang giữ ưu thế trên internet với hơn 46.5% website có tên miền này.

Ngoài ra, với hơn 330 triệu tên miền đã được đăng ký. Gần đây, ICANN – tổ chức quản lý tên miền đã nhận ra sự cần thiết của một loại tên miền mới. Do đó, họ đã công bố hàng loạt các tên miền cấp cao mới (gTLDs), từ .bike và .clothing đến .guru và .ventures.

Kết quả là có một số lượng lớn các phần mở rộng khác nhau khi tra cứu tên miền, nhưng đồng thời nó cũng gây khó khăn khi tìm mua tên miền cho công ty của bạn. Đây là một quyết định lớn – và có thể là một trong những quyết định lớn nhất của bạn. Và mặc dù bạn có thể thay đổi nó sau này, tốt nhất bạn nên tránh làm việc này bằng bất kỳ giá nào, hoặc bằng việc suy nghĩ cẩn thận trước khi chọn tên miền.

Đọc thêm: Như thế nào là tên miền hợp lệ và đúng quy định?

5. TLD – Top level domain là gì?

TLD là viết tắt của ‘top-level domain’ – tên miền cấp cao nhất – là phần mở rộng sau dấu chấm cuối cùng của domain name. Ví dụ như .com, .gov và .org. Như bạn đã quen thuộc, bạn không thể tìm thấy trang web nào không có TLD, và mỗi tên miền thường được tạo thành từ một tên (tức là hostinger) và TLD (tức là .com), sẽ ra một tên miền dạng như: hostinger.com

.com được hầu hết mọi người sử dụng. Các TLD khác bao gồm org (organisation – tổ chức), .edu (education – giáo dục) và .gov (government – chính phủ), .net, .info, .tv, .biz

TLDs có thể được chia thành hai loại khác: các tên miền cấp cao nhất của quốc gia (ccTLDs) và các tên miền cấp cao chung (gTLDs) như ta thường thấy. Nếu bạn có ý định kinh doanh chuyên nghiệp và sử dụng website lâu dài. Hãy luôn chọn gTLD hoặc ccTLD.

Dịch vụ thiết kế website hỗ trợ SEO tối ưu Nhanh.Web

20230203_POq2JhponfXOhCxT.png

6. DNS là gì?

DNS (Domain Name System) là hệ thống phân giải tên miền, cho phép thiết lặp liên kết giữa một tên miền và một IP của máy chủ, giúp cho người truy cập chỉ cần nhớ các tên miền mà không cần phải quan tâm đến các địa chỉ IP bằng số. Nó giống một danh bạ điện thoại trên Internet. Ví dụ, khi bạn gõ www.hostinger.vn trên trình duyệt, hệ thống DNS sẽ chuyển địa chỉ này thành một địa chỉ IP tại nơi mà website của bạn được host..

Việc quản lý DNS và cấu hình chính xác DNS để tên miền hoạt động với host cũng như các dịch vụ khác là một điều mà mọi webmaster đều thực hiện rất thường xuyên. Bài hướng dẫn sau sẽ giúp bạn hiểu các tác vụ liên quan đến DNS của tên miền được quản lý tại Hostinger.

DNS (Domain Name System) là hệ thống phân giải tên miền, cho phép thiết lặp liên kết giữa một tên miền và một IP của máy chủ, giúp cho người truy cập chỉ cần nhớ các tên miền mà không cần phải quan tâm đến các địa chỉ IP bằng số. Nó giống một danh bạ điện thoại trên Internet. Ví dụ, khi bạn gõ www.hostinger.vn trên trình duyệt, hệ thống DNS sẽ chuyển địa chỉ này thành một địa chỉ IP tại nơi mà website của bạn được host..

Việc quản lý DNS và cấu hình chính xác DNS để tên miền hoạt động với host cũng như các dịch vụ khác là một điều mà mọi webmaster đều thực hiện rất thường xuyên. Bài hướng dẫn sau sẽ giúp bạn hiểu các tác vụ liên quan đến DNS của tên miền được quản lý tại Hostinger.

7. Cách đăng ký tên miền 

Tin vui: cách đăng ký một tên miền rất đơn giản và không có yêu cầu đặc biệt. Trên thực tế, thường thỉ mất 5 phút để bạn có thể mua tên miền. Bạn chỉ cần vào 1 trong các trang bán tên miền, chọn một tên miền phù hợp và tiến hành các thủ tục thanh toán là xong. Bạn có thể cần yêu cầu nhập các thông tin cá nhân theo quy định của tổ chức quản lý tên miền ICANN.

Nếu chưa có tên miền, hãy đăng ký nó ở cùng một nơi với nơi bạn mua hosting. Đó là lý do tại sao Hostinger cung cấp cả dịch vụ hosting và đăng ký tên miền. Ngoài ra Hostinger còn liệt kê các biến thể của tên miền để bạn dễ dàng lựa chọn hơn trong trường hợp tên miền đã bị đăng ký.

Tại Hostinger, bạn có thể transfer domain từ bất kỳ nhà đăng ký nào. Nó sẽ mất 4-7 ngày để hoàn tất. Và đội ngũ hỗ trợ thành công của chúng tôi sẽ giúp bạn từng bước để thực hiện việc này!

Đọc thêm: Tất cả thông tin về Domain là gì mà bạn cần biết

8. Làm thế nào để transfer domain

Domain name có thể được transfer giữa các nhà đăng ký. Mặc dù có điều kiện kèm theo là:

- Tên miền đã được đăng ký hoặc chuyển đổi 60 ngày hoặc hơn

- Tên miền không ở trong tình trang Redemption hoặc Pending Delete.

- Bạn có domain’s authorization code (EPP code).

- Thông tin chủ sở hữu phải hợp lệ và dịch vụ bảo vệ thông tin tên miền phải được tắt.

- Mặc dù transfer domain không phải là điều bắt buộc, chỉ là tiện lợi hơn và dễ dàng để quản lý hơn nếu hosting và domain ở cùng một nơi.

- Tại Hostinger, bạn có thể transfer domain từ bất kỳ nhà đăng ký nào. Nó sẽ mất 4-7 ngày để hoàn tất. Và đội ngũ hỗ trợ thành công của chúng tôi sẽ giúp bạn từng bước để thực hiện việc này!

Xem thêm: Top 10 tên miền trị giá đắt đỏ nhất trên thế giới

9. Sự khác biệt giữa chuyển tên miền và trỏ tên miền là gì?

Chuyển tên miền – transfer domain – là thao tác chuyển quyền quản lý tên miền từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác. Khi chuyển tên miền đôi khi bạn cần thanh toán phí chuyển tên miền tại nhà đăng ký mới, tên miền sau khi chuyển thông thường sẽ tự được gia hạn thêm một năm.

Trỏ tên miền (đến hosting) – point domain (to a host), là thao tác bạn truy cập vào khu vực quản lý tê miền ở nhà đăng ký hiện tại cập nhật bản ghi tại nhà đăng ký hiện tại để tên miền sử dụng một loại dịch vụ hosting nào đó. Thông thường là web hosting. Toàn bộ hướng dẫn về trỏ tên miền bạn có thể tham khảo tại đây

Tóm lại, thông thường khi bạn đã có tên miền sẵn rồi và mới mua hosting ở một nhà cung cấp khác, bạn sẽ được yêu cầu trỏ tên miền đến hosting đó. Chỉ khi nào bạn cần quản lý hosting và và quản lý tên miền ở cùng một nơi thì mới cần chuyển tên miền.

10. Sự khác biệt giữa web hosting và tên miền là gì?

Sự khác biệt giữa web hosting và tên miền là gì?

Sự khác biệt giữa web hosting và tên miền là gì?

Như đã nói ở phần đầu tiên, tên miền giống như địa chỉ nhà bạn và máy chủ web giống như ngôi nhà bạn đang sống. Nếu bạn muốn khởi chạy một trang web, bạn sẽ cần cả tên miền mà mọi người có thể sử dụng để tìm bạn và một máy chủ web, lưu trữ các trang web.

Tên miền và web hosting có mối quan hệ cộng sinh như phần mềm và phần cứng hoặc âm và dương. Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể có cái này mà không có cái khác, nhưng chúng hoạt động tốt nhất khi chúng làm việc cùng nhau, đó là lý do tại sao nhiều máy chủ web cung cấp đăng ký tên miền và tại sao nhiều nhà đăng ký cung cấp dịch vụ hosting.

Tất nhiên bạn có thể tách cả hai: đăng ký một tên miền thông qua một công ty và mua hosting từ một công ty khác. Nhưng thường thì sẽ tốn nhiều thời gian hơn để quản lý hơn và chi phí không hề rẻ hơn.

11. Tên miền hết hạn thì bao lâu mua lại được?

Thông thường, bạn và bất kỳ ai cũng sẽ có thể mua lại tên miền hết hạn sau khoảng 75 ngày.

Con số này có thể khác nhau tùy từng TLD khác nhau, bạn có thể liên lạc với nhà đăng ký tên miền để hỏi chính xác ngày có thể mua lại tên miền.

Lưu ý, trong khoảng thời gian chờ tên miền được đưa ra ngoài Internet, chủ hiện tại của tên miền có quyền khôi phục và gia hạn tên miền, có hoặc không có phí khôi phục, bằng cách liên hệ trực tiếp với nhà đăng ký.

Bên cạnh đó, nếu bạn bạn đang quan tâm về cách thức thiết lập tên miền và SEO cho website của mình lên thứ hạng tốt trên Google tìm kiếm thì đừng bỏ qua dịch vụ Nhanh.Web được cung cấp bởi Nhanh.vn. Với Nhanh.Web, website của bạn sẽ được hỗ trợ tối ưu nhất với những công cụ Marketing hiệu quả. Ngoài ra, Nhanh.vn cũng đang cung cấp dịch vụ quản lý bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng trên Facebook, cổng vận chuyển, thu hộ,...

Đọc thêm bài viết liên quan

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm