TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

TikTok shop là gì? Cách đăng ký và kích hoạt tài khoản TikTok Shop dễ dàng nhất

2022-05-26

TikTok vừa ra mắt tính năng TikTok Shop để mọi người có thể bán hàng và mua hàng nhanh chóng. Vậy TikTok Shop là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải thích chi tiết toàn diện và hướng dẫn cách đăng ký và kích hoạt tài khoản Tiktok Shop dễ dàng nhất.

1. TikTok Shop là gì?

TikTok là nền tảng để người dùng sáng tạo các video ngắn. TikTok Shop là gian hàng chính thức mới được tích hợp trên TikTok. Tính năng này đã xuất hiện trước đây tại các nước trên thế giới từ năm 2021, nhưng đến gần đây, cụ thể vào tháng 4/2022, TikTok Shop mới xuất hiện ở tại thị trường Việt Nam. Ra đời sau hàng loạt nền tảng thương mại điện tử nhưng TikTok Shop hứa hẹn sẽ hâm nóng lại cuộc đua kinh doanh online bằng cách đối đầu trực tiếp với những cái tên lớn trong ngành TMĐT nhờ lợi thế ở số lượng người dùng vô cùng đông đảo và không ngừng gia tăng nhanh chóng. Quy trình mua hàng sẽ xuất phát từ việc người dùng TikTok sẽ thấy đường link mua hàng khi xem video sản phẩm. Chỉ cần click vào là bạn có thể mua sắm mà không cần điều hướng sang ứng dụng khác gây khó chịu cho người dùng. Người xem cũng có thể biết được toàn bộ thông tin chi tiết của sản phẩm được hiển thị như các sàn thương mại điện tử. Người mua có thể xem lượt mua, so sánh giá, lượt đánh giá,...

TikTok Shop là gì?

TikTok Shop là gì?

TikTok Shop còn chưa triển khai tốt vấn đề thanh toán. Bối cảnh tại Việt Nam vẫn còn đang thịnh hành phương thức thanh toán COD - nhận hàng trả tiền và hiện TikTok chưa quản lý tối ưu hóa được cách thanh toán hiệu quả cho người mua. TikTok Shop là đơn vị xử lý giao dịch, là trung gian kết nối người bán với người mua như các sàn thương mại điện tử. 
 
Với lượng người dùng “khủng” thì TikTok là nơi lý tưởng để bán hàng và thuận tiện để mua sắm các mặt hàng/dịch vụ. Các nhãn hàng có thể kết hợp tăng lượt truy cập và bán hàng để mang đến nhiều lợi ích, nâng cao doanh thu,… TikTok được đồn đoán rằng sẽ trở thành nền tảng kinh doanh online quan trọng thời gian tới.

Đọc ngay: TikTok Shop Mall - Trải nghiệm mua sắm chất lượng cao trên TikTok

2. Có nên kinh doanh trên TikTok Shop hay không? Ưu điểm và nhược điểm của TikTok Shop

Ưu điểm của TikTok Shop:

  • Phân khúc người sử dụng trẻ: Lượng người dùng TikTok nằm trong độ tuổi từ 12 – 40 tuổi. Độ tuổi này có sức mua lớn và có kinh nghiệm mua hàng online, thanh toán điện tử. Tệp người dùng nay đang trên đà phát triển và có xu hướng tăng nhanh ở tương lai. Đặc điểm của nhóm người dùng này là ưa tính tiện dụng, nhanh chóng, có thói quen mua sắm qua các bài viết, video review chất lượng. Các video review việc thật như livestream, quá trình và kết quả sử dụng sản phẩm/dịch vụ,... rất thu hút người xem và người mua.
  • Khả năng bùng nổ nội dung đa dạng: Thuật toán phân phối nội dung TikTok ưu tiên sáng tạo nội dung. Khi người xem sử dụng TikTok sẽ có mục tab “For you” trên giao diện. Nếu nội dung chất lượng và hữu ích thì video sẽ phổ biến và lên xu hướng chỉ trong vòng 24h. Các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử sẽ phải phân tích hành vi, thói quen người dùng để phân phối nội dung liên quan. TikTok làm ngược lại, người dùng đăng video thì video sẽ được phân phối thử cho một lượng người dùng nhất định. Sau đó phân phối mở rộng để kiểm chứng. Vậy nên tốc độ phổ biến rộng rãi rất nhanh và nội dung chất lượng sẽ được lên xu hướng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi cao: Điểm mạnh của TikTok Shop là nền tảng nội dung video dễ mang lại sự chú ý, thu hút và cảm xúc người dùng. Vậy nên tỉ lệ chuyển đổi của video sẽ dễ hơn các dạng content khác như hình ảnh, âm thanh, mô tả,... Các “ông lớn” như Youtube, Shopee, Facebook cũng ra mắt các tính năng Watch, Reel để bắt kịp xu thế. Điều này chứng minh TikTok rất thành công trong việc thay đổi cách sáng tạo nội dung video. TikTok vừa tạo cơ hội cho người dùng thỏa mãn đam mê nhưng lại có thể kiếm tiền trên nền tảng này một cách đơn giản. Nếu một video được lên xu hướng thì các cửa hàng, nhãn hàng sẽ có số đơn hàng lên đến hàng nghìn là chuyện bình thường. Đây chính là sự bùng nổ của TikTok.
  • Chú trọng đặc biệt đến nội dung hơn là quảng cáo: Vấn đề quảng cáo ở TikTok Việt Nam chủ yếu là bán quảng cáo hiển thị. Đối với Douyin Trung Quốc thì mật độ quảng cáo dạng hiển thị không nhiều. Trong tương lai, TikTok Việt Nam rất có thể chuyển đổi như vậy. Bởi vì quảng cáo thì thường không hấp dẫn bằng việc mang lại trải nghiệm cho người xem nhờ các video review, chia sẻ tips,... Chẳng ai thích xem quảng cáo. TikTok đã giữ chân người dùng bởi các nội dung chất lượng. Để cạnh tranh với các nhà bán hàng, KOC thì nội dung hữu ích, chất lượng sẽ được phân phối đến nhiều người xem hơn.

Nhược điểm của TikTok Shop:

  • Traffic: Trên TikTok Shop, có traffic thì sẽ có chuyển đổi. Người bán hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ phải việc xây dựng gian hàng kinh doanh bền vững. Chỉ số vận hành tốt, điểm sản phẩm, tỉ lệ phản hồi, số lượng đơn hàng, điểm uy tín cao,… Xây dựng thời gian ban đầu thành công thì doanh thu và đơn hàng sẽ tăng dần. Các sàn sẽ điều tiết traffic đến các gian hàng chất lượng. TikTok Shop thì không như vậy. Nội dung của bạn được phân phối chỉ khi nội dung video chất lượng. Nếu không sản xuất nội dung mới thì gian hàng sẽ không được hiển thị. Với TikTok, muốn hiển thị thì người dùng phải hoạt động và sáng tạo bằng nội dung.
  • Chuyển đổi mua hàng không phải vì nhu cầu: Nhu cầu người mua xuất hiện thì họ sẽ  tìm sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Sau khi xem thông tin sản phẩm, họ sẽ cân nhắc và ra quyết định mua hàng. Đối với TikTok, nhu cầu của người xem sẽ được hình thành hoặc thôi thúc khi xem video, livestream bán hàng. Việc ra quyết định mua hàng cũng có thể bị ảnh hưởng khi xem. Như vậy, việc chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, rất khó kiểm soát và dự đoán. 

Xem thêm:

Bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT, rắc rối bạn gặp phải là:
- Xử lý đơn hàng chậm
- Gặp nhiều tình trạng sót đơn, mất hàng
- Kiểm soát tồn kho khó khăn
- Không nắm rõ các loại chi phí trên sàn
Ở đây, phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT của Nhanh.vn sẽ giải quyết tất cả những rắc rối trên và hơn thế nữa.

dùng thử miễn phí

báo cáo lợi nhuận sàn

3. Cách đăng ký và kích hoạt tài khoản TikTok Shop

3.1. Cách đăng ký tài khoản TikTok Shop

Đối với tài khoản TikTok Shop dành cho nhà bán hàng

  • Muốn mở tài khoản, bạn cần xác minh doanh nghiệp với 4 bước sau:
  • Xác minh tài liệu bằng cách đăng tải giấy phép kinh doanh.
  • Thêm mã số thuế của doanh nghiệp.
  • Đăng tải sản phẩm đầu tiên
  • Liên kết tài khoản ngân hàng có tên trùng với giấy phép kinh doanh đã upload.

Bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop ngay bằng cách mở gian hàng của bạn - đơn giản và tiện lợi!

Đăng ký ngay

3.2. Điều kiện mở tài khoản TikTok Shop

Tất cả người dùng đều có thể mở tài khoản bán hàng trên TikTok Shop. 

Điều kiện mở tài khoản TikTok Shop

Điều kiện mở tài khoản TikTok Shop

  • Đối với các Brand/ Merchant:

Có pháp nhân ở Việt Nam và sản phẩm đăng ký bán thuộc ngành hàng Việt Nam cho phép. 

TikTok sẽ cập nhật thông tin danh mục sản phẩm đến người dùng sớm nhất. 

Giấy phép kinh doanh.

Mã số thuế của công ty, doanh nghiệp còn hiệu lực.

Tên tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp đồng nhất với tên đăng ký tại giấy phép kinh doanh.

  • Đối với các nhà bán hàng cá nhân:

CMND/CCCD và tài khoản ngân hàng

Là công dân Việt Nam trên 18 tuổi.

Giấy tờ bắt buộc scan màu. Ảnh chụp màn hình, bị mờ, in nghiêng, cắt nội dung không được chấp nhận.

  • Đối với các Creator:

Tài khoản trên 18 tuổi.

Có tối thiểu 10.000 followers.

Tìm hiểu thêm:

3.3. Giao diện trang quản trị của TikTok Shop Việt Nam.

TikTok Shop đang là tính năng mới nên giao diện khá xa lạ đối với mọi người. Vậy giao diện trang quản trị TikTok Shop ra sao? Một số giao diện trang quản trị TikTok Shop sẽ gồm các mục như sau:

  • Sản phẩm
  • Đơn hàng
  • Vận chuyển
  • Khuyến mãi
  • Tài chính
  • Tình trạng đơn hàng

Một số giao diện của TikTok Shop:

Giới thiệu TikTok Shop

Giới thiệu TikTok Shop

Giao diện trang quản lý TikTok Shop

Giao diện trang quản lý TikTok Shop

Giao diện cửa hàng TikTok Shop

Giao diện cửa hàng TikTok Shop

3.4. Setup và kích hoạt tài khoản TikTok Shop

Sau khi đăng ký tài khoản TikTok Shop thành công, người bán cần xác minh danh tính. Người bán phải tải lên CCCD/CMND/hộ chiếu, sau đó đợi thời gian 3 ngày để TikTok xác minh.

Sau khi được xác minh, tài khoản sẽ kích hoạt và bạn chỉ cần hoàn thiện các thông tin cần thiết là có thể đăng sản phẩm lên gian hàng để bày bán.

Tham khảo thêm:

4. Một số câu hỏi liên quan đến TikTok Shop

  • Câu hỏi 1: Có phần mềm bán hàng nào liên kết với TikTok Shop chưa?

Phần mềm bán hàng Nhanh.vn hiện là giải pháp hỗ trợ bán hàng đầu tiên tại Việt Nam có đồng bộ với TikTok Shop. Vậy là chỉ cần 1 phần mềm Nhanh.vn, bạn có thể quản lý gian hàng từ Facebook, Website, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop. Liên hệ 1900 2812 hoặc truy cập https://nhanh.vn để đăng ký dùng thử làm quen với phần mềm Nhanh.vn trong 14 ngày HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ nhé!

  • Câu hỏi 2: Các điều kiện “cần” để tài khoản được mở tính năng TikTok Shop?

Trả lời: Bạn cần có Kênh BA đã/đang hoạt động với lượng followers trên 10.000.

  • Câu hỏi 3: Quản lý gian hàng trên TikTok Shop có khó không, quản lý như thế nào?

Trả lời: Để quản lý đơn hàng, danh mục sản phẩm, doanh nghiệp cần đăng ký tài khoản trên TikTok Shop Seller Center. TikTok Shop Seller Center cho phép người bán hàng đăng sản phẩm, chỉnh sửa sản phẩm đúng/xoá sản phẩm sai, quản lý đơn đặt hàng.

  • Câu hỏi 4: Vận chuyển và Thanh toán đơn hàng trên TikTok Shop có phức tạp không ?

Trả lời: Hiện tại, thông tin về phương thức thanh toán chưa rõ ràng. Trong tương lai, có thể TikTok sẽ cho khách hàng chọn đa dạng hình thức thanh toán: trả qua thẻ ngân hàng, thẻ ghi nợ, hợp tác với các ví điện tử, chuyển khoản,… Phương thức vận chuyển sẽ được tích hợp để nhà bán hàng và người dùng chọn.

  • Câu hỏi 5: TikTok Shop Seller Center có cho phép liên kết được nhiều Shop trên các Kênh BA không?

Trả lời: TikTok Shop Seller Center cho phép liên kết không giới hạn được nhiều Shop trên các Kênh BA. TikTok Shop Seller Center cho phép người bán thêm danh sách các Shop họ đang có để quản lý chung. Lưu ý rằng tài khoản Affiliate cũng được liên kết.

  • Câu hỏi 6: Có nên bán hàng trên TikTok Shop hay không?

Trả lời: Mô hình bán hàng trên TikTok Shop đang mới nên rất nhiều người bán tạo tài khoản nhưng chưa bán được hàng. Bạn nên cân nhắc và xem xét tình hình cửa hàng của mình phát triển như thế nào, có phù hợp với phân khúc người dùng bên khách hàng sử dụng TikTok hay không? Nếu cửa hàng đã phát triển tốt trên các nền tảng sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội khác thì bạn nên phát triển thêm TikTok Shop. Nếu bạn mới bắt đầu thì có thể bắt đầu xây dựng kênh khác như bán hàng trên Facebook, Shopee, Lazada, Tiki,...

  • Câu hỏi 7: Bán hàng trên TikTok Shop sau bao nhiêu ngày thì có thể rút được tiền về tài khoản của mình .

Trả lời: Thời gian xét để duyệt rút tiền hiện tại của TikTok là trong vòng 7 ngày. Thời gian chuyển khoản tiền khoảng 3 ngày. Vậy, tổng thời gian có thể rút tiền về tài khoản của bạn là trong khoảng 10 ngày, tính từ thời điểm yêu cầu rút tiền.

Trên đây là bài viết giải thích TikTok Shop là gì và chia sẻ Cách đăng ký và kích hoạt tài khoản TikTok Shop dễ dàng nhất. Chúc các bạn thành công! Cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi tin tức chúng tôi tổng hợp!

Bài viết liên quan:

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm