TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn lập mẫu bảng kê hóa đơn mua vào và bán ra mới nhất

25/08/2024

Làm thế nào để lập bảng kê hóa đơn mua vào và bán ra đúng quy định? Bạn đã biết cách ghi chép các chỉ tiêu chi tiết, cách tính toán doanh thu chưa có thuế GTGT và thuế GTGT đầu vào, đầu ra chưa? Cùng EcomTax giúp doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế với bài hướng dẫn lập mẫu bảng kê hóa đơn mua vào và bán ra mới nhất.

Hướng dẫn lập mẫu bảng kê hóa đơn mua vào và bán ra mới nhất

1. Quy định pháp luật về bảng kê hóa đơn

Quy định về việc lập bảng kê hóa đơn:

  • Bảng kê hóa đơn phải được lập theo mẫu 01-2/GTGT, thay vì sử dụng mẫu 01-1/GTGT/TT-BTC trước đó.
  • Người nộp thuế phải lập bảng kê hóa đơn mua vào và kê khai thông tin vào tờ khai thuế GTGT theo mẫu 01/GTGT.
  • Bảng kê hóa đơn là một trong những nội dung bắt buộc phải được kê khai dịch vụ, hàng hóa đầy đủ trong tờ khai thuế GTGT.

Mục đích của bảng kê hóa đơn:

  • Bảng kê hóa đơn giúp tổng hợp, tập trung các thông tin về hóa đơn xuất ra hoặc nhập vào của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định
  • Qua bảng kê hóa đơn, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi doanh thu bán hàng, chi phí mua hàng, từ đó đánh giá hiệu quả kinh doanh
  • Bảng kê hóa đơn là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp tính toán và kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp và các loại thuế khác
  • Giúp doanh nghiệp kiểm soát dòng tiền, phát hiện các khoản chi tiêu không hợp lý, tránh thất thoát tài sản
  • Bảng kê hóa đơn có thể được sử dụng làm bằng chứng trong các giao dịch mua bán, giải quyết tranh chấp hoặc trong quá trình kiểm toán

Tầm quan trọng của bảng kê hóa đơn

  • Bảng kê hóa đơn giúp đảm bảo tính chính xác của các số liệu kế toán, tránh sai sót trong quá trình tính toán và kê khai thuế
  • Việc lập và lưu trữ bảng kê hóa đơn là một trong những nghĩa vụ bắt buộc theo quy định của pháp luật về kế toán và thuế
  • Bảng kê hóa đơn cung cấp những thông tin cần thiết để nhà quản lý đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn
  • Bảng kê hóa đơn góp phần tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Quy định pháp luật về bảng kê hóa đơn

Quy định pháp luật về bảng kê hóa đơn

Dịch vụ kê khai thuế, tư vấn thuế EcomTax 
Được tư vấn bởi chuyên gia trong ngành

tìm hiểu thêm

2. Hướng dẫn lập mẫu bảng kê hóa đơn mua vào 01GTGT

Các bạn có thể tham khảo mẫu bảng kê hóa đơn mua vào 01GTGT tại link

Mẫu bảng kê hóa đơn mua vào 01-2/GTGT sẽ được trình bày các thông tin cơ bản.

Dòng 1: "Hàng hóa, dịch vụ dùng riêng cho sản xuất kinh doanh không chịu thuế GTGT, sử dụng cho các hoạt động cung cấp dịch vụ, hàng hóa không kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng đủ điều kiện khấu trừ". Đây là dòng kê khai các chứng từ, hóa đơn đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT.

Dòng 2: "Hàng hóa, dịch vụ dùng chung cho sản xuất kinh doanh chịu thuế và không chịu thuế có đủ điều kiện khấu trừ". Dòng 2 sẽ kê khai các hóa đơn, dịch vụ mua vào nhằm phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh không chịu thuế, hoạt động chịu thuế.

Lưu ý: Chỉ thực hiện kê khai vào mục 2 nếu doanh nghiệp vừa kinh doanh các mặt hàng không chịu thuế, vừa kinh doanh các mặt hàng chịu thuế.

Việc kê khai chính xác các thông tin trên bảng kê hóa đơn mua vào 01-2/GTGT giúp doanh nghiệp xác định đúng số thuế GTGT đầu vào được nhà nước khấu trừ.

Dòng 3: “Hàng hóa, dịch vụ dùng cho các dự án đầu tư đủ điều kiện sẽ được khấu trừ thuế”. Dòng 3 thông thường không sử dụng, chúng ta sẽ chuyển sang “Tờ khai GTGT cho dự án đầu tư (02/GTGT)”.

Mẫu bảng kê hóa đơn mua vào 01-2/GTGT

Mẫu bảng kê hóa đơn mua vào 01-2/GTGT

Cách nhập các chỉ tiêu trên bảng kê khai

- [Cột 2]: Ghi số của hóa đơn.

- [Cột 3]: Điền ngày, tháng, năm trên hóa đơn.

- [Cột 4]: Tên đơn vị bán hàng.

- [Cột 5]: Ghi mã số thuế của đơn vị bán hàng.

- [Cột 6]: Ghi giá trị dịch vụ hoặc hàng hóa mua vào chưa có thuế. Ở dòng Tổng (mục 2) ghi tổng cộng doanh số mua vào chưa tính thuế GTGT.

Trường hợp hóa đơn mua vào là chứng từ đặc thù, giá mua đã bao gồm thuế GTGT thì cần căn cứ giá mua đó để tính ra doanh số mua chưa có thuế GTGT theo công thức:

Giá mua chưa có thuế giá trị gia tăng = (Giá bán ghi trên hóa đơn) / (1 + Thuế suất)

- [Cột 7]: Ghi số tiền thuế giá trị gia tăng.

- [Cột 8]: Điền số tiền thuế GTGT đầu vào đã được khấu trừ.

Lưu ý: Thông thường [Cột 7] bằng [Cột 8], nhưng trường hợp hóa đơn thuế GTGT đầu vào không đủ điều kiện khấu trừ thì [Cột 8] sẽ nhỏ hơn thông tin ở [Cột 7].

Đọc thêm: Dịch vụ hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền

3. Hướng dẫn lập mẫu bảng kê hóa đơn bán ra 01GTGT

Các bạn có thể tham khảo mẫu bảng kê hóa đơn bán ra 01GTGT tại link

Cách lập các chỉ tiêu dòng trên bảng kê hóa đơn bán ra:

Dòng chỉ tiêu 1: “Hàng hóa dịch vụ không chịu thuế”: Điền vào dòng toàn bộ các hóa đơn bán ra trong tháng của hàng hóa dịch vụ không chịu thuế GTGT.

Dòng chỉ tiêu 2: “Hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất GTGT 0%”: Tất cả các hóa đơn GTGT hàng hóa dịch vụ có thuế suất thuế GTGT 0% của người nộp thuế bán ra tính trong kỳ thuế sẽ được ghi vào trong chỉ tiêu dòng 2.

Dòng chỉ tiêu 3: “Hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất GTGT 5%”: Tất cả  các chứng từ, hóa đơn GTGT hàng hóa dịch vụ có thuế suất thuế GTGT 5% của người nộp thuế bán ra tính trong kỳ thuế ghi vào trong chỉ tiêu dòng 3.

Dòng chỉ tiêu 4: “Hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất GTGT 10%”: Những hóa đơn GTGT hàng hóa dịch vụ có thuế suất thuế GTGT 10% của người nộp thuế bán ra tính trong kỳ thuế ghi vào dòng 4.

Dòng chỉ tiêu: “Tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ bán ra chịu thuế GTGT”: Số liệu doanh thu điền vào dòng này dựa trên số liệu tại cột (6), dòng tổng số của các loại: hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất GTGT 0%, 5%, 10%. Tổng doanh thu hàng hóa dịch vụ được bán ra ở chỉ tiêu này dùng để ghi vào Chỉ tiêu số [27] trên Tờ khai thuế GTGT bán ra mẫu số 01/GTGT.

Dòng chỉ tiêu: “Tổng thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ bán ra”: Số liệu được ghi vào chỉ tiêu này là số liệu tại cột (7), dòng tổng số của các loại hàng hóa dịch vụ chịu thuế suất GTGT 0%, 5%, 10%. Tổng số thuế GTGT của hàng hóa dịch vụ bán ra ở chỉ tiêu này dùng để ghi vào Chỉ tiêu [28] trên Tờ khai thuế GTGT bán ra mẫu số 01/GTGT.

Mẫu bảng kê hóa đơn bán ra 01GTGT

Mẫu bảng kê hóa đơn bán ra 01GTGT

Tên người mua: Ghi tên của cá nhân hoặc công ty đã mua hàng hóa, dịch vụ.

Mã số thuế người mua: Ghi mã số thuế của cá nhân hoặc công ty đã mua hàng hóa, dịch vụ.

Doanh thu chưa có thuế GTGT: Ghi giá trị chưa có thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào. Lấy từ dòng "Cộng tiền hàng" trên hóa đơn.

Trường hợp giá bán ghi trên hóa đơn đặc thù đã bao gồm thuế GTGT, chúng ta cần tính lại giá trị chưa có thuế GTGT theo công thức: Doanh số bán chưa có thuế GTGT = Giá ghi trên hóa đơn / (1 + thuế suất)

Thuế suất GTGT: Ghi thuế suất GTGT áp dụng cho số hàng hóa, dịch vụ mua vào (10% hoặc 5% tùy ngành hàng).

Thuế GTGT đầu vào: Tính bằng cách nhân doanh thu chưa có thuế GTGT với thuế suất GTGT.

Dòng tổng cộng: Điền tổng của các khoản doanh thu, thuế GTGT đầu vào.

Việc ghi chép đầy đủ và chính xác các thông tin trên bảng kê hóa đơn mua vào 01-2/GTGT là rất quan trọng, để doanh nghiệp xác định chính xác số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ.

Việc lập bảng kê hóa đơn mua vào, bảng kê hóa đơn bán ra đầy đủ các chỉ tiêu là quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp. Bảng kê hóa đơn không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh, mà còn là cơ sở để nắm nghĩa vụ thuế GTGT phải nộp cho cơ quan thuế.

Các doanh nghiệp cần lưu ý điền vào chính xác các thông tin trên bảng kê như: tên người mua, mã số thuế của người mua, thuế suất GTGT, doanh thu chưa có thuế GTGT, thuế GTGT đầu vào, thuế GTGT đầu ra. Đặc biệt chú ý công thức tính giá trị doanh thu chưa có thuế GTGT, nhất là đối với các hóa đơn đặc thù đã tính thuế GTGT.

Đọc thêm: 01/TNDN - Tải mẫu bảng kê mua hàng không hóa đơn mới nhất

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn đã hướng dẫn lập mẫu bảng kê hóa đơn mua vào và bán ra mới nhất đúng quy định để doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ kê khai, trách nhiệm nộp thuế GTGT và căn cứ để quản lý, điều hành hoạt động kinh doanh. Cảm ơn các bạn đã đọc!

- Các thông tin giải đáp và tư vấn ở trên được chúng tôi cung cấp cho khách hàng của EcomTax. Nếu quý khách có bất kỳ câu hỏi nào hay cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua email: contact@nhanh.vn 

- Nội dung bài viết này chỉ nhằm mục đích tham khảo thông tin;

- Xin lưu ý các điều khoản được đề cập có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm