TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe chi tiết nhất

2022-12-06

Mở quán kinh doanh Cafe hiện đang là mô hình kinh doanh thu nhỏ được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Cùng với xu thế hiện đại - thời thượng mô hình kinh doanh đồ uống đặc biệt là Cafe thu hút đông đảo số lượng lớn khách hàng là các bạn trẻ. Nếu bạn cũng muốn trở thành chủ tiệm Cafe hoặc đang tập theo đuổi kinh doanh Cafe thì trước hết hãy chuẩn bị cho mình một bản kế hoạch kinh doanh Cafe để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Cùng theo dõi bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh Cafe chi tiết nhất. Trước tiên cùng tìm hiểu những kiến thức cần biết khi lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe nhé!

lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe

1. Kiến thức cần biết khi lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe

Trước khi lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe bạn cần nắm rõ những nguyên tắc sau đây để đảm bảo bản kế hoạch của mình được chỉn chu, rõ ràng và khả thi nhất:

- Đầu tiên, một bản kế hoạch cần là ngắn gọn, súc tích rõ ràng và đúng nội dung chủ đề, không miên man rời rạc, đặc biệt là khi bạn dùng bản kế hoạch kinh doanh đó để kêu gọi các nhà đầu tư.

- Tiếp theo, bản kế hoạch có tính khả thi cao, gắn liền với thực tế và có thể sử dụng linh hoạt trên thị trường, mục tiêu kinh doanh cần cụ thể và được xác định hướng phát triển rõ ràng, dự tính kết quả phải xác thực nhất có thể tránh việc để lợi nhuận và nguồn vốn vượt ngoài tầm kiểm soát.

- Cuối cùng, kế hoạch kinh doanh Cafe nên xây dựng theo 2 cấp độ ngắn hạn và dài hạn, phân chia các giai đoạn cụ thể để dễ dàng theo dõi và điều chỉnh bổ sung linh hoạt.

lập kế hoạch quán cafe

Lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe hiệu quả

2. 10 bước lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe

Lập kế hoạch kinh doanh Cafe tốt sẽ giúp hoạt động kinh doanh Cafe thực tế hiệu quả hơn. Cùng theo dõi 10 bước lập kế hoạch kinh doanh Cafe nhé!

Bước 1: Tìm hiểu kiến thức, kinh nghiệm mở quán Cafe

Thực tế thì việc kinh doanh mở quán Cafe đã được rất nhiều người thực hiện nhưng phần lớn thành công bởi việc học hỏi và trau dồi kinh nghiệm từ môi trường xung quanh, nếu bạn mới bắt đầu - chưa có đủ vốn kiến thức để kinh doanh Cafe thì rất khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh Cafe được lâu dài. Trong số những người kinh doanh mở quán Cafe thì đa phần thất bại bởi việc không nắm rõ được các kế hoạch hoạt động, bị thua lỗ do đầu tư nguồn vốn lệch lạc,.... nhìn chung thì tất cả trong số họ đều không chuẩn bị trước kiến thức - kinh nghiệm để ứng phó với những rủi ro.

Muốn kinh doanh Cafe thì kiến thức đầu tiên cần có chính là hiểu biết về Cafe: đặc điểm - phân biệt được chủng loại Cafe, tên gọi và công thức pha chế phù hợp với từng loại, cách chế biến Cafe phù hợp với từng đối tượng người sử dụng,.... Những kiến thức này nên tự tìm hiểu và tham khảo tư vấn từ các chuyên gia. Và cần tích lũy học hỏi các kỹ năng, kinh nghiệm mở quán Cafe thành công từ các quán, hãng Cafe nổi tiếng đã thành công trước đó.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường

Thực ra việc điều hành và kinh doanh một quán Cafe nhỏ không hề dễ dàng, để hoạt động kinh doanh được ổn định và lâu dài không chỉ đòi hỏi bạn là người có năng lực mà còn cần phải hiểu được tâm lý khách hàng và nắm bắt được thị trường kinh doanh. Ngày nay thị trường kinh doanh Cafe vô cùng gay gắt bởi vậy việc nghiên cứu thị trường là bước vô cùng quan trọng. Vậy chúng ta cần nghiên cứu những gì để nắm bắt được thị trường kinh doanh Cafe:

- Tổng quan thị trường Cafe: xác định được mức độ phát triển ở cả hiện tại và trong tương lai. Tìm hiểu các biến động của quy luật cung - cầu, các yếu tố xung quanh tác động lên thị trường, thị trường nào đang dần bị bão hòa, thị trường nào có tiềm năng thực sự,....từ đó sẽ giúp bạn đưa ra cái nhìn chung nhất, đưa ra hướng kinh doanh và mô hình kinh doanh thích hợp.

- Đối thủ cạnh tranh: việc xu hướng phát triển, nhu cầu khách hàng tăng lên đi kèm theo đó là mức độ cạnh tranh thị trường trở lên gay gắt hơn. Muốn khẳng định vị thế thì cần phải thu hút được khách hàng, cần lọc ra những điểm mạnh hơn đối thủ để phát triển và những hạn chế cần thay đổi.

- Nhu cầu khách hàng: Khách hàng chính là đối tượng quyết định sự tồn tại của quán Cafe, cần phải tiếp cận khách hàng bằng việc tìm và đáp ứng những nhu cầu của họ. Mỗi người sẽ có những mong muốn riêng cần đáp ứng, thế nên cần phải tìm hiểu kỹ sở thích và những yếu tố chung nhất từ đó phân loại thành từng nhóm đối tượng khách hàng để dễ dàng đáp ứng nhu cầu hiệu quả và tìm ra nhóm khách hàng tiềm năng thực sự mà quán Cafe muốn hướng tới.

Bước 3: Chuẩn bị nguồn vốn thực hiện kinh doanh Cafe

Bạn cần phải xác định chính xác nguồn vốn có thể để mở quán Cafe bởi vốn sẽ quyết định đến quy mô kinh doanh, hệ thống hoạt động của toàn bộ cửa hàng, quyết định những khoản đầu tư cho cơ sở vật chất,... đây là yếu tố hàng đầu trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Theo thống kê khảo sát thực tế thì nguồn vốn tối thiểu để mở một quán Cafe nhỏ là khoảng 50 triệu.

Nguồn vốn sẽ sử dụng để chi trả 2 loại chi phí: Chi phí cố định và chi phí duy trì:

- Chi phí cố định: tiền đặt cọc mặt bằng, chi phí thiết kế và thi công,chi phí nhân công, cơ sở vật chất,....

Chi phí duy trì: Bao gồm các khoản tiền thuê mặt bằng hàng tháng, các khoản điện nước - internet, chi phí trả lương nhân viên, nguyên vật liệu,... và các khoản chi phí quảng cáo, tiếp thị cho thời gian đầu mở quán.

Khi có kế hoạch mở quán cafe bạn không chỉ cần tính trước những khoản chi phí trên mà còn phải dự phòng khoản chi phí rủi ro bởi những tháng đầu tiên có thể hoạt động kinh doanh chưa được ổn định, việc đầu tư thu hút khách hàng sẽ có thể dẫn đến việc bị lỗ hoặc không phát sinh lãi.

Bước 4: Xâu chuỗi các ý tưởng kinh doanh quán Cafe

Sau quá trình nghiên cứu tìm hiểu thị trường, xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng và có được số vốn cần thiết thì việc tiếp theo là thiết lập những ý tưởng động đáo cho quán Cafe nhỏ của mình.

Dựa vào sở thích chung của khách hàng hãy lên ý tưởng thiết kế, trang trí phong cách cho quán, thường thì đến uống Cafe sẽ là những đối tượng thích không gian đẹp, có view sang trọng, tươi mới và độc đáo, và những quán cafe có thiết kế cổ xưa - không gian đơn giản và yên tĩnh sẽ rất thu hút khách hàng.

ý tưởng kinh doanh quán cafe

Ý tưởng kinh doanh quán Cafe

Bước 5: Xây dựng mục tiêu định hướng kinh doanh quán Cafe

Phải xác định được tầm nhìn ngắn hạn và dài hạn, xây dựng các mục tiêu - hoạch định hoạt động kinh doanh để có những chiến lược kinh doanh phù hợp, dưới đây là một số mục tiêu kinh doanh quán Cafe mà bạn có thể tham khảo:

- Quy mô quán Cafe: định hướng xa hơn về việc mở rộng quy mô phát triển trong tương lai, xây dựng - thiết kế quán Cafe như thế nào để thu hút được khách hàng.

- Mục tiêu về doanh thu: Thu hồi vốn nhanh nhất trong bao lâu? Dự kiến doanh số và mức độ lợi nhuận cần đạt.

Lưu ý khi đặt ra mục tiêu cần có tính khả thi và sát với thực tế.

Bước 6: Lựa chọn mặt bằng - địa điểm mở quán Cafe

Sự thành công của kế hoạch kinh doanh Cafe sẽ phụ thuộc ⅓ vào việc lựa chọn mặt bằng - địa điểm mở quán Cafe.

Đây sẽ là bước tốn nhiều thời gian nhất cho việc lập kế hoạch mở quán Cafe bởi bạn cần tìm hiểu - theo dõi rất nhiều các vị trí khác nhau mới có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.

Một gợi ý nhỏ khi lựa chọn địa điểm: nên chọn những vị trí chill như gần bờ sông, hồ, gần những trung tâm thương mại lớn, mặt bằng hoạt động nên ở ngoài mặt đường và nếu có thể nên ở các vị trí cao tầng có view trời, cân nhắc những nơi đông đúc người qua lại và đặc biệt những địa điểm tụ tập nhiều bạn trẻ và những khu chung cư để thu hút những thượng khách có nguồn kinh tế ổn định,..... và địa điểm nào cũng cần phải có điểm đỗ xe hợp lý nữa nhé!

Tìm hiểu thêm:

Bước 7: Thiết lập menu đồ uống và chọn nhà cung cấp

Chọn nhà cung cấp:

Quá trình chọn nhà cung cấp để chọn lựa những nguyên liệu chất lượng đảm bảo, tìm kiếm những thiết bị để sử dụng được lâu dài đây là một quá trình khá quan trọng.

- Hãy tạo ra tính riêng biệt độc đáo của cửa hàng bằng việc chọn lựa những trang thiết bị sử dụng cá tính và chỉ có cửa hàng bạn có. Ví dụ như tạo ly đựng Cafe với thiết kế riêng của cửa hàng.

- Nguyên liệu thì nên sử dụng hàng nhập khẩu.

Về menu đồ uống:

menu đồ uống

Thiết kế Menu đồ uống cho quán

- Thiết lập thực đơn phù hợp với đối tượng khách hàng hướng đến ban đầu

- Thực đơn cần linh động đổi mới và phong phú để khách hàng có nhiều sự lựa chọn cũng như đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Quan trọng nhất là thiết kế giá cả của menu đồ uống phải phù hợp với khách hàng.

Bước 8: Hoàn thiện các thủ tục pháp lý

Trước khi khởi động kinh doanh Cafe bạn cần đến những nơi có thẩm quyền quyết định để hoàn thiện thủ tục pháp lý, đăng ký hoạt động kinh doanh đầy đủ và đóng thuế - quán Cafe bình dân thì đóng thuế theo hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Bước 9: Lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe, Quảng cáo và tiếp thị

poster cửa hàng

Poster cửa hàng

Nếu bạn có nhiều kinh phí thì hãy tạo những chiến lược Marketing hoàn hảo, quảng bá cửa hàng rộng rãi trên các trang mạng xã hội, báo đài và các thiết bị truyền thông khác. Khi mới bắt đầu kinh doanh nên đầu tư các chương trình giảm giá, khuyến mại đặc biệt để tìm kiếm các khách hàng mới cho quán.

Bước 10: Phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh Cafe

Phần mềm quản lý sẽ là công cụ đắc lực góp phần vào thành công khi mở quán Cafe. Giới thiệu đến các bạn phần mềm quản lý quán Cafe hiệu quả Nhanh.vn, đây là phần mềm tiện ích sẽ cập nhập tất cả các vấn đề trong hoạt động kinh doanh của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả., sử dụng phần mềm này sẽ giúp nhà quản lý bao quát được cửa hàng:

- Order đồ cho khách nhanh chóng: Nhân viên phục vụ dễ dàng theo dõi sơ đồ phòng để xếp vị trí cho khách, lấy yêu cầu gọi đồ của khách ngay trên thiết bị có sử dụng mạng.

- Phục vụ chính xác, không order nhầm lẫn: Phiếu gọi đồ từ nhân viên order sẽ được chuyển thẳng tới quầy thanh toán và pha chế.

- Thanh toán chính xác, nhanh gọn: Thu ngân sẽ tự động nhận được hóa đơn chờ thanh toán khi nhân viên phục vụ gửi yêu cầu thanh toán.

- Xem tình hình kinh doanh, báo cáo doanh thu mọi lúc mọi nơi chỉ với 1 chiếc smartphone.

3. Mẫu kế hoạch kinh doanh Cafe của thương hiệu nổi tiếng

Cùng tham khảo mẫu kế hoạch kinh doanh Cafe của quán Cafe Hương Xưa nhé!

Tổng quan:

- Loại hình: đồ uống, nước giải khát và thực đơn chính là Cafe

- Mục tiêu: Tạo không gian thư thái, yên tĩnh, phục vụ nhiều loại đối tượng khách hàng

- Địa điểm: Tầng 26 số  60 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân,Hà Nội

- Vốn dự kiến: 150.000.000 VNĐ

Sản phẩm và dịch vụ:

- Menu: Các loại trà hương liệu đặc biệt, Cafe các loại, một số đồ ăn nhẹ kèm.

- Quán cung cấp một số view nhẹ nhàng cổ điển để phục vụ nhu cầu check in của một số đối tượng khách hàng.

Nghiên cứu thị trường:

Tập trung nhóm khách hàng khu vực quận Thanh Xuân

- Khách hàng khu trung tâm Tp.HN

- Học sinh, sinh viên: Có khoảng 15 trường đại học, cao đẳng. Đây là nhóm khách hàng chủ yếu mà quan Cafe hướng tới

- Công nhân, viên chức: Nhu cầu thấp.

- Doanh nhân: Có hơn 40 công ty, xí nghiệp - nhóm khách hàng đa dạng 

- Đối thủ cạnh tranh: Các quán kinh doanh đồ uống (Cafe, trà chanh,....) như: Tocotoco, sharetea, Highland Coffee, Ding tea,....

Tìm kiếm nhà cung cấp;

Nguyên liệu nhập khẩu, thiết bị ở các siêu thị lớn (Metro, pico), và một số cửa hàng khác.

Cơ cấu tổ chức:

Đội ngũ nhân viên: Nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ, bảo vệ,...

Hy vọng những chia sẻ trên của Nhanh.vn sẽ hữu ích với các bạn, chúc các bạn thành công.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm