TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu thành công từ A-Z

2022-03-04

Hiện nay, hàng nhập khẩu ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng khiến cho việc mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu trở thành một lựa chọn đầu tư khá hấp dẫn. Tuy nhiên, đây là một mô hình kinh doanh khá đặc thù, không phải bất kỳ ai bỏ vốn ra nhập hàng về là đều có thể kinh doanh thành công. Mở shop bán đồ nhập khẩu không chỉ yêu cầu chủ cửa hàng phải có đầy đủ hiểu biết về các loại mặt hàng này mà cũng cần có kiến thức về kinh doanh và marketing. 

Vậy đâu là những sai lầm phổ biến khiến cho các chủ kinh doanh cửa hàng đồ nhập khẩu thất bại? Làm thế nào để có thể sở hữu một siêu thị đồ nhập khẩu đắt khách? Hãy cùng Nhanh.vn tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những sai lầm khiến nhà bán hàng kinh doanh đồ nhập khẩu thất bại

1.1. Nhầm tưởng kinh doanh đồ nhập khẩu là xu hướng

Thật vậy, cho dù hiện nay đồ nhập khẩu cũng được quan tâm nhiều hơn, thế nhưng nhu cầu đối với hàng nhập khẩu vẫn chưa thực sự lớn. Lý do chính đó là mức thu nhập trung bình của người dân ở Việt Nam vẫn chưa cao, hàng nhập khẩu vẫn là mặt hàng xa xỉ với phần lớn người tiêu dùng. Tuy nhiên, rất nhiều nhà bán hàng lầm tưởng việc sử dụng đồ nhập khẩu đang có nhu cầu rất cao. Vì vậy, họ quyết định đầu tư rất mạnh tay cho loại hình cửa hàng này trước khi có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ càng về thị trường cũng như kế hoạch kinh doanh, mặc kệ người tiêu dùng có thay đổi ra sao, dẫn tới những thất bại đau đớn cho cửa hàng bán đồ nhập khẩu.

Đồ nhập khẩu hiện nay cũng khá được ưa chuộng

Đồ nhập khẩu hiện nay cũng khá được ưa chuộng tuy nhiên nhu cầu mua sắm vẫn chưa thực sự cao

1.2. Kinh doanh đồ nhập khẩu vì lấy được nguồn hàng tốt

Một số nhà bán hàng khác thì vội vàng mở cửa hàng đồ nhập khẩu chỉ vì có được nguồn hàng từ nước ngoài trong khi chưa có đầu ra. Họ quên mất rằng để kinh doanh thành công thì không chỉ cần có đầu vào ổn định mà cũng cần phải quan tâm tới đầu ra có phát triển hay không. Nếu như nhập hàng về nhiều thế nhưng chưa tìm kiếm và xây dựng được tệp khách hàng ổn định thì hàng hóa sẽ chỉ nhanh chóng hết hạn mà vẫn không bán được. Đây cũng chính là sai lầm thường thấy khiến cho rất nhiều các siêu thị đồ nhập khẩu mini phá sản.

1.3. Không lưu tâm tới việc chọn địa điểm

Sai lầm thứ ba khiến cho việc mở tiệm bán đồ nhập khẩu thất bại đó chính là không lựa chọn địa điểm phù hợp với mặt hàng này. Chỉ vì bản thân có nhu cầu với đồ nhập khẩu mà nhiều nhà bán hàng nhập khẩu mở shop ngay tại khu vực mình sinh sống mà không quan tâm tới việc liệu rằng những người dân trong khu vực đó có nhu cầu cao đối với hàng nhập khẩu hay không. Điều này khiến cho các cửa hàng nhanh chóng phải đóng cửa mặc dù chủ kinh doanh rất am tường về hàng nhập khẩu và có nguồn nhập hàng ổn định.

Thật vậy, để có thể kinh doanh hàng nhập khẩu đắt hàng, bạn sẽ phải tìm tới những khu vực có khách hàng tiềm năng sinh sống. Ví dụ như những khu chung cư cao cấp hay các khu vực mà có nhiều người nước ngoài. Hãy luôn nhớ rằng địa điểm kinh doanh đóng vai trò trọng yếu quyết định thành công của bạn khi mở shop đồ nhập khẩu.

1.4. Vẫn chỉ sử dụng phương thức kinh doanh truyền thống

Nhiều nhà bán hàng vẫn còn thụ động trong việc kinh doanh, vẫn chỉ mở cửa tiệm bán đồ nhập khẩu và trông đợi duy nhất vào kênh bán hàng trực tiếp đó. Thật vậy, khả năng khách hàng tiếp cận với cửa hàng của bạn là rất thấp nếu như bạn không quảng bá cửa hàng của mình trên những kênh thông tin khác. Đối với hàng nhập khẩu, việc lên kế hoạch marketing và xây dựng thương hiệu cho cửa hàng là rất quan trọng và sẽ làm thay đổi rất nhiều mức lợi nhuận mà bạn thu được từ loại hình kinh doanh này.

Xem thêm:

Top 6 phần mềm quản lý bán hàng order được tin dùng nhất hiện nay

2. Bí quyết để mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu thành công

2.1. Mở cửa hàng đồ nhập khẩu chuyên nghiệp

Khi lựa chọn kinh doanh mặt hàng nhập khẩu với tệp khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập cao, bạn sẽ phải đảm bảo lên một kế hoạch xây dựng một cửa hàng bán đồ nhập khẩu thật thông minh, chuyên nghiệp. Điều này có nghĩa là không thể đem hàng hóa đi bán tại một ki-ốt ở chợ mà bạn sẽ phải thiết kế, trang trí một cửa hàng đẹp mắt, đủ rộng rãi để trưng bày các sản phẩm sao cho thật khoa học và gọn gàng cũng như lưu tâm tới việc đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn tận tình, chu đáo. Đồng thời cần có đầy đủ các trang thiết bị mới nhất, tốt nhất để phục vụ việc mua bán hàng diễn ra trơn tru nhất. Có như vậy, bạn mới có thể xây dựng được cho cửa hàng một tệp khách hàng trung thành và đảm bảo cửa hàng trở thành cái tên uy tín được khách hàng tin tưởng.

Mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu chuyên nghiệp

Mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu cần thể hiện sự chuyên nghiệp để có được sự tin tưởng của khách hàng

2.2. Đa dạng hóa các mặt hàng nhập khẩu kinh doanh

Về danh mục mặt hàng kinh doanh đồ nhập khẩu, hiện nay có khá nhiều loại mặt hàng được khách hàng quan tâm mà bạn có thể lựa chọn như hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu,… Bạn có thể lựa chọn kinh doanh chuyên biệt hàng nhập khẩu từ duy nhất một quốc gia, tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tự thu hẹp tệp khách hàng của mình. Vì vậy, bạn cần cân nhắc cả về đầu vào lẫn đầu ra, hãy lựa chọn kinh doanh những mặt hàng bạn có đầu vào ổn định, chất lượng cũng như đầu ra có nhu cầu lớn và đang là xu hướng hiện nay.

Ngoài ra, khi mở một siêu thị đồ nhập khẩu mini tức là bạn cần phải có đủ các mặt hàng để đáp ứng những nhu cầu tiêu dùng cơ bản của khách hàng. Một số mặt hàng thiết yếu có nhu cầu cao có thể kể tới bánh kẹo, hoa quả trái cây, thực phẩm, đồ gia dụng, hàng xách tay,… Tuy nhiên, không ai quy định là phải bán bao nhiêu mặt hàng, mà các chủ cửa hàng hãy cân nhắc lựa chọn các mặt hàng trong khả năng nhập hàng của bạn sao cho đa dạng nhất có thể.

2.3. Mở rộng bán hàng đa kênh

Kinh doanh hàng nhập khẩu để nhanh chóng hồi vốn và có lợi nhuận cao thì chắc chắn không thể trông chờ vào duy nhất kênh bán hàng truyền thống thuần túy tại cửa hàng. Chủ cửa hàng sẽ cần phải mở rộng đầu ra cho cửa hàng của mình, một số hình thức để mở rộng kênh bán hàng phù hợp với thời điểm mới bắt đầu kinh doanh đó là tự bán online và tuyển cộng tác viên sỉ lẻ. Việc này sẽ không chỉ giúp bạn có thêm doanh thu mà cũng giúp bạn có thể phát triển cửa hàng của mình tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. 

Một kênh bán hàng online hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua nữa đó chính là những sàn thương mại điện tử. Bỏ ra thời gian vè chi phí mở thêm gian hàng trên các kênh này sẽ giúp bạn có thể tìm tới những khách hàng tiềm năng ở các khu vực khác và doanh thu có thể đạt con số hàng trăm triệu đồng nhanh chóng.

Sau khi cửa hàng của bạn đã có mức doanh thu và lợi nhuận ổn định, bạn có thể tiếp tục mở thêm những cơ sở bán đồ nhập khẩu ở các khu vực khác, tạo nên một chuỗi cửa hàng nhập khẩu tiện lợi.

Mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu

Kết hợp bán hàng online khi mở cửa hàng bán đồ nhập khẩu sẽ giúp tăng doanh thu hiệu quả

2.4. Triển khai kế hoạch marketing hiệu quả

Lưu ý rằng, khi mở shop đồ nhập khẩu, bạn sẽ phải lên một kế hoạch marketing tiếp thị thật chi tiết, bởi lẽ nó sẽ không chỉ giúp bạn có thể tiếp cận với hầu hết các khách hàng tiềm năng mà cũng hỗ trợ cho bạn trong việc tạo dựng uy tín cho cửa hàng.

Tại cửa hàng, ngoài việc lựa chọn tên, làm biển hiệu tên quảng cáo cửa hàng thì việc trưng bày hàng hóa sao cho đẹp mắt cũng rất quan trọng. Hàng hóa nên được xếp thật khoa học, phân chia theo từng ngành hàng, tạo lối đi để khách hàng vào cửa hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua hàng. Đặc biệt để thu hút nhiều khách hàng, bạn cũng nên có những chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn, tuy nhiên không nên quá lạm dụng nếu không nó sẽ mất đi hiệu quả thật sự của nó.

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên ứng dụng những công cụ marketing online phổ biến để quảng bá cho cửa hàng của mình.

Chủ cửa hàng có thể xây dựng cho cửa hàng của mình một website bán hàng để khách hàng có thể trực tiếp đăng ký đặt hàng trên đó. Đồng thời, bạn cũng nên tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… để đăng tải và quảng bá cho các sản phẩm bạn kinh doanh. Nếu đã lựa chọn xây dựng website và fanpage thì hãy luôn quản lý những nội dung mà bạn đăng tải đồng bộ, nhất quán. Đây cũng chính là bộ mặt cho thương hiệu và cửa hàng của bạn, vì vậy, hãy luôn lựa chọn những hình ảnh sắc nét đi kèm với nội dung đầy đủ và thu hút, có như vậy mới thể hiện được sự chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo những group bán hàng nhập khẩu trên Facebook để các bài quảng bá của bạn tới được đúng đối tượng và dễ dàng xây dựng tệp khách hàng trung thành hơn thông qua những ưu đãi dành riêng cho các khách hàng thân thiết.

2.5. Chú tâm tới việc chăm sóc khách hàng

Kinh nghiệm để xây dựng một tệp khách hàng thân thiết cho cửa hàng chính là hoạt động chăm sóc khách hàng cũng phải được lưu tâm. Bạn cần hướng dẫn, đào tạo nhân viên làm việc theo trình tự chuyên nghiệp, thành thạo từ tư vấn đến thanh toán và chăm sóc khách hàng sau bán. Việc này để đảm bảo các nhân viên trong cửa hàng luôn phục vụ khách hàng với thái độ chuyên nghiệp và chu đáo nhất cho dù đó là khách hàng quen hay khách hàng mới.

Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện những chương trình tích điểm cho khách hàng mua sắm tại cửa hàng và có những món quà tri ân dành tặng cho các khách hàng thân thiết. Điều này không chỉ giúp giữ họ luôn tin tưởng, thường xuyên mua sắm tại cửa hàng của bạn mà cũng sẽ tăng cơ hội họ giới thiệu cho mọi người biết tới cửa hàng của bạn.

Tóm gọn lại có thể thấy, kinh doanh đồ nhập khẩu được xác định là một lựa chọn đầu tư có thể đem lại lợi nhuận rất cao, là ngành hàng sẽ bán chạy. Thế nhưng, điều này chỉ đúng nếu như chủ kinh doanh đã tìm hiểu và trang bị cho mình đủ kiến thức về hàng nhập khẩu, có nguồn hàng ổn định và có kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị kỹ lưỡng và hiệu quả.

Những chia sẻ trên của Nhanh.vn là lời giải cho câu hỏi tại sao bạn nên kinh doanh cửa hàng đồ nhập khẩu. Nếu còn ý kiến hay vấn đề gì cần tư vấn, hãy để lại thông tin để được Nhanh.vn giải đáp.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm