Online là phương thức kinh doanh được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn trong thời đại công nghệ kỹ thuật bùng nổ. Hình thức bán hàng online giúp tăng trải nghiệm khách hàng và mang lại hiệu quả cao nhất cho người bán hàng khi lượt sử dụng internet hàng ngày là con số khổng lồ.
Một trong những kênh online phổ biến hiện nay bên cạnh mạng xã hội Facebook là sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki,... Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về Lazada và xem xét xem liệu hợp tác bán hàng trên Lazada có đảm bảo không?
Các nội dung chính [hide]
1. Về sàn thương mại điện tử Lazada
2. Tại sao nên hợp tác bán hàng với Lazada?
3. Hỗ trợ người bán hàng mới trên Lazada
3.1. Tiếp nhận đơn hàng và chuyển trạng thái giao hàng
3.2. Các hình thức thanh toán cần biết
3.4. Giao hàng cho nhà vận chuyển
4. Những mặt hàng cấm kinh doanh trên Lazada
1. Về sàn thương mại điện tử Lazada
Thành lập vào 2012, Lazada là địa chỉ mua sắm và bán hàng trực tuyến số một khu vực Đông Nam Á, có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Với mạng lưới thanh toán và logistics lớn nhất trong khu vực, Lazada đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng tại Đông Nam Á. Từ năm 2016, Lazada là nền tảng chiến lược về thương mại điện tử ở khu vực với sự hỗ trợ về hạ tầng công nghệ từ Tập đoàn Alibaba. Tới năm 2030, mục tiêu của Lazada là sẽ phục vụ cho 300 triệu khách hàng trên toàn Đông Nam Á.
Lazada Việt Nam là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng thể thao,...
\
Logo và slogan của Lazada
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Lazada seller center để bán hàng trên Lazada
2. Tại sao nên hợp tác bán hàng với Lazada?
- Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Lazada- một trong những trang thương mại điện tử có lượt truy cập cao nhất hiện nay, giúp bạn tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, đưa hình ảnh sản phẩm cũng như thương hiệu mở rộng và phát triển.
- Tạị Lazada, miễn không vi phạm những loại hàng hóa cấm kinh doanh, bạn có thể lựa chọn bất cứ loại hình và mặt hàng kinh doanh nào bạn có hứng thú. Lazada hỗ trợ bạn với hơn 16 ngành hàng đa dạng khác nhau giúp công việc kinh doanh của bạn càng trở nên dễ dàng.
- Thay vì bán hàng trên Facebook cùng với những gian hàng khác mà hình ảnh nguồn gốc trôi nổi, không đảm bảo thì đăng ký gian hàng trên Lazada sẽ đem lại cho bạn cái nhìn khác về sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Thực tế, muốn đăng bán sản phẩm của mình trên Lazada, bạn sẽ phải trải qua những bước kiểm duyệt khắt khe và nếu hàng hóa của bạn đảm bảo chúng sẽ được đăng bán và sự uy tín của bạn cũng vì thế mà tăng lên.
- Lazada hỗ trợ vận chuyển với đội ngũ gioa hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng.
- Đăng ký gian hàng trên Lazada còn giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí. Chỉ cần đăng ký vưới vài thao tác đơn giản và cung cấp thông tin cần thiết cùng giấy phép kinh doanh là bạn đã sở hữu một gian hàng trên Lazada. Đồng thời, Lazada cũng hỗ trợ quảng caosgian hàng của bạn thông qua những chương trình khuyến mãi, đánh giá gian hàng,...
Lazada hỗ trợ rất nhiều tiện ích cho nhà bán hàng
Đọc thêm: Hướng dẫn cách đổi trả hàng Lazada nhanh nhất 2024
3. Hỗ trợ người bán hàng mới trên Lazada
3.1. Tiếp nhận đơn hàng và chuyển trạng thái giao hàng
Khi tiếp nhận đơn hàng từ khách hàng, nhà bán hàng có thể liên hệ với khách hàng để xác nhận đươn hàng trước khi đóng gói:
- Nếu đớn hàng đặt trước 14h: Nhà bán hàng chuẩn bị và đóng gói sản phẩm và mang sản phẩm đến giao cho Nhà vận chuyển tại địa điểm chỉ định của Nhà vận chuyển trong cùng ngày.
- Nếu đơn hàng đặt sau 14h: Nhà bán hàng chuẩn bị và đóng gói sản phẩm giao cho Nhà vận chuyển tại địa điểm chỉ định của Nhà vận chuyển không trễ hơn 24h ngày tiếp theo.
Ngoài ra, nhà bán hàng cần biết rõ hình thức thanh toán của đơn hàng mã giamr giá, thông tin khách hàng để liên hệ.
3.2. Các hình thức thanh toán cần biết
- NAPAS ONLINE: Khách hàng đã thanh toán trả trước qua thẻ ATM nội địa. Tem vận chuyển sẽ thể hiện số tiền thanh toán là 0 đồng.
- MIXEDCARD: Khách hàng đã thanh toán trả trước qua thẻ Visa/ Master quốc tế. Tem vận chuyển sẽ thể hiện số tiền thanh toán là 0 đồng.
- Cash on Delivery: Khách hàng chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng.
Kinh doanh trên sàn TMĐT hiệu quả hớn với phần mềm Nhanh.vn
Quản lý chặt chẽ đơn hàng, khách hàng, nhân viên và dòng tiền
3.3. Đóng gói đơn hàng
Sau khi xác nhận với khách hàng, nhà bán hàng bắt đầu đóng gói sản phẩm. Nhà bán hàng khi đóng gói nên chèn thêm những miếng xopps bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển
Kích thước sản phẩm:
- Kích thước sản phẩm thực tế phải chiếm ít nhất 80% kích thước thùng. Khoảng trống còn lại, nhà bán hàng nên chèn thêm miếng xốp, bong bóng để tránh hư hại trong quá trình vận chuyển.
- Kích thước sản phẩm sau khi đóng gói cần cập nhật đúng với kích thước trên hệ thống Seller Center.
Những sản phẩm có giá trị cao như hàng điện tử hoặc trên 5 triệu nên có thêm tem niêm phong từ nhà bán hàng.
3.4. Giao hàng cho nhà vận chuyển
Sau khi đóng gói, nhà bán hàng bắt đầu gửi hàng cho đơn vị vận chuyển
- Kiểm tra hình thước vận chuyển bằng cách kiểm tra email với tiêu đề: " Bạn đã có đơn hàng đầu tiên rồi, sẵn sàng để đóng gói và duyệt thôi"
- Luôn kiểm tra biên nhận khi đã giao hàng: số giao hàng, số mã vận đơn, tổng số lượng các đơn hàng đã gửi, dấu mốc bưu điện, chứ ký của người nhận hàng
- Nếu đơn vị vận chuyển chưa đến lấy hàng, nhà bán hàng có thể liên hệ với PSC.
Xem ngay: Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu
3.5. Nhận thanh toán đơn hàng
Đơn hàng giao thành công và nhà bán hàng sẽ nhận được tiền thanh toán vào mỗi chu kỳ thanh toán.
Những đơn hàng đã được giao thành công sẽ nằm trogn tab "Đã giao hàng thành công" trên Seller Center.
Nhà bán hàng cần kiểm tra điều kiện để nhận thanh toán
Kiểm tra chi tiết sao kê tài khoản để biết danh sách đơn hàng được thanh toán - theo chu kỳ của tuần trước đó - từ thứ 2 đến chủ nhật của tuần trước đó.
3.6. Đổi trả hàng hóa
Đối với đơn hàng đổi trả từ khách hàng:
- Nên đồng kiểm với đơn vị vận chuyển và yêu cầu nhân viên vận chuyển kí biên bản đồng kiểm khi hàng hóa có vấn đề
- Khi sản phẩm đổi trả có vấn đề khi nhận được, nhà bán hàng vui lòng nhận hàng và chọn hành động là Từ chối để bộ phận giải quyết khiếu nại hỗ trợ xử lý.
- Nếu đơn vị vận chuyển không cho đồng kiểm, nhà bán hàng cần liên hệ PSC.
Đối với đơn hàng đổi hàng do không giao được cho khách
- Đối với hàng trả về vì lý do giao hàng không thành công, nhà bán hàng chỉ có thể kiểm tra tình trạng bên ngoài và tem niêm phong
- Trong mọi tình huống, khi sản phẩm giao không thành công cho khách hàng nhận được có vấn đề, hãy liên hệ PSC.
4. Những mặt hàng cấm kinh doanh trên Lazada
- Rượu các loại;
- Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ;
- Thuốc lá điếu, xì gà và các dạng thuốc lá thành phẩm khác;
- Thực vật, động vật hoang dã quý hiếm, bao gồm cả vật sống và các bộ phận của chúng đã được chế biến;
- Mỹ phẩm ảnh hường trực tiếp đến da mà không có nhãn mác;
- Mặt hàng thuộc dạng cấm.
- Băng đĩa, sách báo, vật phẩm có tính chất đồi trụy.
- Động thực vật hoang dã và động thực vật quý hiếm tự nhiên.
- Ma túy, chất kích thích và các loại chất gây nghiện khác.
- Vũ khi, chất nổ, hóa chất độc hại.
- Tài liệu bí mật quốc gia, các loại mật mã chuyên dụng và chương trình bảo vệ phần mềm trong phạm vi bảo vệ bí mật nhà nước.
- Con người hoặc các bộ phận của cơ thể người.
- Danh sách email và thông tin cá nhân của hàng loạt người.
- Sản phẩm/phần mềm bất hợp pháp hoặc dùng chương trình bẻ khóa.
- Những mặt hàng mang tính chất phân biệt chủng tộc hay xúc phạm đến dân tộc hoặc một quốc gia nào đó.
- Các sản phẩm bất hợp pháp do trộm cắp mà có.
- Các sản phẩm vi phạm thương hiệu, bản quyền.
- Các hàng hóa hạn chế kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.
Xem thêm: Kiểm soát chênh lệch đối soát COD trên sàn thương mại điện tử
5. Hotline hỗ trợ bán hàng của Lazada
Khi các nhà bán hàng hay đối tác kinh doanh của Lazada có vấn đề cần giải đáp hoặc khiếu nại, có thể liên hệ với Bộ phận hỗ trợ đối tác của Lazada thông qua các kênh hỗ trợ:
- Hotline Bộ phận hỗ trợ đối tác: 1900636857 (1000đ/phút)
- Chat với Bộ phận hỗ trợ đối tác bằng cách nhấn vào "Liện hệ với PSC" tại Trung tâm hỗ trợ
Lazada luôn có đội ngũ hỗ trợ 24/7 giải đáp mọi thắc mắc của nhà bán hàng
6. Tổng kết
Như vậy, với sự uy tín cùng những chính sách đảm bảo của mình, Lazada chắc chắn là một lựa chọn không thể bỏ qua khi bạn muốn kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử uy tín và trở thành shop yêu thích thì mỗi ngày bạn có thể nhận được hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng. Trong trường hợp đó, một phần mềm quản lý bán hàng sẽ giải quyết được các vấn đề cho bạn.
Nhanh.vn đang cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh, không chỉ quản lý bán hàng trên các sàn thương mại hot nhất hiện nay như Lazada, Tiki, Shopee,...mà còn có thể quản lý bán hàng trên Facebook, thiết kế website chuẩn SEO, cổng vận chuyển, thu hộ,...và vô vàn chức năng khác giúp công việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi.
Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công!