TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5 phương pháp huấn luyện nhân viên tuyệt đỉnh dành riêng cho cửa hàng trưởng

09/08/2024

Sau khi tuyển dụng được nhân viên phù hợp rồi thì người quản lý, cũng như cửa hàng trưởng phải có trách nhiệm, nghĩa vụ huấn luyện họ, đào tạo họ, để họ có thể tiếp nhận công việc một cách tốt nhất, đạt được hiệu quả cao nhất trong khi làm việc. Huấn luyện nhân viên được chia làm hai nội dung chính: Huấn luyện cái gì và huấn luyện như thế nào.  Nhanh.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn, và chi tiết hơn về cách huấn luyện nhân viên ở phần dưới đây.

1. Cửa hàng trưởng là gì?

Cửa hàng trưởng là người phát triển dịch vụ khách hàng, xây dựng chính sách cửa hàng và chiến dịch Marketing để tăng doanh số bán hàng và củng cố vững chắc mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Bên cạnh đó, cửa hàng trưởng còn đảm nhiệm việc duy trì các tiêu chuẩn của cửa hàng và môi trường làm việc tích cực.

5 Phương pháp huấn luyện nhân viên tuyệt đỉnh dành riêng cho cửa hàng trưởng 01

Cửa hàng trưởng là người phát triển doanh thu của cửa hàng cũng như là người kết nối các nhân viên với nhau

Bên cạnh đó cửa hàng trưởng còn đảm bảo đáp ứng và giải quyết mọi nhu cầu và khuyến nghị của khách hàng về chất lượng/ dịch vụ sản phẩm. Ngoài ra cửa hàng trưởng còn cần hiểu các nhu cầu của nhân viên kinh doanh và xây dựng những phương pháp huấn luyện cho nhân viên trong quá trình làm việc.

Xem thêm: TOP 7 bước quản lý nhân viên bán hàng siêu thị cho chủ Shop

2. Cửa hàng trưởng cần những kỹ năng gì để huấn luyện được nhân viên

5 Phương pháp huấn luyện nhân viên tuyệt đỉnh dành riêng cho cửa hàng trưởng 02

Cửa hàng trưởng cần trang bị đầy đủ các kỹ năng

-Hiểu biết kiến thức về tài chính, kế toán và Marketing

-Kỹ năng lập kế hoạch tài chính và chiến lược phát triển cửa hàng

-Khả năng tạo động lực cho bản thân và đồng nghiệp

-Kỹ năng học hỏi nhanh, thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc

-Kỹ năng làm việc nhóm và lãnh đạo tốt

-Kỹ năng định giá, tổ chức và tập trung và kết quả cuối cùng

-Kỹ năng giao tiếp bằng lời và bằng văn bản thành thạo để phát triển mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng, nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển

3. Cách huấn luyện nhân viên bán hàng có vai trò gì?

-Huấn luyện nhân viên bán hàng chính là cải tiến cách thức làm việc của nhân viên. Người quản lý nếu biết huấn luyện nhân viên của mình sẽ khuyến khích được họ sẵn sàng học hỏi đối mặt với những thách thức yêu cầu

-Giúp cho nhà quản lý đào tạo nhân viên, giúp cấp dưới xác định được mục tiêu lâu dài của mình và lên kế hoạch cụ thể từng giai đoạn để đạt được mục tiêu công việc đã đề a

-Giúp phát triển năng lực và tính độc lập cho đội ngũ nhân sự để cấp quản lý cho đủ niềm tin cần thiết khi giao phó nhiệm vụ quan trọng nhà quản lý dần trở nên chuyên nghiệp và không cần tham gia giải quyết vấn đề giúp nhân viên nữa.

4. Khó khăn khi huấn luyện nhân viên

Để đạt được mục tiêu, những kế hoạch áp lực từ cấp trên dành cho cửa hàng trưởng thì cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn. Cùng với đó những nhân viên cũng là một trong những yếu tố gây khó khăn khiến cho cửa hàng trưởng phải đau đầu: Họ có thể không làm theo chỉ định của mình, họ không nghe lời, sao nhãng việc làm hay gây ra các chuyện phiền phức khác. Lúc này cửa hàng trưởng lại là người đứng ra giải quyết chúng. Bên cạnh đó không thể tránh được những vị khách khó tính, trong những tình huống này, khi bạn không có tại cửa hàng thì nhân viên của bạn sẽ phải giải quyết những tình huống đó vậy nên bạn phải huấn luyện những kỹ năng cho họ để làm sao giải quyết mọi khó khăn khi khách hàng đang không cảm thấy hài lòng về dịch vụ. Vậy để làm được những điều đó thì bạn phải huấn luyện nhân viên của mình như thế nào? Dưới đây là những phương pháp huấn luyện nhân viên dành cho cửa hàng trưởng

 

20230308_KVIehLd3443uijMT.png

Những khó khăn khi huấn luyện nhân viên

5. Phương pháp huấn luyện nhân viên dành cho cửa hàng trưởng

Một cửa hàng trưởng huấn luyện cho nhân viên ở cửa hàng thì cũng đơn giản thôi quay quanh những yêu cầu công việc ở cửa hàng, hệ thống như sau;

- Huấn luyện là nhằm cung cấp kiến thức cho nhân viên, xây dựng thái độ làm việc đúng, phát triển kỹ năng làm việc tại cửa hàng, áp dụng thường xuyên kỹ năng này để biến thành thói quen, đó chính là vai trò của việc huấn luyện của chúng ta.

5.1. Huấn luyện kiến thức 

Kiến thức vô cùng quan trọng trong công việc

Kiến thức vô cùng quan trọng trong công việc

Muốn huấn luyện được kiến thức cho nhân viên đầu tiên ta phải liệt kê ra một cách cụ thể, để cửa hàng trưởng dựa vào để tạo ra giáo trình phù hợp 

Đầu tiên là phải xem về kiến thức sản phẩm: Nói đến kiến thức sản phẩm, là nói đến kiến thức huấn luyện theo công thức FAB:

* F - Features: Là đặc tính của sản phẩm, bao gồm đặc tính, công dụng của sản phẩm., thành phần cấu tạo nên cái sản phẩm đó.

Ví dụ như mẫu mã, bao bì, kích cỡ.   

* A - Advantages: Lợi thế của sản phẩm. 

* B - Benefits: Lợi ích của sản phẩm, bán cái sản phẩm này, biến cái đặc tính vượt trội của sản phẩm trở thành cái lợi ích của khách hàng, để khách hàng dùng được.

Ví dụ bạn bán một bộ máy vi tính, bạn đưa ra đặc tính ô cứng lên đến 1T, hay 500G thì chưa chắc người mua sản phẩm chưa chắc đã hiểu được ổ cứng là cái gì, 1T là bao nhiêu, vậy hãy biến cái đó thành lợi ích sản phẩm của người dùng, hãy nói rõ cho khách hàng rằng cái ổ đó chứa được bao nhiêu, chứa được khá nhiều thông tin, thì khách hàng dễ tiếp nhận thông tin hơn, và biết là cái này sẽ lưu trữ được nhiều thông tin hơn cái kia.

- Hoặc bán điện thoại này có  camera có 15 megapixel thường thường người mua họ không hiểu 15 megapixel có lợi ích gì. Biến cái đó thành cái lợi ích megapixel đó có hình ảnh sắc nét hơn, đẹp hơn.

- Tìm hiểu về công ty:  Chia sẻ hướng dẫn họ,những thông tin cơ bản về  giá trị cốt lõi của công ty, mục tiêu của công ty, văn hóa công ty, về chiến lược của công ty. để làm cho nhân viên hiểu được phần nào, họ đến nơi làm việc và họ cảm thấy đó chính là ngôi nhà thứ hai của họ. 

- Thông tin về thị trường cũng nên bổ sung kiến thức thông tin thị trường cho nhân viên bán hàng của mình để họ hiểu được thị trường ở đây, ngành hàng của họ, sản phẩm mình đang bán này để họ phân khúc khách hàng như nào, thị hiếu khách hàng ra làm sao , thị trường đang phát triển ra sao, đối thủ như thế nào. các chương trình khuyến mãi. Đó chính là tất cả những cái kiến thức mình có thể hướng dẫn cho nhân viên, bên cạnh đó thì phương pháp để mình bổ sung kiến thức này mình có thể huấn luyện bằng nhiều cách. Một là có thể để họ tự đọc, tự học trên các catalogue, trên các sản phẩm trực tiếp, hoặc qua cẩm nang. 

+ Bước thứ hai trong việc huấn luyện kỹ năng chính là mở các cuộc họp để chỉ ra những cái cần, cái thiếu để nhân viên biết mà sửa

+ Ba là mình có thể quan sát hướng dẫn trực tiếp trên cách làm việc mỗi ngày của họ. 

- Để làm cho nhận thức và thái độ thay đổi 

- Thái độ tốt, và duy trì thái độ tốt đó trong hoạt động làm việc của họ.

- Là một cửa hàng trưởng chúng ta luôn luôn phải làm gương và phát biểu những thông tin tích cực về sản phẩm của mình, những thông tin tích cực về chiến lược, chính sách của công ty, những hành vi, cư xử với đồng nghiệp, với mọi người, cư xử với cấp trên mang tính tích cực, loại bỏ những hành vi tiêu cực trong công ty như những cái nói xấu, những cái phán xét, hay thái độ phục vụ khách hàng phải tích cực, theo tiêu chí của công ty,

- Mỗi một công ty có một cái tiêu chí phục vụ khách hàng khác nhau, suy nghĩ tích cực về nghề nghiệp, suy nghĩ tích cực về công việc bán hàng, hay về công ty, về sản phẩm, thể hiện một sự năng động, nhiệt tình trong công việc, tính trung thực, tính chính xác trong công việc.

- Ví dụ như: Cửa hàng trưởng của chúng ta phải làm gương, hướng dẫn cho nhân viên của chúng ta làm báo cáo về thông tin khách hàng, thông tin thị trường, số liệu bán hàng phải tích cực thường xuyên như vậy sẽ tạo thành thói quen tốt, 

- Phần thái độ là phần khó huấn luyện nhất, chúng ta chỉ có  một cách là thường xuyên, lặp đi lặp lại làm gương những cái hành động tích cực đó, những phát biểu tích cực, hoặc những cái thói quen tích cực đó để cho nhân viên họ có một cái văn hóa suy nghĩ tích cực, hành vi tích cực theo cái vai trò của cửa hàng trưởng 

Xem thêm: Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn của cửa hàng trưởng, quản lý cửa hàng

5.2. Huấn luyện kỹ năng

Trau dồi những kỹ năng khi làm việc

Trau dồi những kỹ năng khi làm việc

Nâng cao kỹ năng, huấn luyện kỹ năng, kỹ năng không có con đường nào khác là phát triển ho từ công việc thực tế và ý kiến đóng góp từ công việc hàng ngày của họ mỗi ngày, môi ngày thường là đầu giờ sẽ nói cho họ biết hôm qua họ đạt được cái gì, và chưa đạt được cái gì. cuối giờ tổng kết lại họ đã làm được cái gì, và chưa làm được cái gì. hôm nay cần phải cải tiến làm cái gì, thì đó là chúng ta huấn luyện nhân viên, phải làm cho họ thực hành nhiều lần, để cho họ biến thành thói quen. Huấn luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày lợi ích sản phẩm, kỹ năng tiếp cận khách hàng, kỹ năng giới thiệu sản phẩm, kỹ năng trưng bày, kỹ năng xử lý phản bác, kỹ năng chốt đơn hàng, kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng lập báo cáo, kỹ năng, làm báo cáo, kỹ năng lập kế hoạch bán hàng, hãy tập hợp tất cả những kỹ năng này vào dưới vai trò của một cửa hàng trưởng để truyền dạy cho họ, để họ thực thi những cái kỹ năng này, để họ có thể triển khai đạt hiệu quả doanh số cho cửa hàng.   

5.3. Biến suy nghĩ thành thói quen

Cuối cùng biến tất cả những suy nghĩ, hành động thành thói quen, một thói quen tốt. Thói quen chính là một sự lặp đi lặp lại nhiều lần dựa trên kiến thức, thái độ, kỹ năng của họ, được thể hiện trong công việc của họ mỗi ngày. Để cho họ hình thành những thói quen tốt không có con đường khác là chúng ta tác động một cách tích cực, giám sát họ làm đúng theo những tiêu chí của chúng ta và phải có yếu tố kỷ luật nghiêm túc có nghĩa là  chúng ta có những nội quy, những quy trình , những quy luật dựa theo nội quy , quy trình. Ví dụ như quy trình bán hàng bước đầu làm gì, tiếp cận khách hàng, bước kết thúc cuộc bán hàng là phải nói lời cảm ơn khách hàng, ví dụ như vậy thì phải yêu cầu họ phải làm đúng tiêu chí đó của cuộc bán hàng, nhiều ngày họ sẽ biến thành thói quen thì đó là tất cả những gì mà chúng ta cần phải huấn luyện cho nhân viên bán hàng. Gồm 4 tiêu chí chính: Phổ biến kiến thức, phát triển kỹ năng, biến những cái  hành vi thái độ thành tích cực tốt và tạo thành thói quen tích cực và đúng trong các công việc hàng ngày.

Mời bạn tham khảo: Nếu muốn làm CỬA HÀNG TRƯỞNG, bạn nhất định phải đọc bài viết này

5.4. Phương pháp huấn luyện hiệu quả 

5_phuong_phap_huan_luyen_nhan_vien_tuyet_dinh_danh_rieng_cho_cua_hang_truong_1_1

Huấn luyện nhân viên hiệu quả bằng phương pháp

Thông thường có 3 cách chính tuy nhiên chúng ta sẽ đi từng bước một, một cách chi tiết, cụ thể và rõ ràng nhất:

Cách 1:  Những cái cơ bản nhất thì chúng ta cho họ tự học, hướng dẫn cho họ biết để họ tự học, cung cấp giáo trình, hoặc sách để tự học.

Cách 2; Tổ chức các buổi họp để chúng ta hướng dẫn.

Cách 3: là chúng ta hướng dẫn ngay trên công việc. Hướng dẫn ngay trên công việc có những trình tự sau:

+ Bước 1:  quan sát nhân viên làm việc,để thấy điểm mạnh, điểm yếu của họ.

+ Bước 2:  chúng ta đánh giá họ, chỉ ra những cái họ cần cải tiến

+ Bước 3; . Hướng dẫn quy trình làm việc  cho họ, hướng dẫn thao tác cho họ để họ nắm. Nhân viên có nhiệm vụ là phải lắng nghe, ghi nhận lại những điều đó.

+ Bước 4:  Quản lý làm mẫu cho nhân viên xem, hoặc yêu cầu những nhân viên thành thạo làm mẫu cho nhân viên chưa làm được quan sát,  

+ Bước 5: Sau khi quan sát xong thì yêu cầu nhân viên làm lại, thực hành lại, làm từ dễ đến khó, làm cho đúng trước.

Người quản lý quan sát , sau đó yêu cầu nhân viên đó thực hành nhiều lần để tạo thành thói quen, và người cửa hàng trưởng quản lý, theo dõi, đánh giá xem họ có làm đúng quy chuẩn của những kỹ năng đó chưa. Được lặp đi lặp lại quy trình đó nhiều lần như thế, chừng nào mình cảm thấy họ làm đúng tiêu chuẩn của mình rồi thì họ có thể thao tác một mình chắc chắn họ sẽ làm được giai đoạn công việc đó.

Đó là tổng quan về cái công tác huấn luyện nhân viên mà một cửa hàng trưởng, hoặc người quản lý cần phải lưu ý để tạo ra được những thói quen tốt, tiếp cận khách hàng tối ưu, tăng khả năng bán hàng, làm doanh thu của cửa hàng cũng như tạo ra một tập thể nhân viên vững mạnh nhất, kỷ luật cao.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Toà nhà GP Invest, 170 La Thành, Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm