Trong kinh doanh, các chủ Shop luôn rất chú trọng vào việc thu hút và tìm kiếm thêm khách hàng để có thể cải thiện doanh thu và phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, các chiến lược thu hút khách hàng giờ đây đã có một chút thay đổi, thay vì phải luôn cố gắng đầu tư thời gian công sức để tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì chúng ta lại hướng đến thu hút khách hàng để họ tự tìm đến mình nhiều hơn. Nhưng “Làm sao để khách hàng biết đến mình?” thì không phải là điều đơn giản. Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ gợi cho cho các bạn những tuyệt chiêu thu hút khách hàng hiệu quả nhất nhé!

1. Khách hàng quan trọng thế nào đối với doanh nghiệp?
Trong các mô hình kinh doanh của doanh nghiệp, bạn sẽ thấy có một nhân tố không bao giờ thiếu đó chính là khách hàng. Hiểu rõ vai trò của khách hàng chính là nền tảng cho mọi chiến lược bán hàng thành công. Khách hàng không chỉ đơn thuần là người mua sản phẩm, khách hàng là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiểu rõ vai trò của khách hàng chính là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững. Đối với doanh nghiệp, khách hàng là yếu tố quyết định sự sống còn, bởi họ là nguồn doanh thu trực tiếp và là nền tảng thúc đẩy mọi hoạt động kinh doanh.
Không chỉ dừng lại ở việc mua và sử dụng sản phẩm, khách hàng còn góp phần quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Thông qua những phản hồi khách quan, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp hơn với nhu cầu thực tế.
Bên cạnh đó, mỗi khách hàng còn có thể trở thành một “đại sứ thương hiệu” khi họ chia sẻ trải nghiệm tích cực trên mạng xã hội hoặc giới thiệu đến bạn bè, người thân. Tuy nhiên, để làm được điều này, doanh nghiệp cần đảm bảo mang lại sản phẩm chất lượng và trải nghiệm hài lòng.
Cuối cùng, tiếng nói và sự trung thành của khách hàng chính là thước đo cho uy tín và giá trị của doanh nghiệp trên thị trường. Do đó, việc duy trì tương tác thường xuyên, xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp giữ vững vị thế và gia tăng niềm tin lâu dài.
Khách hàng tự tìm kiếm mình sẽ nâng cao giá trị doanh nghiệp của bạn. Vị thế các sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ được nâng cao vì khách hàng đang tìm kiếm bạn có nghĩa là họ thực sự đang cần bạn và những sản phẩm/dịch vụ của bạn phù hợp với nhu cầu và kỳ vọng của họ.
So với việc phải tìm kiếm những khách hàng tiềm năng có thể trở thành khách hàng thực thụ của bạn thì cách này mang lại nhiều lợi ích hơn. Khi khách hàng tự tìm đến bạn thì khả năng gắn bó với khách hàng cũng lâu dài hơn, bạn sẽ dễ dàng thu hút họ bởi những chiến lược bán hàng hơn.

Thu hút khách hàng là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển doanh nghiệp. Nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh, hãy tham khảo cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết dành cho người mới để có nền tảng vững chắc trước khi triển khai các chiến lược marketing.
Tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng với doanh nghiệp của bạn nhờ giải pháp quản lý bán hàng của Nhanh.vn. Công cụ giúp bạn triển khai những chương trình khuyến mại đa dạng để thu hút khách hàng hiệu quả như:
- Coupon (Phiếu/Mã giảm giá)
- Tích điểm
- Quà tặng

2. Làm sao để khách hàng biết đến mình?
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc thu hút khách hàng đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược toàn diện, đồng bộ và bền vững. Có một sự thật là khách hàng sẽ chỉ thật sự quan tâm đến doanh nghiệp khi họ cảm nhận được giá trị mà sản phẩm, dịch vụ mang lại cho họ.
2.1. Xây dựng thương hiệu rõ ràng, nhất quán
Trong bất kỳ chiến lược thu hút khách hàng nào, thương hiệu chính là yếu tố nền tảng. Khách hàng thường lựa chọn những doanh nghiệp có thông điệp rõ ràng, hình ảnh nhất quán và dễ ghi nhớ. Từ logo, màu sắc, slogan cho đến cách giao tiếp trên website hay mạng xã hội, tất cả đều cần được đồng bộ để tạo dựng niềm tin.
Một thương hiệu chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp nổi bật giữa vô số đối thủ. Khi khách hàng nhìn thấy sự nhất quán ở mọi điểm chạm, họ sẽ dễ dàng ghi nhớ và hình thành ấn tượng tích cực. Đây chính là bước đầu tiên, cũng là cách để thu hút khách hàng bền vững và hiệu quả nhất.
2.2. Sử dụng mạng xã hội làm truyền thông
Truyền thông qua mạng xã hội hiện nay là một trong những cách thức quảng bá hiệu quả được sử dụng nhiều nhất. Bởi mạng xã hội ngày càng thông dụng, cách thức hoạt động của nó đã dần phổ biến, người sử dụng thì ngày một nhiều hơn và quan trọng hơn cả là các trang mạng xã hội này đều được miễn phí. Mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận tới nhiều người tiêu dùng hơn và việc thu hút khách hàng từ mạng xã hội là một cách làm hoàn toàn hiệu quả.
Để dễ dàng thu hút khách hàng trên mạng xã hội bạn có thể chạy các chương trình quảng cáo trên mạng xã hội. Đồng thời xây dựng lên các Fanpage bán hàng để chia sẻ về các sản phẩm/dịch vụ hàng hóa của bạn để khách hàng hiểu thêm về thương hiệu của bạn và củng cố lòng tin cho khách hàng.
Một số mạng xã hội được sử dụng phổ biến hiện nay bạn có thể sử dụng để PR sản phẩm như: Tiktok, Facebook, Zalo, instagram, Youtube.... Nổi bật nhất có thể là Tiktok, nơi bạn có thể sản xuất những video giới thiện sản phẩm nhanh để thu hút người xem. Số lượng người sử dụng Tiktok khá nhiều và hầu hết mọi người đều thích những dạng video cung cấp thông tin nhanh chóng.
Một trong những dạng bài đăng thu hút các khách hàng mới tìm đến sản phẩm của bạn chính là đăng tải các mẫu content feedback khách hàng hiệu quả. Cách này là minh chứng trực tiếp cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn.

2.3. Không hướng mục tiêu đến tất cả mọi người
Thiết nghĩ sẽ có nhiều người phản đối cách làm này và cho rằng nó sẽ làm giảm cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Tuy nhiên, đây là cách làm hoàn hảo để giúp bạn tìm đúng những khách hàng có thể thuộc về mình hơn, thay vì phải đặt áp lực hướng các chiến lược thu hút đến tất cả mọi khách hàng thì việc bạn chú trọng vào thị trường khách hàng mục tiêu sẽ hiệu quả hơn rất nhiều và bạn sẽ đi đúng mục tiêu kinh doanh ban đầu đã đặt ra hơn.
Hơn nữa, mỗi người đều có những mong muốn cần đáp ứng khác nhau, việc xây dựng một nhóm đối tượng nhất định để hướng đến mục tiêu kinh doanh sẽ dễ dàng hơn việc bạn theo đuổi nhiều người sẽ tạo thành những mảnh ghép rời rạc.
Khi truyền thông về sản phẩm của mình phải xác định đúng tệp khách cần tiếp cận. Họ thích cái gì? Hành vi của họ là như thế nào?. Bạn có thể tham khảo chi tiết về cách xác định khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng để xây dựng chiến lược thu hút hiệu quả hơn.
2.4. Sử dụng Email Marketing
Theo thống kê thực tế cho thấy, việc sử dụng Email Marketing sẽ vô cùng hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và nó chỉ đứng sau kênh tìm kiếm. Tuy nhiên, để mang website của bạn đúng trên hàng top của kênh tìm kiếm thì phải mất ít nhất 2 đến 3 tháng, trong khi email thì có thể mang đến kết quả ngay lập tức. Đây là lý do bạn nên sử dụng Email Marketing để quảng bá thương hiệu.
Một số chiến dịch email Marketing đơn giản và hiệu quả được sử dụng phổ biến nhất hiện nay như:email cho khách hàng mới, email thông tin ưu đãi, email quà tặng khách hàng cũ, email chào mừng,...Những chiến dịch này không chỉ giúp bạn mang lại một lượng lớn khách hàng tiềm năng mà còn có thể khiến họ trở thành khách hàng thân thiết trong tương lai.
Một trong những cách thu hút khách hàng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao chính là khuyến khích khách hàng cũ chia sẻ trải nghiệm. Thực tế, thông tin đến từ truyền thông chỉ đạt mức độ tin cậy khoảng 60%, trong khi lời giới thiệu trực tiếp từ người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ có thể khiến khách hàng mới tin tưởng đến 95%.
Để thực hiện, doanh nghiệp có thể xây dựng các chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng cũ. Nội dung chương trình nên khuyến khích họ đăng cảm nhận, review hoặc hình ảnh trải nghiệm sản phẩm kèm hashtag thương hiệu trên mạng xã hội, hội nhóm. Cách này vừa giúp tăng sự lan tỏa, vừa biến khách hàng cũ thành “đại sứ thương hiệu” tự nhiên, góp phần mở rộng tệp khách hàng tiềm năng.

2.6. Chất lượng sản phẩm
Mọi chiến lược thu hút khách hàng trong kinh doanh cũng sẽ chỉ đảm bảo được sự hiệu quả trong thời gian ngắn còn hiệu quả dài hạn thực sự nằm ở chất lượng của sản phẩm. Nếu sản phẩm của các bạn tốt thì hãy cứ tự tin rằng dù không có truyền thông nhiều thì cũng sẽ được mọi người tiếp nhận chẳng qua là hơi mất thời gian lâu hơn một chút. Nhưng nếu sản phẩm của các bạn mà không tốt - chỉ dùng những chiến dịch thu hút rầm rộ để tạo bong bóng thì sau một thời gian cũng sẽ không được chào đón trên thị trường. Chiến lược thu hút khách hàng là cần thiết nhưng việc chú trọng vào chất lượng sản phẩm vẫn phải đặt lên hàng đầu.
2.7. Khuyến mãi và trải nghiệm đặc biệt
Trong số nhiều cách thu hút khách hàng, khuyến mãi và trải nghiệm dùng thử luôn là “vũ khí” quen thuộc nhưng hiệu quả. Tâm lý người tiêu dùng thường bị hấp dẫn bởi những ưu đãi rõ ràng: voucher giảm giá, quà tặng kèm hoặc chương trình dùng thử miễn phí. Đây vừa là động lực để họ ra quyết định mua hàng nhanh hơn, vừa tạo sự tò mò, khiến khách hàng muốn trải nghiệm ngay lập tức.
Doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình như: Giảm giá theo mùa, tặng voucher cho khách hàng mới, ưu đãi đặc biệt cho đơn hàng đầu tiên hoặc tặng sản phẩm mẫu để khách hàng thử nghiệm. Khi được trải nghiệm thực tế, khách hàng dễ dàng hình thành ấn tượng tích cực và tăng khả năng quay lại mua hàng.
Bên cạnh đó, việc kết hợp ưu đãi với thông điệp truyền thông hấp dẫn sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, vừa thu hút khách hàng mới, vừa giữ chân khách hàng cũ, xây dựng vòng tròn tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.
Một trong những cách đơn giản và hiệu quả để tăng độ nhận diện là triển khai khuyến mãi. Bạn có thể tham khảo 7 chương trình khuyến mãi hay nhất trong marketing để chọn ra hình thức phù hợp cho cửa hàng của mình.

2.8. Tạo ra nội dung hữu ích, gắn liền nhu cầu khách hàng
Một trong những mẹo thu hút khách hàng hiệu quả nhất chính là cung cấp nội dung có giá trị thực sự với họ. Khách hàng thường tìm đến những thương hiệu không chỉ bán sản phẩm, mà còn giúp họ giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hoặc công việc.
Doanh nghiệp có thể triển khai nhiều hình thức khác nhau như: bài viết blog, video hướng dẫn, infographic, hay các buổi livestream giải đáp thắc mắc. Nội dung càng sát với nhu cầu và thói quen tìm kiếm của khách hàng thì khả năng gây chú ý và giữ chân họ càng cao.
Khi liên tục sản xuất những thông tin hữu ích, doanh nghiệp không chỉ tạo dựng được lòng tin mà còn khẳng định chuyên môn và vị thế trên thị trường. Đây là cách thu hút khách hàng lâu dài, vừa tăng nhận diện thương hiệu, vừa thúc đẩy hành vi mua hàng một cách tự nhiên.
Để khách hàng biết đến mình, doanh nghiệp không chỉ cần sản phẩm tốt mà còn phải có chiến lược thu hút khách hàng đúng đắn. Từ xây dựng thương hiệu, tạo nội dung hữu ích cho đến chăm sóc khách hàng tận tâm, mọi yếu tố đều góp phần tạo niềm tin của khách hàng. Khi khách hàng có sự tin cậy với doanh nghiệp, họ sẽ tự nhiên trở thành người đồng hành lâu dài của doanh nghiệp.