TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chi tiết cách kinh doanh quán ăn chay thành công dễ nhất

2023-08-30

Những năm gần đây, việc kinh doanh quán ăn chay đã trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ cũng như thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc mở một quán ăn chay được đánh giá là đem lại tiềm năng lớn. 

Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu chi tiết cách kinh doanh quán ăn chay thành công dễ nhất. Cùng khám phá ngay dưới đây nhé!

Chi tiết cách kinh doanh quán ăn chay thành công dễ nhất

1. Giới thiệu về quán ăn chay

Trước đây, mỗi khi nói tới ẩm thực chay thì hầu hết tất cả chúng ta đều nghĩ đây là chế độ ăn dành cho các bậc tu hành, các sư thầy hay những người theo Phật pháp,… Thế nhưng, ngày nay người tiêu dùng càng ngày càng quan tâm tới đời sống sức khỏe, lối sống healthy thì họ sẽ hướng mình tới những món ăn thanh đạm mà vẫn đầy đủ dưỡng chất.

Không chỉ vậy, ẩm thực chay ngày nay đang dần trở thành 1 nét văn hóa, giúp thư giãn cũng như nuôi dưỡng cho tinh thần. Đặc biệt, ở đây họ trân trọng sự sống của các loài,… Và ngoài ra thì ăn chay cũng giúp cơ thể được thanh lọc, hạn chế vấn đề về huyết áp, tim mạch, ung thư,…

Các quán ăn chay là các quán chế biến món ăn theo công thức vẫn đảm bảo lượng tinh bột từ khoai, sắn, gạo, lúa mì,… đồng thời có chất đạm từ các loại ngũ cốc và cân đối chất béo khi sử dụng dầu đậu nành, dầu mè,… Chính vì vậy, ăn chay ngày nay vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, 1 lối sống lành mạnh và cơ thể dẻo dai

Giới thiệu về quán ăn chay

Giới thiệu về quán ăn chay

2. Tiềm năng kinh doanh quán ăn chay

Theo nghiên cứu của rất nhiều nhà khoa học thì ăn chay rất tốt cho sức khỏe của con người. Khi bạn duy trì việc ăn chay đúng cách và thường xuyên sẽ giúp cho cơ thể của bạn trở nên nhẹ nhàng cũng như chống được rất nhiều loại bệnh. Đó chính là lý do việc ăn chay trở thành xu hướng của nhiều thực khách ngày nay. Việc mở các nhà hàng, quán ăn chay cũng từ đó xuất hiện để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

Không chỉ có vậy, chi phí để mở 1 nhà hàng, quán ăn chay ít hơn so với việc xây dựng một nhà hàng chuyên phục vụ về các loại thịt hay hải sản,… Vì vậy, người mới bắt đầu kinh doanh sẽ không phải đau đầu bỏ ra số vốn để đầu tư. Các nguồn nguyên liệu thì cũng rất dễ kiếm, chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng chuyên cung cấp đồ ăn được làm bằng thịt, cá,…

Đồng thời, thực tế tại Việt Nam ngày nay, với số lượng không nhỏ người tiêu dùng đang lựa chọn ăn chay thay cho những bữa ăn thịt cá thông thường, điều này đã tạo điều kiện cho ẩm thực chay phát triển. Một điều cần chú ý nữa đó là hiện nay do đặc điểm của loại hình này mà các quán ăn chay mở ra không ồ ạt quá nhiều. Chính vì thế, nếu đang có ý định kinh doanh lĩnh vực này thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng về mức độ cạnh tranh. Thậm chí bạn hoàn toàn có thể dễ dàng xây dựng thương hiệu và mở nhiều chuỗi cửa hàng, nếu như mô hình kinh doanh thực sự đạt hiệu quả cao.

Từ những phân tích ở trên, có thể nhận thấy tiềm năng khi mở một quán ăn chay là vô cùng lớn, xét về mặt thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng. Hay việc vận hành cho một nhà hàng ăn chay là khá thuận lợi và không có quá nhiều khó khăn nếu như bạn có chiến lược phát triển đúng.

Tiềm năng kinh doanh quán ăn chay

Tiềm năng kinh doanh quán ăn chay

Xem thêm: Những điều cần biết khi mở quán ăn để có doanh thu cao nhất

3. Dự trù kinh phí, vốn khi mở quán ăn chay

Chắc hẳn, khi bắt đầu có dự định và kế hoạch kinh doanh mở một quán ăn nào đi chăng nữa thì điều mà chúng ta quan tâm đầu tiên đó chính là số tiền vốn bỏ ra để bắt đầu xây dựng, vận hành. Dưới đây là dự trù kinh phí và vốn khi mở quán ăn chay các bạn có thể tham khảo:

3.1 Chi phí cố định

Chi phí cố định để mở một quán ăn chay sẽ bao gồm:

Chi phí thuê mặt bằng

Đầu tiên, phải kế đến chính là chi phí thuê mặt bằng. Tùy theo địa điểm, khu vực cũng như quy mô kinh doanh mà bạn mong muốn thì sẽ có mức giá khác nhau. Ở những địa điểm đẹp hay thuộc các thành phố lớn mức giá dao động từ 10 – 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, ở những khu vực ngoại thành xa hơn thì mức chi phí này có thể rẻ hơn từ khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng. Về chi phí thuê mặt bằng thì các bạn cần phải xem xét dựa theo chiến lược kinh doanh, khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới để có thể lựa chọn được 1 mặt bằng ưng ý và phù hợp nhất.

Các trang thiết bị và trang trí nhà hàng

Các trang thiết bị cho 1 quán ăn chay ở đây bao gồm: bàn ghế, quạt, điều hòa, đồ dùng – dụng cụ nhà bếp, bát đũa, … Đây đều là những thứ bắt buộc và yêu cầu cần thiết phải có của một quán ăn. Chi phí chi đầu tư cho những trang thiết bị này còn phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn theo phong cách trang trí, vị trí và không gian của quán ăn.

Nếu quán ăn của bạn nằm ở khu vực nông thôn, dân cư thu nhập trung bình, không gian quán nhỏ hẹp với sức chứa được 30 – 50 khách, thì chi phí này sẽ rơi vào khoảng 30 – 50 triệu đồng.

Còn nếu bạn kinh doanh ở trung tâm thành phố hoặc các khu vực mà dân cư thu nhập cao, không gian rộng chứa được 50 – 80, thậm chí là 100 khách thì bạn cần chú trọng hơn vào thiết kế và trang trí quán, điều này đồng nghĩa chi phí bỏ ra sẽ cao dao động khoảng 60 – 80 triệu đồng.

Dự trù kinh phí, vốn khi mở quán ăn chay

Dự trù kinh phí, vốn khi mở quán ăn chay

3.2 Chi phí không cố định

Chi phí không cố định là những loại chi phí có thể phát sinh và thay đổi trong quá trình bạn kinh doanh quán ăn chay. Cụ thể bao gồm như sau:

Tiền điện nước

Chi phí này sẽ thay dổi theo từng tháng tùy vào nhu cầu cũng như là sự phát triển kinh doanh của cửa hàng.

Chi phí mua nguyên liệu thực phẩm

Các loại thực phẩm thường sẽ có sự biến động khác nhau tùy theo từng mùa và thậm chí cũng có thể biến động theo thời gian nữa. Thực phẩm chủ yếu dùng chế biến ở quán ăn chay là: rau, củ, quả, các loại nấm, đậu, ngũ cốc,… Những thực phẩm này thì luôn tươi mới hằng ngày giá thành khá rẻ (so với thịt, cá, động vật). Cách chế biến cũng hạn chế dầu mỡ cũng như nhiều gia vị khác và thiên về độ tươi mát dễ ăn nên cũng đỡ một khoản chi phí gia vị nấu ăn.

Nhìn chung, chi phí hàng tháng của nhà hàng dành cho việc mua nguyên liệu thực phẩm sẽ dao động từ 6 – 15 triệu. Tuy nhiên đây chỉ là dự trù tính ra, chưa kể sự thay đổi giá cả của thị trường thì sẽ luôn biến động.

Tham khảo: [2024] Hướng dẫn mở cửa hàng bán đồ Phật giáo thành công từ A-Z

Chi phí thuê nhân công

Đây cũng được xem là chi phí không cố định. Bởi lẽ, việc thuê nhân viên sẽ tùy theo nhu cầu của từng quán và phụ thuộc vào mức độ phát triển để tuyển nhân viên cho hợp lý. Với các quán ăn có quy mô vừa nhỏ với sức chứa 30 – 50 khách, thì chỉ cần 1 đầu bếp chính, 2 phụ bếp, 1 thu ngân, 2 nhân viên phục vụ.

Tuy nhiên, thông thường với mô hình kinh doanh nhỏ như vậy thì đều là do người nhà làm không thuê ngoài, hoặc chủ quán sẽ kiêm đầu bếp, thu ngân, bán hàng và chỉ cần thuê 1 – 3 nhân viên phụ bàn. Và chi phí chi trả cho việc thuê nhân viên thấp chỉ tầm 5 – 7 triệu/ tháng/ người bao ăn và ở.

Còn với nhà hàng có quy mô lớn hơn sức chứa từ 60 – 100 thực khách thì bắt buộc phải thuê ngoài 1 – 2 đầu bếp, 3 phụ bếp, 3 – 4 phục vụ bàn. Điều này cũng đồng nghĩa chi phí cũng sẽ cao hơn để chi trả. Một điều nữa là chi phí này cũng sẽ dựa theo nhu cầu của thị trường khi thuê 1 nhân viên ở từng vị trí khác nhau.

Chi phí chạy quảng cáo, marketing cho quán ăn chay

Chi phí chạy quảng cáo, marketing cho quán ăn chay

Chi phí chạy quảng cáo, marketing cho quán ăn chay

Việc chạy quảng cáo, marketing cho 1 cửa hàng, quán ăn là rất cần thiết, đặc biệt vào thời điểm khi vừa mới bắt đầu kinh doanh và khai trương. Điều này sẽ giúp thu hút và nhiều người biết tới quán ăn của bạn hơn. Chi phí này sẽ phụ thuộc vào việc phí trên nền tảng mà bạn chạy quảng cáo như Facebook, Zalo… Và ngoài ra còn có thuê các KOL, reviewer, phát tờ rơi, khuyến mãi,… tùy vào từng chương trình, thời điểm mà chi phí này sẽ khác nay. Chi phí này sẽ từ 1,5 triệu – 5 triệu/tháng hoặc một số chuỗi nhà hàng ăn chay quy mô lớn thì có thể dành ngân sách lên tới trăm triệu/tháng.

Trên đây là những khoản chi phí cơ bản để mở một quán ăn chay. Nhìn chung chủ quán sẽ phải chuẩn bị từ khoảng 150 – 300 hoặc có thể hơn để đảm bảo sự vận hành của nhà hàng, ít nhất trong khoảng thời gian là 3 tháng. Ngoài ra bạn nên có thêm một khoản chi phí dự trù cho những phát sinh khi quán ăn đi vào hoạt động. Và số tiền sẽ tăng lên tùy theo nhu cầu, cũng như quy mô kinh doanh mà bạn đã lên kế hoạch và mong muốn xây dựng.

Đọc thêm: 5 tình huống khó xử với khách hàng trong các quán ăn nhanh

4. Chi tiết các bước để kinh doanh quán ăn chay thành công, thu được lãi sớm nhất

4.1 Nghiên cứu thị trường và khách hàng

Để có được cái nhìn khách quan và hoàn chỉnh cho kế hoạch kinh doanh của mình thì các bạn cần phải tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, dựa theo những câu hỏi dưới đây để rút ra kinh nghiệm:

  • Đầu tiên, nhu cầu ăn uống của thị trường chay ở thời điểm hiện tại như thế nào?
  • Đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán của bạn hướng đến là ai?
  • Sở thích, khẩu vị, nhu cầu và thu nhập của nhóm đối tượng khách hàng đó.
  • Tần suất họ đến quán ăn là bao nhiêu?
  • Thời điểm nào mọi người sẽ lựa chọn ăn chay?
  • Xu hướng phát triển các quán ăn chay thời điểm hiện tại?

Sau khi đã xác định được những thông tin cơ bản ở trên, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan nhất về ẩm thực ăn chay, từ đó nắm bắt cơ hội để phát triển. Việc này sẽ giúp bạn có thể lên các chiến lược và phương án kinh doanh tối ưu.

4.2 Chọn và bố trí mặt bằng kinh doanh

Chọn và bố trí mặt bằng kinh doanh cho quán ăn chay

Chọn và bố trí mặt bằng kinh doanh cho quán ăn chay

Trong quá trình kinh doanh quán ăn chay thì việc lựa chọn mặt bằng thích hợp là một điều vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, điều này sẽ quyết định đến lượng khách hàng, cũng như doanh thu nhà hàng của bạn.

Nếu những quán ăn kinh doanh khác thường sẽ ưu tiên và quan tâm nhiều đến việc thuê mặt bằng ở những địa điểm náo nhiệt, đông đúc thì kinh doanh quán ăn chay nên tập trung ở những khu vực mang lại sự yên tĩnh và an yên. Vì thực khách khi dùng đồ chay sẽ muốn tâm tình thoải mái, thanh tịnh, quên muộn phiền, giúp cơ thể được thanh lọc và nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý nếu chọn địa điểm xa xôi, hẻo lánh sẽ khiến nhà hàng bạn ít được biết đến hơn. Cách tốt nhất chỉ cần chọn những địa điểm không quá gần những chốn ăn chơi, và chọn những địa điểm không gian thoáng đãng.

4.3 Chuẩn bị nguồn nguyên liệu thực phẩm

Đối với quán ăn chay yêu cầu về nguyên liệu rất quan trọng, nguồn nhập thực phẩm phải tươi và sạch. Vì điều này sẽ quyết định tới việc đảm bảo về chất lượng và chế biến thẩm mỹ của món ăn. Theo kinh nghiệm mở quán ăn chay của nhiều người đã thành công trên thị trường thì chất lượng nguyên liệu chế biến rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của thực khách vì vậy bạn cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề này.

4.4 Lên menu và thực đơn hấp dẫn

Lên menu và thực đơn hấp dẫn cho quán ăn chay

Lên menu và thực đơn hấp dẫn cho quán ăn chay

Về việc lên menu và thiết kế thực đơn đồ ăn chay thì nên theo phong cách “Thuần Việt”. Menu của quán ăn càng đơn giản, dân dã càng tốt. Menu chỉ cần thể hiện rõ được các món ăn cũng như mức giá đi kèm. Không cần quá sang trọng cầu kỳ, mà chỉ cần đơn giản nhưng vẫn đảm bảo được sự tinh tế. Họa tiết hoa sen sẽ là một gợi ý khá hay khi đưa vào trang trí cho menu.

Tên món ăn thường sẽ đi kèm chữ chay hoặc tên nguyên liệu chay làm nên món. Việc này để thực khách khi gọi món, sau khi ăn không hiểu lầm đó là món mặn. Ví dụ: chả giò chay, nem cua bể chay, giò nấm chay,…

4.5 Quảng bá và duy trì khách hàng

Ngày nay, dù kinh doanh trong lĩnh vực gì đi chăng nữa thì đều cần phải quảng bá và duy trì khách hàng. Các bạn cần xác định được đối tượng mà bạn muốn hướng đến là ai, từ đó để có thể hướng tới đối tượng khách hàng của mình. Bạn có thể áp dụng các hình thức marketing truyền thống như quảng cáo qua mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) phát tờ rơi hay nhờ bạn bè giới thiệu, để được nhiều người biết đến hơn.

Tùy vào mô hình mà bạn cần lên kế hoạch sự kiến số lượng nhân viên trong khâu chuẩn bị cho hoạt động của quán ăn. Và tất nhiên chất lượng phục vụ cũng cần được chú ý, bởi vì chẳng khách hàng nào muốn quay lại lần hai với những quán có chất lượng phục vụ kém. Bạn cần xây dựng ra 1 quy trình và khi tuyển nhân viên thì nên đưa ra những tiêu chuẩn cũng như yêu cầu nhất định phù hợp với quán ăn của mình. Đồng thời, đào tạo nhân viên luôn niềm nở, vui vẻ và nhiệt tình với khách hàng. Việc phục vụ tốt sẽ tạo thiện cảm với khách hàng và được xem là 1 lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.

Trên đây là bài viết chia sẻ chi tiết cách kinh doanh quán ăn chay thành công dễ nhất. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm