TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm mở shop decor từ A - Z cho người mới bắt đầu

2022-03-02

Mở cửa hàng bán decor là lĩnh vực kinh doanh khá tiềm năng được nhiều người chú ý trong thời gian gần đây. Mô hình kinh doanh đồ decor với các sản phẩm, đồ trang trí nhà cửa, đồ nội thất ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, với người mới bắt đầu khởi nghiệp decor thì cần phải chuẩn bị những gì, chuẩn bị như thế nào để giảm rủi ro khi kinh doanh đồ decor? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm mở shop decor từ A - Z cho người mới bắt đầu.

1. Tìm hiểu về thị trường đồ decor hiện nay

1.1 Đồ decor là gì?

“Decor” là thuật ngữ sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và phổ biến nhất là trong ngành trang trí nội thất. Từ “decor” dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “trang trí”, bắt nguồn từ “Decorate” trong tiếng Anh. Mục đích của hàng decor là mang lại sự độc đáo, mới lạ, tránh sự đơn điệu nhàm chán trong thiết kế giúp chúng ta cảm nhận được một không gian thú vị hơn.

Bên cạnh việc kết hợp các vật dụng trang trí nội thất sao cho thời trang, hài hòa về màu sắc bạn còn phải đảm bảo kích thước và công năng sử dụng trong cuộc sống.

Đồ decor là gì

Đồ decor là gì

1.2 Phân loại đồ decor trên thị trường

Ngày nay, góc nhìn thẩm mỹ trong decor hiện nay có 2 xu hướng thịnh hành nhất đó là theo kiểu hiện đại phương Tây và xu hướng truyền thống dân tộc.

Hàng decor mang lại cảm giác vừa hiện đại vừa cổ điển tùy thẩm mỹ từng người lựa chọn. Nếu như bạn là người thích những phong cách hoài niệm xưa cũ một chút nhưng vẫn phải có dáng vẻ hiện đại thì hãy lựa chọn những món hàng decor làm bằng chất liệu vải và mang hơi hướng nghệ thuật một chút.

Các loại hàng decor có trên thị trường hiện nay:

  • Vật dụng, đồ trang trí nhà bếp
  • Trang trí phòng ngủ
  • Tranh treo tường, khăn trải bàn
  • Trang trí văn phòng, đồ để bàn
  • Các loại đồ dùng, vật phẩm phong thủy
  • Vật dụng gia đình
  • Tượng nghệ thuật

Các nguyên tắc của decor bao gồm:

  • Tạo sự cân bằng trong không gian
  • Tuân thủ nguyên tắc hài hòa
  • Đảm bảo quy luật nhịp điệu
  • Quy luật tương phản
  • Phân chia tỷ lệ hợp lý
  • Tạo điểm nhấn
  • Quy luật tương xứng

1.3 Những phân khúc khách hàng của đồ decor

Để bắt đầu công việc làm ăn kinh doanh trong mọi lĩnh vực thì điều quan trọng đầu tiên là xác định phân khúc khách hàng. Kinh nghiệm mở shop decor là bạn cần xác định đúng phân khúc bạn hướng đến để tránh rủi ro khi kinh doanh đồ decor. Hãy xây dựng bản hồ sơ khách hàng: Họ là ai? Nằm trong độ tuổi nào? Có sở thích đặc biệt gì? Xu hướng mua sắm? Những sản phẩm nào sẽ phù hợp với phân khúc đó? Họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu tiền cho các sản phẩm decor? 

Tùy thuộc vào hồ sơ khách hàng khác nhau, sản phẩm hoặc mô hình kinh doanh của bạn cũng sẽ khác nhau. Không nên chỉ khoanh vùng kinh doanh đồ decor là kinh doanh nội thất như giường tủ, thiết kế nhà cửa, bàn ghế, kệ,... Shop decor còn có thể là những sản phẩm tiện ích phục vụ mục đích làm đẹp như đồ phong thủy, tranh treo tường, đồng hồ để bàn, kệ sách,... Khi đã xác định được đối tượng và nhu cầu của khách hàng muốn hướng đến, bạn sẽ có định hướng kinh doanh và tìm các nguồn nhập decor phù hợp.

Xem thêm: Làm sao để khách hàng biết đến mình? Những tuyệt chiêu thu hút khách hàng hiệu quả nhất

1.4 Các kênh bán hàng được nhiều nhà bán đồ decor ưa chuộng hiện nay

Các dự án kinh doanh đồ decor thường được triển khai trên nhiều kênh bán hàng để tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng.

Kênh bán hàng decor được ưa chuộng

Kênh bán hàng decor được ưa chuộng

Hiện nay, nhiều nhà bán đồ decor ưa chuộng các kênh bán hàng như:

  • Bán hàng trên Facebook cá nhân: Facebook là kênh kinh doanh trên mạng xã hội ai cũng có thể bán hàng miễn phí. Hãy xây dựng Profile shop decor thật chất lượng để tiếp cận và thu hút được khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, cập nhật đầy đủ những thông tin trong phần giới thiệu shop decor là điều cần thiết để khách hàng có thể tin tưởng và liên hệ tư vấn mọi lúc. 
  • Bán hàng trên Fanpage: Để mở rộng quy mô phát triển kinh doanh shop decor thì nên tạo Fanpage. Fanpage vừa tăng nhận diện thương hiệu của shop, vừa có thể liên kết tài khoản Instagram để dễ dàng quản lý. Fanpage như một cửa hàng online để bạn đăng tải những sản phẩm của cửa hàng. Người dùng có thể xem và chọn được những sản phẩm của bạn một cách đơn giản. Facebook có tính năng cho phép bạn tạo các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Các bài đăng đăng trên Page cần được đồng bộ từ mặt nội dung đến hình ảnh, chất lượng và content thu hút. Shop decor nên bắt “trend”  nhưng không nên chia sẻ những bài viết tiêu cực làm mất thiện cảm của khách hàng với Page.
  • Bán hàng trên Instagram: Instagram là một kênh kinh doanh qua mạng xã hội miễn phí để chia sẻ hình ảnh. Hình ảnh trên Instagram đăng lên theo khung vuông. Đặc biệt, bạn có thể tạo kho Story trên Instagram với các hiệu ứng, bố cục đa dạng. Khi khách hàng ghé vào Instagram của bạn có thể xem tin nổi bật như hàng decor, sản phẩm bán chạy, feedback khách hàng,... mà bạn xây dựng. Theo thống kê, có tới 90% người dùng Instagram dưới 35 tuổi, trong đó khoảng từ 16 - 25 tuổi chiếm phần lớn.
  • Bán hàng trên Website: Website là kênh kinh doanh giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, xây dựng thương hiệu của bạn. Khách hàng tìm kiếm trên Website có thể xem sản phẩm, lựa chọn và thêm vào giỏ hàng rồi đi đến thanh toán. Ngoài ra, áp dụng các bài viết chuẩn SEO để đẩy lượt tìm kiếm lên Top Google giúp tăng thứ hạng tìm kiếm sản phẩm của cửa hàng sẽ có lượng traffic về trang web và thương hiệu của bạn càng được biết đến rộng rãi.
  • Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,... là những sàn TMĐT nổi tiếng tại Việt Nam mà bạn có thể tạo gian hàng kinh doanh online. Cả 3 sàn này đều dễ dàng đăng ký mở gian hàng, và có những ưu thế vượt trội riêng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý những nhà phân phối hàng decor sẽ trực tiếp cạnh tranh với bạn trên các sàn này.

Đọc thêm: Những điều bạn cần biết để mở cửa hàng bán tranh thành công

2. Kế hoạch mở cửa hàng bán đồ decor

2.1 Nghiên cứu thị trường

Theo các chuyên gia phân tích, Việt Nam là quốc gia lý tưởng để các hãng nội thất, công ty nội thất xây dựng nhà máy sản xuất đồ nội thất và xuất khẩu. Tính đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm nội thất sản xuất bởi Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia: Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada, Úc và Trung Quốc là những thị trường vô cùng khó tính.

Nền kinh tế đang phát triển ổn định và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh. “Khách hàng không chọn đồ nội thất như những vật dụng thông thường để sử dụng nữa mà để thể hiện phong cách sống, gu thẩm mỹ tinh tế”. Theo nghiên cứu, người tiêu dùng Việt Nam thường có xu hướng thay đổi trang trí nhà, văn phòng, quán khá thường xuyên. Các khách hàng ở lứa tuổi 25-35 có xu hướng sắp xếp lại nội thất trong vòng 6 đến 12 tháng. Đây là nhóm khách hàng đặc biệt quan tâm đến các trải nghiệm khi mua sắm hiện đại và tiện lợi.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Hiện nay, nhu cầu về các sản phẩm trang trí nhà cửa đang rất phát triển. Người dùng muốn thiết kế theo phong cách, sở thích của mình nhằm giúp tạo ra một không gian riêng độc đáo. Nhận thấy nhu cầu đó, nhiều cơ sở trong nước đã bắt đầu việc sản xuất những đồ dùng, sản phẩm để trang trí trong nhà nhiều hơn. Những sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài cũng đa dạng mẫu mã với thiết kế độc đáo và sáng tạo. Chủ kinh doanh có thể tham khảo nguồn hàng decor 1688 để có hàng decor giá vừa phải. Trong khi đó, nguồn nhập đồ decor trong nước lại có chi phí quá lớn, khiến cho giá bán của sản phẩm cao hơn hàng nhập khẩu. Các dự án kinh doanh đồ decor cũng khó cạnh tranh về mặt kiểu dáng. Nghiên cứu thị trường giúp chúng ta biết xu hướng khách hàng yêu thích hàng ngoại hơn nay nội hơn để từ đó bạn có thể đưa ra lựa chọn lấy sỉ đồ trang trí nội thất hợp lý.

2.2 Tìm kiếm nhà cung cấp

Lĩnh vực hàng decor này thì quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm vì nó chiếm 80% sự thành công trong khởi nghiệp decor. Vậy nên hãy chọn lựa nguồn nhập hàng decor cẩn thận, đáng tin cậy. Khi giao cho xưởng sản xuất để gia công thì phải liên tục giám sát chất lượng, kiểm tra theo tiến độ cho đến ngày hoàn thành. Nếu bạn không thường xuyên đốc thúc, giám sát chất lượng thì rất có thể xưởng làm không hiệu quả, xưởng giao chậm, xưởng ăn bớt gian lận dẫn đến lô hàng của bạn bị khách hàng trả về, âm vốn dẫn đến thất bại ngay từ bước đầu.  
Kinh doanh cần nhất là sự cẩn trọng, vì vậy việc tìm nguồn hàng là việc không thể lơ là. Đối với nhiều shop chọn cách đánh hàng từ Trung Quốc thì cần tìm đối tác uy tín, kiểm tra thật kỹ càng, yêu cầu gửi mẫu kiểm tra hàng số lượng nhỏ trước khi đặt số lượng lớn,.. 

Đối với mặt hàng đồ decor dễ vỡ như gương, kính,... nên lựa chọn những nguồn cung có bảo hiểm, bảo hành cho sản phẩm trong quá trình giao hàng. Bởi nếu không may, sản phẩm bị hỏng do quá trình vận chuyển mà bạn không biết thì sẽ bị thiệt vì hàng không bán được mà chi phí nhập vẫn phải thanh toán.

2.3 Chuẩn bị nguồn vốn

Mở cửa hàng decor cần bao nhiêu vốn? Vốn mở shop decor tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô cửa hàng, địa điểm thuê mặt bằng, các loại sản phẩm kinh doanh,... Thực tế, mở cửa hàng có quy mô lớn thì cần nhiều vốn hơn cửa hàng có quy mô nhỏ. Nếu bạn có sẵn mặt bằng thì đỡ chi phí thuê cửa hàng hơn. Ngoài ra, để tránh rủi ro khi kinh doanh đồ decor thì bạn nên tính toán trước các phương án rồi quyết định.

Với quy mô vừa thì số vốn sẽ khoảng 100.000.000 VNĐ, còn quy mô lớn thì con số sẽ lớn hơn nhiều.

Vốn kinh doanh shop decor

Nghiên cứu thị trường

2.4 Tìm kiếm khách hàng

Sau khi đã khai trương cửa hàng, bạn cần tìm kiếm khách hàng. Lên các chiến dịch quảng cáo thu hút và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Đối tượng khách hàng có thể là các công ty, các khách hàng ở lứa tuổi 25-35 có xu hướng sắp xếp lại nội thất trong vòng 6 đến 12 tháng, những người sống trong khu chung cư,… 

2.5 Mục tiêu cần đạt trong tương lai

Trong bản kế hoạch kinh doanh cần đặt ra mục tiêu phấn đấu theo từng mốc thời gian và có thời hạn hoàn thành, nội dung chi tiết cụ thể. Có bản kế hoạch khoa học sẽ giúp cho bạn vạch ra hướng đi rõ ràng. Sau khi cửa hàng phát triển ổn định bạn có thể tham khảo mở thêm app bán đồ decor để khách hàng dễ dàng mua sắm online.

2.6 Lựa chọn quy mô kinh doanh

Bạn muốn mở một cửa hàng kinh doanh đồ trang trí lớn hay chỉ là một cửa hàng decor nhỏ? Để quyết định mô hình kinh doanh, bạn phải dựa vào số vốn, kinh nghiệm và hướng phát triển cửa hàng. Mô hình tổ chức nào cũng sẽ có khó khăn và thuận lợi riêng. Bạn cần xem xét những gì mình đang có phù hợp với quy mô nào, rồi từ đó đưa ra quyết định chọn quy mô lớn hay nhỏ mở cửa hàng decor.

2.7 Lên kế hoạch Marketing

Kế hoạch Marketing khoa học, hữu ích sẽ phác thảo, vạch ra những nội dung chiến lược cần thực hiện để thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Đặc trưng của lĩnh vực decor là bạn phải có gout thẩm mỹ để có thể tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo nhiều nguồn lấy sỉ đồ trang trí nội thất tốt nhất để tìm hiểu sự khác biệt giữa các sản phẩm. Tham khảo để đặt phép so sánh, học hỏi và cải thiện các sản phẩm ở cửa hàng bạn. Cửa hàng nên thường xuyên tổ chức các trò chơi tặng quà, voucher giảm giá dành cho khách hàng để họ quan tâm và quay lại cửa hàng. 

2.8 Cách quản lý nhân viên

Tùy theo quy mô kinh doanh nhỏ hay lớn, bạn mới quyết định có cần tuyển nhân viên hay không. Nhân viên được đào tạo kỹ năng bán hàng và kiến thức về lĩnh vực đồ trang trí sẽ tư vấn và hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua việc tuyển nhân viên quản lý kế toán, nhân viên giao hàng để hỗ trợ công cuộc kinh doanh và vận chuyển hàng hóa một cách tiện lợi nếu quy mô cửa hàng lớn.

3. Kinh nghiệm mở shop decor

Đặc trưng của lĩnh vực decor là bạn phải có gout thẩm mỹ để có thể tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo nhiều nguồn lấy sỉ đồ trang trí nội thất để tìm hiểu sự khác biệt, ý nghĩa của các sản phẩm.

Kinh nghiệm kinh doanh shop decor

Kinh nghiệm kinh doanh shop decor

Về hình ảnh các sản phẩm decor của cửa hàng thì bạn nên tự chụp hoặc thuê studio chụp. Sau đó chèn logo lên hình ảnh để xây dựng tên thương hiệu về lâu dài hơn. Hãy chăm sóc khách hàng, đặc biệt là những người đang sử dụng sản phẩm của bạn. Liên hệ qua email hướng dẫn cách lắp đặt, hỏi họ xem sản phẩm có sử dụng tốt không, tư vấn thêm và giới thiệu sản phẩm mới cho họ. Gửi email quảng cáo về các voucher cho khách hàng cũ, khuyến mãi, giảm giá,... để lôi kéo khách hàng đến shop decor của bạn. Để tối ưu quy trình vận hành cửa hàng, một lời khuyên cho bạn là hãy tiến hành sử dụng công nghệ phần mềm quản lý mới nhất. 
Tổng quan, bài viết đã chia sẻ những bí quyết và kinh nghiệm mở shop decor từ A - Z cho người mới bắt đầu. Nếu còn gì băn khoăn xin hãy để lại bình luận bên dưới, Nhanh.vn sẽ giải đáp ngay. Chúc các bạn thành công!

 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm