TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Từ A đến Z cho người mới khởi nghiệp kinh doanh online năm 2024

2024-03-24

Kinh doanh online tại nhà ngày nay vẫn là xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Thương mại điện tử phát triển và con người cũng dần mua sắm trên các trang trực tuyến. 

Vậy làm sao để kinh doanh online tại nhà hiệu quả? Nhanh.vn sẽ chia sẻ Từ A đến Z cho người mới khởi nghiệp kinh doanh online năm 2024.

Từ A đến Z cho người mới khởi nghiệp kinh doanh online năm 2024

1. Tầm quan trọng của kinh doanh online trong thời đại thế giới số

Thế giới kinh doanh online là mở ra một cánh cửa hứa hẹn cực kỳ tiềm năng. Hình thức bán hàng trực tuyến ngày nay bao gồm đa dạng các hoạt động kinh doanh sôi động cả ngày lẫn tối muộn, ngay cả khi bạn đang ngủ.

Để bắt đầu kinh doanh trực tuyến, bạn chỉ cần sở hữu một chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh để quay, chụp, phát trực tiếp, xây dựng kênh bán hàng. Ngày nay, công nghệ hiện đại, những cách kinh doanh trên mạng không còn quá xa vời. Thậm chí, nhiều người đã có thu nhập hàng tháng từ 20 - 30 triệu đồng nhờ bán hàng online chăm chỉ trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, mạng xã hội TikTok.

Tầm quan trọng của kinh doanh online trong thời đại thế giới số

Tầm quan trọng của kinh doanh online trong thời đại thế giới số

Ưu điểm của kinh doanh online:

  • Toàn quyền quản lý, điều hành và làm việc từ bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn muốn.
  • Không bị giới hạn về thời gian và không gian.
  • nguồn hàng phong phú VÀ linh hoạt, bạn có thể chọn những sản phẩm phù hợp với thị trường và sở thích của khách hàng.
  • Không bỏ chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, cơ sở hạ tầng, chi phí duy trì,...
  • Khách hàng đến từ nhiều nơi, đa dạng độ tuổi trên khắp cả nước và có thể trên toàn thế giới.
  • Sự tiếp cận kinh doanh online mở ra cơ hội kinh doanh vô tận và tiềm năng tăng trưởng không giới hạn, bạn vừa học hỏi vừa phát triển kênh theo xu hướng, hợp tác với nhiều đối tác và KOC, KOLs,..
  • Cơ hội nhận thu nhập cao từ kinh doanh online chính là khám phá và khai thác những tiềm năng của thế giới kỹ thuật số ngay bây giờ. Bạn có thể xây dựng một tương lai tài chính vững chắc, hành trình kinh doanh online của bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay!

Xem thêm: TOP 17 các mặt hàng kinh doanh online ít vốn thu "lãi cao"

2. Cách lựa chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp

Để nghiên cứu và tìm kiếm ý tưởng kinh doanh phù hợp thị trường, mong muốn bản thân bạn cần thời gian nghiên cứu, sáng tạo và đánh giá cẩn thận từng yếu tố.

Cách lựa chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp

Cách lựa chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp

Để xác định và đánh giá ý tưởng kinh doanh tiềm năng, bạn có thể đi theo các giai đoạn cơ bản:

  • Tìm hiểu về lĩnh vực ngành hàng bạn đang muốn kinh doanh: Bạn cần xem xét kinh nghiệm, sở thích, kỹ năng của mình để tìm ra sản phẩm, dịch vụ nào có cơ hội kinh doanh online.
  • Nghiên cứu thị trường: Điều tra và nghiên cứu về xu hướng, nhu cầu và cạnh tranh trong lĩnh vực ngành hàng đã xác định. Nếu thị trường đang sôi động thì hiện tại đã có những đối thủ nào thành công, có gì chưa hài lòng khách hàng? Bạn có cơ hội để nhảy vào thị trường và khai thác những yếu tố mới để thu hút khách hàng không?
  • Xác định vấn đề và giải pháp: Tìm hiểu các vấn đề hoặc khó khăn khách hàng gặp phải trong lĩnh vực. Bạn có thể đưa ra chiến lược mới để cung cấp giải pháp tốt hơn, tăng trải nghiệm khách hàng hay không? Tất nhiên, khi bạn đáp ứng một nhu cầu chưa được đáp ứng đầy đủ thì đó cũng là một điểm cộng.
  • Đánh giá tiềm năng kinh doanh: Đánh giá kích thước thị trường, mức độ cạnh tranh, khả năng tạo lợi nhuận, nguồn vốn, tài nguyên, khách hàng tiềm năng,... để biết thị trường ngành hàng đó có còn màu mỡ hay không
  • Kiểm tra khả thi: Bạn có thể khảo sát, thực hiện chiến dịch nhỏ về ý tưởng kinh doanh, bao gồm cả khả năng tài chính, quản lý và tiếp thị, kỹ thuật. Đánh giá kết quả ý tưởng có tính khả thi và có khả năng thành công cao trong thực tế hay không.
  • Chạy thử nghiệm mô hình kinh doanh: Bạn cần xây dựng và chạy thử cách bạn sẽ tạo ra giá trị và kiếm lợi nhuận từ ý tưởng kinh doanh online đó. Bạn có thể tham khảo ý kiến, khảo sát thị trường hoặc thử nghiệm sản phẩm/dịch vụ trên nhóm khách hàng thực tế trước khi triển khai quy mô lớn hơn.
  • Đánh giá rủi ro và tiềm năng tăng trưởng của ý tưởng kinh doanh. Bạn nên đặt mục tiêu và khả năng tài chính để phát triển kinh doanh online trong tương lai.

Quá trình lựa chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp là một quá trình đòi hỏi sự tìm hiểu, nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng. Bạn cần dành thời gian để thực hiện từng giai đoạn chi tiết trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Đọc thêm: 1001 điều bạn cần biết khi BÁN HÀNG ONLINE

3. Xây Dựng Kế Hoạch Kinh Doanh Chi Tiết

Bạn đã biết cách lập kế hoạch một cách chi tiết và có chiều sâu khi kinh doanh online chưa? Tham khảo nhanh 8 bước mà Nhanh.vn chia sẻ dưới đây và áp dụng xem có hiệu quả không nhé.

Bước 1: Tóm tắt  kế hoạch và mục tiêu kinh doanh

Bước đầu tiên là sẽ sơ đồ mindmap tổng quan về kế hoạch kinh doanh online của bạn. Kế hoạch cần vạch rõ mục tiêu chính và ngành hàng kinh doanh, định hình phong cách thương hiệu.

Bước 2: Xác định mục tiêu kinh doanh

Xác định mục tiêu kinh doanh

Xác định mục tiêu kinh doanh

Liệt kê mục tiêu cụ thể và phương thức hoạt động rõ ràng trong một khoảng thời gian nhất định. Mục tiêu kinh doanh online đi kèm với doanh số bán hàng, khách hàng mục tiêu, lợi nhuận, mục tiêu phát triển dài hạn.

Bước 3: Nghiên cứu, phân tích thị trường

Phân tích xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh trực tuyến.

Bước 4: Phân tích SWOT

Phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats) để xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và rủi ro của sản phẩm, dịch vụ kinh doanh online.

Bắt đầu kinh doanh online bằng việc phân tích SWOT

Bắt đầu kinh doanh online bằng việc phân tích SWOT

Dựa vào bức tranh SWOT, chúng ta sẽ nhìn được tổng thể tình hình và định hướng phát triển cho chiến lược sắp tới.

Bước 5: Xây dựng chiến lược Marketing

Lập kế hoạch Marketing để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ qua các phương tiện truyền thông, các hoạt động tiếp thị offline tại đâu để có sự khác biệt đối thủ và thu hút khách hàng.

Bước 6: Xây dựng chiến lược quản lý nhân sự

Nếu bạn có nhân viên, cần phân quyền quản lý nhân sự để đảm bảo vận hành công việc đúng hướng. Đặc biệt là kinh doanh online cần xác định nhiệm vụ, phân công công việc rõ ràng trong môi trường làm việc tích cực.

Bước 7: Lập ngân sách, kế hoạch tài chính

Xác định vốn, dự báo doanh thu, chi phí và lợi nhuận và mức độ khả thi của kế hoạch kinh doanh trực tuyến. Dự trù kinh phí trong 3 tháng đầu hoạt động nếu trường hợp không mang lại lợi nhuận.

Bước 8: Đánh giá, điều chỉnh lại bản kế hoạch

Cuối cùng, toàn bộ bản kế hoạch kinh doanh ban đầu cần được xem xét lại và điều chỉnh nếu cần thiết. Teo dõi và đánh giá các kênh mạng xã hội tiềm năng khi bán ở trên đó và tung ra các chiến dịch khuyến mãi nếu cần thiết.

Đánh giá, điều chỉnh lại bản kế hoạch

Đánh giá, điều chỉnh lại bản kế hoạch

Qua 8 bước này, bạn định hướng và quản lý ngành hàng kinh doanh online khoa học, hiệu quả. Tuy nhiên, kế hoạch chỉ là một phần, việc thực hiện và quản lý có kỷ luật cũng rất quan trọng để đạt được thành công trong kinh doanh.

Tham khảo: 14 bí quyết bán hàng online hiệu quả, đông khách, chốt trăm đơn mỗi ngày

4. Cách tìm nguồn hàng chất lượng cho người mới bắt đầu

Đối với người mới bắt đầu, phương pháp  tìm nguồn hàng chất lượng, hữu ích cần có:

  • Nghiên cứu và đánh giá thị trường, nhà cung cấp đang hoạt động trong lĩnh vực này và xác định danh sách các nhà cung cấp uy tín, tiềm năng.
  • Đánh giá nhà cung cấp về danh tiếng trong ngành, chất lượng, đàm phá giá cả và các dịch vụ giao hàng, cung cấp số lượng, dịch vụ hậu mãi,...
  • Tham gia các sự kiện ngành hàng,  triển lãm thương mại để tạo mối quan hệ đối tác, học hỏi thêm từ các chuyên gia trong lĩnh vực.
  • Kiểm tra mẫu sản phẩm, đánh giá chất lượng và khả năng đáp ứng yêu cầu của nhà cung cấp và xem xét hợp tác trong thời gian dài.
Cách tìm nguồn hàng chất lượng cho người mới bắt đầu

Cách tìm nguồn hàng chất lượng cho người mới bắt đầu

Có một số phương pháp đơn giản để đảm bảo chất lượng sản phẩm:

  • Kiểm tra mẫu ngẫu nhiên từ lô hàng và xem thử chất lượng sản phẩm có đáp ứng các tiêu chuẩn ban đầu đặt ra trong hợp đồng đặt hàng hay không
  • Bạn có thể áp dụng công nghệ kiểm tra các yếu tố cụ thể của sản phẩm như độ bền,trọng lượng,  kích thước,  chất lượng vật liệu, thời lượng và mức độ sử dụng,..
  • Theo dõi quy trình sản xuất tại xưởng để đảm bảo các bước được thực hiện đúng trình tự, từ khâu nhập nguyên liệu đến quy trình chế tạo cho đến sản phẩm cuối cùng.
  • Khi đã lựa chọn đối tác nhập hàng, bạn hãy tiếp tục xây dựng mối quan hệ lâu dài. Luôn tương tác và giữ liên lạc thường xuyên để đảm bảo sự hỗ trợ cần thiết và cập nhật chính sách ưu đãi, giảm giá nếu có.

Xem thêm: Bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho người mới bắt đầu

5. Xây Dựng Kênh Bán Hàng Hiệu Quả

Để xây dựng kênh bán hàng hiệu quả, bạn có thể tham khảo các kênh sau:

  • Facebook: Bán hàng qua trang cá nhân, Fanpage, group, chạy quảng cáo. Tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, bạn có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ khắp mọi miền.
  • Zalo: Zalo là một ứng dụng nhắn tin phổ biến tại Việt Nam và có tính năng Zalo Shop cho người bán muốn tạo và quản lý cửa hàng trực tuyến. Sử dụng Zalo cá nhân và Zalo Shop để bán hàng.
  • Google: ử dụng công cụ quảng cáo Google Ads để quảng cáo sản phẩm của bạn trên Google. Khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm của bạn thì kết quả sẽ hiển thị thông tin cửa hàng của bạn.
  • Sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki đều là các nền tảng trực tuyến phổ biến, thu hút một lượng lớn người mua hàng đều đặn mỗi ngày.
  • Instagram: Tận dụng sức mạnh của hình ảnh và stories để quảng bá và kinh doanh sản phẩm online. Bạn có thể sáng tạo nội dung để thu hút khách hàng, xây dựng thương hiệu cá nhân.
  • Website: Xây dựng website giới thiệu sản phẩm, thương hiệu riêng để bán hàng. Trang web của bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, các chính sách bán hàng và tăng uy tín, niềm tin cho khách hàng.
  • Youtube: Sử dụng YouTube để quảng bá sản phẩm thông qua các video hấp dẫn. Bạn có thể tạo nội dung hữu ích, đánh giá và thu hút người dùng mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm thông qua kênh YouTube của bạn.
  • Các kênh rao vặt: Chotot, 5giay,...  đăng thông tin về sản phẩm và tiếp cận người mua hàng đang có nhu cầu và đặc biệt quan tâm đến các mặt hàng đã qua sử dụng hoặc giá rẻ.
  • Affiliate Marketing: Hợp tác với các affiliate để quảng bá sản phẩm của bạn và chia hoa hồng cho họ. Ngoài việc tự bán, bạn có thể tận dụng sự phát triển của mạng lưới tiếp thị liên kết và sức ảnh hưởng của các affiliate  để mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng doanh số bán hàng.

Cách xây dựng và quản lý cửa hàng trực tuyến hiện nay:

  • Trước tiên, bạn cần chọn nền tảng phù hợp để xây dựng cửa hàng trực tuyến. Có nhiều nền tảng phổ biến như Shopify, WooCommerce và WordPress,... Bạn có thể cân nhắc về khả năng mở rộng, độ tin cậy và tiện ích của mỗi nền tảng rồi quyết định chọn.
  • Sau đó thiết kế giao diện thân thiện, đảm bảo giao diện cung cấp đầy đủ thông tin và người dùng dễ thao tác. Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và đảm bảo tính tương thích với các thiết bị di động, máy tính, máy tính bảng là rất quan trọng.
  • Quản lý sản phẩm, thông tin chính xác trên trang web. Cung cấp mô tả chi tiết, ảnh chất lượng cao, video và thông tin về giá cả, màu sắc, kích thước và các thuộc tính khác của sản phẩm.
  • Ngoài ra, bạn cần tối ưu SEO để cửa hàng dễ dàng được tìm thấy khi khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan trên công cụ tìm kiếm Google. SEO là một yếu tố quan trọng để cửa hàng trực tuyến tiếp cận khách hàng khi họ tìm kiếm trên Google. Nghiên cứu và sử dụng cá từ khóa phù hợp trong tiêu đề, mô tả và nội dung trang web. Khi tối ưu SEO, bạn hãy chọn các liên kết phản hồi cao và đảm bảo trang web của bạn cung cấp đủ thông tin, hình ảnh, liên kết nhằm tăng vị trí của nó trong thứ hạng kết quả tìm kiếm.
  • Ngoài ra, để xây dựng và quản lý cửa hàng trực tuyến hiệu quả, bạn cũng cần cân nhắc về việc xây dựng chiến lược tiếp thị, quảng cáo và dịch vụ khách hàng trước - trong và sau khi mua hàng. Bạn cần thường xuyên tương tác và phản hồi khách hàng kịp thời, hỗ trợ và giải đáp các câu hỏi để chốt đơn hàng.

Đừng quên chạy chiến lược tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng:

  • Cá nhân hóa: Sử dụng dữ liệu và thông tin của khách hàng để đề xuất sản phẩm phù hợp với mỗi khách hàng.
  • Tối ưu hóa quy trình thanh toán như quét mã QR, thanh toán qua sàn, thanh toán qua một kênh duy nhất để giảm tỷ lệ bỏ giỏ hàng.
  • Cung cấp dịch vụ hỗ trợ và tư vấn khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Kinh doanh online thường khách hàng không có sự kiên nhẫn như mua sắm offline. Nếu bạn không phản hồi kịp, khách hàng sẽ bỏ đi và tìm kiếm shop khác.
  • Thu thập và phản hồi lại các đánh giá từ khách hàng để cải thiện dịch vụ, sản phẩm phù hợp thị hiếu, nhu cầu của thị trường.
Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng

Tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho khách hàng

Tình hình bán hàng online tại nhà ngày nay cũng khá cạnh tranh bởi nhiều người cũng dần chuyển qua kinh doanh online. Việc quản lý bán hàng sẽ khó khăn hơn khi số lượng người bán tăng lên và chiếm lĩnh thị trường. Nếu bạn phản hồi chậm trễ, khách hàng sẽ tìm cửa hàng khác. Ngoài ra, khi bán hàng đa kênh trên các nền tảng Facebook, website, Shopee, Lazada cần có một hệ thống đồng bộ thông tin sản phẩm số lượng tồn kho, doanh thu từ các kênh,...

Hiểu được những thách thức này, Nhanh.vn cung cấp một giải pháp toàn diện, giúp các nhà bán hàng online tối ưu quy trình làm việc, quản lý sản phẩm. Với công cụ quản lý phần mềm bán hàng Nhanh.vn, bạn có thể xử lý đơn hàng online nhanh chóng, quản lý tồn kho hiệu quả, chăm sóc khách hàng nhanh chóng với chat bot tự động và tích hợp với nhiều dịch vụ vận chuyển.

Phần mềm quản lý kinh doanh online
Tiết kiệm - Tối ưu - Nhanh chóng

dùng thử miễn phí

Bên cạnh đó, phần mềm cũng đồng bộ thông tin sản phẩm đa kênh giúp các bạn dễ dàng quản lý chỉ trên một hệ thống Nhanh.vn. Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn sẽ giúp bạn tạo trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.

Trên đây là bài viết chia sẻ chi tiết từ A đến Z cho người mới khởi nghiệp kinh doanh online năm 2024. Bạn đã nắm rõ tầm quan trọng của kinh doanh online trong thời đại thế giới số, cách xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết và phương pháp tìm nguồn hàng chất lượng cho người mới bắt đầu chưa. Chúc các bạn chọn được lĩnh vực kinh doanh online phù hợp. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm