TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tất tần tật điều cần lưu ý khi làm lễ khai trương cửa hàng

2024-02-01

Người xưa đã có câu “Vạn sự khởi đầu nan”. Mọi việc bắt đầu đều khó khăn, chính vì vậy, nếu mình có sự chuẩn bị tốt nhất cho một khởi đầu thuận lợi thì tất yếu công việc sau đó sẽ dễ dàng và suôn sẻ hơn rất nhiều. Với kinh doanh, ngày khai trương chính là một trong những bước khởi đầu rất cần lưu ý. Hãy cũng Nhanh.vn tổng hợp tất cả những điều cần lưu ý để có được ngày lễ khai trương cửa hàng trọn vẹn, hồng phát.

1. Văn cúng

Tại sao phải cúng khai trương cửa hàng? Theo quan niệm xa xưa của người Việt, mỗi mảnh đất, mỗi ngôi nhà đều có những vị thần linh cai quản, được gọi là thần thổ công. Những dịp đặc biệt như năm mới hay bắt đầu bất kì một công việc làm ăn, kinh doanh nào, mọi người thường dâng hương, lễ và dùng văn cúng để gửi những lời cầu nguyện đến những vị thổ công, mong cho vạn sự được suôn sẻ, gặp nhiều may mắn. Đó là nghi thức đã đi vào tâm thức của người Việt nhiều đời nay.  Đặc biệt với kinh doanh buôn bán, người ta thường quan niệm đây là công việc cần rất nhiều lộc phước, may mắn từ những đấng siêu nhiên, nên việc cúng bái trước khi bắt đầu là điều rất cần thiết. Bởi vậy mà ông cha ta đã có câu: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Những vấn đề về tâm linh rất khó lý giải nên người dân thường làm những lễ nghi đủ đầy nhất, đúng theo suy nghĩ đậm chất phương Đông: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. 

Chính bởi lý do trên, trước khi khai trương cửa hàng, bạn nên làm lễ cúng thật thành tâm và tươm tất. Khi đảm bảo đầy đủ những yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì chắc chắn niềm tin của con người sẽ vững vàng hơn, hành động của con người sẽ cứng cỏi, mạnh mẽ hơn, và tất, công việc sẽ trôi chảy, thuận lợi.

Bài văn khấn khai trương cửa hàng là lời nguyện cầu của gia chủ gửi đến các bậc Thần linh, Thổ công, gia tiên mong các vị phù hộ độ trì cho công việc của mình được “thuận buồm xuôi gió”. Vậy văn cúng khai trương cửa hàng như thế nào sẽ đầy đủ và thành tâm nhất?

Dưới đây là bài văn khấn khai trương cửa hàng được mọi người sử dụng nhiều nhất trong dịp đặc biệt này. 

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………..

(Nếu là cơ quan, công xưởng thì khấn là: Tín chủ con là…………… là Giám đốc hay Thủ trưởng cùng toàn thể Công ty)

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này (địa chỉ)…, nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh… cúi mong soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư vị Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Nam mô A di đà Phật

Sau khi khấn xong bạn vái 3 vái và lùi lại. Lưu ý nếu bạn ghi bài văn khấn này ra giấy để cầm đọc thì sau đó bạn cũng cần hóa tờ giấy khấn cùng vàng hương.

2. Khai trương hồng phát là gì?

Theo Hán tự, “khai trương” là việc bắt đầu một công việc làm ăn kinh doanh của cửa hàng, công ty. “Hồng” trong tiếng Hán vừa có nghĩa là màu đỏ- màu biểu tượng cho may mắn, hưng thịnh, vừa mang nghĩa là hồng bao (ví đựng tiền ngày xưa). Từ “phát” có nghĩa là phát đạt, phất lên nhanh chóng. Như vậy, khi ghép những Hán tự này với nhau đã tạo nên một câu chúc mang đầy đủ nhất ý nghĩa vào ngày trọng đại, đó là cầu chúc cho công việc kinh doanh khởi đầu gặp nhiều may mắn, làm ăn thu được nhiều lợi lộc, tiền vào như nước, buôn may bán đắt, sự nghiệp thăng hoa. 

Khai trương hồng phát

Khai trương hồng phát

Chính vì vậy lời chúc “Khai trương hồng phát” là câu cửa miệng của những người được mời tới dự buổi khai trương cửa hàng hay khánh thành công ty, doanh nghiệp. Đồng thời, đó cũng là mong muốn lớn nhất của những chủ cửa hàng khi bắt đầu công việc buôn bán của mình. Do đó, họ rất chú trọng đến lễ khai trương, để làm sao cho bước đi đầu tiên được “hồng phát” nhất, theo đúng tâm niệm “Đầu xuôi đuôi lọt”- những khởi đầu thuận lợi sẽ tạo nên những bước tiến trôi chảy.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Quản lý doanh thu, đơn hàng, nhân viên chỉ với 8k/ngày

xem thêm

3. Khai trương nên tặng gì?

Vì khai trương là một dịp đặc biệt quan trọng với chủ cửa hàng nên những người khách được mời tới cũng ý thức được sự kiện trọng đại này và rất kỹ lưỡng chọn món quà mang đến tặng sao cho có nhiều giá trị nhất. Đó chưa hẳn là giá trị vật chất, mà người ta thường quan tâm nhiều hơn đến giá trị tinh thần, ý nghĩa tâm thức mà món quà đó trao gửi. Vì vậy, khi đi khai trương, người ta thường tặng một trong những món quà sau.

- Hoa khai trương

Hoa được xem là món quà khai trương ý nghĩa và rất phổ biến. Ngày khởi đầu luôn cần những tươi tắn, lộc lá, rạng rỡ. Hoa với biểu tượng của vẻ đẹp và sức sống sẽ mang đến cho không gian cửa hàng nhiều nguồn sinh khí tự nhiên, mới mẻ. Đồng thời, mỗi loại hoa lại có nhiều ý nghĩa, khai trương bạn nên chọn những loại hoa như đồng tiền (ý nghĩa lộc phát, tiền tài), hướng dương (ý nghĩa cho sự tươi sáng, hy vọng, luôn vươn mình đi lên), hoặc hoa lan( biểu tượng của sự vương giả, phú quý),..

Hoa tặng khai trương cửa hàng

Hoa tặng khai trương cửa hàng

- Cây phong thủy

Cây mang nhiều lộc non cũng là một biểu tượng cho tài lộc và đặc biệt cây cối mang theo nhiều khí vận tốt cho không gian, nên cây phong thủy trở thành món quà khai trương với nhiều ý nghĩa. Bạn có thể chọn những cây như: cây kim tiền, cây kim ngân, cây phú quý,...

Cây kim tiền, cây kim ngân, cây phú quý là những loại cây phong thủy, ngay trong chính tên loại cây này đã bao hàm hết ý nghĩa của nó, “kim” là phát đạt, “tiền”/”ngân” là phú quý. Chính vì vậy những loại cây này rất được những người làm kinh doanh chuộng để trưng bày trong cửa hiệu hay văn phòng với ý nghĩa nhiều tài lộc. Hơn nữa, kim tiền , kim ngân hay cây phú quý đều có sức sống rất bền bỉ, phù hợp với mọi điều kiện từ trong nhà đến ngoài trời nên bạn hãy yên tâm lựa chọn một trong ba loại cây để làm món quà đi cùng thời gian với gia chủ.

Cây kim ngân- quà tặng khai trương cửa hàng

Cây kim ngân - quà tặng khai trương cửa hàng

- Tranh nghệ thuật

Nếu chủ cửa hàng là một người ưa nghệ thuật, thẩm mỹ cao thì dòng tranh nghệ thuật là một lựa chọn xác đáng và rất tinh tế. Tranh nghệ thuật phong phú về chất liệu, về kích thước và về cả nội dung. Mỗi bức tranh truyền tải một ý nghĩa, một thông điệp nên nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ lựa chọn được cho mình một món quà giàu giá trị mỹ quan và ý nghĩa nhất. Thông thường, nếu đến khai trương cửa hàng, mọi người sẽ chọn tranh các tranh như: Mã đáo thành công (ý nghĩa cho lòng trung thành, kiên nhẫn, bền bỉ), Cửu Ngư quần hội (hình ảnh chín con cá chép bơi dưới đóa sen hồng, biểu tượng cho sự dư dả, sung túc, thăng tiến), Thuận buồm xuôi gió (lời chúc cầu mong nhiều may mắn, bình an, mọi sự suôn sẻ),...

Tranh "Mã đáo thành công"

Tranh “Mã đáo thành công” - quà tặng khai trương cửa hàng

- Thiềm thừ – cóc ngậm tiền

Việc sở hữu một chú cóc ngậm tiền được xem là chiếc bùa hộ mệnh giúp mang lại sự may mắn và trừ vận rủi. Đây là vật được hy vọng mang lại tài vận tốt, giúp công việc kinh doanh thuận lợi và phát triển.

Thiềm thừ - quà tặng khai trương cửa hàng

Thiềm thừ - quà tặng khai trương cửa hàng

Nếu để ý, khi bước vào bất cứ cửa hàng kinh doanh nào, bạn cũng thấy chủ cửa hàng đặt một tượng Thiềm thừ - cóc ngậm tiền ở trong góc cửa hàng. Đây giống như lá bùa hộ mệnh giúp mang lại những tài lộc và xua đuổi vận đen cho công việc kinh doanh được trôi chảy. Chính vì vậy, nếu như chủ cửa hàng là một người thân quen của bạn, hãy tặng Thiềm thừ như một lời chúc thịnh phát nhất cho cửa hàng.

- Mèo thần tài

Nếu tham dự khai trương cửa hàng với quy mô nhỏ lẻ thì bạn có thể tặng quà khai trương là chú mèo thần tài vẫy tay. Đây cũng là một biểu tượng mang lại nhiều khí vận may mắn cho cửa hàng kinh doanh. Tay trái của mèo có khắc dòng chữ “Kim vận phát tài” với ý nghĩa thu hút nhiều tài lộc, sung túc, hưng thịnh. Trên thân mèo cũng có những biểu tượng đồng xu thể hiện lời chúc phát đạt. Khi chọn tượng mèo thần tài, bạn nên chú ý chọn kích cỡ phù hợp với không gian của cửa hàng.

Mèo thần tài

Mèo thần tài - quà tặng khai trương cửa hàng

Xem thêm: Phong tục "mở hàng" và những lưu ý với shop khi mở hàng

4. Khai trương nên cúng gì?

Để ngày khai trương được hồng phát đúng như ý nguyện của chủ cửa hàng, thì những lễ vật trong mâm cúng cũng nên được chuẩn bị đầy đủ, tươm tất, làm sao thể hiện được hết thành ý của mình kính dâng lên các vị thần linh, gia tiên. Tuy nhiên bạn cũng không cần quá cầu kỳ với mâm cao cỗ đầy, sắm sửa quá thịnh soạn, vì điều quan trọng nhất vần nằm ở lòng thành tâm của mình hướng tới những đấng siêu nhiên. Và tùy vào quy mô của từng cửa hàng, chủ shop sẽ có những lễ nghi khác nhau. Nhưng về cơ bản, những đồ cũng không thể thiếu trong mâm hương hoa đó là:

  • 3 nén hương/nhang (nên chọn nhang rồng phụng)
  • 2 cây nến/đèn cầy
  • 1 lọ hoa tươi (chọn hoa cúc hoặc hoa đồng tiền)
  • 1 mâm ngũ quả (có 5 loại quả và nên có quả dừa)
  • 1 đĩa trầu cau
  • 1 bộ lễ vàng mã (giấy cúng) khai trương
  • 3 đĩa xôi
  • 3 bát chè
  • 3 chén nước
  • Gà luộc hoặc đầu heo hoặc heo sữa quay

Mâm cúng ngày lễ khai trương

Mâm cúng ngày lễ khai trương cửa hàng

Mâm cúng như vậy sẽ hội tụ đầy đủ lễ vật của trời - đất, màu sắc giao hòa của âm - dương. 

5. Cách xem ngày giờ tốt để khai trương

Theo phong tục của người Việt Nam, việc xem ngày để chuẩn bị khai trương  là một tập tục không thể bỏ qua.

Theo quan niệm từ xa xưa của người Việt, trước những sự kiện quan trọng như xây nhà, kết hôn,... việc xem ngày tốt, giờ tốt để tiến hành cho suôn sẻ là điều không thể thiếu. Và với khai trương cửa hàng cũng tương tự. Bởi với tín ngưỡng của người phương Đông, ngày giờ sẽ quy định và chi phối rất nhiều đến khí vận của con người. Nếu chọn được ngày lành tháng tốt, giờ đẹp, hợp với tuổi tác và mệnh của chủ cửa hàng thì công việc buôn bán sẽ gặp đúng thời, phất đúng lúc, tài lộc dồi dào, vạn sự như ý.

Thông thường những người chủ khi chuẩn bị tính toán việc bắt đầu kinh doanh sẽ đến nhà những người có kinh nghiệm trong lễ bái, nhờ họ xem sách tuổi mình sẽ hợp ngày giờ nào để tổ chức khai trương. Mỗi tuổi sẽ có một giờ đẹp khác nhau, nếu khởi đầu được đúng giờ đẹp ngày tốt thì là một bước thuận lợi ban đầu cho sự nghiệp lâu dài. Bên cạnh việc chuẩn bị kỹ lưỡng về yếu tố tâm linh, bạn cũng nên chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch và kỹ năng, để các yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” được đáp ứng đủ đầy, khi đó thành công là điều chắc chắn. Nếu bỏ khuyết đi một trong ba yếu tố thì không đủ để cấu thành nên sự thành công đường dài được.

6. Có nên đi phong bì vào ngày khai trương?

Mừng khai trương có nên tặng phong bì không? Không chỉ riêng bạn đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người suy nghĩ đến. Vì tặng phong bì đỡ mất thời gian chọn quà tặng, lại còn thực tế với gia chủ. Tuy nhiên, trong thực tế việc đi phong bì nhân dịp khai trương lại có phần kém tinh tế. Khiến gia chủ khó xử, đôi khi còn cảm thấy người tặng chỉ tặng quà vì “nghĩa vụ”.

Do vậy, khi nhận được lời mời tham dự tiệc khai trương, bạn nên chuẩn bị một món quà tặng mừng khai trương thật sự ý nghĩa và phù hợp thể hiện sự tinh tế, tình cảm. Thay cho lời chúc việc kinh doanh sau này thuận buồm xuôi gió, sớm ngày phát tài.

Khi đưa phong bì chúng ta sẽ tiết kiệm được kha khá khoảng thời gian không hề nhỏ trong chuyện chọn quà. Tuy nhiên thì cũng nên có một món quà kèm theo để không trở thành người bất lịch sự các bạn nhé! 

Sau rất nhiều điều được giải đáp thì vấn có một câu hỏi nhiều người còn băn khoăn đó là: “Có nên đi phong bì vào ngày khai trương không?”. Đây là một vấn đề khá tế nhị, nhưng bạn cũng nên suy xét xem mình trong hoàn cảnh như thế nào để có cách xử trí linh hoạt mà vẫn giữ được mối quan hệ tốt nhất với chủ cửa hàng.

Nhìn chung, việc đi phong bì hay không vào ngày khai trương không phải là điều cần cấm kỵ hay kiêng khem gì, mà vấn đề sẽ nắm ở mối quan hệ giữa bạn và chủ cửa hàng ở mức độ như thế nào. Mình cùng xem những ưu và nhược điểm của việc đi phong bì để có được lựa chọn phù hợp nhất

- Ưu điểm

Đối với những trường hợp như đồng nghiệp hay bạn bè chỉ dừng lại ở mức độ quen biết nhau, chúng ta có thể đi phong bì thay thế cho quà tặng khai trương. Đi phong bì thì sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và không phải suy nghĩ, cân nhắc lựa chọn những món quà sao cho ý nghĩa.

- Nhược điểm

Nếu như gia chủ là người thân thiết hay bạn bè rất thân của mình thì việc đi phong bì lại kém tinh tế, vì người ta thường nghĩ việc dùng tiền sẽ thiếu đi ý nghĩa chúc mừng của ngày khai trương, và mình đang coi việc mừng dịp trọng đại này chỉ như một nghĩa vụ. Vì vậy, bạn nên cân nhắc việc đi bằng phong bì nếu quan hệ của bạn với chủ cửa hàng ở mức gần gũi. Khi thân thiết, bạn sẽ hiểu bạn của mình hay người thân của mình là người như thế nào, họ cần gì ở bạn ngày khai trường này, để bạn có thể chọn lựa được món quà ý nghĩa nhất, thể hiện trọn vẹn thành ý và sự quan tâm của bạn đến họ.

Vì vậy việc đi phong bì hay không, không hẳn là điều quan trọng, quan trọng là bạn hiểu được quan hệ của mình đến đâu để có được lựa chọn hợp lý nhất. 

7. Có nên cho bà bầu đi khai trương?

Đây cũng là một thắc mắc của nhiều người, rằng: “Có nên cho bà bầu đi khai trương cửa hàng không?”. 

Vậy, tại sao lại có thắc mắc trên. Bởi theo quan điểm của người Việt Nam ta từ xa xưa thì những người phụ nữ mang bầu thường mang những vận xui, những điều không may mắn do suy nghĩ “Sinh dữ tử lành”. Chính vì vậy những dịp quan trọng, họ thường kiêng không để bà bầu đến tham dự. Tuy nhiên đây chỉ là quan niệm, sự thật có phải là vậy không thì vẫn chưa ai có thể chứng minh.

Nếu chủ cửa hàng là một người tín tâm, họ cầu toàn trong lễ nghi và tâm linh thì mình nên tránh được thì càng tốt, để gia chủ được yên tâm và vui vẻ nhất trong ngày lễ khai trương. Tuy nhiên, nếu chủ cửa hàng họ thật sự mong muốn sự có mặt của những người quan trọng với họ trong dịp khai trương trọng đại này thì dù đang mang bầu thì đó không phải là vấn đề. Quan niệm là do cách chúng ta nhìn nhận, nên mình có thể linh hoạt tùy hoàn cảnh.

8. Một số ý tưởng khuyến mại khai trương

- Mua 1 tặng 1

Khi khai trương cửa hàng, để khuyến mại cho những khách hàng đến tham dự và mua hàng vào ngày đặc biệt này, rất nhiều cửa hàng thực hiện hình thức mua 1 tặng 1. Khách hàng mua một sản phẩm sẽ được tặng kèm theo một sản phẩm hoặc là cùng loại hoặc là khác loại, và thường là khắc loại để tăng trải nghiệm người dùng và độ nhận diện cho sản phẩm.

- Giảm trực tiếp giá bán

Những dịp khai trương là những dịp mà cửa muốn thu hút được càng nhiều người chú ý đến thương hiệu của mình càng tốt, nên hình thức giảm giá như “Big Sale 50%” hay “Sale Off 50%” được nhiều chủ shop triển khai. Như vậy, sẽ làm tăng nhu cầu mua sắm của khách hàng và tạo được ấn tượng cho khách hàng trong ngày đầu tiên ra mắt thị trường.

- Mua nhiều giảm giá nhiều

 Ngoài ra việc mua nhiều giảm nhiều trên tổng giá trị hóa đơn sẽ làm tăng nhiều hơn nhu cầu mua sắm và sử dụng sản phẩm của mình. Thêm vào đó hình thức này sẽ có tác dụng lan tỏa, khi mọi người sẽ có xu hướng rủ người thân, bạn bè mua chung để hưởng ưu đãi,

- Tặng kèm vé xem ca nhạc, rút thăm trúng thưởng.

Hình thức khuyến mại thông qua việc tặng vé xem show diễn ca nhạc hay rút thăm trúng thưởng những phần quà có giá trị cao đang được nhiều cửa hàng, đặc biệt là những đại lý lớn áp dụng mỗi dịp khai trương nhằm thu hút được càng nhiều người đến tham dự buổi lễ càng tốt.

Vì vậy ở hình thức này quà tặng sẽ là những món đồ giá trị cao, ai cũng có nhu cầu sử dụng, không phân khúc đối tượng (vé ca nhạc, trúng xe máy, tủ lạnh, tiền mặt,...)

Trên đây là tổng hợp đầy đủ những điều mà mọi người cần lưu ý nhất để tổ chức buổi lễ khai trương được trọn vẹn. Bước khởi đầu luôn là một dấu mốc quan trọng để mở ra những bước tiến tiếp theo trong công việc, chính vì vậy, bạn hãy chuẩn bị cho ngày khai trương cửa hàng của mình thật chu đáo và kỹ lưỡng.

Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm