TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

POSM là gì? 18 loại POSM phổ biến và lưu ý khi thiết kế POSM

2022-07-27

POSM là viết tắt của Point - of - Sales Material, tức là các vật dụng được thiết kế riêng biệt dành cho địa điểm bán hàng nhằm mục đích quảng cáo, thu hút khách hàng. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu công dụng của POSM và 18 loại POSM phổ biến nhé!

POSM là gì

1. POSM là gì?

POSM là gì quả là một câu hỏi không hề dễ định nghĩa cho những ai chưa biết gì về lĩnh vực marketing. POSM (hay còn được viết dưới dạng POP hoặc POPM) là sản phẩm tổng hợp nhiều vật dụng hỗ trợ hoạt động bán hàng tại những vị trí bán lẻ hàng hóa hay hội chợ, triển lãm giúp xây dựng, củng cố mức độ nhận diện thương hiệu đối với khách hàng. POSM là viết tắt của Point - of - Sales Material, tức là các vật dụng được thiết kế riêng biệt dành cho địa điểm bán hàng. 

Khái niệm POSM không quá khó hiểu, nhưng bạn có tưởng tượng được những vật dụng đi kèm là như thế nào? POSM tại điểm bán sẽ bao gồm các poster, hộp, gian hàng, flyer, dây treo sản phẩm,... Chắc chắn mọi người đều đã từng nhìn thấy các ấn phẩm POSM chuyên nghiệp tại bất kỳ một siêu thị nào. Đây là những phương tiện, công cụ được nhãn hàng, thương hiệu sử dụng cho các chiến dịch marketing khác biệt của thương hiệu nhằm mục đích truyền đạt thông tin của sản phẩm và được đặt ở nhiều vị trí khác nhau. 

POSM có nhiệm vụ là thu hút ánh nhìn của khách hàng, cung cấp thông tin và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Hiện nay, có nhiều thể loại POSM khác nhau phù hợp với từng mục đích tùy theo mỗi chiến dịch quảng cáo cụ thể.

Lưu ý rằng, khi triển khai hình thức marketing qua POSM, phải luôn luôn đo lường hiệu quả, giá trị mà nó mang lại. Chỉ khi nó thực sự tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp thì mới có nghĩa là những gì đầu tư cho POSM là xứng đáng.

2. Các định dạng POSM

Để phân loại POSM, có hai định dạng chính là POS và POP. Hai loại này có những điểm giống nhau và khác nhau tùy vào góc độ của người nhìn là người bán hay người mua, và tùy vào kênh phân phối truyền thống hay hiện đại.

POS là viết tắt của Point - of - Sale, được hiểu là điểm bán hàng theo góc nhìn của người bán hàng. Đây là địa điểm mà người bán sẽ cung cấp sản phẩm của mình cho người tiêu dùng hay khách hàng tiềm năng. Ví dụ như các gian hàng của thương hiệu trong siêu thị.

POP là từ viết tắt của Point - of - Purchase được hiểu là điểm mua hàng - đây là nơi được thiết kế để thu hút khách hàng mua sản phẩm. Ví dụ như các gian hàng trong triển lãm hay quầy ăn thử trong siêu thị.

3. Công dụng của POSM

Quảng cáo & cung cấp thông tin

Công dụng đầu tiên mà bất kỳ POSM nào cũng phải đáp ứng được chính là quảng cáo. Thông điệp quảng cáo có thể đến từ logo, tên sản phẩm, cho tới các hình ảnh được thiết kế cầu kỳ, lồng ghép với những thông tin chi tiết khác. Các thông tin được cung cấp trên POSM bao gồm giá, kích cỡ, mẫu mã cho đến các thông tin mô tả, tính năng, phiên bản,… Người thiết kế POSM phải thiết kế làm sao cho ấn phẩm phải thật sự ấn tượng, đem lại hiệu quả trong việc thu hút khách hàng.

Trang trí

Ngoài việc cung cấp thông tin, POSM còn có mục đích sử dụng là trang trí, làm đẹp điểm bán. Nếu được bày trí hợp lý và khoa học, chắc chắn điểm bán của bạn sẽ trông bắt mắt hơn rất nhiều.

Hỗ trợ bán hàng

Ngoài ra, một số POSM còn có chức năng hỗ trợ bán hàng, là công dụng thiết yếu đối với nhiều điểm bán hàng. Ví dụ như loại POSM Shelf talker (miếng dán nhỏ chứa thông tin giá) được dán trên thành kệ trưng bày, nằm ở vị trí ngay phía dưới của một loại mặt hàng, thường được thấy trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị. Hay các booth, thường được bố trí tại các hội chợ, địa điểm vui chơi giải trí, đóng vai trò như một gian hàng của người bán.

4. Tổng hợp 18 loại POSM phổ biến hiện nay

4.1. Poster

Poster là một dạng hình ảnh có kích thước lớn, thường được sản xuất dạng decal, được dán lên các bề mặt phẳng như tủ, kệ, tường, biển quảng cáo,… tại khu vực cửa hàng trưng bày.

POSM - Poster quảng cáo

POSM - Poster quảng cáo

4.2. Leaflet

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các leaflets ở các rạp chiếu phim, các showroom ô tô, siêu thị điện máy,… Leaflet là một dạng tờ rơi phẳng hoặc gấp đôi, gấp ba, sử dụng chất liệu cứng cáp và được đầu tư vào thiết kế. Đặc điểm chung của các leaflets tại các POS (điểm bán hàng) là được dùng để cung cấp đầy đủ thông tin chuyên sâu của các sản phẩm có mức độ phức tạp, giá thành khá cao, cần thời gian tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng trước khi quyết định mua.

POSM - Mẫu leaflet tờ rơi

POSM - Mẫu leaflet tờ rơi

4.3. Standee

Standee là một trong những loại POSM được lựa chọn sử dụng nhiều nhất bởi tính tiện dụng. Các standee thường được sản xuất theo dạng chân trụ “kiềng 3 chân” và một tấm (bạt, vải, giấy,... cung cấp thông tin, hình ảnh quảng cáo). Standee sẽ được được trưng bày tại lối vào của các showroom, hay bên cạnh các gian hàng, trong các buổi sự kiện,…

POSM - Hình minh họa Standee

POSM - Hình minh họa Standee

4.4. Sticker

Với thiết kế nhỏ xinh đi kèm với hình ảnh minh họa bắt mắt có thể dán trực tiếp lên sản phẩm, sticker cũng là một trong các loại POSM phổ biến. Dù là trên kệ hay bất cứ đâu, sticker đều có thể phát huy hết tác dụng và là một công cụ hỗ trợ chiến dịch truyền thông hữu ích. Thông thường, loại POSM design này sẽ bao gồm logo, tên, địa chỉ web và số điện thoại của công ty bạn để khách hàng có thể tìm kiếm thông tin liên hệ dễ dàng.

POSM - Sticker sản phẩm

POSM - Sticker sản phẩm

4.5. Booth

Booth là một dạng POSM đặc biệt, nó được thiết kế như một gian hàng riêng và mang nét đặc trưng của một thương hiệu. Ngoài chức năng tạo ra không gian bán hàng, trưng bày hàng hóa, booth còn hỗ trợ trong việc quảng cáo hình ảnh, thương hiệu của nhãn hàng, sản phẩm,… Ta thường bắt gặp các booth bán hàng tại các hội chợ triển lãm, sự kiện, siêu thị, trung tâm thương mại,…

POSM - Booth bán hàng

POSM - Booth bán hàng

4.6. Divider

Divider là loại POSM có tác dụng phân chia các kệ hàng thành nhiều khu vực nhỏ. Ngoài công dụng ngăn cách, divider còn làm nổi bật được chủ đề sản phẩm, chương trình marketing tại khu vực được ngăn, cũng như củng cố hình ảnh thương hiệu của một hay nhiều nhãn hàng.

4.7. Wobbler

Các Wobbler có đặc điểm là loại POSM có chi phí thấp nhưng vẫn hiệu quả. Wobbler có công dụng như một leaflet hay standee thu nhỏ, được gắn gọn gàng trên kệ sản phẩm để hiển thị giá hay chương trình khuyến mãi đặc biệt.

4.8. Dangler

Cũng được dùng để treo, nhưng dangler khác với wobbler ở chỗ chúng được treo từ trần nhà tại các điểm bán. Đa số các loại dangler được dùng với mục đích cung cấp thông tin chỉ dẫn.

4.9. Hanger

Hanger là mẫu thiết kế POSM được dùng để treo trên các kệ trưng bày hàng hóa tại điểm bán. Hanger cũng khá đa dạng về kích thước, mẫu mã, một số hanger còn được sản xuất theo dạng túi có thể đựng các sản phẩm.

4.10. Tent card

Tent Card nghe có vẻ kỳ lạ nhưng cũng là một trong các loại POSM phổ biến, thường được đặt tại bàn hay quầy lễ tân. Hình thức POSM này là một trong những cách truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách trực diện. Đồng thời, một tent card được thiết kế bắt mắt giúp làm nổi bật sản phẩm và kích thích hành động của người xem khi được bố trí ngay tại điểm bán hàng.

4.11. Tester (Sampling, Sample)

Tester (hay còn được gọi là sampling, sample) là mẫu dùng thử của một loại sản phẩm nhất định, thường được thấy tại các siêu thị hoặc trung tâm thương mại. Thông lường, tester là một loại POSM bổ trợ cho các sản phẩm tiêu dùng tại chỗ như: thực phẩm, nước uống, nước hoa, tinh dầu…

4.12. Gondola end

Gondola end (viết tắt là GE) là ốp đầu kệ hay hay kệ đầu của một dãy hàng trong siêu thị, điểm bán bất kỳ. GE tương tự như một cái kệ hàng nhưng được thiết kế sáng tạo và riêng biệt cho từng loại sản phẩm, từng nhãn hàng. GE có nhiệm vụ quảng cáo cho thương hiệu hay làm nổi bật sản phẩm mới nhằm thu hút tập trung của khách hàng. Trong POSM, thiết kế GE đặc biệt được chú ý để tạo thu hút với khách hàng và làm nổi bật được hình ảnh cũng như thông tin sản phẩm trong khu vực trưng bày.

4.13. Check-out Counter

Check-out counter (còn được gọi là COC, hay là Counter Shelf, Checkout Shelf) là một dạng quầy tính tiền, bày trí một số sản phẩm tiềm năng mà người dùng có thể mua thêm trong quá trình chờ tính tiền.

4.14. Display Island

Display Island được đặt giữa siêu thị, giữa các quầy hàng để làm nổi bật sản phẩm và thu hút tối đa sự chú ý của khách hàng. Display island được dựng nên bằng cách sắp xếp số lượng lớn sản phẩm với hình dạng sáng tạo. Nhược điểm của hình thức trưng bày display island này chính là tốn kém chi phí hơn rất nhiều so với những loại POSM kể trên.

4.15. Showcase

Showcase (hộp trưng bày) là một loại POSM có dạng hộp, tủ trong suốt, dùng để chứa sản phẩm bên trong với mục đích trưng bày, làm nổi bật sản phẩm. Một số showcase có tác dụng giữ lạnh cho sản phẩm, được gọi là Showcase Cooler.

4.16. Brand shelf

Một số nhãn hàng, thương hiệu lớn sẵn sàng tài trợ miễn phí các “brand shelf” tại các điểm bán hàng. Bản chất các brand shelf là kệ trưng bày, nhưng được thiết kế mang đậm phong cách đặc trưng của nhãn hàng, và chuyên dụng để bày bán các sản phẩm của riêng nhãn hàng đó.

4.17. Shelf Strip

Shelf strip là miếng decal thường được dán lên thanh ngang của các kệ trưng bày trong các cửa hàng bách hóa, tiện lợi hay siêu thị. Mục đích của shelf strip là giúp khách hàng phân biệt, dễ nhận biết các sản phẩm trên được trưng bày trên các kệ, cũng như là góp phần quảng bá thương hiệu của những sản phẩm này.

4.18. Shelf talker

Shelf talker là những miếng dán, mảnh giấy (nhựa) nhỏ ghi thông tin về tên, giá, mã sản phẩm, khuyến mãi,… ngay bên dưới các sản phẩm được trưng bày trên kệ, trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

Xem thêm: 1001 ý tưởng mẫu thiết kế POSM design bắt mắt nhất

5. Cách thiết kế POSM hiệu quả

5.1. Vị trí đặt POSM là gì?

Khi nghiên cứu thông tin về POSM là gì, bạn sẽ thấy được nhiều công dụng cũng như phương tiện được xem là POSM marketing. Mục đích chính của POSM là để bổ trợ cho hoạt động quảng bá và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nên vị trí đặt POSM đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Mỗi loại POSM khác nhau sẽ có vị trí đặt POSM khác nhau tương ứng. Tuy nhiên, mọi loại POSM đều phải đảm bảo vừa đúng tầm nhìn của khách hàng, không bị che khuất. Thêm vào đó, bạn có thể thay đổi vị trí đặt POSM thường xuyên (từ 3 - 4 lần/tháng) để tạo sự mới lạ và thu hút trong mắt người tiêu dùng.

5.2. Thông điệp POSM là gì?

POSM marketing được dùng để giới thiệu sản phẩm, định vị thương hiệu hay truyền tải thông tin, chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, để khách hàng tiếp nhận được thông tin thì thông điệp cần súc tích, dễ hiểu, nhưng phải có sáng tạo sao để khách hàng bị thu hút ngay từ lần đầu tiên và nhớ lâu.

Thông điệp của POSM là gì có thể được thể hiện qua hình ảnh, tagline hay slogan đính kèm trực tiếp trên phần nội dung để tác động tích cực đến đúng phân khúc khách hàng mục tiêu. 

Có thể bạn quan tâm: Top 8 đơn vị sản xuất POSM uy tín, chuyên nghiệp nhất

5.3. Màu sắc POSM là gì?

Với một thiết kế POSM design cần chú trọng đến màu sắc thiết kế vì những màu sắc nổi bật với độ tương phản cao thường có sức hút hơn. Tuy nhiên, màu sắc được sử dụng nên có sự đồng điệu với bộ nhận diện thương hiệu để khách hàng dễ nhận biết.  

Không chỉ trong POSM design mà trong bất kỳ một thiết kế nào thì màu sắc chủ đạo đều giữ một vai trò tối quan trọng vì nó quyết định khả năng thu hút cũng như kích thích cảm xúc của khách hàng. Thông qua màu sắc mà khách hàng có thể thấy được những thông điệp của nhãn hàng gửi đi.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ POSM là gì và các loại POSM phổ biến. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm