Bắt đầu kinh doanh Dropshipping, cũng như bất kỳ loại hình kinh doanh mạo hiểm nào là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, đó là một trong những cách khởi nghiệp tuyệt vời. Bạn có thể bán cho khách hàng mà không cần giữ hàng tồn kho. Bạn không cần phải trả trước cho các sản phẩm.
Và nếu bạn nghiêm túc với loại hình kinh doanh này, bạn có thể xây dựng nguồn thu nhập bền vững về lâu dài. Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn làm thế nào để bắt đầu kinh doanh Dropshipping - cách dễ nhất để bán hàng online.
Nội dung chính [hide]
1. Mô hình kinh doanh Dropshipping hoạt động như thế nào?
Mô hình kinh doanh Dropshipping hoạt động như thế nào?
Dropshipping là một phương thức bán hàng cho phép chủ cửa hàng bán trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần dự trữ bất kỳ hàng tồn kho nào. Khi khách hàng mua sản phẩm từ cửa hàng Dropshipping, nhà cung cấp bên thứ ba sẽ giao hàng trực tiếp cho khách. Khách hàng sẽ phải thanh toán theo giá bán lẻ bạn đưa ra còn bạn thì trả cho nhà cung cấp theo giá bán buôn và phần còn lại là lợi nhuận. Bạn sẽ không phải xử lý sản phẩm hoặc đầu tư bất kỳ khoản tiền nào vào hàng tồn kho. Để bán sản phẩm bạn chỉ cần đăng ký với nhà cung cấp.
Hai cách phổ biến để tìm nhà cung cấp cho cửa hàng Dropshipping của bạn là:
Tìm kiếm các nhà cung cấp có nhu cầu bán hàng của mình thông qua hình thức Dropshipping trên các trang mạng xã hội, các hội nhóm
Tìm hiểu sản phẩm mà bạn muốn bán sau đó tìm kiếm một nhà cung cấp hợp lý để đàm phán hợp tác
Trong mô hình kinh doanh Dropshipping, bạn có trách nhiệm tạo ra một trang web, fanpage bán hàng và thương hiệu của riêng mình, cũng như lựa chọn và tiếp thị các sản phẩm bạn muốn bán. Doanh nghiệp của bạn cũng chịu trách nhiệm về chi phí vận chuyển và thiết lập giá cả mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt.
2. Dropshipping sẽ phù hợp với những đối tượng nào?
2.1 Dân văn phòng
- Có thể linh hoạt sắp xếp thời gian làm việc, phù hợp với những người bận rộn
- Không cần đầu tư vốn lớn, chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí nhỏ cho website, quảng cáo
- Có thể kiếm thêm thu nhập ngoài giờ làm việc chính
- Lợi nhuận thu được có thể thấp hơn so với các mô hình kinh doanh khác
- Cần có kỹ năng marketing, quảng cáo để thu hút khách hàng
- Cần quản lý đơn hàng cẩn thận để đảm bảo chất lượng dịch vụ
2.2 Sinh viên
- Có nhiều thời gian rảnh rỗi để học hỏi và phát triển mô hình kinh doanh
- Không cần đầu tư vốn lớn, phù hợp với những người có ít vốn
- Có thể kiếm thu nhập ngay từ khi còn đi học
- Cần có kỹ năng học tập và quản lý thời gian tốt để cân bằng giữa việc học và kinh doanh
- Cần có kiến thức về marketing, quảng cáo để thu hút khách hàng
- Cần kiên trì và nỗ lực để thành công
2.3 Người kinh doanh online
- Giúp mở rộng thị trường và đa dạng hóa sản phẩm mà không cần đầu tư thêm vốn
- Giúp giảm thiểu rủi ro tồn kho
- Giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành
- Lợi nhuận thu được có thể thấp hơn so với việc tự nhập hàng và bán
- Cần tìm kiếm nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm
- Cần quản lý đơn hàng cẩn thận để đảm bảo chất lượng dịch vụ
Ngoài ra, dropshipping cũng có thể phù hợp với những người:
- Có đam mê kinh doanh online
- Có kỹ năng marketing, quảng cáo
- Có khả năng quản lý thời gian và nguồn lực hiệu quả
- Có kiên nhẫn và quyết tâm theo đuổi mục tiêu
Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng order cho người mới hiệu quả
3. Làm Dropshipping bạn cần chuẩn bị những gì trước khi tham gia
3.1 Chuẩn bị tinh thần và tâm lý sẵn sàng
- Dropshipping là mô hình kinh doanh mà bạn không cần sở hữu kho hàng hay trực tiếp vận chuyển sản phẩm. Thay vào đó, bạn sẽ kết nối khách hàng với nhà cung cấp và họ sẽ chịu trách nhiệm giao hàng cho khách.
- Mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn có định hướng phát triển, xây dựng chiến lược và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh. Mục tiêu cần SMART (Specific - Cụ thể, Measurable - Đo lường được, Achievable - Có thể đạt được, Relevant - Liên quan, Time-bound - Có thời hạn)
- Có ý chí quyết tâm và kiên trì: Dropshipping đòi hỏi thời gian và nỗ lực để học hỏi, xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng. Hãy sẵn sàng đối mặt với những khó khăn và thử thách để đạt được thành công
3.2 Chuẩn bị, tích lũy kiến thức và kỹ năng
- Nghiên cứu kỹ thị trường để xác định nhu cầu chính xác của khách hàng, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh. Lựa chọn sản phẩm tiềm năng, có lợi nhuận cao và phù hợp với sở thích, am hiểu của bạn
- Học cách tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các kênh marketing online như Facebook, Instagram, Google Ads, SEO...
- Xây dựng quy trình xử lý đơn hàng hiệu quả, đảm bảo giao hàng nhanh chóng và giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách chuyên nghiệp
- Theo dõi chi tiêu, thu nhập và lợi nhuận một cách khoa học. Lập kế hoạch tài chính hợp lý để đảm bảo hoạt động kinh doanh ổn định.
3.3 Chuẩn bị vốn kinh doanh dropshipping
- Số vốn ban đầu cần thiết cho Dropshipping sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí xây dựng website, chi phí quảng cáo, chi phí vận chuyển...
- Luôn dự trù một khoản vốn để trang trải cho những chi phí phát sinh đột xuất hoặc để đầu tư cho các hoạt động marketing hiệu quả hơn
3.4 Chuẩn bị và tìm kiếm các công cụ cần thiết
- Website là cửa hàng trực tuyến của bạn, cần được thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng và tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm (SEO)
- Giúp bạn quản lý đơn hàng, sản phẩm, khách hàng, tồn kho một cách hiệu quả
- Sử dụng các công cụ marketing online như Facebook Ads, Google Ads, email marketing... để tiếp cận khách hàng tiềm năng cho shop và thu hút họ mua hàng.
3.5 Tìm kiếm nhà cung cấp uy tín
- Lựa chọn nhà cung cấp cung cấp sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và dịch vụ giao hàng nhanh chóng
- So sánh giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ của nhiều nhà cung cấp khác nhau trước khi đưa ra quyết định
- Đọc kỹ đánh giá của khách hàng về nhà cung cấp để đảm bảo uy tín và chất lượng
3.6 Xây dựng chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả
- Hiểu rõ nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng để xây dựng chiến lược marketing phù hợp
- Tận dụng các kênh marketing online hiệu quả như Facebook, Instagram, Google Ads, SEO…
- Nội dung website, bài viết quảng cáo, email marketing... cần cung cấp thông tin hữu ích, thu hút và thuyết phục khách hàng mua hàng
- Chạy quảng cáo hiệu quả: Lập kế hoạch quảng cáo cụ thể, target đúng đối tượng khách hàng và theo dõi hiệu quả để tối ưu hóa chiến dịch
3.7 Cung cấp sản phẩm và dịch vụ khách hàng tốt, chất lượng
- Trả lời thắc mắc và phản hồi của khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp
- Giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách thỏa đáng
4. Cách bắt đầu kinh doanh Dropshipping: 9 bước để lập kế hoạch kinh doanh Dropshipping có lãi
4.1. Thực sự nghiêm túc với việc bắt đầu kinh doanh Dropshipping
Không chỉ Dropshipping mà bất kỳ loại hình kinh doanh nào để bắt đầu và thành công thì bạn đều cần phải thật sự nghiêm túc và đầu tư thời gian công sức vào nó.
Đầu tư thời gian cho việc kinh doanh Dropshipping
Thời gian mới bắt đầu kinh doanh luôn khó khăn nhất, do đó bạn cần dành nhiều thời gian để nghiên cứu,
4.2. Chọn ý tưởng kinh doanh Dropshipping
Chọn ý tưởng kinh doanh Dropshipping
Bước thứ hai trong việc bắt đầu kinh doanh Dropshipping là thực hiện nghiên cứu thị trường. Giống như khi bạn đang mở một cửa hàng bán lẻ và xem xét các vị trí, đối thủ cạnh tranh và xu hướng khác nhau. Bạn cần phải điều tra thị trường mục tiêu mà bạn quan tâm và đưa ra quyết định dựa trên mức độ lợi nhuận của nó.
Việc lựa chọn một ý tưởng kinh doanh chắc chắn là chưa bao giờ dễ dàng. Nhanh.vn sẽ gợi ý cho bạn một vài ý tưởng kinh doanh hiện đang được ưa chuộng trên thị trường. Bằng việc tập trung vào các sản phẩm xu hướng và một thị trường mục tiêu cụ thể, bạn sẽ dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng
- Phụ kiện, đồ dùng cho thú cưng
- Ốp, phụ kiện điện thoại
- Sản phẩm thời trang
- Sản phẩm làm đẹp
- Thiết bị tập thể dục, yoga,...
Bạn cũng có thể sử dụng một số công cụ để kiểm tra ý tưởng kinh doanh Dropshipping của bạn
- Google Trends: Google Trends có thể giúp bạn xác định xem một sản phẩm đang có xu hướng tăng hay giảm, cũng như các mùa mà chúng có xu hướng. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng Google Trends không hiển thị lượng tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn sử dụng nó, hãy đảm bảo tham chiếu chéo dữ liệu của bạn với một công cụ từ khóa như Keywords Everywhere để xác định mức độ phổ biến của sản phẩm trong tìm kiếm.
- Keywords Everywhere: Công cụ nghiên cứu từ khóa này cho bạn biết lượng tìm kiếm hàng tháng cho sản phẩm của bạn và mức độ cạnh tranh của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng thông tin này để đánh giá mức độ phổ biến của ý tưởng kinh doanh Dropshipping của mình và tìm kiếm những sản phẩm mới, tiềm năng cho tương lai
Kinh doanh online hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn
4.3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Sau khi đã chọn được sản phẩm sẽ bán cho cửa hàng của mình, bạn cần phải xem đối thủ của bạn là ai và cách họ làm việc. Bạn có thể học được nhiều điều ở đối thủ cạnh tranh để thành công và xây dựng kế hoạch tiếp thị mạnh mẽ hơn cho hoạt động kinh doanh Dropshipping của mình. Một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm đối thủ cạnh tranh của bạn là Google search. Ví dụ, bạn lựa chọn kinh doanh phụ kiện điện thoại, bạn cần lên Google search cụm từ “phụ kiện điện thoại”. 10 kết quả hiển thị trong trang đầu tiên sẽ cho bạn biết đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn là ai và họ đang quảng cáo sản phẩm của mình như thế nào. Bạn hãy cố gắng tìm hiểu nhiều nhất có thể về đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình như website, fanpage, giá cả, phương pháp quảng cáo,... từ đó đưa ra những chiến lược phù hợp nhất cho mình.
4.4. Lựa chọn nhà cung cấp uy tín
Lựa chọn nhà cung cấp
Chọn một nhà cung cấp Dropshipping là một bước quan trọng để tạo ra một doanh nghiệp Dropshipping thành công. Nếu không có nhà cung cấp chất lượng với giá cả hợp lý, thì mô hình kinh doanh Dropshipping của bạn sẽ khó mà tồn tại lâu dài và thu về hiệu quả cao. Lựa chọn sai nhà cung cấp sẽ khiến khách hàng không hài lòng về sản phẩm của bạn, khách hàng sẽ dần rời bỏ bạn và việc kinh doanh của bạn dễ đi đến thất bại
4.5. Xây dựng kênh bán hàng online của bạn
Sau khi đã lựa chọn được nhà cung cấp, bạn cần bắt tay vào việc xây dựng kênh bán hàng online của mình để tiếp cận với khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể tự lập fanpage bán hàng, website cho riêng mình. Bên cạnh đó, mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử cũng là một kênh bán hàng hiệu quả và đang phát triển mạnh hiện nay. Hãy cố gắng xây dựng các kênh bán hàng hấp dẫn và đẩy mạnh quảng cáo đưa sản phẩm đến với khách hàng.
Bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT, rắc rối bạn gặp phải là:
- Xử lý đơn hàng chậm
- Gặp nhiều tình trạng sót đơn, mất hàng
- Kiểm soát tồn kho khó khăn
- Không nắm rõ các loại chi phí trên sàn
Ở đây, phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT của Nhanh.vn sẽ giải quyết tất cả những rắc rối trên và hơn thế nữa.
4.6. Quảng cáo cửa hàng Dropshipping của bạn
Quảng cáo cửa hàng Dropshipping của bạn
Để nổi bật hơn trên thị trường và thu hút được sự chú ý của khách hàng thì bạn cần nỗ lực hơn nữa trong việc quảng cáo, Marketing sản phẩm cửa hàng của bạn. Sau đây là một vài cách quảng cáo cho cửa hàng Dropshipping của bạn
Quảng cáo có trả phí (Google, Facebook): Đây là cách quảng cáo được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị đến các khách hàng mục tiêu khi họ sử dùng Google hay Facebook. Càng nhiều người nhìn thấy quảng cáo thì bạn càng phải trả nhiều phí hơn do đó hãy cân đối ngân sách quảng cáo của mình sao cho hợp lý nhất.
Sử dụng Feedback của khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm: Một trong những cách dễ tạo dựng niềm tin với khách hàng nhất là đưa ra ý kiến nhận xét khách quan của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm từ đó khuyến khích khách hàng mua và dùng thử sản phẩm.
Tham khảo: TOP 10 ý tưởng kinh doanh không cần vốn ai cũng nên thử năm 2024
4.7. Phân tích và cải thiện lại mô hình kinh doanh Dropshipping của bạn
Sau một thời gian kinh doanh thì bạn nên đánh giá, xem xét kết quả hoạt động kinh doanh của mình để giúp bạn trả lời một số vấn đề quan trọng:
Bán hàng: Các kênh bán hàng hoạt động tốt nhất của tôi là gì? Tôi nên đặt thêm tiền quảng cáo ở đâu? Sản phẩm bán chạy nhất của tôi là gì? Khách hàng tiềm năng nhất của tôi là ai?
Lợi nhuận: Sản phẩm nào thu về nhiều lợi nhuận nhất, tổng lợi nhuận trên tháng là bao nhiêu.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics và Search Console để đo lưu lượng truy cập tìm kiếm theo thời gian và cải thiện nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của mình.
Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Nhanh.vn về cách bắt đầu kinh doanh Dropshipping, rất mong những kiến thức trên sẽ hữu ích với các bạn. Ngoài ra để kinh doanh online đạt hiệu quả cao thì bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - hỗ trợ bạn quản lý dòng tiền, khách hàng, tự động chăm sóc khách hàng, đưa ra những báo cáo chi tiết nhất giúp bạn có quyết định kinh doanh hợp lý, hiệu quả.