TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng order cho người mới hiệu quả

27/05/2024

Bán hàng order đang trở thành xu hướng kinh doanh được ưa chuộng nhờ những ưu điểm như tối thiểu vốn đầu tư, lợi nhuận hấp dẫn và rủi ro thấp. Tuy nhiên, làm thế nào để bán hàng order? Cách order giày từ nước ngoài như thế nào? Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm bán hàng order cho người mới hiệu quả.

Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng order cho người mới hiệu quả

Bán hàng order đang trở thành xu hướng kinh doanh được ưa chuộng nhờ những ưu điểm như tối thiểu được vốn đầu tư, lợi nhuận hấp dẫn và rủi ro thấp. Mô hình này cho phép kinh doanh đa dạng ngành hàng mà không cần kho bãi, nhân sự quản lý, giao hàng. Thay vào đó,  bán hàng order chỉ cần tập trung tiếp thị, quảng bá sản phẩm, tư vấn sản phẩm cho khách hàng, chuyển giao cho các đối tác bán lẻ hoặc vận chuyển trực tiếp đến người mua. Chọn cách bán hàng order nước ngoài sẽ giúp chúng ta giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu, kiểm soát tốt rủi ro kinh doanh như thuê mặt bằng, mua sắm trang thiết bị, thuê nhân viên. Với những ưu thế vượt trội, bán hàng order đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn.

1. Ưu và nhược điểm khi bán hàng hàng order là gì?

Ưu điểm

  • Hàng order đặc biệt, phiên bản giới hạn sẽ khiến người mua mong chờ, "săn đón". Bạn cần xác định ngành hàng và chiến lược tìm hàng độc lạ để giữ chân khách hàng.
  • Ví dụ, nếu bạn chuyên kinh doanh order giày Nike, bạn cần phân tích tâm lý nhóm khách hàng yêu thích thương hiệu này. Ví dụ tìm nguồn hàng chất lượng, cập nhật phiên bản mới liên tục, màu sắc, kích cỡ để thu hút sự quan tâm của mọi người.
  • Khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, bạn có thể triển khai các chiến lược marketing phù hợp, tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo để khách cảm thấy "săn" được sản phẩm ưng ý. Từ đó, bạn sẽ thu thập và giữ chân được danh sách khách hàng trung thành, mở rộng đối tượng khách hàng.
  • Trong hình thức kinh doanh này, giao dịch được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, không tốn chi phí thuê mặt bằng, mua thiết bị dụng cụ hay thuê nhân viên bán hàng. Đồng thời, order là đặt trước, bạn không cần quá nhiều vốn để nhập hàng hay phát sinh chi phí tồn kho.
  • Chính những ưu điểm này khiến mô hình kinh doanh bán hàng order trở nên hấp dẫn và phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả những người ít vốn như sinh viên hay các bà mẹ bỉm sữa. Họ có thể bắt đầu mô hình kinh doanh nhỏ với số vốn ban đầu thấp, sau đó từng bước mở rộng quy mô và đa dạng hóa sản phẩm.
  • Mô hình kinh doanh bán hàng order có một ưu điểm nổi bật là giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí di chuyển. Trong kinh doanh truyền thống, bạn cần đến tận nơi để nhập hàng hoá rất mất thời gian, chi phí như xăng xe, ăn uống,...

Tuy nhiên, với mô hình kinh doanh bán hàng order, bạn chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính để liên hệ với nguồn hàng order amazon uy tín, order amazon Mỹ,... Dù ở đâu, bạn đều có thể quản lý cửa hàng online của mình. Mô hình bán hàng order trở nên khá phổ biến nhờ tiết kiệm được thời gian và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.

Như vậy, với những ưu điểm về vốn đầu tư và tránh rủi ro tồn kho, mô hình kinh doanh bán hàng order đang trở thành lựa chọn hấp dẫn, đặc biệt với những người mới bắt đầu khởi nghiệp.

Ưu và nhược điểm khi bán hàng hàng order là gì?

Ưu và nhược điểm khi bán hàng hàng order là gì?

Nhược điểm

  • Thiếu chủ động về nguồn hàng: Trong mô hình bán hàng order, bạn không trực tiếp quản lý hàng hóa mà phải liên lạc với nhà cung cấp để kiểm tra tình trạng tồn kho, số lượng, biến thể. Vì phụ thuộc nhà cung cấp nên người bán sẽ ở thế bị động khi tư vấn và chốt đơn với khách, có thể làm ảnh hưởng đến sức cạnh tranh.
  • Rủi ro "bom" hàng hoặc hoàn hàng: Nếu hàng giao chậm hoặc lý do khách quan, khách hàng có thể sẽ hủy đơn hàng. Hơn nữa, khách hàng cũng không có cơ hội kiểm tra trực tiếp sản phẩm, nên rủi ro hoàn trả hàng do chất lượng không đảm bảo cũng là một thách thức.

Tuy nhiên, những rủi ro này không chỉ riêng với mô hình bán hàng order mà là vấn đề chung của toàn ngành.

Xem thêm: 5 cách bán quần áo online không cần vốn hiệu quả nhất 2024

2. Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng order cho người mới hiệu quả nhất

2.1 Nghiên cứu thị trường

Hiểu rõ thị trường và khách hàng mục tiêu là yếu tố quan trọng để triển khai cách bán hàng order nước ngoài hiệu quả. Tìm hiểu khách hàng trước sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp và đưa ra các quyết định bắt kịp thị trường.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu kỹ về thói quen mua sắm và xu hướng nhu cầu khách hàng trong lĩnh vực bạn định kinh doanh. Tập trung quảng cáo những sản phẩm, dịch vụ order hàng nước ngoài đang được ưa chuộng trên thị trường.

Phân tích về các xu hướng mới nổi trong ngành hàng. Cập nhật những sản phẩm, dịch vụ đang được ưa chuộng để thêm vào danh mục sản phẩm kinh doanh của bạn. Đánh giá mức độ cạnh tranh trong ngành, các đối thủ bằng điểm mạnh và điểm yếu của họ. Từ đó, chúng ta có thể định vị sản phẩm, dịch vụ của mình khác biệt.

2.2 Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

Để kinh doanh hàng order, trước hết bạn cần xác định sản phẩm/dịch vụ đang nổi tiếng trên thị trường, phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu. Nghiên cứu kỹ về sản phẩm, nguồn gốc, cách sử dụng, chất lượng, giá cả.

Sau đó, bạn sẽ ohân tích thị trường tiềm năng, đối thủ cạnh tranh để lập kế hoạch marketing xây dựng thương hiệu, nhận diện thương hiệu.

Tiếp tục lựa chọn kênh phân phối và bán hàng hiệu quả (website, marketplace, social media,... và triển khai các hoạt động quảng cáo, ưu đãi thu hút khách hàng.

Ví dụ: 
Thị trường thực phẩm chức năng ở Đức đang phát triển mạnh, với mức tăng trưởng trung bình khoảng 5-7% mỗi năm. Người tiêu dùng ở Đức rất quan tâm nhiều đến sản phẩm có tác dụng tốt cho sức khỏe, nguồn gốc tự nhiên, chất lượng. Các sản phẩm bán chạy bao gồm vitamin, thực phẩm bổ sung, sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe.

Chúng ta có thể thấy, nếu kinh doanh những sản phẩm chất lượng cao, nguồn nguyên liệu ổn định, quy trình sản xuất đạt chuẩn ở Đức thì người tiêu dùng sẽ có cảm giác tin tưởng về thương hiệu, chất lượng. Tuy nhiên, cạnh tranh khá gay gắt từ các thương hiệu lớn vì chứng nhận an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn chất lượng,..

Kế hoạch đề ra có thể là xây dựng trang cá nhân hoặc Fanpage bán thực phẩm, thuốc, đồ dùng hàng ngày order từ Đức. Mỗi ngày, bạn sẽ đăng những bài post cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm, hình ảnh, công dụng.

Sau đó, bạn sẽ chia sẻ lên các hội nhóm, chạy chiến dịch quảng cáo, hợp tác với các KOL, blogger uy tín trong lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp để tiếp cận khách hàng. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, chăm sóc khách hàng trước - trong và sau bán hàng để tăng trải nghiệm, uy tín cho khách hàng khi mua sắm tại cửa hàng của bạn.

Đọc thêm: [Cập nhật 2024] Bỏ túi 12 group bán hàng hiệu quả trên Facebook

2.3 Tìm nguồn hàng

Khi mới bắt đầu kinh doanh hàng order, việc hợp tác với các nhà cung cấp uy tín sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cửa hàng với khách hàng. Do đó, bạn nên dành thời gian tìm hiểu kỹ càng các nhà cung cấp tiềm năng.

Tham khảo các trang thương mại điện tử lớn như Taobao, Tmall, Amazon, 1688 ở Trung Quốc. Tìm hiểu các nhà cung cấp có đánh giá, phản hồi tích cực từ khách hàng. Liên hệ với các nhà phân phối chính hãng để đảm bảo chất lượng sản phẩm, giá cả.

Xem xét các yếu tố như số lượng sản phẩm bán ra, thời gian hoạt động, uy tín thương hiệu. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác với các đơn vị trung gian để đặt hàng và giao hàng tận nơi. Mặc dù lợi nhuận sẽ ít hơn, nhưng bạn sẽ được đảm bảo bồi thường nếu xảy ra rủi ro mất mát hàng hóa.

Tìm nguồn hàng order nước ngoài

Tìm nguồn hàng order nước ngoài

Nếu nguồn cung cấp ở gần hoặc không quá xa, tốt nhất bạn nên ghé tận nơi vài lần để kiểm tra chất lượng sản phẩm trực tiếp.

Trường hợp lấy hàng order từ nước ngoài như Quảng Châu - Trung Quốc:

  • Nếu có điều kiện, bạn nên đi tìm nguồn hàng trực tiếp tại Trung Quốc và tìm mối chất lượng để nhập vào những lần sau.
  • Nếu không thể đi tìm nguồn trực tiếp, hãy tham khảo ý kiến ở các hội nhóm hay những người đi trước, so sánh giá bán, chi phí vận chuyển và chính sách đổi trả để tránh rủi ro.
  • Nếu vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn, có thể thương lượng nhập số lượng ít về để đánh giá trước khi quyết định order tại mối đó hay không.

2.4 Xây dựng cơ sở hạ tầng

Khi kinh doanh hàng order, xây dựng thương hiệu shop đóng vai trò quan trọng quảng bá và giữ chân khách hàng. Lựa chọn một cái tên dễ nhớ, ý nghĩa và phù hợp với sản phẩm/dịch vụ bạn muốn kinh doanh.

Thiết kế logo, slogan thu hút, thể hiện được bản sắc thương hiệu. Ngoài ra, để xây dựng kênh và tăng tương tác, bạn cần tạo ra nội dung (content) có giá trị, độc đáo và nhất quán trên các kênh online.

Xây dựng câu chuyện thương hiệu (brand story) để khách hàng dễ ghi nhớ và cảm kết với thương hiệu. Cung cấp trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, từ khâu tiếp cận, tư vấn, mua hàng đến giao hàng và chăm sóc sau bán hàng.

Tham khảo: Kinh doanh Dropshipping - Cách dễ nhất để bán hàng Online

2.5 Marketing và quảng cáo

Ngày nay, chúng ta nên sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram và các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada để bán hàng. Hãy tận dụng đặc điểm và tính năng của từng nền tảng để xây dựng shop và phục vụ khách hàng hiệu quả.

Marketing và quảng cáo

Marketing và quảng cáo

Ví dụ, bạn có thể tạo trang Facebook doanh nghiệp và đăng tải nội dung hình ảnh, video về sản phẩm, khuyến mãi, giới thiệu cửa hàng hoặc thương hiệu sản phẩm. Sử dụng các tính năng quảng cáo Facebook như Quảng cáo Newsfeed và Quảng cáo Video để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu thêm các chiến dịch quảng cáo Facebook dựa trên dữ liệu nhân khẩu học, hành vi người dùng, sở thích để thấu hiểu khách hàng tốt hơn.

Nếu có ngân sách, bạn nên hợp tác với các KOL (Influencer) phù hợp để gia tăng tính tin cậy và thu hút khách hàng nhờ xu hướng “mua hàng theo review”. Tích hợp các tính năng Facebook như Facebook Shops, Facebook Messenger để hỗ trợ trực tiếp khách hàng.

Sàn thương mại điện tử Shopee cũng là nền tảng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Mọi người dần có thói quen mua sắm trên sàn nhiều hơn là đến cửa hàng. Bạn nên tạo một gian hàng, đăng thông tin sản phẩm, tham gia các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và có quy trình đổi trả chi tiết để khách hàng tin tưởng và mua hàng.

Sử dụng các tính năng quảng cáo của Shopee như  Shopee Vouchers, Shopee Ads, Shopee Live để gia tăng độ nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, để sản phẩm nổi bật và thuộc top tìm kiếm, shop phải tối ưu nội dung mô tả sản phẩm, video, hình ảnh để thu hút khách hàng. Tham gia các chương trình khuyến mãi, giảm giá theo chuỗi sự kiện của sàn Shopee. Tăng cường tương tác với khách hàng thông qua Shopee Chat.

Ví dụ như nhắn tin thông báo đặt hàng thành công, đơn hàng đang giao, đơn hàng sớm được giao, phản hồi sau khi nhận sản phẩm….

2.6 Bán hàng và chăm sóc khách hàng

Khi kinh doanh order hàng từ nước ngoài, ngoài việc tiếp cận và quảng bá sản phẩm, việc bán hàng và chăm sóc khách hàng cần thực hiện song song và kỹ lưỡng, chu đáo.

Cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm: ảnh, công dụng, mô tả, kích thước, biến thể, chất liệu... để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Đưa ra các chính sách bán hàng rõ ràng: giá cả, chiết khấu, khuyến mãi, phương thức thanh toán, chính sách vận chuyển, cọc tiền, đổi trả.

Đáp ứng các thắc mắc, câu hỏi của khách hàng trước và sau khi mua hàng. Tạo điều kiện để khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm ví dụ như video hướng dẫn cách sử dụng.

Liên lạc thường xuyên với khách hàng để cập nhật tình trạng đơn hàng, dự kiến thời gian giao hàng. Xử lý nhanh chóng các yêu cầu, phản hồi của khách hàng như cách dùng sản phẩm, hàng vận chuyển gặp sự cố móp méo, đổi trả, hoàn tiền.

Lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của khách hàng để cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Shop nên đưa ra những chính sách ưu đãi, quà tặng để khách hàng cảm thấy được quan tâm. Duy trì liên lạc với khách hàng sau khi giao hàng để biết mức độ hài lòng. Bằng cách chú trọng vào bán hàng và chăm sóc khách hàng, bạn sẽ tạo dựng được mối quan hệ lâu dài với khách hàng, khách hàng giới thiệu người mới, qua đó gia tăng doanh số bán, uy tín và thương hiệu cửa hàng.

2.7 Pháp lý và quản lý rủi ro

Để hoạt động bán hàng order online hiệu quả và đảm bảo tuân thủ pháp luật, các bạn cần lưu ý những vấn đề pháp lý sau:

Tuân thủ quy định về thương mại điện tử và nhập khẩu:

  • Đảm bảo đáp ứng các thủ tục hải quan, giấy tờ hồ sơ thuế, giấy phép kinh doanh khi nhập khẩu các mặt hàng order từ nước ngoài.
  • Nắm rõ và tuân thủ các quy định về hoạt động thương mại điện tử của quốc gia nhập hàng và ở Việt Nam.

Hợp đồng mua bán với nhà cung cấp:

  • Ký kết hợp đồng mua bán chặt chẽ với nhà cung cấp nước ngoài.
  • Đảm bảo các điều khoản rõ ràng về chất lượng sản phẩm, số lượng, phân loại, thời hạn giao hàng, chính sách đổi trả, bảo hành...

Chính sách bán hàng tuân thủ pháp luật:

  • Xây dựng chính sách bán hàng, khuyến mãi, giao dịch với khách hàng trong nước phù hợp với pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
  • Đảm bảo các thông tin về sản phẩm, giá cả, chính sách vận chuyển, đổi trả... được công khai, minh bạch.

Đảm bảo an toàn sản phẩm:

  • Tuân thủ các quy định về bảo quản, an toàn chất lượng sản phẩm khi nhập khẩu và phân phối kinh doanh.
  • Có phương thức tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản hồi, khiếu nại của khách hàng để đảm bảo sự hài lòng khi khách hàng mua sắm bên cửa hàng.
  • Việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý không chỉ giúp chúng ta tránh rủi ro về mặt pháp lý, mà còn nâng cao uy tín và tăng sự tin tưởng của khách hàng. Đây là yếu tố then chốt để hoạt động bán hàng online thành công và bền vững.
Pháp lý và quản lý rủi ro

Pháp lý và quản lý rủi ro

Quản lý rủi ro:

  • Đánh giá kỹ năng, uy tín của các đơn vị, thương hiệu cung cấp nước ngoài trước khi hợp tác.
  • Có kế hoạch dự phòng khi gặp sự cố như giao hàng bị lỗi, hàng hóa hư hỏng, giao sai mẫu, hàng kém chất lượng.
  • Tìm hiểu rủi ro về tỷ giá, thuế, vận chuyển quốc tế để có biện pháp giảm thiểu.
  • Bảo đảm an toàn trong việc tiếp nhận, lưu trữ thông tin thanh toán của các khách hàng.
  • Mua bảo hiểm cho hàng hóa, giao dịch nhằm giảm thiểu tổn thất khi xảy ra rủi ro hoặc phát sinh không mong muốn

Việc tuân thủ pháp luật và quản lý tốt các rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những vấn đề pháp lý, tài chính, uy tín nghiêm trọng khi lấy hàng order nước ngoài.

2.8 Đánh giá và điều chỉnh

Trong quá trình bán hàng order, bạn cần theo dõi lượng bán, sản phẩm bán chạy, khách hàng mua thường rơi vào độ tuổi nào. Phân tích thời gian xử lý hàng order, số lượng order một lượt có giá trị trung bình bao nhiêu, tỷ lệ hoàn thành, số lần phải liên hệ lại với khách hàng để chăm sóc, tư vấn….

Ngoài ra, bạn cần lắng nghe phản hồi trực tiếp từ khách hàng về hiệu quả sản phẩm, trải nghiệm mua hàng nhằm điều chỉnh rút ngắn thời gian xử lý order, tối ưu các bước trong quy trình hơn.

Tăng cường chăm sóc, xây dựng mối quan hệ và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình đặt hàng.

Ví dụ chị Nguyễn Thị Hằng là mẹ bỉm sữa, thường mua các loại sữa, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm chức năng cho bé. Bạn có thể lưu tên và tương tác thường xuyên trên mạng xã hội để chị nhớ đến cửa hàng. Khi có nhu cầu mua thực phẩm hỗ trợ sức khỏe, chị sẽ liên hệ cửa hàng.

Tất cả đơn hàng gửi đi cần được theo dõi sát sao, cho khách hàng đa dạng lực chọn thanh toán và các dịch vụ bổ sung như tặng quà, giảm giá, chiết khấu,..

Trường hợp nhận hàng không ưng ý hoặc sai mẫu, bạn cần có chính sách đổi trả, hoàn tiền rõ ràng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Thiết lập các chỉ số đánh giá hiệu quả của quy trình như thời gian xử lý, thời gian giao hàng, tỷ lệ hoàn thành, doanh thu,... Đối với những đơn hoàn thành, hãy khuyến khích phản hồi từ khách hàng để hiểu rõ nhu cầu và tăng tương tác với cửa hàng. Ví dụ mời khách hàng đánh giá 5 sao trên cửa hàng để nhận ưu đãi 10% cho đơn hàng tiếp theo.
 

Đánh giá và điều chỉnh

Đánh giá và điều chỉnh

Quản lý tài chính và đo lường hiệu quả:

  • Kiểm soát chi phí, tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Theo dõi, đánh giá các chỉ số hiệu quả như doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, giá trị đơn hàng.
  • Điều chỉnh chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế.

Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm bán hàng order cho người mới hiệu quả mà Nhanh.vn đã cung cấp sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho những người mới bắt đầu kinh doanh hàng order. Thành công trong lĩnh vực này không chỉ đòi hỏi kỹ năng kinh doanh mà còn cần sự kiên trì, linh hoạt và khả năng thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm