TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tổng hợp kinh nghiệm và chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát thành công 100%

2022-02-18

Bạn muốn mở cửa hàng bán gạch ốp lát nhưng chưa biết phải làm sao, nên bắt đầu từ đâu?

Bạn còn băn khoăn chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát là bao nhiêu?

Thật vậy, trong ngành hàng vật liệu xây dựng, mở cửa hàng bán gạch ốp lát vẫn luôn là một lựa chọn hấp dẫn, có thể đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. Thế nhưng, để có thể tồn tại và phát triển cửa hàng gạch ốp lát trên thị trường cạnh tranh gay gắt này, các chủ kinh doanh cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng cũng như trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức cần thiết liên quan tới những khó khăn trong ngành hàng này. 

Hãy cùng phần mềm bán hàng vật liệu xây dựng Nhanh.vn tìm hiểu chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát cũng như những lưu ý để kinh doanh gạch ốp lát thật hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

mở cửa hàng gạch ốp lát

1. Những ưu nhược điểm của cửa hàng gạch ốp lát

Trước khi bắt đầu mở cửa hàng bán gạch ốp lát, bạn cần phải nắm rõ được các ưu nhược điểm của loại hình kinh doanh này.

Một số ưu điểm của việc mở cửa hàng bán gạch ốp lát đó là:

  • Thứ nhất, kinh doanh mặt hàng gạch ốp lát bạn sẽ dễ dàng tăng lượng khách hàng nhanh chóng mà không cần tốn nhiều chi phí quảng cáo. Bởi khi đã có những khách hàng tin tưởng khi mua hàng tại cửa hàng của bạn thì họ sẽ giới thiệu cho các khách hàng khác. Đồng thời, bạn cũng có thể tận dụng mối quan hệ với các chủ thầu, thợ điện nước hay kiến trúc sư để có cho mình một tập khách hàng thường xuyên và ổn định.
  • Thứ hai, dễ dàng mở rộng quy mô nhanh chóng, kinh doanh đa dạng các loại mặt hàng vật liệu xây dựng khác. Bởi lẽ xây dựng nhà cửa là một khoản đầu tư lớn, sử dụng lâu dài nên khách hàng thường có xu hướng muốn nhập nguyên vật liệu từ cùng một bên phân phối để tránh việc phải liên hệ với quá nhiều bên khi có những vấn đề phát sinh. Do đó, khi việc kinh doanh gạch ốp lát đã ổn định, bạn hoàn toàn có thể mở rộng kinh doanh thêm các vật liệu hoàn thiện khác như là thiết bị vệ sinh...

Bên cạnh những ưu điểm trên, mở cửa hàng gạch ốp lát có một số nhược điểm đó là:

  • Thứ nhất, để mở cửa hàng kinh doanh gạch ốp lát, ngoài chi phí để nhập hàng mẫu, bạn cũng cần quan tâm tới việc bày trí cửa hàng trọng một không gian rộng rãi để thu hút được nhiều khách hàng. Vì vậy, chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát ban đầu cần chuẩn bị khá lớn.
  • Thứ hai, mặt hàng gạch ốp lát trên thị trường hiện nay rất đa dạng mẫu mã với đặc thù riêng. Vì vậy, để lựa chọn được dòng hàng kinh doanh hiệu quả cũng như bước tư vấn khách hàng thật chính xác, bạn cần phải tìm hiểu kỹ để hiểu rõ về từng dòng sản phẩm, nắm chắc ưu điểm cũng như nhược điểm của từng loại.

Ưu nhược điểm cửa hàng gạch ốp lát

Mở cửa hàng gạch ốp lát cần quan tâm đầu tư bày trí cửa hàng sao cho thật thu hút

2. Những lưu ý khi mở cửa hàng bán gạch ốp lát

Vậy khi gia nhập một thị trường cạnh tranh gay gắt như vậy, các chủ kinh doanh mở cửa hàng bán gạch ốp lát nên làm gì để có thể trụ vững và phát triển cửa hàng của mình? Cùng Nhanh.vn tìm hiểu trong phần dưới đây nhé!

2.1. Tìm hiểu thị trường hiện tại

Đầu tiên, trước khi mở cửa hàng gạch ốp lát, bạn cần phải tìm hiểu về tin tức tình hình thị trường hiện tại. Bạn có thể bắt đầu với việc dành thời gian để khảo sát các cửa hàng kinh doanh gạch ốp lát trong khu vực bạn dự định mở cửa hàng. Việc khảo sát này nhằm mục đích nắm được các mặt hàng mà các cửa hàng đó đang kinh doanh, mặt hàng nào bán chạy với mức giá ra sao, quy trình tiến hành nhập hàng. Điều này sẽ giúp bạn có thể nắm bắt được xu hướng lựa chọn gạch ốp lát hiện nay, thị hiếu của khách hàng, từ đó có thể chọn kinh doanh những loại gạch ốp lát đúng với nhu cầu khách hàng ở một mức giá cạnh tranh. Trên thị trường có rất ít thương hiệu cung cấp gạch độc quyền nên bạn không lo về chuyện nguồn cung cấp.

Xem thêm:

Tổng hợp 10 kinh nghiệm mở cửa hàng vật liệu xây dựng 

Quy trình quản lý vật tư tại công trường từ A-Z

2.2. Tìm hiểu dòng gạch và giá cả

Về sản phẩm kinh doanh, bạn có thể lựa chọn gạch ốp lát sản xuất tại Việt Nam (Hà Nội) hoặc gạch nhập khẩu chính hãng. 

Các loại gạch sản xuất tại Việt Nam hiện nay có chất lượng không hề thua kém hàng nhập khẩu mà mức giá trung bình lại vừa phải phù hợp với túi tiền của đa số khách hàng nên rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó, mẫu mã cung cấp cũng rất đa dạng với nguồn hàng ổn định nên được nhiều chủ kinh doanh trên toàn quốc lựa chọn.

Về gạch nhập khẩu, một số sản phẩm gạch phổ biến tại Việt Nam có thể kể tới gạch Trung Quốc, Ý hay Tây Ban Nha. Thông thường, các sản phẩm gạch nhập khẩu có ưu điểm là mẫu mã đẹp và chất lượng cao. Thế nhưng, mức giá cho các dòng gạch cao cấp này thường rất cao, đi kèm với khả năng đáp ứng hàng hóa cũng ở số lượng hạn chế nên khi bạn bị thiếu một vài m2 thì việc kiếm bù rất khó. Các dòng sản phẩm gạch nhập khẩu thường có giá từ 200.000 đồng cho đến 2 triệu đồng.

Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn kinh doanh gạch Trung Quốc loại hàng thường. Các dòng gạch không cao cấp này có ưu điểm là mẫu mã đa dạng và mức giá thấp hơn. Thế nhưng, hiện nay, người tiêu dùng lại có xu hướng ưa thích gạch ốp lát nội địa hơn bởi chúng có chất lượng tốt, hữu ích hơn. Vì vậy, tùy thuộc vào thị hiếu của khách hàng mà bạn hướng tới, bạn có thể lựa chọn sản phẩm để tập trung cho phù hợp hoặc kết hợp kinh doanh nhiều loại gạch.

Tìm hiểu loại gạch

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạch với mẫu mã và chất lượng khác nhau

Gạch ốp lát trên thị trường hiện nay có 4 loại phổ biến đó là: Gạch Cotto, gach Ceramic, gạch Porcelain và gạch Granite.

  • Gạch Cotto có màu đỏ đất nung, là loại gốm không phủ men, thường chỉ được sử dụng để lát sân vườn, công trình giả cổ nên có nhu cầu thấp nhất trong 4 loại gạch. 
  • Gạch Ceramic là gạch tráng men được sử dụng khá rộng rãi, phù hợp với cả nội thất và ngoại thất.
  • Gạch Porcelain và gạch Granite có thành phần cấu tạo chủ yếu từ bột đá nên có độ bóng nhẵn đồng nhất đẹp hơn so với gạch Ceramic, bởi vậy những năm gần đây hai loại gạch này cũng được ưa chuộng và có nhu cầu lớn hơn.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý chặt chẽ sản phẩm, kho hàng, xuất - nhập - tồn 

dùng thử

Đó là một số thông tin chia sẻ để bạn tham khảo, tuy nhiên bạn cần xem xét thực tế thị trường và thị hiếu khách hàng bạn hướng tới để có kế hoạch lựa chọn được các mặt hàng phù hợp làm chủ đạo.

Đồng thời, mức giá cũng là một vấn đề mà bạn cần phải quan tâm. Nếu bạn kinh doanh với mức giá cao hơn mặt bằng chung trên thị trường thì sẽ rất khó để có được nhiều khách hàng. Mức giá bán ra cao hay thấp, lợi nhuận thu được là bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào cách thức nhập hàng cũng như chiến lược bán hàng của bạn. Ngoài việc khảo sát mức giá hiện tại trên thị trường, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng số lượng nhập hàng nhiều hay ít, phương thức thanh toán cũng như khách hàng hướng tới để có được mức giá cạnh tranh nhất.

2.3. Lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm

Với gạch ốp lát sản xuất tại Việt Nam, tùy thuộc vào quy mô cửa hàng bạn dự định mở, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương án dưới đây:

Một là, trở thành đại lý bán lẻ cho các nhà sản xuất, nhập hàng trực tiếp từ công ty. Phương án này yêu cầu bạn cần phải bỏ ra một số vốn lớn hơn để nhập hàng, bởi lẽ khi lấy hàng từ các công ty bạn sẽ phải nhập hàng với một số lượng lớn. Ưu điểm của hình thức này đó chính là mức giá đầu vào sẽ thấp hơn, cửa hàng của bạn sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh về giá, đem lại nhiều lợi ích hơn.

Hai là, bạn cũng có thể lựa chọn nhập hàng từ các tổng đại lý gạch ốp lát lớn trong khu vực. Phương án này sẽ phù hợp với những cửa hàng có quy mô vừa và nhỏ, khi bạn có thể lựa chọn số lượng nhập hàng. Tuy nhiên, khi lấy hàng thông qua các đại lý, mức giá nhập hàng của bạn sẽ bị cao hơn so với nhập hàng trực tiếp từ các công ty, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ khó cạnh tranh về giá với các đối thủ trong khu vực. Đồng thời, nguồn hàng của bạn sẽ phụ thuộc vào tổng đại lý, phần nào hạn chế việc kinh doanh của bạn.

Bên cạnh đó, gạch ốp lát xuất xứ tại Trung Quốc hiện nay cũng chiếm thị phần khá lớn ở Việt Nam bởi nó có mức giá thấp hơn với mẫu mã đa dạng hơn. Để nhập các loại gạch này bạn cần phải nhờ những người có kinh nghiệm để giúp chọn lựa các sản phẩm chất lượng. Nếu như chưa nắm rõ về các loại gạch, bạn có thể nhập phải các loại sản phẩm chất lượng không tốt mà mức giá lại cao trong khi bỏ qua rất nhiều sản phẩm tốt. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả kinh doanh của bạn nên cần được cân nhắc thật kỹ càng trước khi bạn có ý định thực hiện.

Đọc thêm: TOP 5 phần mềm bán hàng tôn thép, sắt thép được tin dùng nhất

2.4. Nên tập trung vào mặt hàng nào?

Khi mới bắt đầu kinh doanh khởi nghiệp, nếu chưa hiểu rõ về các dòng gạch, các nhà bán hàng không nên ôm đồm, nhập quá nhiều loại gạch với số lượng lớn. Nếu nhập quá nhiều loại sẽ khiến cho bạn khó đưa ra chiến lược bán hàng phù hợp, không xác định được mặt hàng chủ lực để tập trung vào và quảng cáo.

Bạn nên có quy trình khảo sát, lựa chọn các loại gạch phù hợp thị hiếu khách hàng mà bạn hướng tới nhất để tập trung vào. Về thương hiệu gạch, bạn nên chọn khoảng 3-4 thương hiệu với những mẫu mã đẹp. Về kích thước, bạn có thể chọn mỗi kích thước khoảng 3-5 mẫu chủ đạo để tập trung. Sau đó, đến thời điểm cửa hàng đã có lượng khách hàng ổn định mới nên mở rộng sang kinh doanh các loại mặt hàng khác.

Mở cửa hàng bán gạch ốp lát

Khi cửa hàng gạch ốp lát đã có một lượng khách hàng ổn định, bạn có thể mở rộng kinh doanh thêm những loại mặt hàng khác

Tham khảo thêm: Top 8 kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh sắt thép cho người mới bắt đầu 

3. Kinh doanh gạch ốp lát cần bao nhiêu vốn?

Vậy chi phí mở cửa hàng gạch ốp lát chi tiết là bao nhiêu? 

Thực tế thì số vốn bạn cần để mở cửa hàng bán gạch ốp lát sẽ phụ thuộc vào quy mô cũng như loại mặt hàng bạn lựa chọn. Bạn sẽ cần chuẩn bị chi phí cho việc thuê mặt bằng, bày trí cửa hàng, nhập hàng, thuê kho chứa, thuê nhân viên, quảng cáo và một khoản vốn dự trù để duy trì hoạt động kinh doanh cửa hàng. Con số này có thể khó nói chính xác, tuy nhiên thông thường riêng chi phí nhập hàng ban đầu bạn sẽ cần khoảng 100 - 200 triệu. Các loại chi phí khác bạn cũng cần cân nhắc, tính toán để đầu tư cho hợp lý chứ không phải đầu tư vô kế hoạch.

Có thể thấy, mặt hàng gạch ốp lát có thể đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn cho nhiều người chủ kinh doanh, thế nhưng mức độ cạnh tranh trên thị trường này cũng rất khắc nghiệt. Bởi vậy, để có thể kinh doanh hiệu quả và phát triển cửa hàng của mình, mỗi nhà bán hàng đều cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng thị trường, hiểu về đặc điểm sản phẩm như thế nào cũng như các đặc thù của thị trường này. Bài viết trên đã đưa ra một số những lưu ý quan trọng mà nhà bán hàng cần cân nhắc khi muốn mở cửa hàng bán gạch ốp lát. Hy vọng rằng những thông tin trên bài viết có thể giúp các nhà bán hàng có định hướng rõ ràng hơn và mở cửa hàng gạch ốp lát thật thành công!

Bài viết cùng chủ đề:

Phần mềm bán hàng thiết bị vệ sinh chuyên biệt, chuyên nghiệp

Tổng hợp 6 kinh nghiệm xương máu mở cửa hàng kinh doanh inox

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm