TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết mở cửa hàng bách hóa tổng hợp từ A - Z cho người mới bắt đầu

2022-02-26

Bạn muốn mở cửa hàng bách hóa tổng hợp nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?

Bạn băn khoăn làm thế nào để bán hàng bách hóa tổng hợp hiệu quả?

Thật vậy, ở bất kỳ đâu dù là vùng nông thôn hay thành thị thì việc mở cửa hàng bách hóa để bắt đầu kinh doanh vẫn là một lựa chọn rất hấp dẫn. Bởi lẽ, những mặt hàng này khá dễ bán và có thể đem lại một nguồn lợi ổn định, bền vững. Vậy hãy cùng phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa Nhanh.vn tìm hiểu những kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa tổng hợp hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

mở cửa hàng bách hóa tổng hợp

1. Các bước không thể bỏ qua khi mở cửa hàng bách hóa tự chọn

1.1. Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng

Bước đầu tiên bạn cần thực hiện trước khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng bách hóa tổng hợp đó chính là nghiên cứu thị trường. Việc thực hiện phân tích thị trường sẽ giúp bạn xác định được nhu cầu của khách hàng mục tiêu cũng như những cơ hội và thách thức khi tham gia thị trường.

Bạn có thể bắt đầu với việc tìm hiểu những số liệu báo cáo tổng quan thị trường kinh doanh bách hóa truyền thống từ Nielsen để nắm được tổng quan và những đặc điểm cơ bản của thị trường này.

Đồng thời, bạn cũng nên trực tiếp tìm hiểu về những mô hình tiệm tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini,… trong khu vực. Từ đó, nắm được những mặt hàng mà họ đang kinh doanh, những mặt hàng được ưa chuộng và bán chạy, mức giá của từng mặt hàng cũng như lợi nhuận mà họ thu được. Thêm vào đó, có thể khảo sát người dân ở khu vực bạn dự tính mở tiệm để có thông tin chính xác hơn về thói quen mua hàng, tiêu dùng và nhu cầu dịch vụ của danh sách những khách hàng tiềm năng. Có như vậy, bạn mới có thể chọn được cho cửa hàng một hướng đi thích hợp và thu hút được tập khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng.

1.2. Chọn địa điểm mở cửa hàng hợp lý

Mở cửa hàng bách hóa tổng hợp chính là hướng tới việc đưa cho khách hàng một phương án mua sắm tiện lợi, không phải đi xa mà vẫn có thể sắm được đầy đủ những mặt hàng thiết yếu hàng ngày cho gia đình của mình. Bởi vậy, để mở cửa hàng bách hóa tự chọn đông khách, bạn nên lựa chọn địa điểm kinh doanh thỏa mãn những tiêu chí dưới đây:

  • Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố đó chính là lựa chọn thuê mặt bằng tại khu vực nhiều dân cư, có nhiều người qua lại như trên các trục đường chính hoặc gần các trường học, khu vui chơi, giải trí,…
  • Diện tích cửa hàng phải đủ rộng để có thể trưng bày các sản phẩm thật hợp lý và dễ lựa chọn.
  • Vị trí mở cửa hàng bách hóa tự chọn cần có vỉa hè rộng rãi để khách hàng dừng đỗ xe tiện lợi.

Nếu bạn đã có sẵn nhà ở các trục đường chính với diện tích đủ rộng thì bạn có thể tận dụng và mở tiệm bách hóa tổng hợp luôn ngay tại nhà của mình. Điều này sẽ giúp bạn có thể có ngay một lượng khách hàng là những người hàng xóm trong khu vực, đồng thời bạn cũng sẽ tiết kiệm được khoản phí thuê mặt bằng và quy trình quản lý cửa hàng sẽ được nâng cao dễ dàng hơn. Bạn có thể xin tư vấn trợ giúp từ người thân thiết, bạn bè, gia đình để biết mở cửa hàng ở đâu mà việc mua bán sẽ mang lại nhiều lợi nhuận nhất, vị trí nào toàn diện nhất, dễ phát triển nhất.

Đọc ngay: Bí quyết mở cửa hàng bán đồ khuyến mãi hiệu quả nhất

1.3. Lên danh mục các sản phẩm cần bán

Về danh mục sản phẩm cần bán khi mở cửa hiệu bách hóa tự chọn, bạn cần cung cấp đầy đủ những mặt hàng tiêu dùng cần thiết hàng ngày như là bánh kẹo, bia rượu, nước ngọt, dầu gội, sữa tắm, xà phòng, nước rửa chén,... Số lượng hàng hóa nhập trong thời kỳ đầu thành lập cửa hàng sẽ phụ thuộc vào số lượng vốn bạn có thể đáp ứng. Tuy nhiên, kể cả khi có số vốn lớn, bạn cũng không nên nhập hàng hóa với số lượng quá lớn ngay từ lần đầu tiên. Bởi nếu nhập hàng không có tính toán như vậy sẽ dẫn đến việc bị tồn hàng, hàng hết hạn sử dụng, đọng vốn,... gây ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh.

Một trong những giải pháp cho chủ cửa hàng là thay vì nhập mỗi mặt hàng với số lượng lớn thì thời gian đầu bạn nên nhập đa dạng các loại hàng hóa với nhiều thương hiệu và chủng loại khác nhau. Điều này sẽ giúp khách hàng tới cửa hàng của bạn có nhiều lựa chọn hơn, sau một thời gian kinh doanh, bạn cũng sẽ nắm được thói quen mua sắm của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có thể lên kế hoạch nhập hàng hóa bổ sung sao cho hợp lý.

Mở cửa hàng bách hóa tổng hợp

Bạn cần lên danh mục các hàng hóa kinh doanh và căn nhắc số lượng nhập hàng cho hợp lý

1.4. Xác định nhà cung cấp sản phẩm

Khi mở cửa hàng bách hóa tổng hợp, bạn sẽ cần tìm nguồn hàng cho cửa hàng của mình. Bạn có thể chọn lựa giữa việc nhập hàng trực tiếp từ các nhãn hàng Việt Nam, nước ngoài hoặc nhập hàng từ các đại lý bán buôn. 

Ở thời gian đầu chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh, bạn nên tìm tới các đại lý, siêu thị bán buôn để nhập hàng. Cách thức nhập hàng này giúp cho bạn chưa cần liên hệ với nhiều bên mà vẫn có thể nhập được đa dạng các mặt hàng.

Khi đã có một lượng khách hàng ổn định, bạn có thể bắt đầu làm việc với những nhân viên tiếp thị từ các nhãn hàng, lấy hàng trực tiếp từ công ty. Nhập hàng bằng cách này chắc chắn bạn sẽ được giá tốt hơn so với việc lấy từ các đại lý, đồng thời bạn cũng sẽ nhận được ưu đãi và hỗ trợ từ công ty trong việc trưng bày, quảng cáo cho sản phẩm. Giá nhập thấp nên bạn có thể bán ra với giá thấp hơn mà vẫn đảm bảo thu lợi, điều này sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh của tiệm bạn.

Xem ngay: Kinh nghiệm kinh doanh đồ nhựa gia dụng

1.5. Thiết kế không gian cửa hàng khoa học

Để kinh doanh cửa hàng bách hóa tổng hợp được hiệu quả, việc trang trí thiết kế nội thất và sắp xếp hàng hàng hóa như thế nào cho khoa học đóng vai trò rất quan trọng. Một số kinh nghiệm để giúp các nhà bán hàng bố trí cửa hàng thuận tiện cho khách hàng đó là:

  • Phân chia các sản phẩm theo từng ngành hàng như: Bánh kẹo, nước uống, các sản phẩm chăm sóc cá nhân,...
  • Dưới mỗi sản phẩm có ghi rõ tên kèm theo giá bán.
  • Đặt những sản phẩm bán chạy ở ngang tầm mắt để khách hàng dễ dàng tìm kiếm. Những sản phẩm chiếm diện tích lớn như dầu ăn, bột giặt và nước rửa chén nên được trưng bày ở kệ thấp hơn.
  • Có thể bày những mặt hàng ăn vặt nhanh như bim bim, bánh ngọt, nước giải khát, kẹo cao su,... ở bên ngoài cửa hàng và ngay quầy thanh toán để khách hàng tiện lấy và thanh toán nhanh chóng.
  • Chú ý tới hạn sử dụng của các sản phẩm, đặt những sản phẩm hạn gần hơn ở bên ngoài, để bán được nhanh hơn, tránh tồn hàng.
Không gian cửa hàng nên được thiết kế thoáng đãng

Không gian cửa hàng nên được thiết kế thoáng đãng

1.6. Chi phí cho mở và kinh doanh cửa hàng bách hóa tổng hợp

Mở cửa hàng tạp hóa nhỏ cần bao nhiêu vốn là câu hỏi mà rất nhiều người mới thắc mắc. Để mở cửa hàng bách hóa tự chọn, bạn sẽ cần chuẩn bị chi phí để thuê cửa hàng, nhập hàng hóa, đầu tư cho bày trí không gian cửa hàng, phí thuê nhân viên, các loại trang thiết bị, dụng cụ, máy móc để hỗ trợ như máy in hóa đơn, camera giám sát,... Ngoài ra cần chuẩn bị cả chi phí làm hồ sơ giấy tờ, thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng và các thủ tục pháp lý, pháp luật khác nếu có.

Tùy thuộc vào quy mô nhà bán dự định mở thì chi phí cần chuẩn bị cũng sẽ khác biệt. Thông thường, mức chi phí đầu tư để mở cửa hàng bách hóa tổng hợp nhỏ rơi vào khoảng 50 - 100 triệu.

Xem thêm: Nắm trọn 10 bí quyết mở cửa hàng tiện lợi thành công

2. Tổng hợp kinh nghiệm mở cửa hàng bách hóa tổng hợp cho người mới bắt đầu

2.1. Quản lý hàng hóa trong cửa hàng và kho một cách hợp lý

Với điều kiện đặc thù của cửa hàng bách hóa đó là kinh doanh cùng lúc rất nhiều loại mặt hàng, các nhà bán hàng cũng nên tìm hiểu và lựa chọn cho cửa hàng của mình một phần mềm quản lý bán hàng. Bạn nên lựa chọn phần mềm có đủ tính năng để quản lý kết hợp sản phẩm, kho hàng cũng như khuyến mại, nhân viên, doanh thu. Đồng thời, phần mềm cũng phải cho phép kết nối với đầu đọc mã vạch, máy in hóa đơn tại cửa hàng để hỗ trợ tốt hơn cho việc quản lý đơn hàng. 

Một phần mềm mà phù hợp với cả các nhà bán mới kinh doanh và các chuỗi cửa hàng đó là phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn. Phần mềm cung cấp đầy đủ chức năng để bạn có thể quản lý được tổng thể cửa hàng một cách chặt chẽ và cũng hỗ trợ nhanh chóng xuất báo cáo giúp các nhà quản lý hoạch định chiến lược bán hàng tốt hơn. Hiện phần mềm đang cho phép dùng thử trong 14 ngày, hãy đăng ký và trải nghiệm ngay nhé!

2.2. Trưng bày cửa hàng vô cùng quan trọng

Cửa hàng bách hóa tự chọn của bạn để có thể thu hút được nhiều khách hàng thì cần phải được bố trí sao cho thật thuận tiện và khoa học. Như vậy, bạn sẽ cần đầu tư cho cửa hàng của mình các kệ để hàng, quầy thanh toán, tủ lạnh, tủ mát (nếu bạn có kinh doanh các loại nước uống để lạnh, kem hay sữa chua,…). Chi phí cho việc mua sắm những vật dụng này thông thường rơi vào khoảng 20 - 70 triệu, tùy vào diện tích cửa hàng bạn đầu tư. 

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đơn giản nhất đó là xếp các kệ hàng dọc liên tiếp, giữa các hàng để khoảng trống đủ lớn làm lối đi để khách hàng có thể lựa chọn hàng hóa. Quầy thanh toán sẽ được bố trí ở phía ngoài gần lối ra vào để khách hàng thuận lối đi và cũng giúp bạn dễ dàng quan sát bao quát được cửa hàng.

Một mẹo nho nhỏ đó là bạn có thể tận dụng các bàn ghế cũ xếp lại và phủ khăn tạo thành kệ bày hàng mới, giúp bạn tiết kiệm được phần nào chi phí cho kệ bày hàng thời gian đầu.

Đọc thêm: Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì?

2.3. Xây dựng chương trình khuyến mãi và marketing

Một số hình thức quảng bá cửa hàng mà bạn có thể để áp dụng để thu hút nhiều khách tới cửa hàng của bạn đó là:

  • Đặt tên cửa hàng và treo biển hiệu: Trước hết, bạn sẽ cần một cái tên cho cửa hàng của mình. Bạn có thể sử dụng bất cứ cái tên nào bạn thích, nhưng lưu ý rằng tên nên đặt sao cho dễ đọc, dễ nhớ, ấn tượng và tránh trùng với những cửa hàng khác trong khu vực. Khi đã có tên cửa hàng, bạn hãy đặt cho cửa hàng một biểu hiệu gồm những thông tin cơ bản như tên, địa chỉ cửa hàng và số điện thoại liên hệ nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và chú ý tới cửa hàng của bạn hơn.
  • Xây dựng chương trình khuyến mãi: Công cụ tiếp thị bán hàng hiệu quả nhất vẫn luôn là giảm giá khuyến mãi, bởi lẽ tâm lý khách mua hàng ai cũng yêu thích được giá rẻ. Sau khi khai trương, bạn có thể đặt ra những chương trình khuyến mãi đặc biệt như tặng quà miễn phí khi mua hàng để thu hút nhiều khách biết tới cửa hàng của bạn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng các chương trình khuyến mãi định kỳ, ưu đãi cho khách quen hay giao hàng tận nhà để khách quay lại cửa hàng của bạn thường xuyên hơn.
Các chương trình khuyến mại sẽ thu hút nhiều khách hàng

Các chương trình khuyến mại sẽ thu hút nhiều khách hàng tới cửa hàng của bạn hơn

2.4. Training nhân viên

Kể cả bạn mở một cửa hàng với quy mô nhỏ thì lượng hàng hóa cần quản lý vẫn khá là lớn, bởi vậy bạn sẽ khó có thể tự mình thực hiện tất cả các công việc trong cửa hàng. Để quản lý việc kinh doanh hiệu quả hơn, bạn sẽ cần thuê nhân viên để hỗ trợ cho bạn việc sắp xếp hàng hóa, thanh toán đơn hàng và giao hàng cho khách hàng nhanh chóng hơn.

Một điều quan trọng mà bất kỳ cửa hàng bách hóa lớn nhỏ nào cũng cần phải lưu tâm để có thể kinh doanh hiệu quả đó chính là thái độ phục vụ khách hàng. Bởi vậy, ngoài việc training cho nhân viên các công việc cơ bản tại cửa hàng, bạn cũng cần lưu ý tới thái độ của nhân viên tới khách hàng. Hãy đảm bảo rằng khách hàng luôn có trải nghiệm mua sắm tốt nhất tại cửa hàng, được phục vụ một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng. Có như vậy, cửa hàng của bạn mới có thể kinh doanh lâu bền.

Ngoài ra, khi thuê nhân viên bạn cũng cần lưu ý phải kiểm soát tốt hàng hóa cũng như thu chi của cửa hàng. Một hệ thống camera giám sát và phần mềm quản lý bán hàng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn có thể hạn chế tối đa rủi ro với việc kinh doanh của bạn.

2.5. Vấn đề an ninh cũng không nên bỏ qua

Bất kỳ việc kinh doanh nào cũng sẽ có những rủi ro, khó khăn nhất định mà bạn phải cảnh giác, lưu tâm. Đối với cửa hàng bách hóa tổng hợp, bạn cần lưu ý một số trường hợp đó là:

  • Luôn kiểm tra thật kỹ khi làm việc với nhân viên tiếp thị: Hiện nay có nhiều kẻ gian giả vờ là nhân viên tiếp thị và lừa các cửa hàng nhập hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, nếu không cẩn thận điều này có thể gây ảnh hưởng lớn tới uy tín cửa hàng của bạn.
  • Thận trọng kẻ gian trộm cắp tài sản: Số lượng đơn hàng lớn và khách ra vào liên tục có thể khiến bạn không tập trung, lợi dụng những sơ hở đó kẻ gian có thể trà trộn vào khách hàng trộm hàng hóa và tiền mặt, khiến bạn phải chịu thiệt hại về tài chính. Bởi vậy, chủ cửa hàng luôn có biện pháp quản lý thật chặt chẽ để đảm bảo an ninh cho cửa hàng.

Như vậy, bài viết đã cung cấp những kiến thức hữu ích mới nhất năm 2024 bạn phải biết nếu muốn mở cửa hàng bách hóa thành công. Hy vọng rằng những thông tin được tổng hợp bên trên đã trả lời được toàn bộ những vấn đề bạn quan tâm khi mở tiệm tạp hóa. Chúc các bạn kinh doanh hiệu quả!

Tham khảo:

Làm giàu nhanh chóng với cách mở cửa hàng điện máy thành công 

Cách mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu thành công 

10 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn cực đắt giá

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm