TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết "vàng" kinh doanh cà phê mang đi (Cafe take away)

2023-06-18

Ngày nay, kinh doanh cafe đang trở thành một mảnh đất màu mỡ thu hút rất nhiều người kinh doanh. Trong đó, mô hình kinh doanh cà phê mang đi (cafe take away) đang thực sự trở thành trào lưu mới hiện nay. Tuy nhiên để triển khai kinh doanh mô hình này thành công thì không phải là điều dễ dàng mà sẽ còn cần rất nhiều yếu tố khác. Hãy cùng tìm Nhanh.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Bí quyết

1. Tại sao nên kinh doanh cafe mang đi (Cafe take away)?

Kinh doanh cafe mang đi đang được nhiều người khởi nghiệp kinh doanh lựa chọn vì chúng mang đến những ưu điểm và lợi ích sau:

Phục vụ nhanh chóng, tức thì

Điểm nổi bật nhất của kinh doanh cafe mang đi là tính nhanh gọn, thời gian phục vụ cafe rất nhanh chóng, chỉ 5 phút bạn đã có được ly cafe ưa thích của mình. Trong thời đại phát triển như hiện nay, mọi người đều bận rộn và không có quá nhiều thời gian thì tính nhanh, lẹ của cafe mang đi rất hữu ích.

Sự tiện lợi, linh động

Cafe mang đi được phục vụ trong ly giấy nhỏ hoặc ly nhựa kèm quai xách để bạn mang đi nơi khác uống, rất tiện lợi. Xe đẩy bán cafe mang đi cũng rất linh động, khi địa điểm kinh doanh hiện tại của bạn không phù hợp hoặc quá ít khách. Thì bạn cũng có thể di chuyển đến địa điểm khác để kinh doanh.

20230618_bSFcpz7u.png

Tại sao nên kinh doanh cafe mang đi (Cafe take away)

Giá cả phải chăng

Giá cả đồ uống của cafe mang đi sẽ không quá đắt đỏ như đồ uống tại các quán lớn có không gian sang trọng. Thường các xe đẩy cafe mang đi bình dân có giá bán cafe đen, nâu sữa có giá dao động từ 10.000 - 12.000đ, cafe sữa giá từ 13.000 - 15.000đ. Mức giá này cũng rất phải chăng khi chủ quán không phải chi trả cho chi phí mặt bằng, trang trí quán, thiết kế cảnh quan, máy lạnh, điện nước.

Menu thức uống đa dạng, hấp dẫn

Ngoài cafe sữa, cafe đen truyền thống thì menu của các quán cà phê mang khá là đa dạng. Như sinh tố, nước ép trái cây, cacao, latte, espresso, mocha, matcha, smoothie, ice blended,...vô cùng hấp dẫn.

Phong cách phục vụ hiện đại

Các quán cafe mang đi hướng đến một “hơi thở” hiện đại từ cách phục vụ, mẫu mã đến cả nhân viên phục vụ. Thông thường, nhân viên tại các quán cafe mang đi đều là các bạn trẻ năng động và quán cũng sẽ có đồng phục đặc trưng riêng.

Xem thêm: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe chi tiết nhất

2. Một số điều cần biết khi kinh doanh cafe mang đi

Khi kinh doanh cafe mang đi thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đầu tiên là về chi phí, khi kinh doanh cafe mang đi bạn sẽ cần bao nhiêu vốn:

  • Chi phí mua xe đẩy cafe chắc chắn, chất lượng: sẽ dao động từ 5 - 7 triệu.
  • Chi phí trang trí xe đẩy: từ 1 - 2 triệu. 
  • Chi phí mua các loại máy và dụng cụ pha chế: từ 15 - 20 triệu.
  • Chi phí mua nguyên vật liệu pha chế: 5 - 7 triệu. 

Vậy là chỉ với mức chi phí chỉ từ 25 - 30 triệu là bạn đã có thể bắt tay vào kinh doanh mô hình cafe mang đi siêu lợi nhuận này rồi nhé!

Khách hàng tiềm năng

Khách hàng mục tiêu của cafe mang đi chủ yếu vẫn là những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên, đặc biệt là dân văn phòng, những người bận rộn không có quá nhiều thời gian để thưởng thức cafe.

Địa điểm kinh doanh:

Như đã phân tích phía trên thì đặc thù của quán cafe take away là phục vụ đối tượng trẻ vì thế địa điểm của quán phải nằm ở trung tâm thành phố, gần trường học, công ty, cơ quan, các tòa nhà văn phòng… nơi tập trung nhiều đối tượng mục tiêu này.

Hơn nữa với mô hình kinh doanh này bạn không cần phải tìm những vị trí cực kỳ thuận lợi mà còn có thể lựa chọn những địa điểm nhỏ hẹp mà không ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh.

Một số điều cần biết khi kinh doanh cafe mang đi

Một số điều cần biết khi kinh doanh cafe mang đi

Tay nghề pha chế:

Với bất cứ mô hình kinh doanh cafe nào thì việc am hiểu về lĩnh vực đồ uống về cafe đều là điều cần thiết. Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh cafe mang đi thì người chủ quán cần phải hiểu rõ hơn bởi khách hàng lựa chọn mua cafe tại đây là vì hương vị của cafe. Vì vậy tay nghề pha chế khi kinh doanh cafe mang đi là rất quan trọng. Nếu như bạn chưa có kinh nghiệm nhiều về pha chế thì bạn đừng ngần ngại tham gia các khóa học pha chế để nâng cao tay nghề nhé.

Quản lý nhiều page cùng lúc

Gắn nhãn phân chia luồng công việc, tránh trùng khách

20230222_tyZhqJ4CWtRCSF9Y.png

3. Kế hoạch các bước không thể thiếu để kinh doanh cà phê mang đi

Các bước không thể thiếu khi kinh doanh cà phê mang đi gồm:

Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu.

Mô hình kinh doanh cafe mang đi hướng đến tệp khách hàng không có quá nhiều thời gian rảnh rỗi để thưởng thức cafe. Khi bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu, thì bạn sẽ lựa chọn được menu phù hợp. Nhóm khách hàng mục tiêu mà mô hình này hướng tới là học sinh, sinh viên, nhân viên công sở,...

Bước 2: Lựa chọn mô hình kinh doanh cafe mang đi

Mỗi mô hình cafe take away sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, do đó bạn nên cân nhắc để lựa chọn mô hình phù hợp với mục tiêu của mình. Một số mô hình phổ biến hiện nay:

Mô hình xe bán cafe lưu động phù hợp với số vốn hạn chế và linh động trong địa điểm.  
Mô hình quán cafe take away sẽ đáp ứng được nhu cầu muốn làm chủ, khẳng định bản thân cũng như sáng tạo theo ý muốn của chủ kinh doanh.  
Mô hình quán cafe lưu động sẽ phù hợp với hướng kinh doanh cao cấp với nền tảng sẵn có, chỗ đứng trong thương hiệu cùng tệp khách hàng tiềm năng.

Lựa chọn mô hình kinh doanh cafe mang đi

 Lựa chọn mô hình kinh doanh cafe mang đi

Bước 3: Lựa chọn địa điểm “đắc địa”

Ưu điểm của mô hình kinh doanh cà phê mang đi là sự tiện lợi và nhanh chóng. Vì vậy bạn nên lựa chọn những địa điểm đông người, giao thông thuận lợi như ngã tư, nơi có nhiều công ty, khu công nghiệp,...

Bước 4: Chuẩn bị nguồn vốn phù hợp

Tùy vào từng mô hình kinh doanh cafe mang đi thì sẽ tương ứng với số vốn nhất định. Cụ thể bao gồm: 

  • Chi phí ban đầu cho mô hình xe cà phê mang đi là khoảng 10 – 15 triệu đồng.
  • Chi phí ban đầu cho mở quán cà phê mang đi là khoảng 30 – 100 triệu đồng.
  • Chi phí ban đầu cho mô hình kinh doanh chuyển nhượng thương hiệu sẽ nhiều hơn và còn phụ thuộc vào định giá thương hiệu.

Bước 5: Chuẩn bị trang thiết bị và dụng cụ cần thiết

Dù là kinh doanh cafe mang đi thì bạn cùng nên chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cũng như các trang thiết bị cần thiết để pha chế cafe. Bởi yếu tố tiên quyết tạo được ấn tượng với khách hàng chính là hương vị đồ uống. Ngoài ra, mô hình này thường yêu cầu tốc độ pha chế rất là nhanh. Do đó, bạn nên chuẩn bị những dụng cụ chất lượng để đảm bảo hương vị cũng như vấn đề an toàn vệ sinh. Thông thường, để kinh doanh quán cafe bạn sẽ cần các dụng cụ sau:

  • Dụng cụ pha chế: máy xay, pha cà phê, máy đánh kem, máy tạo bọt sữa,…
  • Dụng cụ trưng bày: ly nhựa, nắp nhựa, ống hút, túi đựng,…
  • Dụng cụ trang trí như: lọ hoa, khăn trải, menu giấy…
  • Một số dụng cụ khác: nĩa, ống hút, thìa, dao, khuôn, ly đong, đồ lọc, tủ lạnh, hộp giữ nhiệt,…
Chuẩn bị trang thiết bị và dụng cụ cần thiết

Chuẩn bị trang thiết bị và dụng cụ cần thiết

Bước 6: Chọn lọc nhà cung cấp nguyên liệu uy tín

Nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài, thì bạn cần phải lựa chọn được đơn vị cung cấp nguyên vật liệu uy tín. Đối với các loại đồ uống, nguyên vật liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị đó. Do đó, bạn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng nguồn hàng để đảm bảo chất lượng đồ uống cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

Bước 7: Hoàn thiện hồ sơ mở quán cafe mang đi

Hồ sơ để đăng ký kinh doanh bao gồm các giấy tờ sau: 

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Giấy khai báo thuế.
  • Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Một số giấy tờ khác (Tùy từng trường hợp đặc biệt).

Bước 8: Xây dựng thực đơn cho quán cafe

Việc lên thực đơn chưa bao giờ là dễ dàng. Bởi ngoài sự đa dạng và phong phú của đồ uống thì bạn cũng cần cân nhắc đến giá cả cũng như phong cách thiết kế menu. Ngoài yêu cầu về thông tin đầy đủ, menu cũng cần được trang trí sao cho bắt mắt để kích thích khách hàng. Hơn nữa, bạn cũng cân nhắc kỹ trước khi xây dựng đơn và cần phải so sánh thêm với các đối thủ cạnh tranh.

Bước 9: Tăng cường truyền thông, quảng cáo trước khi quán hoạt động

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là nền tảng TikTok thì bạn nên tận dụng để làm tăng độ tiếp cận cũng như mức độ phổ biến của quán đến khách hàng. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu mới mở quán, tệp khách hàng chưa ổn định và thiếu khách hàng trung thành. Vì vậy bạn nên tập trung vào quảng cáo và tăng cường truyền thông quán trước khi khai trường. Bạn nên đánh vào các chương trình khuyến mãi để kích thích nhu cầu trải nghiệm của khách hàng.

4. Top 4 mô hình nhượng quyền cafe take away nổi tiếng

Sau đây là top 4 mô hình nhượng quyền cafe take away nổi tiếng hiện nay:

Thương hiệu Ông Bầu

Thương hiệu Ông Bầu

Thương hiệu Ông Bầu

Đây là thương hiệu nhượng quyền cafe take away được khá nhiều nhà đầu tư trẻ ở Việt Nam quan tâm và ưa chuộng. Bởi chi phí đầu tư thấp, khả năng lấy lại lời khá nhanh chóng và có nhiều đặc quyền như: 

  • Chính sách mua nguyên liệu pha chế với chất lượng tốt và được bảo trì xe đẩy lên đến 12 tháng.
  • Chủ đầu tư sẽ được phía thương hiệu hỗ trợ kỹ năng vận hành, quản lý bài bản và bảng giá menu đồ uống với giá niêm yết.

Thương hiệu Laha cafe

Thương hiệu Laha cafe

Thương hiệu Laha cafe

Thương hiệu Laha cafe cũng là một trong những thương hiệu kinh doanh cafe mang đi nổi tiếng. Mô hình kinh doanh siêu lợi nhuận và bất cứ chủ đầu tư nào có địa điểm kinh doanh đắc địa cũng có thể kinh doanh được với một mức vốn đầu tư thấp.

Quyền lợi khi bạn kinh doanh cafe take away với thương hiệu Laha cafe thì sẽ nhận được những đặc quyền hỗ trợ kinh doanh như: trang thiết bị, menu, bảng thương hiệu, đồng phục, đào tạo pha chế,…

Ngoài ra, bạn sẽ được Laha cafe cung cấp menu thức uống và hướng dẫn cách pha chế cụ thể với từng loại đồ uống cũng như cách vận hành quán sao cho hiệu quả nhất. Đồng thời chủ đầu tư còn được sở hữu mọi thiết kế liên quan đến thương hiệu Laha cafe cũng như các loại máy chuyên dụng để pha chế cafe.

Thương hiệu Rovina Coffee

Thương hiệu Rovina Coffee

Thương hiệu Rovina Coffee

Thương hiệu Rovina Coffee luôn tự hào vì là cửa hàng kinh doanh cafe mang đi được ưa chuộng nhất tại Việt Nam và có hơn 1000 địa điểm nhượng quyền thương hiệu trên toàn quốc. Vậy thì tại sao mô hình này lại được các bạn trẻ khởi nghiệp khá ưa chuộng? Là bởi vì với thương hiệu Rovina Coffee, mức chi phí cũng như vốn đầu tư khá là thấp. Bạn chỉ cần bỏ ra số vốn từ 35 - 45 triệu là đã có thể bắt đầu kinh doanh cafe mang đi. Một số quyền lợi khi chủ đầu tư kinh doanh nhượng quyền với Rovina Coffee là:

  • Chủ đầu tư sẽ tiết kiệm khá khá chi phí về trang thiết bị, bởi bên phía thương hiệu sẽ cung cấp những trang thiết bị cần thiết trong kinh doanh. 
  • Chủ đầu tư sẽ giảm thiểu được những rủi ro trong kinh doanh vì được hỗ trợ những chính sách quản lý cũng như bán hàng. 
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, bởi công ty hỗ trợ bạn về quảng bá cho chiến quán cà phê qua các chiến dịch như: website, stand card để bàn, báo… trong khoảng thời gian bắt đầu.
  • Sẽ được hỗ trợ trong việc pha chế đồ uống và mô hình quản quản lý quán cafe.

Thương hiệu Guta cafe

Guta Cafe được cho là thương hiệu nổi tiếng về lĩnh vực kinh doanh cafe take away và được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay. Những quyền lợi cho phía chủ đầu tư khi tham gia chuỗi cà phê nhượng quyền Guta Cafe chính là:

  • Giảm thiểu một số rủi ro không mong muốn trong quá trình vận hành như ít khách, chất lượng nước uống.
  • Thu hút nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng yêu thích thương hiệu cafe take away của Guta cafe.
  • Chủ đầu tư được đào tạo và hướng dẫn bài bản về công thức pha chế cafe đặc biệt.
  • Tiết kiệm tối đa thời gian và công sức, tiền bạc cho chủ đầu tư để quảng bá thương hiệu.
  • Hỗ trợ một vài trang thiết kế chất lượng với địa điểm mở quán cafe take away lý tưởng.
  • Tự quản lý và vận hành mô hình quán cafe mang đi với doanh thu bán hàng siêu lợi nhuận.

Thương hiệu Guta cafe

Thương hiệu Guta cafe

Ngoài việc lựa chọn thương hiệu nhượng quyền để kinh doanh thì việc quản lý mô hình nhượng quyền cà phê mang đi cũng rất quan trọng đối với các chủ đầu tư. Và với đặc thù của việc kinh doanh cà phê mang đi thì các chủ cửa hàng không thể đứng tại nơi và giám sát được hết các hoạt động của nhân viên.

Như vậy, ở bài viết này chúng mình đã bật mí những bí quyết làm sao để kinh doanh mô hình cà phê mang đi sao cho hiệu quả nhất. Chúc các bạn kinh doanh cafe take away thành công!  

Đọc thêm: TOP 3 mô hình quán cafe 100 triệu kinh doanh thành công

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm