TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Đọc suy nghĩ qua ánh mắt người đối diện - bí quyết chiếm trọn lòng tin khách hàng

2022-11-30

Đôi mắt vốn được xem là cửa sổ tâm hồn, nơi thể hiện những tâm tư, tình cảm của con người. Bạn có thể kiểm soát lời nói, nét mặt của mình khi nói dối nhưng ánh mắt thì khó có thể che giấu được. Mọi sắc thái tình cảm của chúng ta đều có thể thể hiện qua đôi mắt, từ sự quan tâm, kinh ngạc, đến hoài nghi hay gian dối.

Khi người ta suy nghĩ – không phải nhìn ngắm sự vật chung quanh mà đi sâu vào tâm trí để ghi nhớ, suy xét một điều gì đó, hoặc đưa ra quyết định – mắt họ thường chuyển động. Chuyển động của mắt có liên quan đến hệ thần kinh. Chúng cho biết người kia đang suy nghĩ như thế nào, bộ não xử lý những suy nghĩ này dưới dạng nào: hình ảnh, âm thanh, ngôn từ hay cảm xúc.

Hãy cùng Nhanh.vn điểm qua những tip giúp bạn dễ dàng hơn trong giao tiếp thường ngày cũng như trong công việc nhé.

Bạn có thể học cách quan sát khuôn mặt để xác định cách suy nghĩ của người đó và làm theo họ. Nếu mắt người đối diện luôn nhìn lên, bạn biết ngay họ đang tạo ra hình ảnh và bạn có thể thu hút sự quan tâm của họ bằng cách sử dụng ngôn ngữ thị giác. Nếu mắt họ nhìn lên về một phía (thường là bên phải của người đó), có nghĩa là họ đang hình dung trong đầu một điều gì đó, một khung cảnh hay một bức tranh: họ đang xây dựng hình ảnh. Mắt nhìn lên về một hướng khác (thường là bên trái), có nghĩa là người này đang nhớ lại một hình ảnh, một sự việc mà người ấy đã nhìn thấy trước đây.

Đọc suy nghĩ người đối diện qua ánh mắt

Đọc suy nghĩ người đối diện qua ánh mắt

Mắt nhìn xuống về phía bên trái là những âm thanh nội tại, nghĩa là người này đang nói chuyện với chính mình, nói qua nói lại, có thể là đang tranh cãi về hai mặt của một vấn đề. Nhìn xuống về phía bên phải là dấu hiệu cho thấy người này đang dùng bộ lọc cảm giác nghĩa là cảm xúc và tình cảm. Khác với thị giác và thính giác, chuyển động mắt thuộc về cảm giác không có sự phân biệt giữa việc nhớ lại hay tạo dựng hình ảnh; tất cả chỉ là cảm xúc.

Sau đây là một số điểm bạn có thể nhận dạng suy nghĩ của người đối diện qua ánh mắt:

1. Đôi mắt biết cười

Từ xưa các cụ đã thường nhấn mạnh vẻ đẹp của một cô gái qua cụm từ “đôi mắt biết cười”. Các nhà khoa học cũng cho biết, nụ cười chân thành thường bắt đầu từ đôi mắt. Khi chúng ta hạnh phúc, vùng da quanh mắt sẽ được nâng cao lên, còn những “nụ cười xã giao” thường chỉ xuất hiện ở môi, không ảnh hưởng đến mắt.

Như vậy một nụ cười chân thật là nụ cười có thể làm biến đổi cả ánh mắt.

2. Chớp mắt liên tục

Tin nhận định từ các chuyên gia tâm lý và ngôn ngữ cơ thể, khi con người căng thẳng hoặc bối rối thì tần số chớp mắt sẽ tăng lên. Bạn có thể quan sát ánh mắt để nhận biết tâm thế của người đối diện. Hành vi này thường được đánh đồng với thói quen của những kẻ dối trá, mặc dù quan niệm này cũng chẳng mấy chính xác.

3. Ánh mắt toan tính

Khi ánh mắt của một người nào đó di chuyển từ bên này sang bên kia hoặc nhìn xuống thì đó là dấu hiệu cho thấy họ đang trong quá trình xử lý thông tin. Tuy nhiên, trong các buổi phỏng vấn xin việc, ánh mắt này của các ứng viên thường bị đánh giá là dấu hiệu của sự gian dối hoặc đang che đậy điều gì đó. Vì vậy, hãy chú ý đừng đánh mắt quá nhiều trong khi giao tiếp với người khác.

Đôi mắt biết nói

Đôi mắt biết nói

4. Ánh mắt ngại ngùng

Nhiều người thường né tránh giao tiếp bằng mắt với người đối diện trong cuộc nói chuyện và thường bị cho là có dấu hiệu gian dối, không đáng tin cậy. Thông tin thực tế cho thấy, điều nay không phải lúc nào cũng chính xác.

Một số người có thể do thiếu tự tin nên mới lảng tránh hoặc không dám nhìn thẳng. Đôi khi đó là biểu hiện của sự ngại ngần, căng thẳng hoặc buồn chán.

Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền

Dùng thử miễn phí

5. Nhắm mắt khi nói

Thông tin từ các chuyên gia tâm lý và ngôn ngữ cơ thể cho biết, con người khi nhắm mắt hoặc dùng tay che mắt, hạ mí mắt khi nói là biểu hiện cho thấy đang cố gắng ngăn chặn những điều không muốn nghe.

6. Ánh mắt thờ ơ

Những người có ánh nhìn xa xăm, trống rỗng, thậm chí không chớp mắt khi nghe bạn nói. Một dấu hiệu rõ ràng của sự nhàm chán đối với câu chuyện của bạn là khi người nghe ngước mắt lên hoặc đưa ánh mắt sang phải.

7. Mắt nheo

Nheo mắt hoặc thu nhỏ mắt cho thấy sự khó chịu, căng thẳng và thậm chí là giận dữ. Nếu bạn nhận được cái nheo mắt của người người đối diện khi nói ra thông tin gì đó thì có thể họ đang nghi ngờ lời bạn nói, không đồng ý hoặc không hiểu hết thông điệp bạn truyền tải.

8. Ánh mắt hứng thú, quan tâm

Nếu khi đưa ra một lời nào đó mà nhận được ánh mắt có vẻ như tròng giãn ra chứng tỏ người đó đang quan tâm và hứng thú với điều bạn nói.

9. Ánh mắt như sáng ra

Đó là biểu hiện của một người nào đó hạnh phúc khi nghe bạn nói. Khi hạnh phúc thì trông họ giống như có tia sáng phát ra. Nếu bạn bắt gặp ánh mắt của ai đó bỗng dưng long lanh hơn hẳn so với bình thường thì có thể đó là dấu hiệu cho thấy họ đang thích thú với điều bạn nói.

Khi người ta suy nghĩ – không phải nhìn ngắm sự vật chung quanh mà đi sâu vào tâm trí để ghi nhớ, suy xét một điều gì đó, hoặc đưa ra quyết định – mắt họ thường chuyển động. Chuyển động của mắt có liên quan đến hệ thần kinh. Chúng cho biết người kia đang suy nghĩ như thế nào, bộ não xử lý những suy nghĩ này dưới dạng nào: hình ảnh, âm thanh, ngôn từ hay cảm xúc.

Nhận biết suy nghĩ qua ánh mắt

Nhận biết suy nghĩ qua ánh mắt

 

Bằng việc quan sát mắt người đối diện, bạn có thể đọc được tâm trí của người đó: không phải họ nghĩ gì mà họ là đang nghĩ như thế nào. Điều chỉnh ngôn ngữ của bạn theo quan sát này, và bạn có thể hướng một người từ trạng thái tư duy không hiệu quả sang trạng thái hiệu quả hơn. Bởi thường người ta hoàn toàn không ý thức về xu hướng bản thân, thế nên bạn xuất hiện như một người có khả năng đọc được suy nghĩ của người khác, chỉ nhờ dựa vào những dấu hiệu bạn nhận được. “Anh cứ như đi guốc trong bụng tôi vậy”, họ sẽ nói một cách đầy ngạc nhiên và hài lòng vì tìm được một người hiểu mình.

Nếu bạn nói chuyện với người khác theo cách mà họ tự nói chuyện với chính mình, bạn sẽ được lắng nghe, tin tưởng và chắc chắn là được tôn trọng.

Nếu bạn đang làm một chuyên viên chăm sóc khách hàng hay một cô/chàng trợ lý thì nên nhớ những gì Nhanh vừa chia sẻ với bạn nhé, nó chắc chắn sẽ rất hữu ích cho cuộc sống của các bạn cho dù là cuộc sống hay trong công việc hay bất cứ hoàn cảnh nào đi nữa.

Bài viết liên quan:

6 cách thuyết phục khách hàng khó tính mà nhân viên bán hàng không nên bỏ qua

7 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm