TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết nhập hàng Indonesia từ A - Z

2022-12-08

Xu hướng tiêu dùng luôn có sự vận động. Nếu như vài năm cách đây, hàng Indonesia vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt, thì hiện nay, những sản phẩm xuất xứ từ quốc gia này đang dần trở nên phổ biến. Đặc biệt khi ASEAN thông qua những ưu đãi về thuế trong thương mại với các nước trong khối, hàng hóa từ Indonesia càng tăng sức cạnh tranh. Vậy muốn kinh doanh hàng Indonesia cần bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để nhập hàng từ Indonesia về nước? Bài viết này sẽ cung cấp những bí quyết không thể bỏ qua để nhập hàng từ Indonesia sao cho vừa đảm bảo chất lượng hàng hóa vừa có mức chi phí phù hợp nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Bí quyết nhập hàng Indonesia từ A - Z

1. Có nên nhập hàng Indonesia không?

Đầu tiên, chúng ta sẽ đi từ đánh giá về sản phẩm nhập khẩu từ Indonesia

- Về chất lượng

Hàng hóa Indonesia nhìn chung có chất lượng cao trong những mặt hàng về tài nguyên khoáng sản, những sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên. Bởi quốc gia này rất giàu tài nguyên thiên nhiên, luôn đứng top đầu thế giới trong chất lượng các mặt hàng từ tự nhiên, đặc biệt xếp thứ nhất trên toàn thế giới về xuất khẩu dầu cọ. Các quốc gia trên nhiều châu lục khác cũng đánh giá cao và ưa chuộng hàng hóa là khoáng sản, giàu thành phần tự nhiên của Indonesia.

Hơn nữa, những sản phẩm về thủ công mỹ nghệ của Indonesia cũng rất nổi bật, bởi được sản xuất theo cách thức thủ công truyền thống, đảm bảo chất lượng tuyệt vời, không bị công nghiệp hóa như ở những quốc gia khác. Vì vậy giá trị truyền thống, bản sắc trong những sản phẩm này đã trở thành một trong những yếu tố cạnh tranh mà khó đối thủ nào vượt được hàng thủ công của Indonesia.

- Về kiểu dáng, chủng loại

Hàng tiêu dùng Indonesia có khá nhiều chủng loại. Đặc biệt chúng ta không thể không nhắc tới đồ ăn, thực phẩm của đất nước này, với rất nhiều loại gia vị độc đáo làm nên hương vị khá khác biệt so với ẩm thực của Việt Nam. Còn về thời trang hay thiết kế nội thất cũng vậy, phong cách của Indonesia rất đậm đà trong những thiết kế, ở đó có sự hài hòa, đan xen giữa truyền thống và hiện đại đã trở thành điểm hấp dẫn những tín đồ yêu thích những kiểu dáng mới mẻ, độc đáo. Thêm vào đó, những loại tinh dầu hay sản phẩm chiết xuất từ tự nhiên thì rất đa dạng, cũng bởi “xứ vạn đảo” này có hệ thiên nhiên trù phú. Bởi vậy, hàng Indonesia khi kinh doanh tại Việt Nam sẽ thu hút người tiêu dùng bởi yếu tố độc lạ và sự phong phú về chủng loại. Do đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn những mặt hàng phù hợp để kinh doanh tại Việt Nam.

Có nên nhập hàng Indonesia không?

Có nên nhập hàng ở Indonesia không?

Tiếp theo, một thuận lợi nữa khi kinh doanh hàng nhập Indonesia đó là về khoản thuế, vì cùng nằm trong khối ASEAN nên thuế xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Indonesia càng ngày càng được ưu đãi, nới lỏng để tăng hiệu quả trao đổi buôn bán. 

Hơn nữa, đó là thị trường hàng hóa Indonesia tại Việt Nam vẫn còn khá hiếm, không cạnh tranh gay gắt như hàng nội địa Nhật, Hàn hay Trung Quốc. Vì hiện nay mới chỉ là giai đoạn đầu, khi người tiêu dùng bắt đầu có nhu cầu và nhu cầu này chưa được khai thác sâu như những mặt hàng từ các quốc gia khác, nên cơ hội kinh doanh của bạn sẽ lớn hơn.

Từ những lí do trên, bạn có thể nhận thấy rằng kinh doanh hàng Indonesia là một ý tưởng mà khả năng thực thi cao và có triển vọng phát triển trong tương lai tại thị trưởng ngày cảng mở ở Việt Nam.

Vậy tại sao hàng hóa Indonesia vẫn được Chính phủ nhập khẩu trực tiếp vào Việt Nam khá nhiều nhưng nhu cầu tiêu dùng hàng nội địa Indonesia vẫn khá cao? Có một vài lý do như sau. Thứ nhất, những doanh nghiệp nhà nước hay công ty tư nhân lớn, họ nhập từ Indonesia đa phần những mặt hàng có giá trị lớn và đặc trưng trong một vài lĩnh vực cụ thể về khoáng sản, máy móc, xe cộ,.. còn những mặt hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, thời trang của Indonesia vẫn còn khá ít tại thị trường Việt Nam, vì vậy nhu cầu vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ. Thứ hai, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hay những hàng hóa chiết xuất từ tự nhiên khi sản xuất ở Indonesia để tiêu thụ nội địa thì chất lượng được đánh giá sẽ có phần cao hơn, tính truyền thống được thể hiện rõ nét hơn. Vì vậy rất nhiều người tiêu dùng tìm kiếm hàng nội địa Indonesia.

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan rằng, thị trường hàng nội địa Indonesia còn chưa mở rộng tại Việt Nam, đó là lợi thế nhưng cũng tạo ra nhiều khó khăn. Vì bạn sẽ không có được nhiều kinh nghiệm, và cần xuất phát từ đầu để tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nguồn hàng.Làm thế nào để có được những nguồn nhập hàng vừa đảm bảo chất lượng vừa tối ưu được chi phí? Đó chính là thách thức đầu tiên bạn cần giải quyết khi kinh doanh hàng nội địa Indonesia. Do vậy, việc tìm hiểu thật kỹ càng ở khâu nhập hàng là một điều tối quan trọng. Hãy theo dõi những nội dung tiếp theo để bạn nắm được những bí quyết cốt lõi nhất trong việc nhập hàng Indonesia.

Xem thêm: Bí quyết nhập hàng Malaysia từ A-Z

2. Các mặt hàng thế mạnh của Indonesia có thể nhập được

- Những món đồ truyền thống của Indonesia

+ Vải Batik

Đây chính là một trong những sản phẩm truyền thống của người dân Indonesia. Loại vải này đặc biệt ở quá trình tạo ra vải hoàn toàn thủ công và màu nhuộm làm từ những nguyên liệu thiên nhiên, quá trình nhuộm rất cầu kỳ. Bởi vậy, vải batik là sản phẩm của riêng Indonesia, màu sắc tự nhiên, hiếm khi bị phai màu, hoa văn tinh tế, cách điệu độc đáo, mang bản sắc “xứ vạn đảo” này. Vì vậy vải Batik đến với thị trường Việt Nam sẽ tạo được sức hút cực lớn, bởi vài chất lượng, độc đáo, mang tính ứng dụng rất cao khi có thể làm khăn choàng cổ, hoặc thiết kế quần áo.

Vải batik của Indonesia

Vải batik của Indonesia

+ Tranh Batik

Đây cũng là một dòng tranh dân gian của Indonesia, cũng giống như tranh Đông Hồ, Hàng Trống của Việt Nam vậy, nó mang những nét nghệ thuật riêng của đất nước này. Chất liệu làm tranh rất phong phú, có thể là vải, lụa, da, len,.. Kỹ thuật nhuộm truyền thống cổ xưa, đòi hỏi toàn bộ tranh cần được phủ sáp, cầu kỳ, khá phức tạp nhưng thành phẩm rất tuyệt vời với độ tự nhiên của sắc màu, và độ bền theo thời gian. Vì vậy đây là một sản phẩm được đánh giá cao nếu dùng làm đồ trang trí nội thất hay quà tặng.

- Đồ thủ công mỹ nghệ

Những đồ thủ công mỹ nghệ tại Indonesia cực kỳ đa dạng, phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, đồng thời còn mang theo những dấu ấn rất riêng, mới lạ của đất nước này, nên bạn có thể thoải mái lựa chọn dòng hàng bạn có thể kinh doanh, từ đồ nội thất trang trí nhà cửa đến những sản phẩm túi xách, giỏ đựng,...

Đồ thủ công mỹ nghệ của Indonesia

Đồ thủ công mỹ nghệ của Indonesia

- Tinh dầu thiên nhiên

Sản phẩm tinh dầu hay những hàng chiết xuất từ tự nhiên của Indonesia luôn đi đầu về chất lượng. Hàm lượng tinh chất cao và đa dạng các loại dầu tự nhiên, và có những loại thực vật ở Việt Nam không có nên đây cũng là một trong những mặt hàng vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo sự mới lạ với thị trường.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý doanh thu, kho hàng, nhân viên chỉ với 8k/ngày

xem thêm

3. Những nguồn nhập hàng từ Indonesia 

3.1. Nhập hàng trực tiếp từ Indonesia 

Cách thức nhập hàng tận nơi, thấy tận mắt để có độ xác thực cao nhất đó là sang Indonesia để gom hàng. Tại đây bạn cũng có thể có 2 cách đó là đến các xưởng sản xuất để lấy hàng và nhập từ những khu mua sắm với giá sỉ.

Dưới đây, Nhanh.vn sẽ đề xuất cho bạn một vài khu mua sắm bạn có thể ghé đến khi có ý định sang Indonesia nhập hàng.

- Chợ Jalan Surabaya

Đây là chợ đầu mối cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, phong phú về kiểu dáng, chất liệu, màu sắc từ đồ gốm sứ, gỗ điêu khắc đến chế tác bạc,... Bạn có thể đến đây tham khảo những địa chỉ uy tín, và đặt xưởng họ sản xuất theo yêu cầu của mình.

- Artha Gading

Một địa chỉ mua sắm uy tín, sầm uất nữa đó là Artha Gading, tại đây bạn có thể mua sắm đầy đủ các mặt hàng như: quần áo, mỹ phẩm, tinh dầu, vải vóc, tranh nghệ thuật,... Giá cả có mọi mức giá để bạn có thể cân nhắc xem sản phẩm nào phù hợp với mô hình kinh doanh và khách hàng bạn hướng tới.

- Mangga Dua Square 

Khu mua sắm này được chia thành các tầng, mỗi tầng buôn bán một loại hàng hóa khác nhau, từ quần áo, phụ kiện thời trang, vải, đến các loại thủ công mỹ nghệ.

Ưu điểm:

- Bảo đảm được chất lượng sản phẩm đúng như những yêu cầu mình mong muốn.

- Tham khảo được thị trường và cách thức tiêu thụ sản phẩm cũng như đánh giá của khách hàng ở thị trường Indonesia.

- Tìm kiếm được những mối làm ăn uy tín, để sau đó có thể tin cậy đặt hàng lâu dài.

Nhược điểm:

- Tốn kém chi phí di chuyển, ăn ở, và gặp những rào cản về ngôn ngữ nếu bạn không biết tiếng Anh.

- Đối với những mặt hàng giá trị cao, yêu cầu kiểm soát chất lượng chặt chẽ thì việc tới tận Indonesia để nhập hàng và ký hợp đồng là phù hợp để giảm thiểu những rủi ro về sản phẩm.

3.2. Đặt hàng từ các website

Nếu việc bay sang tận Indonesia mất của bạn khá nhiều chi phí, công sức và thời gian, trong khi mặt hàng bạn đang có ý định kinh doanh không quá hiếm trên những sàn giao dịch thương mại điện tử thì bạn có thể chọn nguồn nhập hàng qua những website bán hàng của Indonesia.

- Đầu tiên, truy cập vào trang web bán hàng sỉ tại Indonesia để lựa chọn những sản phẩm bạn muốn nhập về.

- Sau đó, bạn thực hiện những giao dịch như hỏi hàng, đưa ra những yêu cầu về hàng hóa, thống nhất số lượng, mẫu mã, giá cả.

- Khi hai bên đã đưa ra thỏa thuận hợp lý thì mình tiến hàng đặt hàng theo hướng dẫn của website.

 Nhanh.vn sẽ gợi ý cho bạn một vài trang thương mại điện tử ở Indonesia có uy tín hàng đầu:

 - Bukalapak là website bán và mua hàng phổ biến tại Indonesia, với đầy đủ các mặt hàng để đáp ứng sự lựa chọn của bạn, hơn nữa trang web cũng thiết kế với những ưu đãi vận chuyển cho những người mua nước ngoài, đặc biệt nhập hàng thường xuyên với số lượng lớn.

- Tokopedia cũng là trang web mua hàng được nhiều người tin dùng theo thống kê mỗi ngày có khoảng hơn 140 nghìn lượt xem, dẫn đầu trong Đông Nam Á. Mặt hàng cũng được đa dạng hóa phục vụ đầy đủ mọi nhu cầu của người mua sắm.

- Shopee là sàn thương mại điện tử thông dụng thứ hai ở Indonesia, lượng khách hàng truy cập đông đảo, mặt hàng phong phú, giao diện dễ sử dụng hơn những trang web khác. Đồng thời  website này còn thu hút bởi rất nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi lớn.

- Amazon Indonesia là một trang mua bán online đã quá phổ biến, mặt hàng hạn chế hơn những trang web nêu trên nhưng uy tín và chất lượng cao.

- Ebay cũng đăng bán một số hàng hóa xuất xứ từ Indonesia, uy là hàng cũ nhưng chất lượng còn khá tốt, giá cả rẻ nên bạn cũng có thể cân nhắc.

Đặt hàng Indonesia nội địa qua website

Đặt hàng Indonesia nội địa qua các website

Ưu điểm:

- Số lượng hàng hóa và chủng loại đa dạng, đáp ứng đầy đủ những sản phẩm bạn cần.

- Tiết kiệm được chi phí đi lại.

- Tiện lợi, dễ dàng tìm kiếm chỉ bằng những thao tác đơn giản.

Nhược điểm:

- Khó kiểm soát chất lượng.

- Gặp khó khăn về ngôn ngữ, thủ tục xuất nhập khẩu, thuế.

- Trên các website trên họ sẽ giới hạn những phương thức thanh toán nên nhiều khi khó giao dịch nếu bạn không chuẩn bị đầy đủ.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết nhập hàng Singapore từ A - Z 

3.3. Lấy hàng Indonesia thông qua các kênh bán lẻ/ mua hộ trong nước

Đối với hình thức kinh doanh nhỏ lẻ, hoặc theo cách thức gom đơn hàng thì việc đặt qua website sẽ tốn chi phí vận chuyển , còn việc sang trực tiếp Indonesia thì hoàn toàn không phù hợp, chính vì vậy những dịch vụ mua hộ và các kênh bán lẻ hàng Indonesia ra đời. Các thao tác thực hiện khá đơn giản:

Bước 1: Bạn gửi link sản phẩm cần mua đến website của các bạn cung cấp dịch vụ mua hộ hàng hóa Indonesia

Bước 2: Bên dịch vụ sẽ báo giá và thời gian nhận hàng để bạn chuẩn bị.

Phí mua hộ thường từ 5% đến 10% giá trị đơn hàng.

Bước 3: Tiến hành đặt cọc, số tiền đặt cọc tùy vào mỗi công ty quy định khác nhau. Bạn có thể đến tận công ty để đặt cọc hoặc thanh toán qua thẻ.

Bước 4: Khi hàng về Việt Nam, mình sẽ nhận hàng và thanh toán số tiền còn lại.

 + Ưu điểm:

- Hàng hóa đa dạng, lựa chọn dễ dàng.

- Không phải lo lắng về khâu vận chuyển, giấy tờ xuất nhập khẩu.

- Có thể gom hàng số lượng ít.

- Có bảo hiểm hàng hóa nên độ an toàn cao.

+ Nhược điểm: 

- Giá thành cao, vì thông qua trung gian.

- Không chắc chắn về chất lượng.

4. Cách nhập hàng Indonesia 

Khi mình đã tìm được nguồn hàng cố định và chính xác để nhập thì bước cuối cùng là vận chuyển. Thông thường với cách thức bạn đến trực tiếp Indonesia thì bạn sẽ là người vận chuyển và làm các thủ tục vận chuyển luôn, khi đó bạn cũng tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định. Còn với những phương thức còn lại, bạn sẽ nhờ bên cung cấp sản phẩm tiến hành vận chuyển, họ sẽ tính chi phí và công vào giá sản phẩm hoặc thành một khoản riêng. 

Vận chuyển hàng Indonesia nội địa sang Việt Nam

Vận chuyển hàng Indonesia

Đọc thêm: Bí quyết nhập hàng Campuchia từ A-Z

5. Kinh nghiệm, lưu ý khi nhập hàng Nhật

- Trước khi thực hiện việc nhập hàng Indonesia để kinh doanh, bạn cần xác định và giải quyết được hai yếu tố: nguồn hàng và khách hàng.

Kinh doanh bất kể mặt hàng nào thì sự cạnh tranh luôn luôn tồn tại, với hàng Indonesia cũng vậy, có thể hiện tại thị trường này vẫn chưa được khai thác rộng rãi nhưng có thể một vài năm sau, cơn sốt hàng Indonesia sẽ bùng nổ như hàng Nhật hay Trung. Vì vậy, mình cần có những bước tính toán cho hợp lý khi mới bắt đầu. 

Theo những người có kinh nghiệm nhập hàng ngoại, thì hai yếu tố đầu tiên cần đảm bảo song hành cũng nhau đó là: nguồn hàng và khách hàng. Nếu bạn có nguồn hàng tốt nhưng không biết cách tiếp cận khách hàng thì sao có thể tạo được doanh thu. Ngược lại nếu khách hàng đông đảo nhưng nguồn hàng không có hoặc không đảm bảo nhu cầu thì sớm muộn họ cũng tìm shop khác. Vì vậy, đây là hai yếu tố luôn cần giải quyết cùng lúc, từ khách hàng mình biết được nhu cầu, thị hiếu để tìm được nguồn hàng đáp ứng.

- Với những người mới bắt đầu kinh doanh thì nên nhập hàng với số lượng ít, sau đó tăng dần, tránh nhập hàng nhiều, khó tiêu thụ.

Mặc dù chi phí mỗi lần nhập hàng khá lớn do tiền vận chuyển nên nhiều người có suy nghĩ sẽ nhập số lượng nhiều để đỡ tốn công, tốn phí vận chuyển. Nhưng đó là sai lầm với những người mới bắt đầu kinh doanh hàng Indonesia. Bạn chưa bán nên bạn chưa biết nhu cầu khách hàng đối với hàng hóa đó ra sao, nên nhập nhiều thì rủi ro rất cao. Ngược lại, bạn nên nhập ít, bán ra để tham khảo nhu cầu thị trường với hàng hóa mình đang kinh doanh như thế nào, sau đó dựa vào doanh thu thống kê hàng tháng và hàng tồn kho để quyết định số lượng và mặt hàng những lần nhập tiếp theo.

- Cần lên lịch nhập hàng cụ thể để không bỏ lỡ những đợt giảm giá, khuyến mại.

Điều này sẽ là lưu ý quan trọng với hình thức nhập hàng qua các sàn thương mại điện tử, bởi nếu bạn gom được một lô hàng đúng đợt giảm giá, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền, đồng thời bạn có thể tạo cạnh tranh bằng giá cả với đối thủ.

Khâu nhập hàng rất quan trọng bởi nó sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng sản phẩm bạn bán ra, giá thành sản phẩm của bạn so với cửa hàng khác và từ đó liên quan đến uy tín, doanh thu bạn có được từ khách hàng. Vì vậy, hãy dành thời gian nghiên cứu, khảo sát thật kỹ lưỡng trước khi quyết định nguồn nhập. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những bí quyết quan trọng để bạn có thể ứng dụng tìm kiếm nguồn hàng cho mình.

Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm