TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm kinh doanh "hái ra tiền" và chi phí mở cửa hàng Pizza

-2023-05-10

Theo tháp nhu cầu của Maslow, thì ăn uống là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Bởi vậy kinh doanh nhà hàng là mảnh đất màu mỡ “hái ra tiền”, đặc biệt là kinh doanh cửa hàng Pizza. Tuy nhiên, bạn lại đang lo lắng chi phí mở cửa hàng Pizza là bao nhiêu? Ở bài viết này, Nhanh.vn sẽ bật mí những bí quyết “hái ra tiền” khi kinh doanh cửa hàng Pizza, các bạn cùng theo dõi nhé!

Kinh nghiệm kinh doanh

1. Bí quyết "hái ra tiền" khi kinh doanh cửa hàng Pizza

1.1. Lựa chọn địa điểm phù hợp

Lựa chọn địa điểm phù hợp cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, điều này có thể quyết định đến sự thành công của quán ăn. Tùy theo vào quy mô, loại hình cửa hàng Pizza, đặc điểm khách hàng mà bạn sẽ lựa chọn địa kiểm kinh doanh sao cho phù hợp.

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Cửa hàng nên đặt tại những địa điểm dễ nhận biết và thuận tiện cho khách hàng ghé thăm. Một cửa hàng Pizza có ngon đến đâu nhưng địa điểm quá xa xôi, hẻo lánh, khó tìm thì đi ăn quả là cực nhọc phải không nào? Tuy nhiên, địa điểm đông vui, gần trung tâm, giao thông thuận tiện thì chi phí về mặt bằng sẽ rất cao. Mặc dù vậy, nhưng với những nơi đông đúc thì đã hình thành một khu vực tập trung và xây dựng được thương hiệu. Vì vậy bạn cần phải xem xét thật kỹ khu vực khách để xe, vị trí giao thông có thuận tiện cho việc dừng đỗ xe, quay đầu hay không, an ninh trật tự...

Việc lựa chọn địa điểm phù hợp là rất khó khăn, vì vậy bạn cần phải xem xét thật kỹ càng trước khi lựa chọn địa điểm để kinh doanh.

1.2. Phân tích thị trường, nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu thị trường ngành cũng sẽ cho bạn bức tranh toàn cảnh về kinh doanh cửa hàng Pizza. Bạn sẽ biết được quy luật cung - cầu của ngành kinh doanh thức ăn nhanh: Món ăn nào được yêu thích, đâu là mô hình kinh doanh tiềm năng, xu hướng thay đổi trong ngành như thế nào... Thêm đó là sự tác động của các yếu tố khác có liên quan đến ngành như kinh tế, chính trị, văn hóa... Khi phân tích thị trường sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình lựa chọn mô hình kinh doanh cửa hàng Pizza, đối tượng khách hàng và thực đơn phù hợp.

Phân tích thị trường, nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh

Phân tích thị trường, nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh

Tiếp đến là bạn cần phải xác định được khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Đa phần khi kinh doanh cửa hàng Pizza thì độ tuổi khách hàng hay hướng tới là học sinh, sinh viên và gia đình có con nhỏ. Tuy nhiên bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số nhóm khách hàng khác để tìm hướng đi mới.

Ngoài ra, bạn cũng cần nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh. Bởi vì mở cửa hàng Pizza chắc chắn sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Bạn cần xác định được đối thủ của mình là ai, thực đơn của họ bao gồm những loại Pizza nào, điểm mạnh, điểm yếu và lợi thế cạnh tranh của họ là gì?

1.3. Xác định mô hình kinh doanh, phong cách phục vụ

Sau khi phân tích thị trường và xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, thì bước tiếp theo bạn cần làm đó chính là lên ý tưởng và lựa chọn mô hình kinh doanh, phong cách phục vụ phù hợp. Cụ thể như sau:  

  • Loại hình cửa hàng Pizza: quán ăn bình dân, nhà hàng cao cấp...  
  • Quy mô theo phân khúc: Quy mô nhỏ, trung bình, lớn.  
  • Phong cách phục vụ: quán chọn món, buffet, quán bán mang về, quán ăn tự phục vụ...

Xác định mô hình kinh doanh, phong cách phục vụ

Xác định mô hình kinh doanh, phong cách phục vụ

1.4. Lên kế hoạch kinh doanh ngắn - dài hạn

Một trong những kinh nghiệm “hái ra tiền” khi kinh doanh cửa hàng Pizza đó là bạn phải thiết lập kế hoạch kinh doanh bao gồm cả ngắn hạn lẫn dài hạn. Cụ thể bao gồm:

  • Định vị: Lợi thế cạnh tranh của bạn so với các cửa hàng Pizza khác là gì? Phong cách cửa hàng như thế nào? Làm thế nào để thu hút và phục vụ khách hàng tốt hơn?  
  • Quy mô cửa hàng: Nhỏ, vừa hay bé? Phục vụ được bao nhiêu khách trong ngày? Có những dịch vụ hay tiện ích gì hay không? Từ đó bạn có thể xác định được số lượng nhân viên và diện tích mặt bằng phù hợp.  
  • Chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, điểm hòa vốn: Doanh thu mong muốn, tốc độ tăng trưởng của cửa hàng, dự kiến bao lâu bạn sẽ thu hồi được vốn.

Khi bạn thiết lập được những kế hoạch kinh doanh ngắn - dài hạn cụ thể trong việc kinh doanh cửa hàng Pizza. Thì bạn sẽ dễ dàng đo lường được tính cụ thể, rõ ràng và tính khả thi trong việc kinh doanh của cửa hàng.

1.5. Xây dựng kế hoạch, chiến dịch Marketing thu hút

Giai đoạn đầu mới mở cửa hàng Pizza chưa được nhiều người biết đến, thì bạn cần xây dựng kế hoạch Marketing cụ thể để quảng bá hình ảnh cửa hàng.

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay thì TikTok, Facebook, Instagram,..là những sân chơi mà bạn có thể lựa chọn. Thông dụng nhất hiện nay là TikTok, bạn có thể book KOC uy tín về mảng ẩm thực để xây dựng video thu hút khách hàng và tạo độ uy tín cho quán.

Xây dựng kế hoạch, chiến dịch Marketing thu hút

Xây dựng kế hoạch, chiến dịch Marketing thu hút

Nếu như quy mô cửa hàng Pizza của bạn lớn thì có thể lập website, chạy quảng cáo...Và nên tạo thêm các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng như giảm giá, khuyến mại mua 2 tặng 1, tặng voucher, tặng quà...

Ngoài ra, hiện nay các bên giao hàng như Bee, Shopee Food, Baemin, Grab Food… cũng sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn mỗi khi khách muốn đặt đồ ăn online.

1.6 Công thức chế biến, menu sáng tạo, hấp dẫn

Xây dựng menu sáng tạo cũng là bước quan trọng mà bạn không thể bỏ qua khi lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng Pizza. Bạn cần phải xác định xem trong menu của bạn sẽ bao gồm những loại pizza nào và các món ăn phụ kèm theo. Và giá combo, giá cả sẽ như thế nào, thiết kế sao menu sao cho đẹp mắt để thu hút khách hàng.

Khi thiết kế menu bạn cần phải làm nổi bật lên những loại pizza đặc trưng của quán và đó là những loại có khả năng mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt nhất cho quán. Bên cạnh món chính là pizza thì bạn có thể đa dạng hóa thực đơn, đưa thêm các món ăn kèm hay các combo khuyến mãi để khách hàng mua nhiều hơn và chọn món nhanh hơn.

1.7. Quản lý, phân bổ chi phí hợp lý

Khi mở cửa hàng pizza bạn cũng nên lưu ý quản lý, phân bổ chi phí sao cho hợp lý. Vậy nên khi mở cửa hàng Pizza thì bạn nên lên trước những trang thiết bị cơ bản trong mọi nhà hàng như:   

  • Thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc chế biến pizza như: máy đảo bột, lò nướng, xoong chảo, dao thớt...  
  • Thiết bị pha chế tại quầy: máy ép, máy xay, các loại cốc, ly, ống hút...  
  • Thiết bị bảo quản thực phẩm như tủ đông, tủ lạnh, quầy kệ lưu trữ...  
  • Vật dụng trang trí cửa hàng: bàn ghế, đèn, quạt, điều hòa...  
  • Các vật dụng khác như: bát, đĩa, đũa, thìa, nĩa...  
  • Thiết bị hỗ trợ bán hàng: phần mềm bán hàng, quản lý giám sát...  
  • Chi phí thuê nhân viên, mặt bằng.  
  • Nguyên vật liệu: Bạn nên lập kế hoạch rõ ràng, lựa chọn những đối tác cung cấp uy tín và thường xuyên, đồ tươi ngon chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.   

Đây là những chi phí bạn cần phải chuẩn bị trước khi mở cửa hàng Pizza. Vì vậy hãy cân nhắc các khoản chi phí thật kỹ để không bị độn chi phí và thiếu nguồn vốn kinh doanh.

1.8. Đội ngũ nhân viên thân thiện

Nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng trong kinh doanh cửa hàng Pizza và được xem là bộ mặt của cửa hàng bởi họ là những người sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Vì vậy, nhân viên phải thân thiện để không ảnh hưởng đến trải nghiệm và đánh giá của khách hàng về cửa hàng.

Đội ngũ nhân viên thân thiện

Đội ngũ nhân viên thân thiện

Bạn nên xây dựng những quy định chung cho nhân viên về thời gian, tác phong và quy trình làm việc. Các chế độ lương thưởng cũng là động lực để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

1.9  Sử dụng phần mềm quản lý hiệu quả

Một trong những yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh thành công cửa hàng Pizza đó chính là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Khi sử dụng phần mềm quản lý thì bạn có thể dễ dàng quản lý mọi hoạt động của cửa hàng. Từ việc gọi món, doanh thu cửa hàng, các phương thức thanh toán thậm chí có thể quản lý hoạt động của từng nhân viên. Vì vậy việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng trong kinh doanh cửa hàng Pizza sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc quản lý cửa hàng sao cho hiệu quả.

Đọc thêm: Mở cửa hàng thạch cao cần bao nhiêu vốn? Kinh nghiệm mở cửa hàng thạch cao 2024

2. Chi phí mở cửa hàng pizza

Chi phí ban đầu để mở cửa hàng Pizza thường rất cao. Vì vậy, nhiều nhà kinh doanh đã quyết định vay vốn kinh doanh để đáp ứng các khoản chi phí đó. Vay vốn kinh doanh có thể giúp bạn trang trải các chi phí như thuê mặt bằng, thiết kế,…

2.1. Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng là chi phí cố định đầu tiên mà bạn cần lưu ý trước khi ra quyết định mở cửa hàng Pizza. Bởi vì mặt bằng đóng vai trò quan trọng trong trong kinh doanh Pizza, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc thu hút khách hàng và khả năng thu hồi vốn. Do đó bạn nên lựa chọn những địa điểm kinh doanh thuận lợi, gần trường học.

Chi phí thuê mặt bằng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, diện tích và khu vực thuê. Vì vậy trước khi thuê mặt bằng bạn cần xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu bạn muốn hướng tới là ai. Từ đó sẽ lựa chọn được địa điểm mở quán Pizza phù hợp nhất nhé!

2.2. Chi phí thiết kế và trang trí quán pizza

Chi phí thiết kế và trang trí quán pizza

Chi phí thiết kế và trang trí quán pizza

Chi phí thiết kế và trang trí quán Pizza là một trong những chi phí quan trọng nhất.

Một không gian thoáng đãng, thiết kế và trang trí bắt mắt phù hợp với thương hiệu của cửa hàng chính là điểm cộng và có thể gây ấn tượng với khách hàng. Bên cạnh đó, các đồ trang trí nội thất cũng cần được lựa chọn hợp lý sao cho phù hợp với không gian quán.

Nếu như bạn không có nhiều kiến thức về trang trí cửa hàng Pizza và nguồn vốn của bạn ổn thì hãy thuê các đơn vị thi công thiết kế. Và nhận được sự tư vấn của họ sao cho có được một không gian quán ấn tượng, mang nét đặc trưng riêng cho cửa hàng Pizza của bạn.

2.3. Chi phí trang thiết bị máy móc

Chi phí trang thiết bị máy móc cũng là một loại chi phí cố định khi mở cửa hàng Pizza. Khi kinh doanh cửa hàng Pizza thì những trang thiết bị máy móc mà bạn nhất định phải cần như: máy trộn bột, máy chia bột làm bánh, lò nướng bánh, bếp ga cỡ lớn, máy ép trái cây, máy xay...

Chi phí cho những trang thiết bị này cũng khá nhiều. Nếu bạn không có quá nhiều vốn đầu tư, có thể tìm mua những trang thiết bị đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí, nhưng cần kiểm tra xem chúng còn hoạt động tốt không, tránh trường hợp phải tốn thêm chi phí để sửa chữa những thiết bị máy móc này.

2.4. Chi phí mua nguyên vật liệu

Chi phí mua nguyên vật liệu

Chi phí mua nguyên vật liệu

Chi phí mua nguyên vật liệu là chi phí bạn phải chi trả hàng ngày và nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng món ăn. Do đó, bạn cần tìm kiếm những đơn vị cung cấp nguyên vật liệu đảm bảo an toàn thực phẩm và có mức giá cả phải chăng thì việc kinh doanh mới ổn định và có lãi.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều đơn vị cung cấp nguyên vật liệu làm bánh pizza uy tín và chất lượng. Bạn nên lựa chọn và tham khảo những đơn vị cung cấp uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, hiện nay hầu hết các cửa hàng pizza đều tự chuẩn bị nguyên liệu và tự chế biến một cách sáng tạo. Vì vậy tùy theo khả năng của bạn thì sẽ có những cách khác nhau để chuẩn bị nguyên vật liệu với mức chi phí hợp lý. 

2.5. Chi phí quản lý

Chi phí quản lý cửa hàng bao gồm các chi phí sau: chi phí sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng, chi phí quản lý các trang thông tin như Facebook, Tiktok, Instagram...

Những chi phí này không quá lớn, nhưng bạn cũng nên liệt kê vào danh sách chi phí mở cửa hàng Pizza. Không chỉ giúp bạn thống kê chi phí một cách chính xác, đảm bảo không bị bỏ sót, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị nguồn vốn đầu tư một cách chính xác và hiệu quả. Tránh gặp phải những rắc rối về tài chính.

2.6. Chi phí thuê nhân viên

Để xác định được chính xác chi phí thuê nhân viên là bao nhiêu thì bạn cần phải xác định được quy mô cửa hàng như thế nào. Từ đó bạn sẽ biết được chính xác số lượng bạn cần thuê là bao nhiêu và chi phí phải trả cho nhân viên.

Hiện nay, hầu hết ở các cửa hàng đều lựa chọn thuê nhân viên phục vụ part time là các bạn học sinh, sinh viên làm theo ca. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong việc thuê nhân viên. Với những nhân viên chế biến nên lựa chọn những bạn có kinh nghiệm và kỹ năng để đảm bảo việc tạo ra những chiếc bánh pizza chất lượng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi tuyển dụng những nhân viên nhanh nhẹn, thân thiện và nhiệt tình. Để từ đó đem lại ấn tượng và trải nghiệm tốt cho khách hàng về cửa hàng của bạn.

2.7. Chi phí Marketing

Chi phí Marketing cũng là một phần chi phí không thể thiếu khi mở cửa hàng Pizza. Khi mới kinh doanh thì bạn nên quảng cáo cửa hàng để nhiều người biết đến cửa hàng của bạn hơn. Một vài chi phí Marketing mà bạn cần quan tâm: Chi phí book KOC quảng cáo, phát triển các trang cộng đồng như (Fanpage, TikTok...), các chương trình khuyến mãi...

Xem thêm: 11 kinh nghiệm mở cửa hàng rửa xe ô tô siêu lợi nhuận dành cho bạn

3. Phần mềm quản lý cửa hàng Pizza Nhanh.vn

Phần mềm quản lý cửa hàng Pizza Nhanh.vn

Phần mềm quản lý cửa hàng Pizza Nhanh.vn

Phần mềm quản lý cửa hàng Pizza Nhanh.vn là một phần mềm quản lý nhà hàng thông minh giúp bạn vận hành và quản lý cửa hàng Pizza một cách hiệu quả và an toàn. So với các quản lý cửa hàng truyền thống thì phương pháp này mang đến nhiều ưu điểm vượt trội hơn và giải quyết triệt để được những nhược điểm.

Phần mềm quản lý cửa hàng Pizza Nhanh.vn là phần mềm quản lý thông minh hàng đầu tại Việt Nam. Có đến hơn 87% các chủ nhà hàng tin tưởng và sử dụng phần mềm.

Phần mềm quản lý cửa hàng Pizza Nhanh.vn giúp chủ kinh doanh quy chuẩn hóa quy trình “Order - Báo bếp - Thu ngân”. Mọi quy trình gọi món, thanh toán đều được diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả. Tránh được tình trạng order nhầm món, thiếu món, tính năng order bằng mã QR giúp giảm thiểu thời gian gọi món và tăng trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng quản lý và theo dõi tình hình kinh doanh của cửa hàng dựa theo doanh thu tính theo ngày/tuần/tháng/năm. Tính năng quản lý hàng tồn kho, công thức chế biến, quản lý nhân viên, quản lý thông tin khách hàng cũng được phần mềm tích hợp. Giúp bạn theo dõi được tình hình kinh doanh một cách hiệu quả, chuyên nghiệp, chính xác.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng chỉ từ 5k/ngày, dùng thử miễn phí tại đây

Dùng thử miễn phí

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm kinh doanh và tất tần tật các chi phí để mở cửa hàng Pizza thành công. Mong rằng những thông tin ở trên giúp bạn dễ dàng hơn trong việc bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Chúc các bạn kinh doanh thành công!  

Đọc thêm: 

Nên mở cửa hàng kinh doanh gì bây giờ? TOP 15 ý tưởng kinh doanh sáng giá năm 2024

10 kinh nghiệm mở cửa hàng phụ kiện điện thoại vốn ít lời nhiều

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm