TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tổng hợp bí quyết kinh doanh hàng Nhật: Cách order, nhập hàng, nguồn hàng và một vài lưu ý

2022-12-08

Theo xu hướng tiêu dùng hiện đại, ngày càng nhiều người chú trọng đến chất lượng sản phẩm hơn là giá cả. Vì vậy hàng hóa nhập khẩu trong nước cũng dịch chuyển từ hàng Trung Quốc sang nhập khẩu từ những quốc gia đi đầu về chất lượng như Nhật Bản. Chính từ nhu cầu cao trong thị trường đã mở ra cơ hội lớn cho những người kinh doanh hàng nhập khẩu từ Nhật Bản. Vậy khi kinh doanh hàng Nhật cần cân nhắc điều gì? Bí quyết nhập hàng Nhật nội địa như thế nào? Để tối đa hóa chất lượng sản phẩm và tối thiểu hóa chi phí thì đây là những bí quyết nhập hàng Nhật mà bạn không thể bỏ qua. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu qua bài viết này.

Tổng hợp bí quyết kinh doanh hàng Nhật

1. Có nên nhập hàng ở Nhật không?

Đầu tiên, chúng ta sẽ đi từ đánh giá về sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản.

- Về chất lượng

Hàng hóa của Nhật Bản nổi tiếng thế giới với chất lượng hàng đầu và an toàn. Bởi thứ nhất, thị trường nội địa Nhật là một trong những thị trường khắt khe nhất thế giới, kể cả sản phẩm tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu thì cũng cần phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn về chất lượng mới được đưa ra lưu thông. Thứ hai, xuất phát từ tôn chỉ kinh doanh của người Nhật đó là “Chất lượng sản phẩm là danh dự của quốc gia”, vì vậy những công ty sản xuất đều đưa chất lượng lên làm mục tiêu hàng đầu và là yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất. 

- Về kiểu dáng, chủng loại

Hàng tiêu dùng Nhật Bản được đánh giá khá đa dạng về chủng loại, còn kiểu dáng thì được tối giản và không cầu kỳ nhưng rất tiện dụng, kỹ lưỡng từng chi tiết. Hơn nữa, người Nhật luôn đổi mới và sáng tạo qua từng sản phẩm, họ không ngừng cải tiến về kỹ thuật, chức năng, kể cả công thức để có được sản phẩm hoàn hảo hơn. Đồng thời họ khai thác nhu cầu của người tiêu dùng rất sâu nên những chủng loại cũng cực kỳ đa dạng, do đó những mặt hàng bạn có thể lựa chọn kinh doanh sao cho phù hợp với số vốn và mô hình của mình cũng rất nhiều, không bị hạn chế.

- Về uy tín

Xuất phát từ những phẩm chất trung thực, trọng chữ tín của người Nhật nên hàng hóa sản xuất ở Nhật không tồn tại khái niệm “hàng fake”. Những doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu đặt ra sẽ nhanh chóng bị đào thải. Chính vì vậy, nếu nhập hàng từ Nhật tận gốc, bạn sẽ yên tâm về tiêu chuẩn hàng hóa.

Có nên nhập hàng ở Nhật không?

Có nên nhập hàng ở Nhật không?

Từ những đáng giá khái quát trên, bạn có thể tự tin khẳng định rằng nhập hàng Nhật kinh doanh trong thị trường đang rất mở ở Việt Nam hiện nay là một ý tưởng khả thi và nhiều triển vọng. 

Vậy tại sao hàng hóa Nhật xuất khẩu trực tiếp vào Việt Nam khá nhiều, nhưng nhu cầu tiêu dùng hàng nội địa Nhật vẫn rất cao? Một sự thật mình dễ dàng nhận ra đó là hàng Nhật sản xuất để xuất khẩu luôn có giá thấp hơn so với hàng nội địa Nhật. Vì sao vậy? Giải thích một cách dễ hiểu nhất đó là bởi, khi doanh nghiệp sản xuất để xuất khẩu, họ sẽ dựa theo tiêu chí của nước họ xuất khẩu đến, và tất nhiên thị trường Việt sẽ có những tiêu chuẩn thấp hơn so với thị trường Nhật, nên họ căn chỉnh để ở mức sản xuất với giá thành hợp lý, đáp ứng vừa đủ nhu cầu bên đối tác và giữ được ở mức giá cạnh tranh. Do đó xét về mặt chất lượng, hàng Nhật nội địa sẽ có một khoảng cách nhất định so với hàng xuất khẩu. Chính vì lý do đó mà cơ hội kinh doanh hàng Nhật nội địa đang rất mở tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhìn nhận khách quan rằng, những điều kiện dễ dàng mà thu được nhiều lợi nhuận thì đi cùng với đó chắc chắn là sự cạnh tranh gay gắt. Ngày nay, có rất nhiều mô hình kinh doanh hàng nhập khẩu từ Nhật Bản được triển khai bằng nhiều hình thức khác nhau như cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, bán online,... Làm thế nào để bạn tăng sức cạnh tranh, bán được hàng, tạo được uy tín vượt trội? Đó chính là thách thức bạn cần giải quyết khi kinh doanh hàng nội địa Nhật. Vì thế việc tìm hiểu thật kỹ ngay từ bước đầu tiên - nhập hàng là một điều rất quan trọng. 

Xem thêm: Bí quyết nhập hàng Đài Loan từ A - Z

2. Các mặt hàng thế mạnh của Nhật có thể nhập được

- Mỹ phẩm

Mỹ phẩm Nhật có tính chất lành tính, chiết xuất từ thiên nhiên, an toàn và phù hợp với phụ nữ Châu Á, chính vì vậy xu hướng làm đẹp bền vững của người Nhật đang dần trở nên được ưa chuộng với người Việt. Đặc biệt đối với phân khúc khách hàng là phụ nữ ở độ tuổi trên 35 tuổi, thu nhập ổn định, có nhu cầu rất cao trong việc chăm sóc, phục hồi, chống lão hóa làn da thì những loại mỹ phẩm nội địa Nhật hoàn toàn phù hợp. Vì giá thành mỹ phẩm chính hãng Nhật khá cao so với các quốc gia khác nên mình cần chọn dòng sản phẩm sao cho đúng phân khúc khách hàng mục tiêu nhất.

Mỹ phẩm nội địa Nhật

Mỹ phẩm nội địa Nhật

- Đồ điện tử

Nhật Bản là nước đi đầu về khoa học công nghệ, chính bởi vậy những sản phẩm điện tử của Nhật luôn thu hút được sự chú ý và tin tưởng của người tiêu dùng Việt. Những hãng nổi tiếng như Daikin, Toshiba, Sony,... cũng đang sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam khá nhiều. Tuy nhiên một ngách sản phẩm khác mà được khai thác có lợi nhuận khá tốt đó là nhập những thiết bị điện tử đã qua sử dụng ở Nhật về tiêu thụ trên thị trường Việt Nam. Người Nhật rất tuân thủ về tuổi thọ của máy móc thiết bị điện tử, chính vì vậy họ sử dụng đúng số năm in trên bao bì, sau đó sẽ bỏ đi mặc dù nhiều đồ còn hoạt động rất tốt, và người ta thu thập hàng điện tử đó lại - thường được gọi là hàng Nhật bãi, sau đó người Việt sang nhập về bán trong nước.

- Thực phẩm

Ngành chế biến thực phẩm bên Nhật rất phát triển tiên tiến, đồng thời họ lựa chọn kỹ lượng từ nguồn nguyên liệu đầu vào và những công thức pha chế sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa tạo ra hương vị ngon miệng, hấp dẫn. Khẩu vị của người Nhật và người Việt cũng khá giống nhau, cho nên nguồn hàng thực phẩm như bánh kẹo, đồ uống, hoa quả,... nhập khẩu từ Nhật rất được người Việt Nam ưa chuộng và tin dùng. Nhu cầu lớn và có được uy tín vững vàng, nên nếu bạn có được nguồn tốt để nhập thực phẩm từ Nhật về kinh doanh tại Việt Nam, chắc chắn đây sẽ là cơ hội “ăn nên làm ra”.

- Sữa công thức

Nhật Bản đã đầu tư rất nhiều năm để nghiên cứu các loại sữa công thức và khẩu phần ăn học đường nhằm nâng cao sức khỏe thể lực và chiều cao cho thanh thiếu niên. Chính nhờ vậy, người Nhật có rất nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và sản xuất những loại sữa công thức có tác dụng với trẻ nhỏ. Thị trường tiêu thụ sữa trong nước của Nhật cũng rất cao nên ngành hàng này được chú trọng một cách đặc biệt. Và những phụ huynh Việt Nam cũng đang tiếp cận được xu hướng sử dụng sữa công thức cho trẻ nhỏ và hướng nhiều đến sản phẩm sữa của Nhật Bản. Do đó, đây là một nguồn hàng nhu cầu rất mạnh ở hiện tại và tương lai.

Sữa công thức nội địa Nhật Bản

Sữa công thức nội địa Nhật Bản

Đọc thêm: Bí quyết nhập hàng Singapore từ A - Z

3. Những nguồn nhập hàng từ Nhật Bản

3.1. Nhập hàng trực tiếp từ Nhật Bản

Cách thức nhập hàng tận nơi, thấy tận mắt để có độ xác thực cao nhất đó là sang Nhật Bản để gom hàng. Tại đây bạn cũng có thể có 2 cách đó là đến các xưởng sản xuất để lấy hàng và nhập từ những khu mua sắm với giá sỉ.

Dưới đây, Nhanh.vn sẽ đề xuất cho bạn một vài khu mua sắm bạn có thể ghé đến khi có ý định sang Nhật nhập hàng.

- Ginza: đây là khu phố mua sắm đồ hiệu, khá xa xỉ, hàng hóa thuộc dòng cao cấp, nơi đây phù hợp với ý tưởng kinh doanh những mặt hàng thương hiệu, đẳng cấp như nước hoa, đồng hồ, giày da,...

- Shibuya: đây là thiên đường thời trang tuổi teen với những xu hướng mới lạ, mang đậm phong cách Nhật, vậy nếu bạn muốn kinh doanh dòng thời trang trẻ với thiết kế Nhật Bản thì chắc chắn bạn phải đến đây. Đồng thời, ở đây cũng có rất nhiều phụ kiện thời trang bắt mắt và theo kịp xu hướng.

- Harajuku & Aoyama: khu phố dành cho thời trang thiết kế, với các dãy những shop tự sản xuất khá lớn, phù hợp với nhập buôn và mình có thể đề xuất mẫu mình cần để họ sản xuất.

Ngoài ra còn rất nhiều những địa chỉ khác bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn như: Ikebukuro, Gotemba Outlet, Shinsaibashi, khu điện tử Akihabara…

Ưu điểm:

- Có thể nắm rõ chất lượng sản phẩm và tìm hiểu kỹ mặt hàng ở thị trường nội địa Nhật.

- Có thể tìm hiểu nhiều nguồn trên thị trường và lựa chọn ra nơi nhập đảm bảo nhất, tạo khởi đầu chất lượng, sau đó khi làm ăn quen, mình có thể order để họ gửi hàng cho mình.

Nhược điểm:

- Tốn kém chi phí di chuyển, ăn ở, và gặp những rào cản về ngôn ngữ nếu bạn không biết tiếng Nhật.

- Đối với những mặt hàng giá trị cao, yêu cầu kiểm soát chất lượng chặt chẽ thì việc tới tận Nhật Bản để nhập hàng và ký hợp đồng là phù hợp để giảm thiểu những rủi ro về sản phẩm.

3.2. Đặt hàng từ các website

Nếu như việc sang tận Nhật Bản tốn kém quá nhiều chi phí, thì bạn có thể cân nhắc đến việc đặt hàng qua các website uy tín. Các thao tác thực hiện cũng rất đơn giản

- Đầu tiên, truy cập vào trang web bán hàng sỉ tại Nhật để lựa chọn những sản phẩm bạn muốn nhập về.

- Sau đó, bạn thực hiện những giao dịch như hỏi hàng, đưa ra những yêu cầu về hàng hóa, thống nhất số lượng, mẫu mã, giá cả.

- Khi hai bên đã đưa ra thỏa thuận hợp lý thì mình tiến hàng đặt hàng theo hướng dẫn của website.

 Nhanh.vn sẽ gợi ý cho bạn một vài trang thương mại điện tử ở Nhật Bản có uy tín hàng đầu:

- Nissen.co.jp: đây là trang của thương hiệu thời trang phổ thông tại Nhật, giá thành khá vừa phải, phù hợp với khả năng của người tiêu dùng Việt.

- Zozo.jp: đây là một trang web mua bán online tại Nhật, sản phẩm là quần áo thuộc những thương hiệu nổi tiếng trong nước nên giá cả khá cao.

- Rakuten: tại đây tập hợp rất nhiều những sản phẩm với mức giá từ cao đến thấp, mặt hàng đa dạng từ mỹ phẩm, đồ điện tử, thực phẩm,... bạn có thể thoải mái lựa chọn và nhờ hỗ trợ tư vấn.

- Amazon Nhật Bản: đây là đại lý online có đầy đủ nhất những mặt hàng bạn cần, không thiếu bất cứ sản phẩm gì từ sách, đồ gia dụng, thời trang,... mức giá cũng đa dạng.

- Yahoo Auction Japan: trang thương mại điện tử này hoạt động bằng hình thức đầu giá, với đa dạng các chủng loại hàng hóa từ cũ đến mới, cách thức mua bán cũng không hề phức tạp, bạn có thể tìm hiểu thêm.

Đặt hàng Nhật nội địa qua các website

Đặt hàng Nhật nội địa qua các website

Ưu điểm:

- Số lượng hàng hóa và chủng loại đa dạng, đáp ứng đầy đủ những sản phẩm bạn cần.

- Tiết kiệm được chi phí đi lại.

- Tiện lợi, dễ dàng tìm kiếm chỉ bằng những thao tác đơn giản.

Nhược điểm:

- Khó kiểm soát chất lượng.

- Gặp khó khăn về ngôn ngữ, thủ tục xuất nhập khẩu, thuế.

- Trên các website trên họ sẽ giới hạn những phương thức thanh toán nên nhiều khi khó giao dịch nếu bạn không chuẩn bị đầy đủ.

3.3. Lấy hàng Nhật Bản thông qua các kênh bán lẻ trong nước

Đây là một nguồn nhập hàng Nhật đối với hình thức kinh doanh nhỏ lẻ, số lượng không nhiều nên không thể gom hàng trên website thương mại điện tử của Nhật hay trực tiếp sang Nhật để lấy hàng.

Bằng cách này, bạn có thể nhập hàng tại một số địa chỉ như phố hàng thùng ở Hà Nội, chợ An Đông tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hoặc, một cách được ưa chuộng đó là thông quan các trang web gom hàng Nhật. Các trang web này họ nhận order từ mình, sau đó gộp nhiều đơn đặt hàng vào, yêu cầu bên Nhật gửi hàng sang hoặc họ có thể sang nhập trực tiếp, sau đó về Việt Nam họ sẽ phân phối lại đến các chủ shop đã đặt đơn. Chính vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với những nguồn hàng nêu trên, đồng thời uy tín cũng giảm theo vì bạn không kiểm soát được chắc chắn đó có phải hàng Nhật thật không. Vì vậy, bạn cần chọn lựa nguồn nhập rất kỹ càng, xây dựng đối tác làm ăn lâu năm để có được chất lượng đảm bảo.

+ Ưu điểm:

- Hàng hóa đa dạng, lựa chọn dễ dàng

- Không phải lo lắng về khâu vận chuyển, giấy tờ xuất nhập khẩu

- Có thể gom hàng số lượng ít 

+ Nhược điểm: 

- Giá thành cao, vì thông qua trung gian.

- Không chắc chắn về chất lượng.

Xem ngay: Bí quyết nhập hàng Úc từ A - Z

4. Cách nhập hàng Nhật

Sau khi tìm được nguồn nhập hàng và phương thức nhập hàng, bạn chỉ cần thỏa thuận với đối tác của mình rằng họ sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển hay mình. Thông thường nếu bạn trực tiếp sang Nhật nhập hàng thì bạn sẽ đảm nhiệm luôn trách nhiệm vận chuyển, như vậy sẽ tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, với những hình thức còn lại thfi bên đối tác tiện hơn nên họ sẽ có trách nhiệm vận chuyển, chi phí vận chuyển có thể tính vào giá thành hoặc tách ra một khoản riêng để họ tính toán với bên mình. 

Khi tìm kiếm hàng vận chuyển từ Nhật về Việt Nam, bạn nên cân nhắc đến những tiêu chí sau: có uy tín, kinh nghiệm lâu năm, có văn phòng đại diện ở nước ngoài, chính sách hỗ trợ khách hàng rõ ràng, đúng pháp luật.

Khi nhận hàng tại Việt Nam, khâu kiểm tra hàng hóa rất quan trọng, mình sẽ cần có packing list để đối chiếu với tình trạng hàng hóa hiện tại, đó sẽ là căn cứ để bồi thường nếu như có rủi ro về phía mình.

Vận chuyển hàng Nhật nội địa

Vận chuyển hàng Nhật nội địa

Bạn có thể tham khảo danh sách một số đơn vị sau:

- Long Hưng Phát 

- IPglider chobevagiadinh.com

- Nhật Việt (vanchuyenhangnhat.blogspot.com)

- WWexpress (wwexpress.com)

- Tân kiều (vanchuyenhangnhat.blogspot.com)

Xem ngay: Bí quyết nhập hàng Đức từ A-Z

5. Kinh nghiệm, lưu ý khi nhập hàng Nhật

- Trước khi thực hiện việc nhập hàng Nhật nội địa kinh doanh, bạn cần đảm bảo chắc chắn về nguồn nhập và việc tìm kiếm khách hàng.

Thương trường là chiến trường vì sức cạnh tranh rất lớn, đặc biệt với những mặt hàng đang thu hút trên thị trường như hàng nội địa Nhật. Bởi, thứ nhất hàng Nhật đang có được sức mua lớn, đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, vì rất nhiều người nhìn được cơ hội này. Thứ hai, việc nhập hàng đang ngày càng tiện lợi và dễ dàng nên càng nhiều tiểu thương và đại lý tham gia vào phân khúc hàng Nhật nội địa.

Theo kinh nghiệm của những người đã kinh doanh dày dặn, người mới bắt đầu nhập hàng Nhật cần đảm bảo được 2 yếu tố: nguồn hàng và khách hàng.

Đầu tiên, bạn nên đăng bài dưới dạng gom hàng order để có được một lượng đơn nhất định. Sau đó nhập hàng với số lượng ban đầu ít, để khảo sát khả năng tiêu thụ ra sao, sau đó sẽ tăng dần nếu có hiệu quả. Và không được quên việc thống kê những số liệu nhập, bán, order thêm, hàng tồn kho theo từng tuần, tháng, quý để có được những căn cứ cho kế hoạch nhập hàng những lần tiếp theo.

- Cần lên lịch nhập hàng cụ thể để không bỏ lỡ những đợt giảm giá, khuyến mại.

Khi chất lượng đều được các shop đặt lên hàng đầu, thì bạn cần có thêm vũ khí cạnh tranh đó là giá cả. Giá cả chính là thứ có tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách hàng. Vậy làm thế nào để có được mức giá cạnh tranh nhất? Đó là việc không bỏ qua bất kỳ cơ hội giảm giá, khuyến mãi nào của các trang thương mại điện tử, chợ đầu mối, đại lý hay thương hiệu. Đây cũng là kinh nghiệm của những người kinh doanh hàng Nhật xách tay đã chia sẻ. Những trang thương mại điện tử ở Nhật thường có những đợt khuyến mãi lớn vào ngày lễ đặc biệt, cuối năm, dịp tết,... Đặc biệt đợt giảm giá mạnh nhất sẽ vào mùa hè, nhiều sản phẩm giá chỉ bằng một nửa so với giá bán thông thường. Nếu gom được số lượng lớn hàng vào dịp này thì bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí từ việc giảm giá thành.

Đồng thời bạn cũng nên đăng ký thẻ thành viên của những thương hiệu lớn nếu bạn kinh doanh mặt hàng hiệu với số lượng lớn, khi đó giá sẽ được chiết khấu từ 10% đến 20%.

Bạn kinh doanh bất cứ sản phẩm gì, bằng bất cứ hình thức nào thì việc đảm bảo nguồn hàng chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Nhanh.vn về bí quyết nhập hàng Nhật nội địa.

Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm