TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Mở cửa hàng thời trang đắt khách như tôm tươi cần chuẩn bị gì?

2023-08-19

Bạn là một “tín đồ” đam mê thời trang và muốn thử sức với thị trường đầy tiềm năng này. Nhưng chỉ có đam mê hoặc có nguồn vốn dồi dào là chưa đủ. Kinh nghiệm để mở cửa hàng thời trang vẫn là yếu tố then chốt, quyết định đến sự thành bại trong lĩnh vực kinh doanh này. 

Ở bài viết này, phần mềm quản lý shop thời trang Nhanh.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm để bạn mở cửa hàng thời trang đắt khách như tôm tươi. Các bạn cùng theo  dõi nhé!

Mở cửa hàng thời trang đắt khách như tôm tươi cần chuẩn bị gì?

1. Mở shop bán hàng thời trang online có khó không?

Hiện tại mở shop bán hàng thời trang online tương đối dễ dàng, có rất nhiều mạng xã hội khác nhau để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới là ai cũng như phân khúc sản phẩm để lựa chọn hình thức phù hợp.

Mở shop kinh doanh thời trang online không quá khó

Mở shop kinh doanh thời trang online không quá khó

  • Tạo website: Việc tạo website cho shop bán hàng thời trang online là điều tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần xác định được đúng tệp khách hàng mà bạn muốn hướng tới để lựa chọn hình thức phù hợp. 
  • Tạo Fanpage: Việc kinh doanh thời trang online trên Facebook đã không còn là điều xa lạ nữa rồi. Fanpage sẽ giúp sản phẩm của bạn có thể tiếp cận được đến nhiều nhóm khách hàng hơn. Những người yêu thích thời trang và những người yêu thích phong cách thời trang của bạn sẽ like page. Do đó, bạn đã có một lượng người theo dõi nhất định và có thể nhanh chóng bán được hàng. 
  • Tạo Tik Tok Shop: Dạo gần đây hình thức bán hàng thông qua việc livestream ngày càng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng. Bởi vì tính chất thực cũng như họ có thể quan sát sản phẩm thật kỹ trước khi ra quyết định mua.
  • Tạo shop trên các trang thương mại điện tử: Ưu điểm của các trang thương mại điện tử đó là đã có sẵn lượng khách hàng truy cập vào ứng dụng là rất đông. Bạn chỉ cần tạo cho mình một shop riêng là đã có thể mở shop bán hàng thời trang online rồi.

Xem thêm: Top 10 phần mềm bán hàng thời trang tốt nhất

2. Lưu ý khi bán hàng thời trang Online

Xác định rõ khách hàng mục tiêu của shop thời trang online

Muốn kinh doanh thành công bất kỳ mặt hàng nào thì bạn cần phải xác định được rõ khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng tới là ai. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh thời trang online, bạn cần phải nắm bắt được tâm lý cũng như xu hướng thời trang của họ hiện nay thì mới bán được hàng.

Xác định rõ khách hàng mục tiêu của shop thời trang online

Xác định rõ khách hàng mục tiêu của shop thời trang online

Và để xác định được khách hàng mục tiêu thì bước đầu tiên bạn cần phải xác định được sản phẩm mà bạn đang và sẽ mang đến cho khách hàng là gì. Chỉ khi bạn hiểu cụ thể về sản phẩm của mình, thì mới bán được giá tốt với chất lượng ổn. Khi nghiên cứu về sản phẩm của bạn thì bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau đây:

  • Đặc điểm sản phẩm của bạn?
  • Lợi ích sản phẩm mang tới cho khách hàng?
  • Mức giá cạnh tranh của sản phẩm so với công ty đối thủ?

Ví dụ:  Bạn đang muốn kinh doanh mặt hàng thời trang năng động, trẻ trung nhưng vẫn có phong cách riêng. Cụ thể là các sản phẩm về váy, áo phông giá rẻ, chất lượng tốt và phù hợp với nhiều đối tượng. Và mức giá bạn định bán sẽ dao động từ 100 - 250.000 đồng tùy vào chất liệu cũng như thiết kế.

Sau khi đã xác định được sản phẩm bạn muốn bán thì bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là khắc họa được chân dung khách hàng của bạn. Và để xác định được chân dung khách hàng, bạn cũng cần trả lời các câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng chính của bạn là đối tượng nào?
  • Độ tuổi của khách hàng?
  • Khách hàng của bạn ở đâu?
  • Thời gian online của khách hàng thường vào khung giờ nào?
  • Kênh mua sắm online mà khách hàng thường sử dụng?

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh thời trang online về mặt hàng quần áo trẻ em. Đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới ở đây là các phụ huynh.Và nhu cầu mua quần áo trẻ em thường cao hơn ở bà mẹ bỉm sữa, họ thường dành từ 1,5 – 2 triệu để đầu tư.

Đọc thêm: 7 kinh nghiệm xương máu mở shop thời trang đắt khách nhất

Tìm nguồn hàng tốt, giá hợp lý

Tìm nguồn hàng tốt, giá hợp lý

Tìm nguồn hàng tốt, giá hợp lý

Việc tìm mối trong việc kinh doanh thời trang rất quan trọng bởi vì nó chính yếu tố kiên quyết dẫn đến sự thành công trong kinh doanh của bạn. Bạn nên lựa chọn những đầu mối cung cấp luôn đảm bảo được sự uy tín cả về số lượng cũng như chất lượng. Đồng thời nhà cung cấp cũng cần phải có đủ loại các kích cỡ, màu sắc để đảm bảo sự đa dạng cho sản phẩm của bạn.

Hiện nay, hầu hết các shop thời trang online phần lớn đều nhập hàng từ các chợ đầu mối lớn hoặc các xưởng sản xuất hay hàng xách tay. Cho nên, về mặt hàng hầu hết các sản phẩm của các shop online 80% đều đụng hàng nhau. Vì vậy, khách hàng sẽ có xu hướng lựa chọn sản phẩm có mức giá tốt hơn.

Nếu bạn nhập sản phẩm với số lượng ít sẽ không được hưởng mức chiết khấu cao, bạn sẽ phải cạnh tranh về giá so với các shop lớn. Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn tìm những sản phẩm chất và độc để thu hút được nhiều khách hàng cũng như tạo được độ hot cho shop của bạn.

Ở mỗi nhà cung cấp đều sẽ có một lợi thế riêng nhất định, bạn hãy cố gắng tìm kiếm những mà cung cấp uy tín, có nhiều chế độ ưu đãi, nguồn hàng luôn ổn định và thanh toán linh hoạt. Bạn đừng ham rẻ, vì nếu cạnh tranh về giá thì bạn sẽ khó có thể mà cạnh tranh nổi, còn nếu bạn định hướng theo giá rẻ thì tốt hơn hết là không nên phá giá thị trường.

Tham khảo: 11 mẹo kinh doanh quần áo cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

Vị trí mở shop, chi phí thuê và thi công, trang trí

Lựa chọn vị trí cửa hàng phù hợp với mô hình cửa hàng của bạn

Lựa chọn vị trí cửa hàng phù hợp với mô hình cửa hàng của bạn

Bạn cần phải nghiên cứu vị trí mở shop thật kỹ trước khi kinh doanh. Nếu như bạn chỉ kinh doanh thời trang online, thì không cần phải lựa chọn những vị trí gần trung tâm, sầm uất, khu phố kinh doanh. Bạn chỉ cần một mặt bằng đủ rộng, thoải mái, có thể để được nhiều mặt hàng là được.

Việc lên ý tưởng trang trí cửa hàng cũng là khâu vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh shop quần áo. Đặc biệt là khi kinh doanh thời trang online thì bạn cần phải xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu đặc trưng cho cửa hàng của bạn. Ngoài ra, nếu như bạn có cửa hàng offline thì việc trang trí cửa hàng cũng rất quan trọng. Một cửa hàng được trang trí long lanh với những ánh đèn lung linh chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng hơn phải không nào?

Nghiên cứu đối thủ trong khu vực, trong tầm giá

Khi buôn bán thường có châm ngôn “Buôn có bạn, bán có phường”, khi có kế hoạch mở shop thời trang. Việc tìm hiểu xem ngoài kia người ta đang bán như thế nào, chất lượng ra sao, kiểu dáng và chất liệu như thế nào có đảm bảo hay không là điều rất quan trọng. Để từ đó bạn có thể đánh giá và rút kinh nghiệm mở shop quần áo của mình nhé.

Việc xác định được các đối thủ trong khu vực của bạn đang bán trong tầm giá nào cũng sẽ khiến việc kinh doanh của bạn trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời việc xác định được khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới thì cũng có thể ước tính được thị phần mà bạn có thể nắm bắt được khi kinh doanh cùng với các đối thủ cạnh tranh.

Đọc ngay: 5 cách bán quần áo online không cần vốn hiệu quả nhất 2024

3. Quy trình mở shop bán hàng thời trang online hiệu quả, chi tiết nhất

Để mở shop bán hàng thời trang online hiệu quả, bạn nên tham khảo quy trình sau đây được nhiều chuyên gia đúc kết:

Bước 1: Lên ý tưởng kinh doanh

Lên ý tưởng kinh doanh

Lên ý tưởng kinh doanh

Khi bạn kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào bạn cũng cần phải phác thảo được ý tưởng kinh doanh của bạn là gì. Và để vẽ lên được ý tưởng kinh doanh về cửa hàng của bạn thì bạn phải trả lời được những câu hỏi như sau:

  • Xác định phong cách thời trang
  • Đặt tên cửa hàng
  • Mục tiêu phát triển của cửa hàng trong 5 năm đầu
  • Mục đích và định hướng mà cửa hàng theo đuổi là gì?

Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

Xác định mặt hàng kinh doanh

Việc xác định mặt hàng kinh doanh rất quan trọng, bởi vì bạn phải lựa chọn được phong cách phù hợp với nhóm khách hàng mà bạn đang hướng tới. Kinh doanh thời trang không phải là bán sản phẩm mà là bán phong cách. Đó là điều bạn luôn cần nhớ và quyết định xem cửa hàng của bạn có những mặt hàng nào độc đáo và khác biệt so với thị trường.

Kinh nghiệm để mở được một shop kinh doanh thời trang online thành công chính là mẫu mã hay còn gọi là phong cách của cửa hàng đó. Vì vậy bạn cần phải xác định được mặt hàng bạn sẽ kinh doanh là gì: mạnh mẽ, sang trọng, nữ tính, cá tính,...

Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng, bạn phải được khách hàng bạn muốn hướng đến là ai. Theo như kinh nghiệm của nhiều chủ shop kinh doanh thời trang online thì không nên tham lam nhắn vào nhiều đối tượng khách hàng. Bởi bạn hoàn toàn không có đủ thời gian để lựa chọn nhiều mặt hàng cho nhiều lứa tuổi, đối tượng.

Cho nên, bạn phải xác định được mình sẽ mở cửa hàng thời trang cho quần áo nam hay nữ, bán cho sinh viên hay dân công sở, thu nhập cao hay trung bình thấp. Đây là một bước rất quan trọng vì nó sẽ quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng, chiến lược tiếp thị sau này, cách trang trí shop quần áo,...

Đặt tên shop

Đặt tên shop sao cho khách hàng dễ nhớ và dễ nhận diện nhất

Đặt tên shop sao cho khách hàng dễ nhớ và dễ nhận diện nhất

Khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì chắc chắn phải có một tên thương hiệu để phân biệt shop của bạn với các shop khác. Có nhiều cách đặt tên shop khác nhau nhưng bạn hãy đặt tên ngắn gọn, dễ nhớ và không bị trùng tên với các shop khác.

Xem ngay: TOP 7 phần mềm bán hàng quần áo trẻ em miễn phí tốt nhất

Nghiên cứu về thị trường

Bạn cần phải nghiên cứu kỹ càng về thị trường, điều tra cũng như tìm hiểu các thông tin về ngành như tư liệu của ngành thời trang, hỏi han các đầu mối tại chợ, cách đi đánh hàng. Đồng thời bạn cũng phải phân tích được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội cũng như các mối đe dọa cho cửa hàng của bạn.

Tìm kiếm thông tin chi tiết về các cửa hàng bán lẻ quần áo trong khu vực và sức cạnh tranh của họ, xem mô hình kinh doanh thời trang online của họ như thế nào. Từ đó bạn tính toán cách tiếp thị đến khách hàng, lựa chọn các kênh bán hàng online hiệu quả để tạo tính bền vững.

Xác định nguồn vốn cần có ban đầu

Xác định nguồn vốn cần có ban đầu

Xác định nguồn vốn cần có ban đầu

Thông thường để mở shop thời trang, bạn sẽ cần phải dành ra 50% vốn tự có để lấy đợt hàng đầu tiên. Bạn đừng nên mạo hiểm nhập hết hàng với số tiền mình đang có, sẽ gặp rủi ro cao đấy. Theo kinh nghiệm từ các chủ shop thời trang, bạn nên có nguồn vốn dự phòng để đề phòng những trường hợp rủi ro có thể xảy ra khi kinh doanh.

Và để một cửa hàng kinh doanh thời trang online thì số vốn tối thiểu bạn cần chuẩn bị là từ 30 đến 60 triệu cho việc nhập hàng và các quảng cáo online để bán hàng. Ngoài ra, bạn cũng phải đầu tư thêm các thiết bị bán hàng như phần mềm quản lý bán hàng. Điều này sẽ cho bạn biết chính xác số lượng cụ thể của từng mặt hàng, để có thể chọn và tư vấn cho khách hàng một cách nhanh chóng nhất. 

Đọc ngay: 5 lưu ý giúp bạn quản lý shop thời trang hiệu quả hơn 2024

Bước 3: Xây dựng shop

Chọn địa điểm mở shop

Chọn địa điểm mở cửa hàng cũng là công việc hết sức quan trọng trong kế hoạch kinh doanh quần áo. Nếu như bạn chỉ kinh doanh online thì không cần địa điểm có mặt bằng đẹp, ngay mặt đường lớn và gần trung tâm. Bạn có thể lựa chọn địa điểm có không gian rộng, thoáng để tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng.

Ngoài ra, nếu như bạn vẫn có ý định sẽ mở cửa hàng thì nên lựa chọn những địa điểm có vị trí mặt tiền đường lớn, tập trung đông dân cư thì hiệu quả kinh doanh rất cao. Cơ sở hạ tầng cũng là yếu tố giúp bạn kinh doanh phát đạt hơn. Giao thông và lỗi qua lại cửa hàng cũng cần phải lưu ý, đảm bảo cửa hàng có nơi đỗ xe thuận tiện.

Thiết kế shop

Thiết kế shop

Thiết kế shop

Tùy vào mô hình kinh doanh thời trang thì bạn sẽ có một chi phí đầu tư thiết kế shop hợp lý. Bạn cần phải lên kế hoạch thiết kế logo, màu sắc như thế nào để tạo được sự nhận diện thương hiệu của bạn.

Nếu như bạn mở cửa hàng thì cần phải tính đến cả thiết kế nội thất lẫn thiết kế ngoại thất:

  • Thiết kế nội thất: Giá kệ thời trang, móc treo, ánh sáng (yêu cầu phải bắt mắt và tập trung vào khu trưng bày sản phẩm, càng long lanh càng tốt. Tiếp theo là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng (bạn nên có để có thể quản lý hàng hóa, xuất nhập, lãi lỗ mà không phải mất công bỏ ra 1 vài tiếng cuối ngày để kiểm kê hàng hóa, tiền long, hàng tồn…).
  • Thiết kế ngoại thất: Băng rôn quảng cáo biển hiệu, in 1 số hình ảnh về thời trang treo trên từng khu vực sản phẩm cho sinh động

Bước 4: Đăng ký giấy phép kinh doanh

Mặc dù là kinh doanh thời trang online thì bạn cũng cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Như vậy nếu như có tình huống xấu xảy ra thì bạn sẽ được đảm bảo được mọi quyền lợi khi kinh doanh.

Bước 5: Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

 Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Khi bạn tuyển dụng nhân viên cho cửa hàng thời trang online thì ngoài các kỹ năng giao tiếp với khách hàng thì bạn cũng nên đào tạo thêm các kỹ năng sau cho nhân viên:

  • Kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính.
  • Sử dụng các tính năng trên phần mềm quản lý bán hàng.
  • Hiểu biết về các kênh bán hàng online hiện nay của bạn, cách tư vấn và chăm sóc khách hàng cho từng kênh này ra sao.

Tham khảo ngay: Mách bạn 22 chương trình khuyến mại siêu hấp dẫn giúp shop thời trang tăng doanh số ầm ầm

Bước 6: Truyền thông cho shop

Lên kế hoạch truyền thông cho sếp

Lên kế hoạch truyền thông cho sếp

Việc mở cửa hàng thời trang online thì chắc chắn không thể thiếu mảng truyền thông cho shop được. Việc truyền thông thì mới có thể giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được đến nhiều người hơn và thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Hiện nay có rất nhiều cách để có thể truyền thông cho shop như quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, banner trên các website,...Hiện nay, có một kênh mà các shop bán hàng thời trang online không thể bỏ qua chính là TikTok. Kênh này giúp bạn có thể tiếp cận được khách hàng mục tiêu là giới trẻ cực kỳ tốt.

Tìm hiểu thêm: Tham khảo ngay 20 ý tưởng kinh doanh quần áo siêu lợi nhuận

Bước 7: Khai trương

Dù là bạn mở cửa hàng thời trang hay là kinh doanh thời trang online thì cũng phải có một ngày khai trương có thật nhiều khách hàng biết đến. Ngày khai trương thì bạn nên đưa ra những phần quà giá trị và nhiều voucher giảm giá hấp dẫn để có thể thu hút được nhiều người biết đến hơn.

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm giúp bạn mở cửa hàng thời trang đắt khách như tôm tươi. Hy vọng với những gì chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hình dung ra được kinh doanh thời trang online cần phải chuẩn bị những gì. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm