TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao

2024-02-19

Khai trương được coi là một ngày vô cùng quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu khi bắt đầu hoạt động kinh doanh hay buôn bán nào đó. Chính vì vậy, việc tìm hiểu về cách cúng và chuẩn bị cho ngày này được rất nhiều người quan tâm, chú trọng. Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới các bạn cách cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Cách cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao

1. Ý nghĩa việc cúng khai trương quán ăn trong văn hoá Việt Nam

Tại sao chúng ta phải cúng khai trương cửa hàng, quán ăn? Ông bà ta có câu “Đầu xuôi, đuôi lọt”. Theo quan niệm của người dân Việt Nam ta, ở đây tức là việc thực hiện nghi thức này sẽ giúp cho một sự khởi đầu mới được thành công và thuận lợi. Do đó, cần nắm rõ cách cúng khai trương cũng như chuẩn bị một cách chỉn chu, đầy đủ để thể hiện sự thành tâm và chu đáo của gia chủ. Có như vậy thì buổi lễ cúng khai trương mới diễn ra tốt đẹp nhất, việc làm ăn buôn bán được hanh thông và suôn sẻ.

Không những vậy, quan niệm dân gian từ xa xưa, “đất có Thổ Công, sông có Hà Bá”. Nghĩa là mỗi nơi mà chúng ta sinh sống đều sẽ có sự hiện diện của các vị thần cai quản và các vong linh, tiền chủ ở đó. Chính vì thế, nghi lễ cúng khai trương mang theo ý nghĩa thông báo về sự hiện diện của cửa hàng tới các vị thần. Đồng thời cũng là cầu mong được thần linh và các linh hồn phù hộ giúp kinh doanh hồng phát, gặp nhiều may mắn.

Ý nghĩa việc cúng khai trương quán ăn trong văn hoá Việt Nam

Ý nghĩa việc cúng khai trương quán ăn trong văn hoá Việt Nam

Một điều nữa, người xưa vẫn thường có câu “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Do đó, có thể bạn đã lên kế hoạch kinh doanh một cách cẩn thận, tỉ mỉ và kín kẽ, tuy nhiên thành công hay không lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó cũng cần 1 chút sự may mắn. Và chúng ta cũng biết được rằng những vấn đề liên quan đến tâm linh thực sự rất khó lý giải.

Chính vì thế, trước khi mở quán ăn hay kinh doanh lĩnh vực nào thì chúng ta nên làm lễ cúng khai trương cửa hàng thành tâm và chu đáo. Đảm bảo đủ 3 yếu tố “Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa” thì khi đó chắc chắn việc kinh doanh của bạn sẽ “Thuận buồm xuôi gió”.

Tham khảo: Hỏi đáp: Cúng gạo, muối khai trương xong làm gì?

2. Các bước cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao

Như chúng ta đã biết thì cách cúng khai trương quán ăn không quá khó. Thế nhưng, để nghi lễ có thể diễn ra một cách thuận lợi và thành công thì chúng ta cần nắm rõ các bước sau:

2.1 Chọn ngày giờ cúng khai trương quán ăn

Công việc đầu tiên cần thực hiện trước khi tiến hành cúng khai trương quán ăn chính là chọn ngày giờ đẹp. Theo quan niệm của người phương Đông thì ngày giờ tổ chức lễ khai trương sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới công việc làm ăn, buôn bán sau này.

Nếu chọn được ngày, giờ tốt để cúng khai trương quán ăn và hợp với tuổi, mệnh gia chủ thì có thể mang lại nhiều may mắn, công việc làm ăn thuận lợi, phát đạt. Ngược lại có thể khiến việc buôn bán gặp nhiều trắc trở và khó khăn.

Thế nào là ngày, giờ đẹp thì sẽ phụ thuộc vào tuổi và mệnh của mỗi người. Bên cạnh đó, giờ tốt hay xấu, hợp hay khắc còn bởi một số yếu tố khác bên ngoài tác động. Chính vì thế, để lễ cúng khai trương diễn ra tốt đẹp thì chủ quan nên tìm hiểu kỹ lưỡng và gặp các thầy phong thủy có kinh nghiệm.

Các bước cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao

Các bước cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao 

2.2 Chuẩn bị mâm cúng

Tiếp đến, việc chuẩn bị mâm cúng khai trương quán ăn cũng rất quan trọng. Mâm cao cỗ có thể không cao đầy nhưng phải thành tâm và chuẩn bị đầy đủ các lễ vật cúng cần thiết. Tùy theo từng vùng miền và khả năng kinh tế của mỗi gia chủ mà mâm cúng lễ có thể khác nhau.

Dưới đây là một số đồ cúng lễ khai trương quán ăn mà các bạn có thể tham khảo:

  • 1 lọ hoa (hoa đồng tiền, hoa cát tường, hoa lay ơn…)
  • 1 đĩa/mâm ngũ quả (5 loại quả)
  • 3 đĩa xôi
  • 3 chén chè
  • 3 chén nước lọc
  • 2 cây đèn cầy
  • Cau trầu
  • Vàng mã cúng khai trương
  • Gà luộc
  • Đầu heo/heo quay nguyên con

Nếu có điều kiện hơn và quy mô lớn thì các bạn có thể tham chuẩn bị mâm lễ vật nhiều và long trọng hơn. Thực ra, không phải cứ chuẩn bị mâm cao, cỗ đầy, khai trương thật to, hoành tráng thì mới ăn nên làm ra. Mà các bạn chỉ cần chuẩn bị mâm cúng đầy đủ, tấm lòng thành tâm thì sẽ được các Thần linh chứng giám và phù hộ.

2.3 Sắp xếp mâm cúng

Đến bước sắp xếp mâm cúng thì việc đầu tiên cần làm là lựa chọn địa điểm làm lễ. Thông thường, địa điểm cúng khai trương được mọi người chọn ngay ở mặt tiền của quán ăn. Rồi sau đó, bạn cần chuẩn bị một cái bàn lớn để làm lễ. Đặc biệt, chủ quán cũng cần nắm rõ cách sắp xếp mâm cúng một cách đẹp mắt, chuẩn chỉn. Điều này sẽ thể hiện được lòng thành kính đối với thần linh đang cai quản vùng đất này.

Bài trí sắp xếp mâm cúng

Bài trí sắp xếp mâm cúng

Dưới đây là gợi ý cách sắp xếp mâm cúng sao cho đẹp mắt, gọn gàng và chỉn chu mà các bạn không nên bỏ qua:

Đầu tiên, đặt ngay tại đầu bàn lễ là lư hương,  đĩa trầu cau, nến, đĩa gạo - muối, rồi bộ lễ vàng mã, ly nước, ly rượu, lọ hoa, trái cây. Một lưu ý ở đây, lọ hoa đặt ở phía đông, mâm ngũ quả đặt ở phía tây và 2 cây nến đặt bên trái - phải của lư hương.

Tiếp theo, ở giữa bàn, bạn ưu tiên đặt món đồ cúng mặn và gà luộc (hoặc đầu heo quay hay heo sữa quay) nên đặt ở vị trí ngay trung tâm. Đồng thời, xôi và chè ở hai bên các món mặn được xếp thành từng hàng.

Cuối cùng, xung quanh mâm cúng bày biện chén, đũa.

Bên cạnh đó, trong lúc để chọn được ngày tháng, giờ đẹp thì các bạn cũng cần phải xem luôn hướng nào tốt để đặt mâm cúng sao cho phù hợp với mệnh, tuổi của chủ quán ăn. Hoặc nếu không thì các bạn cũng có thể bày biện mâm cúng theo hướng từ trong ra ngoài, đầu bàn (chỗ để hoa, trái cây...) hướng ra cửa hoặc đường quốc lộ là được.

2.4 Tiến hành lễ cúng khai trương

Sau khi đã chuẩn bị mâm cúng một cách tươm tất, chỉn chu (phải thực hiện trước khi đến giờ đẹp đã xem). Lúc này, gia chủ sẽ châm nến, đốt 3 cây nhan. Tiếp sau đó thành tâm khấn 3 vái rồi thắp hương vào lư hương và đọc bài văn khấn. Khi đã đọc xong bài khấn, chủ lễ khấn 3 vái rồi lùi lại.

Lưu ý rằng, khi đọc văn khấn thì gia chủ cần tập trung, thành tâm, đọc to, rõ ràng với tốc độ vừa phải và tránh tình trạng đọc vấp. Ngoài ra, những người tham dự nghi lễ khai trương quán ăn cần giữ im lặng, tránh đi lại trong suốt quá trình tiến hành để đảm bảo sự trang nghiêm và thành kính.

Tiến hành lễ cúng khai trương quán ăn

Tiến hành lễ cúng khai trương quán ăn

2.5 Văn cúng khai trương quán ăn

Dưới đây là bài cúng khai trương quán ăn phổ biến nhất hiện nay, được đa số mọi người sử dụng.

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………..

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (địa chỉ)…, nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh... cúi mong soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư vị Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Đọc thêm: Tất tần tật điều cần lưu ý khi làm lễ khai trương cửa hàng

3. Bí quyết để quán ăn lợi nhuận cao

Bí quyết để quán ăn lợi nhuận cao

Bí quyết để quán ăn lợi nhuận cao

3.1 Quảng bá cửa hàng quán ăn

Một điều không thể thiếu khi kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào đó chính là quảng bá để nhiều người biết đến. Từ đó, giúp gia tăng doanh thu và phát triển mở rộng hoạt động kinh doanh.

Đầu tiên, quảng bá online thông qua các mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo...) và xây dựng website. Từ đó, truyền thông quảng bá để thu hút được nhiều khách hàng tới quán ăn hơn.

Với hình thức truyền thống, tại cửa hàng quán ăn có thể treo băng rôn, phát tờ rơi ở các khu vực xung quanh, tổ chức chương trình khuyến mãi vào dịp khai trương và các dịp lễ đặc biệt...

3.2 Lắng nghe góp ý, phản hồi của khách hàng

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh, các bạn cần luôn luôn lắng nghe những ý kiến phản hồi từ phía khách hàng để có thể tối ưu, hoàn thiện dịch vụ hơn. Nhờ có những vấn đề phát sinh với khách trong khi kinh doanh sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm điều hành, hiểu thêm về khách hàng, từ đó cải thiện món ăn hoặc quy trình phục vụ...  

3.3 Liên kết với các đối tác bên vận chuyển đồ ăn

Ngoài cách quảng bá trên mạng xã hội thì liên kết với các bên vận chuyển giao đồ ăn cũng là một cách hiệu quả, giúp phát triển kinh doanh cho quán ăn của bạn. Khi hợp tác với các ứng dụng đặt món - giao hàng, quán ăn của bạn không chỉ được hỗ trợ bán hàng mà còn nhận nhiều ưu đãi như: nhân viên hỗ trợ tận quán, tặng quà trang trí (bảng hiệu, poster, dù mái che, tượng trang trí)...

Thế nhưng, bạn cũng cần lưu ý, các bên ứng dụng gọi món này thường có nhiều chương trình khuyến mãi và mã giảm giá bắt buộc. Vì vậy, các bạn cũng nên cân nhắc tới các chi phí khi vận hành trên các ứng dụng này.

3.4 Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn

Tại sao việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng lại giúp tăng doanh thu? Dưới đây là 3 lý do các bạn nên sử dụng phần mềm:

Thứ 1: Hạn chế thất thoát từ phía nhân viên

Khác với kiểu order gọi món theo hình thức truyền thống thì khi sử dụng phần mềm sẽ cho phép chủ quán phân quyền nhân viên. Không chỉ có vậy, phần mềm còn hỗ trợ người dùng theo dõi lượng hóa đơn hủy trong ngày giúp truy vấn những hóa đơn đáng ngờ từ phía nhân viên.

Thứ 2: Quản lý hàng tồn kho, công nợ khách hàng

Trong một số trường hợp, thất thoát không đến từ phía nhân viên mà do quản lý yếu kém. Chẳng hạn như mua quá nhiều đồ dẫn tới không dùng tới sẽ gây hỏng, hư hại. Khi sử dụng phần mềm sẽ hỗ trợ quản lý tồn kho, dự đoán số lượng cần nhập lần tiếp theo, tránh tình trạng lãng phí.

Thứ 3: Quản lý khách hàng

Phần mềm có các tính năng giúp quản lý khách hàng, hỗ trợ gia tăng doanh số:

  • Quản lý thông tin khách hàng
  • Tích điểm thưởng – tích điểm thẻ thành viên – tăng lượng khách hàng trung thành.
  • Các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng
  • Hỗ trợ khách gọi món trực tiếp, order online tại nhà.
  • Xem menu trực tiếp tại quán.

4. Những lưu ý khi cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao

Những lưu ý khi cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao

Những lưu ý khi cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao

Bên cạnh tìm hiểu về các bước cúng khai trương quán ăn thì bạn cũng cần lưu ý một số điều dưới đây như sau:

Chuẩn bị kỹ lưỡng các vật dụng, đồ cúng: Trước khi đến giờ lành thì các bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ đồ cúng cần thiết như bàn bày mâm cúng, lọ hoa, hoa qua... Đồng thời thường xuyên kiểm tra để có thể bổ sung một cách kịp thời.

Khi cúng khai trương cần thành tâm: Bên cạnh chuẩn bị mâm cỗ đủ đầy thì sự thành tâm là một yếu tố quan trọng. Điều này thể hiện sự biết ơn đến những đấng thần linh, đồng thời nhận được sự phù hộ giúp kinh doanh thuận lợi, làm ăn phát đạt.

Tránh các ngày, giờ cúng khai trương không tốt: Việc lựa chọn ngày, giờ đẹp hợp tuổi và mệnh với gia chủ sẽ mang lại nhiều điều may mắn. Đặc biệt, bạn cần nên tránh cúng vào thời điểm sao xấu chiếu trong ngày như Thụ tử, Thiên lai, Sát chủ, Quang phù, Thiên cương...

Trên đây là bài viết chia sẻ về cách cúng khai trương quán ăn vía đẹp lợi nhuận cao. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có nhu cầu tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng, các bạn có thể liên hệ theo hotline 1900 2812 hoặc để lại bình luận bên dưới. Đội ngũ nhân viên của Nhanh.vn sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất!

Liên quan: Tổng hợp văn khấn khai trương, bài cúng khai trương cửa hàng

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm