TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm mở cửa hàng cơ khí thành công 100% ai cũng làm được

2022-03-16

Bạn đang có ý định kinh doanh cửa hàng cơ khí? Kinh doanh cửa hàng cơ khí cần bao nhiêu vốn, cần chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cụ thể kinh nghiệm mở cửa hàng cơ khí thành công 100% ai cũng làm được. Tham khảo và tích lũy thêm kinh nghiệm để mở cửa hàng kinh doanh bạn nhé.

1. Một số ý tưởng kinh doanh hàng cơ khí

1.1. Mở cửa hàng bán lẻ đồ cơ khí

Mô hình cửa hàng bán lẻ phù hợp với những cá nhân, hộ kinh doanh muốn khởi nghiệp với quy mô nhỏ. Vốn đầu tư vừa phải và chưa có kế hoạch mở rộng quy mô trong tương lai.

Cửa hàng bán lẻ đồ cơ khí

Cửa hàng bán lẻ đồ cơ khí

Với mô hình cửa hàng cơ khí gia đình thì nghiệp vụ kế toán, hệ thống báo cáo sẽ đơn giản, dễ quản lý. Tuy nhiên, mở cửa hàng bán lẻ đồ cơ khí thì không có tư cách pháp nhân, chủ kinh doanh phải tự chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, vì bán lẻ nên tính chất hoạt động manh mún, không liên tục. Nếu cửa hàng muốn thuê nhân viên cũng bị hạn chế số lượng người lao động được sử dụng (dưới 10 lao động). Nhược điểm của mở cửa hàng bán lẻ đồ cơ khí là chỉ được tiến hành đăng ký kinh doanh tại 1 địa điểm trên địa bàn toàn quốc. Không được mở thêm các đơn vị, cơ sở trừ khi thay đổi đăng ký loại hình doanh nghiệp khác ngoài hộ kinh doanh cá thể.

1.2. Mở mô hình xưởng cơ khí nhỏ

Mô hình xưởng cơ khí nhỏ có thể có hoặc không có tư cách pháp nhân tùy theo loại hình doanh nghiệp mà bạn đăng ký. Mở xưởng cơ khí inox sẽ tạo dựng lòng tin đối với khách hàng hơn cửa hàng bán lẻ. Xưởng thì không giới hạn số lượng lao động được sử dụng. Quy mô xưởng, vốn và địa điểm kinh doanh có thể mở rộng không bị giới hạn. Vì quy mô lớn nên chế độ kế toán sẽ khó đối cho người mới khởi nghiệp. Bạn có ý định mở xưởng thì nên thuê người có nghiệp vụ kế toán quản lý để việc kinh doanh thuận lợi hơn. Bạn có thể mở xưởng cơ khí tại nhà hoặc tại khu vực nông thôn để tiết kiệm chi phí mặt bằng.

1.3. Mở đại lý bán buôn, bán sỉ hàng kim khí

 Mở đại lý bán buôn, bán sỉ hàng kim khí thì trước hết cửa hàng của bạn phải có lượng khách ổn định để đảm bảo tình trạng hàng tồn kho, chậm, quá hạn sử dụng, hỏng hóc trong quá trình tiêu thụ hay các lý do khác. Thêm vào đó, để đại lý hoạt động tốt thì bạn cần sắm sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị, phần mềm quản lý để hỗ trợ công việc kinh doanh khoa học hơn. Khi mở đại lý thì bạn hãy khảo sát và nhập sỉ cho các cửa hàng quanh khu vực để đầu ra ổn định. Một cửa hàng bán cơ khí khi sau khi mở cửa kinh doanh sẽ bắt đầu phải đóng đủ các loại thuế theo quy định pháp luật. Chủ kinh doanh phải lưu ý đóng những loại thuế như:

  • Thuế GTGT (giá trị gia tăng)
  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Thuế môn bài

Xem thêm: Điều gì đã làm nên ưu thế của kinh doanh đại lý bán lẻ

1.4. Kinh doanh hàng cơ khí online

Chủ kinh doanh cần chú trọng đầu tư cho quảng bá các mặt hàng cơ khí online để thu hút nhiều khách hàng hơn. Trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong cùng một khu vực, vị trí địa lý. Chính vì thế, bạn cần xây dựng chiến lược và định hướng thương hiệu để khách hàng có thể chú ý đến gian hàng online của bạn. Hãy thiết kế web bán hàng online để tiếp cận cả khách hàng tiềm năng thông qua mạng internet. 

1.5. Mở cửa hàng cơ khí kết hợp xưởng và bán hàng online

Kết hợp mở cửa hàng thương mại kết hợp xưởng chế tạo cơ khí và bán hàng online sẽ giúp lôi kéo và giữ chân khách hàng. Khi mua sắm trực tuyến thì khách hàng có rất nhiều lựa chọn và so sánh giá ở nhiều website khác nhau. Hơn nữa, thói quen người dùng ngày nay đều có xu hướng mua online và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vậy nên, bạn nên thiết lập chiến lược kinh doanh, xây dựng gian hàng online thu hút để cửa hàng không bị tụt lại phía sau.

Kết hợp xưởng cơ khí và bán hàng online

Kết hợp xưởng cơ khí và bán hàng online

Xây dựng hồ sơ khách hàng thân thiết và tạo thói quen mua hàng tại cửa hàng online của bạn cũng là điều rất khó. Tuy nhiên, khi đã có niềm tin với khách hàng bạn nên đầu tư hình ảnh và chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhiều hơn. 

2. Đánh giá tiềm năng mở cửa hàng cơ khí

Trong nhiều năm vừa qua, ngành cơ khí đã có rất nhiều đóng góp quan trọng cho nền kinh tế và xã hội của cả nước, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2015 đến 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp ngành cơ khí tăng trưởng bình quân khoảng 7,56%/năm. 
Nhờ đó, ngành cơ khí từng bước xây dựng thành công một số thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu như: cơ khí khuôn mẫu, thiết bị, phụ tùng, cơ khí công nghệ cao,… Các sản phẩm cũng được thị trường nước ngoài ưa chuộng nên được xuất khẩu số lượng lớn, đặc biệt là dụng cụ, máy móc thiết bị và phụ tùng.

Đọc thêm: Mở cửa hàng kim khí thành công nhất với 7 bước này

3. Những ai nên mở cửa hàng kim khí?

Để sở hữu một cửa hàng kim khí đi vào hoạt động, nguồn vốn cần chuẩn bị phải trên 100.000.000 VNĐ. Thông thường, dịch vụ kim khí cung cấp giải pháp trọn gói cho khách hàng thực hiện các công trình xây dựng, thi công nội ngoại thất. Các công ty, doanh nghiệp sẽ thích hợp mở mô hình xưởng cơ khí nhỏ. Hộ gia đình có thể mở xưởng cơ khí tại nhà, cung cấp nguyên vật liệu cho các công trình xây dựng trong khu vực.

Tùy thuộc vào hồ sơ khách hàng khác nhau, sản phẩm hoặc mô hình kinh doanh của bạn cũng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, inox ngày nay cũng được ưa chuộng, bạn có thể chọn mở xưởng cơ khí inox chuyên bán các sản phẩm inox cho khách hàng. Một điều không kém phần quan trọng là bạn nên học hỏi kinh nghiệm nếu không phải là người trong lĩnh vực này. 

Đọc thêm: 6 kinh nghiệm xương máu giúp bạn mở cửa hàng kinh doanh inox cực phát đạt

4. Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng cơ khí như thế nào?

Bạn cần chuẩn bị giấy tờ nộp lên Sở Kế hoạch và Đầu tư tại quận, huyện nơi mở cửa hàng để xin giấy phép kinh doanh. Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị: 

  • Giấy đề nghị thành lập công ty/doanh nghiệp cơ khí.
  • Bản sao CCCD/CMND của người đại diện pháp luật mở cửa hàng cơ khí có dấu công chứng.
  • Soạn thảo sẵn danh sách các thành viên, cổ đông của doanh nghiệp hoặc công ty
  • Để quy trình chuẩn bị được chu đáo nhất, bạn có thể nhận tư vấn hướng dẫn từ các văn phòng luật sư, đơn vị hỗ trợ pháp lý uy tín.

5. Vốn mở cửa hàng cơ khí là bao nhiêu?

Mở cửa hàng cơ khí cần bao nhiêu vốn? Vốn mở cửa hàng cơ khí tùy thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô cửa hàng, mặt bằng, các loại sản phẩm kinh doanh,... Theo như kinh nghiệm của các chủ kinh doanh cơ khí trước đây thì ngành này cần khá nhiều vốn đầu tư. Đầu tiên, bạn cần xác định quy mô cửa hàng và các sản phẩm kim khí sẽ kinh doanh. Hình thức phổ biến là nhập mua của xưởng sản xuất rồi bán lẻ cho người tiêu dùng. Với hình thức này, thì bạn có thể xoay vòng vốn nhanh hơn. Vốn đầu tư ban đầu khoảng 100.000.000 VNĐ - 500.000.000 VNĐ.

Vốn mở cửa hàng cơ khí

Vốn mở cửa hàng cơ khí

Ngoài ra, trên thị trường còn có hình thức kinh doanh tự sản xuất sản phẩm kim khí rồi bán ra thị trường. Nếu vậy, bạn cần số vốn khoảng 5 tỷ để đầu tư trang thiết bị, máy móc cần thiết cho xưởng. Hình thức này khá tốn chi phí nên ít người chọn. Nhiều người chọn hình thức nhận gia công sản phẩm cho các công ty khác cũng cần vốn đầu tư khá lớn. Bạn nên xem xét quy mô và hình thức trước khi quyết định mở cửa hàng cơ khí.

6. Tìm nguồn hàng cơ khí ở đâu?

Để kinh doanh có lời và được khách hàng tin tưởng thì bạn cần tìm được nguồn hàng kim khí chất lượng và giá cả tốt. Chúng ta có thể liên kết để trở thành đại lý cấp 2,3 hoặc cửa hàng bán lẻ cho các công ty chuyên sản xuất đồ kim khí trên thị trường hiện nay. Với cách này, chủ kinh doanh cần có số vốn khá lớn. Hơn nữa, với cách này thì cửa hàng phải đáp ứng được điều kiện từ xưởng, số lượng nhập hàng để được chiết khấu từ chính sách của đại lý.

Nguồn cơ khí thứ hai là nhập hàng từ các đại lý lớn. Sau đó bán lẻ lại cho các nhà tiêu dùng. Cách này giúp tiết kiệm chi phí hơn. Nếu bạn chưa đủ vốn thì có thể thanh toán sau hoặc thanh toán một phần tiền hàng và trả phần còn lại khi nhập hàng mới hoặc định kỳ cuối tháng. 

Nguồn cơ khí thứ ba: Ngày nay xuất nhập khẩu khá thuận lợi nên bạn còn có thể nhập hàng đồ kim khí từ nước ngoài: Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan,... Bạn có thể kết nối với người thân ở nước ngoài hoặc tìm kiếm một nhà phân phối uy tín với nguồn hàng này.

7. Danh mục và giá các mặt hàng cơ khí bạn nên kinh doanh

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mặt hàng đồ kim khí khác nhau. Tùy theo nguồn vốn bạn có và nhu cầu thị trường khu vực bạn mở cửa hàng để nhập hàng.
Trước khi quyết định nhập hàng thì ta cần lên danh sách sản phẩm, giá nhập, giá bán của từng loại để xác định quy mô. Số lượng nhập hàng phân bổ sao cho phù hợp với số vốn ban đầu. Cửa hàng cơ khí bán lẻ thì thường có đa dạng các mặt hàng vì khách đến mua sẽ có nhiều sự lựa chọn. 

Danh mục các mặt hàng cơ khí

Danh mục các mặt hàng cơ khí

Một số mặt hàng kim khí khách hàng thường chọn mua: 

  • Các loại ốc vít, tua vít; 
  • Cờ lê, đục, khoan, doa, kìm; lưới sắt, lưới inox; 
  • Đá mài, cắt, đánh bóng;
  • Chổi sơn, bàn xoa, xẻng, bay,...;
  • Dao, kéo, cưa;
  • Thước dây, thước Nivo, thước cuộn, thước rút;
  • Các loại khóa, ổ khóa;
  • Các loại sơn gel, sơn xịt;
  • Hộp đựng các đồ cơ khí, đồ dùng, ốc vít;
  • Máy cắt, máy hàn, máy khoan;.
  • Vật tư cơ khí, nguyên liệu và các đồ kim khí khác.

8. Kinh nghiệm lên chiến lược mở cửa hàng cơ khí

Để kinh doanh hiệu quả, bạn cần chuẩn bị kế hoạch quản lý thu chi, nhân viên, quản lý hàng hóa xuất nhập kho rõ ràng, chi tiết. Ngoài ra, cửa hàng cần được thiết kế để trưng bày đủ các sản phẩm, dễ dàng cho khách hàng lựa chọn. Chiến lược mở cửa hàng cơ khí thành công là kết hợp bán hàng trực tiếp tại xưởng với dịch vụ sửa chữa cơ bản và bán hàng online.

Chiến lược kinh doanh cửa hàng cơ khí

Chiến lược kinh doanh cửa hàng cơ khí

Hiện nay, nhiều nhà bán các sản phẩm cơ khí cũng dần sử dụng các kênh bán hàng như:

  • Bán hàng trên Facebook cá nhân: Facebook là kênh kinh doanh trên mạng xã hội ai cũng có thể bán hàng miễn phí. Hãy xây dựng Profile cửa hàng cơ khí với thông tin và chính sách thật chất lượng để tiếp cận và thu hút được khách hàng tiềm năng.
  • Bán hàng trên Fanpage: Fanpage vừa tăng nhận diện thương hiệu của cửa hàng, vừa như một gian hàng online để bạn đăng tải những sản phẩm của cửa hàng. Người dùng có thể xem và chọn được những sản phẩm của bạn một cách đơn giản. Facebook có tính năng cho phép bạn tạo các chiến dịch quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Các bài đăng đăng trên Page cần được đồng bộ từ mặt nội dung đến hình ảnh, chất lượng và content thu hút,...
  • Bán hàng trên Website: Website là kênh kinh doanh giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, xây dựng thương hiệu của bạn. Khách hàng tìm kiếm trên Website có thể xem sản phẩm, lựa chọn và thêm vào giỏ hàng rồi đi đến thanh toán.

Để quản lý tốt nhất khi bán hàng đa kênh, giải pháp cho bạn là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay Nhanh.vn hỗ trợ quản lý đơn hàng, quản lý kho, quản lý nhân viên, tích hợp cả chức năng kế toán, phù hợp cho mọi mô hình kinh doanh.

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Một kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị kỹ và đúng hướng sẽ giúp cửa hàng của bạn hoạt động hiệu quả và sinh lời nhanh chóng. Việc bán đồ kim khí cũng giống như bán cửa hàng tạp hóa vì nó có nhiều mặt hàng khác nhau. Chủ kinh doanh phải phân loại và sắp xếp hàng hóa dễ tìm, kho hàng luôn có sẵn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Kết luận, chúng tôi hy vọng với những chia sẻ về kinh nghiệm mở cửa hàng cơ khí thành công 100% ai cũng làm được có thể giúp chủ kinh doanh mở được một cửa hàng hiệu quả, nhanh chóng phát sinh lợi nhuận. Với chiến lược trên, bạn có thể phát triển thương hiệu thành công. Nếu còn vấn đề gì liên quan chưa rõ, hãy để lại bình luận bên dưới, Nhanh.vn sẽ giải đáp ngay. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và chúc các bạn thành công!

Đọc thêm: 8 kinh nghiệm mở cửa hàng sắt thép hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm