TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chi tiết cách mở tiệm sửa xe máy hiệu quả, lợi nhuận cao

2024-01-10

Không ít tiệm sửa xe máy chỉ có thể tồn tại vỏn vẹn chỉ trong một thời gian ngắn nhưng lại có rất nhiều tiệm kinh doanh cực kỳ thành công. Để mở cửa tiệm sửa xe máy không quá khó nhưng để có lợi nhuận cao nhưng lại cần đầu tư một cách nghiêm túc. Vậy là thế nào để mở tiệm sửa xe máy hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao? Hãy cùng với Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết ở nội dung dưới đây.

Chi tiết cách mở tiệm sửa xe máy hiệu quả, lợi nhuận cao

1. Tại sao nên mở cửa hàng sửa chữa xe máy

Vậy thì tại sao nên mở cửa hàng sửa chữa xe máy? Đầu tiên, là nhu cầu thị trường cực kỳ lớn. Xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng hơn 60 triệu xe máy đang được lưu hành trên toàn quốc. Với số lượng xe máy lớn như thế này thì đồng nghĩa với việc nhu cầu bảo dưỡng và sửa chữa xe máy là rất lớn.

Hơn nữa, chi phí đầu tư ban đầu không quá cao, chỉ với một bộ đồ nghề cơ bản cũng như một bằng nhỏ là đã có thể mở cửa hàng sửa chữa xe máy. Ngoài ra, bạn cần đầu tư thêm các dụng cụ khác như máy nén khí, máy tháo vỏ, bàn nâng xe máy, súng xiết bu lông... Tính tổng cả chi phí ban đầu mà bạn cần đầu tư để mở cửa hàng sẽ dao động từ 30 triệu 100 triệu. Chi phí đầu tư sẽ phụ thuộc vào quy mô cửa hàng của bạn, quy mô càng lớn thì cần chi phí càng cao.

Lý do cuối cùng mà bạn nên mở cửa hàng sửa chữa xe máy đó là lợi nhuận khi kinh doanh mô hình này khá là cao, có thể lên tới “1 vốn 4 lời”. Với mức lợi nhuận này thì bạn có thể nhanh chóng thu hồi được vốn đầu tư ban đầu và phát triển thêm quy mô kinh doanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thêm doanh thu cho tiệm bằng cách kết hợp bán thêm các phụ tùng xe máy, dầu nhớt, rửa xe…

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng hơn 60 triệu xe máy

Xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam với khoảng hơn 60 triệu xe máy

Tham khảo: Kinh nghiệm mở cửa hàng rửa xe máy khách ra vào nườm nượp 2024

2. Chi tiết cách mở tiệm sửa xe máy hiệu quả lợi nhuận cao

Dưới đây, chúng mình sẽ hướng dẫn thật chi tiết, tỉ mỉ cách mở tiệm sửa xe máy sao cho đem lại được hiệu quả lợi nhuận cao.

2.1. Khảo sát về nhu cầu về dịch vụ sửa xe ở địa phương

Dù bạn kinh doanh bất kỳ một ngành nghề nào hay một lĩnh vực kinh doanh nào thì việc thu thập các thông tin, số liệu về nhu cầu thực tế của người tiêu dùng là một điều rất quan trọng. Từ các số liệu trên, bạn có thể phán đoán là liệu có nên đầu tư vào mô hình đó hay không và đầu tư làm sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, hiện nay nhiều nhà đầu tư thường nóng vội nên thường bỏ qua bước này và dẫn đến những trường hợp phải tạm ngừng kinh doanh.

Đối với việc khảo sát về nhu cầu sử dụng dịch vụ sửa xe máy ở địa phương mà bạn định mở tiệm, thì chắc chắn bạn cần làm rõ 2 vấn đề sau:

  • Địa điểm đó có đông dân cư sinh sống hay không? Người dân có nhu cầu về sửa xe, thay dầu, thay nhớt... thường xuyên hay không?
  • Số lượng tiệm sửa xe máy quanh khu vực đó mật độ nhiều hay ít, số lượng khách đông hay vắng? Và mức giá cho mỗi dịch vụ sửa chữa trung bình là bao nhiêu?

Khi bạn đã làm rõ được 2 vấn đề này thì bạn sẽ trả lời được câu hỏi liệu có nên mở tiệm sửa xe ở địa điểm đó hay không? Nếu như nhu cầu của người dân về dịch vụ sửa xe máy cao và quanh khu vực đó rất ít tiệm sửa xe máy thì bạn có thể tìm mặt bằng và mở tiệm kinh doanh ở khu vực đó. Còn ngược lại, nếu như nhu cầu ít số lượng tiệm nhiều thì bạn nên lựa chọn khu vực khác.

Khảo sát về nhu cầu về dịch vụ sửa xe ở địa phương

Khảo sát về nhu cầu về dịch vụ sửa xe ở địa phương

2.2. Thuê mặt bằng cho tiệm sửa xe máy

Một tiệm sửa xe máy cơ bản sẽ cần mặt bằng cửa tiệm tối thiểu khoảng 20m2. Dù quy mô tiệm của bạn lớn hay nhỏ thì việc lựa chọn mặt bằng đẹp rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng chính đến lợi nhuận. Mặt bằng có vị trí càng đẹp thì càng có nhiều khách hàng lựa chọn và lợi nhuận từ đó cũng sẽ tăng theo.

Tuy nhiên, mặt bằng có vị trí đắc địa thì giá thuê sẽ rất cao mà chủ tiệm lại đang muốn tìm kiếm những mặt bằng có vị trí tốt mà giá cả lại phải chăng. Vậy nên khi tìm kiếm mặt bằng để mở cửa tiệm thì chủ tiệm nên cân nhắc những vấn đề sau:

  • Tham khảo thật kỹ mức giá mặt bằng mà thị trường đang cho thuê hiện nay. Đồng thời tìm kiếm thật nhiều mặt bằng để có nhiều sự lựa chọn và có sự so sánh giá hơn.
  • Nếu như bạn thuê mặt bằng từ chính chủ thì sẽ tiết kiệm được chi phí trung gian cho các môi giới cho thuê.
  • Cần thương lượng thật kỹ về hợp động cũng như thời gian thuê mặt bằng, không được vội vàng trả ngay.
  • Cần lưu ý xem hợp đồng cho thuê có phát sinh các khoản chi phí hàng năm không đáng có hay không.
  • Trước khi thuê thì bạn cần tham khảo giá chung của thị trường (giá thuê với diện tích khoảng 20mx hiện nay thường dao động từ 7 - 10 triệu/tháng).
Một tiệm sửa xe máy cơ bản sẽ cần mặt bằng cửa tiệm tối thiểu khoảng 20m2

Một tiệm sửa xe máy cơ bản sẽ cần mặt bằng cửa tiệm tối thiểu khoảng 20m2

2.3. Đầu tư thiết bị, dụng cụ sửa chữa xe máy

Sau khi bạn đã tìm được mặt bằng phù hợp để mở tiệm sửa xe máy thì bước tiếp theo cần làm đó chính là mua các thiết bị, dụng cụ sửa chữa xe máy. Thông thường, tổng các chi phí cho các thiết bị, dụng này có thể dao động từ 20 triệu - 90 triệu đồng. Thậm chí có thể hơn tùy thuộc vào quy mô của tiệm. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đầu tư thêm các thiết bị nhỏ khác như bộ dụng cụ cầm tay cờ lê, mỏ lết, các bộ lục giác, búa, bộ khẩu tuýp...

Với những tiệm sửa xe có chi phí đầu tư ban đầu thấp thì có thể lựa chọn những bộ dụng cụ, thiết bị sửa chữa xe máy cơ bản. Và những bộ này thường có mức giá rẻ hơn chỉ dao động trong khoảng từ 20 triệu đến 40 triệu. Nếu như chủ tiệm có kinh phí duy trì cửa hàng hạn hẹp thì chỉ nên ưu tiên đầu tư vào những thiết bị quan trọng trước thay vì mua trọn bộ. Tùy vào số lượng khách hàng, cũng như tiềm năng phát triển của cửa tiệm thì có thể đầu tư thêm trong tương lai.

Dưới đây là bảng giá những thiết bị, dụng cụ sửa chữa xe máy mà bạn có thể tham khảo cho cửa tiệm của mình:

STT

Các thiết bị, dụng cụ sửa chữa xe máy

Mức giá dao động

1

Máy hơi6.500.000 - 7.900.000 vnđ/máy

2

Bàn nâng xe máy điện8.800.000 vnđ/máy

3

Máy ra vào lốp xe máy17.500.000 vnđ/máy

4

Súng siết Bulong1.000.000 - 5.000.000 vnđ/bộ

5

Máy chuẩn đoán lỗi xe máy5.000.000 - 15.000.000 vnđ/máy

6

Máy súc rửa kim phun10.000.000 - 15.000.000 vnđ/máy

7

Máy cân bằng lốp18.500.000 vnđ/máy

8

Máy vệ sinh buồng đốt và rửa chi tiết10.000.000 - 15.000.000 vnđ/máy

9

Bộ dụng cụ hỗ trợ sửa xe (cờ lê, tua vít, mỏ lết, khăn, vá xăm…)5.000.000 - 7.000.000 vnđ/bộ

2.4. Thuê thợ sửa xe máy lành nghề

Dù mở tiệm với quy mô nhỏ thì một mình bạn cũng không thể nào vừa quản lý cửa hàng cũng như làm thợ sửa xe máy cùng một lúc được. Chính vì vậy, việc thuê thêm thợ sửa xe máy là rất cần thiết, và thợ có tay nghề cao thì đồng nghĩa với việc là lương phải trả phải đủ cao. Và hiện nay mức lương tối thiểu với những thợ sửa có kinh nghiệm và tay nghề cao đã dao động từ 8 triệu/tháng.

Còn nếu như quy mô cửa tiệm của bạn rất nhỏ, thì bạn có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân viên bằng việc chỉ nhận thợ học việc. Thời gian đầu thuê chỉ nhận phụ việc hoặc thợ đang muốn học việc, sau đó bạn có thể đào tạo lên thợ chính. Đây cũng là cách mà nhiều tiệm sửa xe máy đang áp dụng để giảm tối đa chi phí thuê thợ mà vẫn đáp ứng được các nhu cầu của công việc.

Thuê thợ sửa xe máy lành nghề

Thuê thợ sửa xe máy lành nghề

2.5. Quản lý cửa hàng sửa xe và những chiến lược kinh doanh phù hợp

Dù chỉ là một cửa hàng sửa xe máy nhưng bạn cũng vẫn cần những chiến lược kinh doanh phù hợp. Để níu được chân khách hàng thì chất lượng thôi là chưa đủ, bạn cần phải nâng cấp chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng để họ nhớ và sẽ ghé vào những lần sau.

Dưới đây là một vài chiến lược kinh doanh khá là hay cửa tiệm sửa xe máy có thể áp dụng:

  • Trong cửa tiệm có thể trang bị thêm hệ thống wifi, nước uống miễn phí... trong thời gian khách hàng chờ xe được sửa xong.
  • Có thể tạo ra những chương trình miễn phí tặng kèm để thu hút thêm nhiều khách hàng. Ví dụ như: Thay dầu rửa xe miễn phí…
  • Định mức giá các dịch vụ sửa chữa hợp lý: Bạn có thể tham khảo giá các tiệm sửa xe máy xung quanh khu vực và từ đó đưa ra một mức giá sao cho hợp lý nhất.
  • Nên chú trọng vào thái độ phục vụ: Bởi đây chính là yếu tố tiên quyết để khách hàng của bạn có quay lại cho những lần sau hay không? Thái độ phục vụ nhiệt tình, thân thiện thì chắc chắn họ sẽ quay lại.
  • Kết hợp thêm với các dịch vụ đi kèm để tăng doanh thu như: rửa xe, thay nhớt, đồ chơi xe…
  • Điều quan trọng nhất trong kinh doanh, đó là bạn cần phải có phí dự trù cho những khoảng phát sinh trong thời gian sau. Điều này nhằm duy trì tiệm sửa xe có thể hoạt động bình thường trong 3 tháng đầu.
Quản lý cửa hàng sửa xe và những chiến lược kinh doanh phù hợp

Quản lý cửa hàng sửa xe và những chiến lược kinh doanh phù hợp

3. Mở tiệm sửa xe máy bao lâu thì thu hồi vốn

Nếu như trước khi mở cửa tiệm mà có lộ trình bài bản, nghiên cứu kỹ càng thì hầu hết các cửa hàng sửa chữa xe máy sau khi mới mở sẽ đạt mức doanh thu trong khoảng từ 15 triệu đến 20 triệu/tháng. Nếu như trừ đi các chi phí thuê mặt bằng, chi phí điện nước, khấu hao các thiết bị, vật tư tiêu hao... với mức lợi nhuận 60 - 70% thì chỉ sau khoảng từ 2 đến 3 tháng là đã có thể thu hồi được vốn đầu tư ban đầu.

Trong trường hợp, nếu như tiệm sửa xe máy có chi phí đầu tư ban đầu lớn tầm 100 triệu trở lên thì thời gian thu hồi vốn cũng sẽ lâu hơn. Thời gian có thể lên đến 6 tháng nhưng mức lợi nhuận hàng tháng thu được cũng sẽ cao hơn rất nhiều. Có thể kết luận rằng dù quy mô tiệm sửa xe máy nhỏ hay là lớn thì bạn cũng nên cân nhắc thật kỹ về chi phí đầu tư ban đầu cũng như thời gian có thể thu hồi được vốn.

Từ 2 đến 3 tháng là đã có thể thu vốn khi mở tiệm sửa xe máy

Từ 2 đến 3 tháng là đã có thể thu vốn khi mở tiệm sửa xe máy

Khi lần đầu kinh doanh cửa tiệm sửa xe máy thì chắc chắn rằng bạn sẽ gặp một vài trường hợp không được như ý muốn như: không xử lý được dứt điểm các lỗi hỏng của xe cho khách, công việc bị quá tải, không sửa đúng lỗi, làm xây xước xe của khách... Vì vậy bạn sẽ cảm thấy nản trong thời gian đầu, tuy nhiên nếu bạn vượt qua được và tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn rằng bạn sẽ “hái được quả ngọt” trong tương lai gần.

Ngoài ra, nếu như tình hình kinh doanh của cửa hàng có tiến triển thì bạn cũng có thể mở rộng thêm quy mô, tăng thêm vốn đầu tư để phát triển hơn. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc thật kỹ càng số vốn mà bạn có thể bỏ ra, thời gian thu hồi lại vốn ban đầu là bao lâu? Và có khả năng tăng trưởng hay không? Tùy vào quy mô phát triển cũng như nguồn vốn bạn có thì sẽ có những chiến lược phù hợp.

Như vậy trên đây chúng mình đã hướng dẫn chi tiết cho bạn cách mở cửa tiệm sửa xe máy sao cho hiệu quả và đạt được lợi nhuận cao. Mong rằng với những tư vấn, chia sẻ ở trên sẽ hữu ích với các bạn đang có dự định mở một tiệm sửa xe máy với kinh phí nhỏ. Chúc các bạn kinh doanh thành công.

Đọc ngay: Kinh nghiệm kinh doanh phụ tùng xe máy

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm