TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Những điều bạn cần biết để mở cửa hàng bán tranh thành công

2023-11-16

Mở cửa hàng bán tranh là một lĩnh vực kinh doanh khá là tiềm năng và được nhiều người chú ý trong thời gian gần đây. Vậy với những người mới bắt đầu khởi nghiệp mở cửa hàng bán tranh thì sẽ cần phải chuẩn bị những gì, chuẩn bị như thế nào để giảm rủi ro khi kinh doanh bán tranh? Ở bài viết này, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách mở cửa hàng bán tranh từ A - Z cho người mới bắt đầu.

Những điều bạn cần biết để mở cửa hàng bán tranh thành công

1. Mở cửa hàng bán tranh có lãi không?

Việc mở cửa hàng bán tranh có lãi hay không thì sẽ phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau. Để trả lời được câu hỏi này thì trước hết ta đi phân tích các vấn đề sau:

  • Chất lượng tranh: Nếu như tranh của bạn chất lượng, độc đáo, đẹp mắt thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến tìm mua. Và điều này sẽ mang lại lợi nhuận cao cho cửa hàng của bạn từ các khách hàng mới.
  • Địa điểm kinh doanh: Vì là kinh doanh mặt hàng tranh nên địa điểm kinh doanh phải thuận tiện, phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn đồng thời lợi nhuận của cửa hàng cũng tăng theo.
  • Kỹ năng bán hàng: Đây là một trong những điều rất quan trọng với cửa hàng bán tranh, bởi vì nhân viên bán hàng phải truyền đạt được toàn bộ ý nghĩa của bức tranh. Thì lúc đó mới có thể thuyết phục khách hàng mua tranh được, cho nên kỹ năng bán hàng càng tốt thì tỷ lệ bán được hàng càng cao.
  • Chiến lược marketing: Chiến lược marketing (cả offline lẫn online) càng hiệu quả thì sẽ càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
20231116_deAmAvPN.png

Việc mở cửa hàng bán tranh có lãi hay không thì sẽ phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau

Thông qua những phân tích này, nếu như bạn có thể đáp ứng được tất cả các yếu tố trên thì chắc chắn rằng việc kinh doanh cửa hàng bán tranh sẽ có lãi. Tuy nhiên, nếu như bạn chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này. Đồng thời không có các kỹ năng bán hàng hoặc không tìm được nguồn hàng chất lượng thì việc kinh doanh sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở shop decor từ A - Z cho người mới bắt đầu

2. Một số bước cơ bản để mở cửa hàng bán tranh thành công

Sau đây là một số bước cơ bản để bạn có thể mở cửa hàng bán tranh thành công:

Bước 1: Xác định được thị trường ngách

Bước đầu tiên để mở cửa hàng bán tranh thành công, đó chính là bạn phải xác định được thị trường ngách mà bạn đang muốn hướng tới là gì? Bạn sẽ bán các loại tranh đại trà hay là bán tranh nghệ thuật được sưu tầm từ các họa sĩ nổi tiếng.
Nếu như bạn lựa chọn bán tranh nghệ thuật, thì việc quan trọng nhất là bạn phải sưu tập được những bức tranh mà bạn coi là hoàn hảo nhất. Bởi vì, để thuyết phục được khách hàng mua hàng chính là giá trị và ý nghĩa của bức tranh. Bạn có thể dựa vào một vài gợi ý dưới đây là lựa chọn thị trường ngách phù hợp để kinh doanh:

  • Tranh được vẽ từ các nghệ sĩ nổi tiếng hoặc được nhiều người yêu mến.
  • Tranh được vẽ từ các chất liệu đặc biệt như bột màu hoặc acrylic.
  • Hoặc lựa chọn kinh doanh tranh theo một phong cách cụ thể, có thể là trường phái tranh mô phỏng hoặc tranh giả tưởng,...
20231116_iZK52Wg6.png

Xác định được thị trường ngách

Bước 2: Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu rất quan trọng, bởi đây chính là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành của cửa hàng bán tranh. Để hiểu được khách hàng của bạn là ai thì bạn phải trả lời được các câu hỏi sau đây:

  • Đội tuổi và giới tính.
  • Mức thu nhập và tình trạng kinh tế.
  • Có sở thích sưu tầm tranh hay không? 
  • Sở thích và lối sống của khách hàng cũng có thể làm ảnh hưởng đến phong cách cũng như thể loại tranh mà bạn sẽ kinh doanh: tranh sơn dầu, tranh sơn mài, tranh trừu tượng,...

Bước 3: Chuẩn bị nguồn vốn

Mở cửa hàng bán tranh thì sẽ cần bao nhiêu vốn? Vốn mở cửa hàng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô cửa hàng, địa điểm thuê mặt bằng, các mẫu tranh kinh doanh,...Quy mô càng lớn thì nguồn vốn cần chuẩn bị càng nhiều và nếu bạn có sẵn mặt bằng thì đỡ chi phí thuê mặt bằng cửa hàng hơn.

Thông thường, để mở một cửa hàng bán tranh sẽ cần khoảng 200 triệu đồng với quy mô nhỏ. Còn với quy mô lớn hơn thì số tiền cũng lớn hơn nhiều. Ngoài ra, để tránh gặp rủi ro không thể khắc phục được trong quá trình kinh doanh thì bạn nên chuẩn bị nguồn vốn dự phòng. Đồng thời phải tính toán thật kỹ các chi tiêu rồi mới đưa ra các phương án quyết định.

20231116_bnvAB5fv.png

Chuẩn bị nguồn vốn

Bước 4: Tìm kiếm nhà cung cấp

Lĩnh vực kinh doanh bán tranh này thì quan trọng nhất vẫn là chất lượng của sản phẩm vì nó chiếm đến 80% sự thành công. Vậy nên bạn hãy lựa chọn những nhà cung cấp tranh cẩn thận và đáng tin cậy. Tùy vào thị trường mà bạn muốn hướng tới thì sẽ cần cân nhắc lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.

Nếu như bạn muốn kinh doanh cửa hàng tranh với mặt hàng tranh giá rẻ, khi làm việc với xưởng sản xuất thì bạn cần phải liên tục giám sát chất lượng, thường xuyên kiểm tra tiến độ. Còn ngược lại, không thường xuyên giám sát chất lượng tranh thì có thể lô hàng của bạn có thể bị hỏng, khách hàng không hài lòng. Điều này sẽ khiến cho bạn có thể bị âm vốn và kinh doanh thất bại ngay từ những bước đầu tiên.

Cho nên, việc tìm kiếm nhà cung cấp tranh cho cửa hàng của bạn là rất quan trọng. Có thể là bạn kinh doanh tranh gia công hoặc tranh từ các họa sĩ nổi tiếng thì điều bạn cần quan tâm nhất đó chính là chất lượng của từng bức tranh. Điều này sẽ tạo nên sự uy tín và cũng chính là sợi dây để kết nối với khách hàng của bạn.

Tham khảo: Có 40 triệu nên kinh doanh gì?

Bước 5: Tìm kiếm mặt bằng phù hợp

20231116_ndxMgwTG.png

Tìm kiếm mặt bằng phù hợp

Tiếp đến bạn sẽ cần làm đó là phải tìm kiếm được mặt bằng kinh doanh phù hợp với tệp khách hàng mà bạn muốn hướng tới. Đối với cửa hàng bán tranh thì địa điểm lý tưởng sẽ là trung tâm thành phố, gần nơi công sở, trường học, các khu triển lãm nghệ thuật,...Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn một mặt bằng ngay tại các khu phố bán tranh.

Nếu như bạn chưa có kế hoạch cụ thể về địa điểm kinh doanh và hình thức kinh doanh mà bạn lựa chọn. Thì hãy xem xét lại 3 yếu tố sau: nhu cầu của thị trường, ngân sách có sẵn và thành phố bạn đang sống. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được địa điểm mở cửa hàng cho thuê sách truyện phù hợp.

Bước 6: Lập chiến dịch kinh doanh và marketing phù hợp

Đây là bước cuối cùng khiến cho việc bạn mở cửa hàng bán tranh có thành công hay không. Để kết nối được với khách hàng thì bạn phải có một kế hoạch kinh doanh và marketing phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay. Từ bức tranh chân dung của khách hàng mục tiêu thì bạn sẽ lập ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn kinh doanh của mình.

Đặt tên cho cửa hàng của bạn một cái tên (brand name), slogan và câu chuyện thương hiệu (storytelling) giúp truyền thông tốt và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Bạn nên khiến khách hàng mục tiêu của mình trở thành “những người bạn thân thiết”, điều này sẽ giúp cho cửa hàng bán tranh của bạn tạo ra nhiều lợi nhuận và giá trị hơn.

Bước 7: Đào tạo nhân viên

Tùy vào mô hình kinh doanh cửa hàng bán tranh lớn hay nhỏ, thì bạn mới quyết định có cần tuyển thêm nhân viên hay không. Nhân viên được đào tạo bài bản các kỹ năng về bán hàng, các kiến thức về tranh, hội họa sẽ tư vấn và hỗ trợ khách hàng được tốt hơn. Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua việc tuyển nhân viên quản lý kế toán, nhân viên giao hàng để hỗ trợ công cuộc kinh doanh và vận chuyển hàng hóa một cách tiện lợi nếu quy mô cửa hàng lớn.

Đọc thêm: 20 ngành nghề kinh doanh dễ kiến ra nhiều tiền nhất nhưng lại ít ai chịu làm

3. Lưu ý quan trọng khi mở cửa hàng bán tranh

Khi kinh doanh bất kì một lĩnh vực nào thì chắc chắn không thể tránh được các rủi ro. Tuy nhiên, nếu như chuẩn bị tốt thì có thể khắc phục được những rủi ro đó một cách dễ dàng hơn. Và dưới đây là một vài lưu ý quan trọng khi mở cửa hàng bán tranh:

3.1. Chuẩn bị nguồn vốn dự phòng

20231116_ofD3yCeI.png

Chuẩn bị nguồn vốn dự phòng

Để bắt tay vào kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào cũng cần đến vốn, chưa kể đến việc giá trị của các bức tranh lớn hơn nhiều so với các ngành kinh doanh khác. Ví dụ như một bức tranh phong thủy tầm trung có mức giá từ 1 triệu - 3 triệu đồng tùy từng mẫu. Thậm chí với những bức tranh khảm đá hoặc các tác phẩm từ các họa sĩ nổi tiếng thì số vốn có thể lên đến vài chục triệu thậm chí lên đến hàng trăm triệu trên một bức.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần phải cân đối với các chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên, trang trí cửa hàng,...Tất cả những khoản này sẽ “ngốn” của bạn khá nhiều, cho nên bạn cần phải chuẩn bị được một nguồn thật “cứng” và nguồn vốn dự phòng để có thể đối phó được mọi tình huống có thể xảy.

3.1. Trau dồi kiến thức về hội họa

20231116_IU8svAtU.png

Trau dồi kiến thức về hội họa

Bán tranh vẽ không chỉ bán sản phẩm mà bạn còn phải bán được giá trị vô hình mà sản phẩm mang lại. Thế nhưng để làm được điều này thì bạn cần phải có kiến thức về hội họa như: cách phối màu, cách bố cục tranh vẽ, chất liệu tạo nên bức tranh, ý nghĩa của từng bức tranh,...

Nếu như bạn có thể tìm được cho khách hàng những bức tranh mang lại được nhiều ý nghĩa cho họ như mong muốn. Thì chắc chắn rằng những vị khách hàng sẽ tạo ra cho bạn rất nhiều khách hàng mới, tạo ra doanh thu ổn định cho cửa hàng. Chính vì vậy, việc trau dồi kiến thức về hội họa là rất quan trọng, không chỉ với chủ cửa hàng là bạn mà còn với các nhân viên trong cửa hàng.

3.2. Kết hợp với các công cụ hỗ trợ bán hàng

Hiện nay, website bán hàng, các sàn thương mại điện tử, các trang mạng xã hội,...là một trong những kênh giúp quảng bá sản phẩm và thương hiệu cửa hàng của bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt là các mặt hàng kinh doanh có liên quan đến nghệ thuật như tranh vẽ.

Vậy nên, để quá trình kinh doanh cửa hàng bán tranh của bạn mang lại hiệu quả tốt nhất. Bạn hãy kết hợp truyền thông thương hiệu cũng như các sản phẩm nổi bật của bạn trên những kênh này, để nhiều khách hàng biết đến cửa hàng của mình nhiều hơn.

3.3. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ kinh doanh

Trong cửa hàng bán tranh thì có rất nhiều loại tranh khác nhau từ phong cách, đến tác giả, cũng như mức giá cũng sẽ khác nhau. Nên rất dễ xảy ra tình tình trạng nhầm lẫn, khó kiểm soát được số lượng hàng thực tế đang có tại kho. Với những người thiếu kinh nghiệm khi mới cửa hàng bán tranh thì rất khó có thể kiểm soát được số lượng thực tế cũng như tình hình kinh doanh của cửa hàng.

20231116_6lApjQ7l.png

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Chính vì vậy, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để có thể kiểm soát được mọi tình hình kinh doanh của cửa hàng. Với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn thì bạn có thể dễ dàng quản lý:

  • Quản lý kho: Hỗ trợ quản lý nhập kho, xuất kho, tồn kho bất kỳ thời điểm nào. Dễ dàng quản lý các sản phẩm, công tác kiểm kho cũng được thực hiện rất nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhờ mã vạch riêng biệt cho từng sản phẩm.
  • Quản lý bán hàng: Các hoạt động xuất, nhập kho, công nợ của khách hàng, công nợ nhà cung cấp, hàng trả nhà sản xuất,...đều được quản lý chặt chẽ thông qua phần mềm. Đồng thời bạn có thể dễ dàng quản lý theo báo cáo trực quan theo tuần, tháng, quý, năm.
  • Lưu trữ mọi thông tin của khách hàng: Nắm bắt được số lượng khách, tăng giảm như thế nào qua từng thời điểm, biết được nhóm khách hàng ổn định, nhắn tin đến họ khi cửa hàng có chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt,... Đây là một trong những bước quan trọng để mở cửa hàng bán tranh thành công và hút khách.

Tổng kết, có thể thấy kinh doanh bán tranh là một trong những ngành kinh doanh mang lại lợi nhuận rất cao. Nếu bạn mở cửa hàng bán tranh thì hãy chuẩn bị kỹ lưỡng về vốn, chọn địa điểm kinh doanh phù hợp và nhà cung cấp uy tín.Mong rằng những thông tin ở trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình mở cửa hàng, kinh doanh thành công và tạo ra lãi “khủng”.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm