TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết mở cửa hàng điện lạnh siêu hời không phải ai cũng biết

2023-11-22

Bạn muốn tìm hiểu về ngành điện lạnh để mở cửa hàng kinh doanh? Bạn không biết cách nhập hàng và quản lý cửa hàng sao cho hiệu quả? Bài viết dưới đây, phần mềm quản lý cửa hàng điện máy Nhanh.vn sẽ chia sẻ bí quyết mở cửa hàng điện lạnh siêu hời không phải ai cũng biết.

Bí quyết mở cửa hàng điện lạnh siêu hời không phải ai cũng biết

1. Quy trình chuẩn mở cửa hàng điện lạnh

1.1 Phân tích thị trường điện lạnh

Thị trường điện lạnh là phân khúc quan trọng trong ngành công nghiệp điện gia dụng. Các thiết bị điện lạnh, như bình nóng lạnh, máy điều hòa, máy sấy, hệ thống quạt sưởi... đáp ứng nhu cầu làm nóng, làm lạnh và điều chỉnh nhiệt độ trong cuộc sống hàng ngày. Các cửa hàng điện lạnh thường kinh doanh các sản phẩm chính như vật tư điện lạnh, quạt, sưởi, tủ lạnh, máy sấy, bình nóng lạnh, điều hòa, máy sấy, quạt sưởi...

Phân tích thị trường điện lạnh

Phân tích thị trường điện lạnh

Như các ngành kinh doanh khác, thị trường điện lạnh cũng có những thời điểm "cháy hàng". Vào mùa đông, nhu cầu mua sắm chăn nệm, máy sưởi tăng cao, còn mùa hè là đợt cao điểm bởi người tiêu dùng thay nhau mua các sản phẩm điện lạnh như quạt, máy giặt, tủ lạnh, quạt hơi nước, máy lạnh.

Không chỉ cháy hàng các mặt hàng tiêu dùng phổ biến, các phụ kiện và thiết bị khác như đồng hồ, bình ga, dây cáp, ống đồng cũng có lượng bán ra đáng kể. Vì vậy, tùy vào điều kiện mùa  đông hay mùa hè, chủ cửa hàng cần tính toán nhập hàng trước vài tháng để hàng hóa luôn có sẵn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

1.2 Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu rất quan trọng để tối ưu hóa chi phí marketing và đạt được hiệu quả kinh doanh. Đối tượng khách hàng mục tiêu là những người đã, đang và sẽ có nhu cầu mua sắm sản phẩm điện lạnh, phụ kiện của cửa hàng. Để xác định khách hàng mục tiêu, bạn cần đặt ra các tiêu chí phù hợp với sản phẩm và thị trường: độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực sinh sống...

Ví dụ, nếu cửa hàng điện lạnh tập trung vào khách hàng cá nhân, khách hàng mục tiêu có thể là gia đình trung thành, người độc thân có thu nhập ổn định hoặc người thuê nhà có nhu cầu mua sắm các thiết bị điện lạnh cho căn hộ: bình nóng lạnh, điều hòa, máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt...

Nếu cửa hàng tập trung vào tệp khách hàng doanh nghiệp và ngành công nghiệp, khách hàng mục tiêu có thể là nhà máy, nhà xưởng, doanh nghiệp, công ty... có nhu cầu mua sắm và lắp đặt các hệ thống làm lạnh và điều hòa không khí cho môi trường làm việc. Các nhà kho cần giải pháp làm lạnh - làm nóng cho quy trình sản xuất và lưu trữ. Các công trình xây dựng cũng có nhu cầu cho các thiết bị điện lạnh như máy lạnh trung tâm, hệ thống điều hòa không khí và điều chỉnh nhiệt độ trong các toà nhà.

1.3 Chọn đơn vị nhập hàng

Nguồn nhập hàng các sản phẩm vật tư điện lạnh có thể chọn nhập khẩu hoặc các thương hiệu trong nước. Lựa chọn các nhà cung cấp và nhãn hàng có uy tín và chất lượng cao để đảm bảo cửa hàng cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng. 

So sánh giá cả và điều kiện đặt hàng, chiết khấu, khuyến mãi từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để tìm ra giá cả cạnh tranh và hợp lý. Nếu có các đơn vị giá rẻ cũng nên cân nhắc bởi vì chất lượng có thể không bền. Có thể việc thương lượng giá cả ban đầu chưa tối ưu, nhưng làm việc lâu dài thì bạn sẽ có nguồn hàng ổn định và chiết khấu tốt hơn. Kinh doanh lâu năm, một số nhà phân phối sẽ tìm đến chào hàng và giới thiệu sản phẩm.

Chọn đơn vị nhập hàng

Chọn đơn vị nhập hàng

Ngoài ra, bạn có thể nhập từ nhiều nguồn để có nguồn hàng ổn định, đáp ứng được nhu cầu của cửa hàng điện lạnh vào các mùa cháy hàng. Hãy chọn các nhà cung cấp dịch vụ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật tốt để cửa hàng có thể giải quyết các vấn đề kỹ thuật của sản phẩm nếu bị lỗi và tăng cường mối quan hệ khách hàng.

1.4 Tìm mặt bằng kinh doanh mở cửa hàng điện lạnh

Mặt bằng và vị trí của cửa hàng là yếu tố quan trọng trong việc mở cửa hàng điện lạnh. Bạn nên chọn mặt bằng có diện tích rộng để có không gian thoải mái cho khách hàng khi họ đến mua sắm tại cửa hàng của bạn. Các sản phẩm điện lạnh thường chiếm diện tích khá lớn nên mặt bằng cần 50m2 - 70m2.

Về vị trí, bạn nên chọn địa điểm thuê trên các đường chính hoặc gần khu dân cư để tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, việc có bãi đỗ xe cho khách hàng cũng rất quan trọng. Khách đến mua sắm có thể an tâm bởi có khu vực đỗ xe rộng rãi.

Để tìm được mặt bằng phù hợp, bạn nên tham khảo nhiều địa điểm khác nhau và xem xét khả năng tài chính có phù hợp hay không. Nếu đầu tư vào mặt bằng quá nhiều thì bạn sẽ không còn nguồn tiền để nhập hàng, mua sắm dụng cụ cần thiết, trang trí cửa hàng điện lạnh.

Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện lạnh

Mặt bằng kinh doanh cửa hàng điện lạnh

1.5 Chiến dịch mаrketing kinh doanh

Marketing là chiến dịch quan trọng không chỉ trong ngành điện lạnh mà bất kỳ ngành nghề nào cũng cần. Thực hiện các chiến dịch quảng cáo, cửa hàng điện lạnh có thể thu hút và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.

Sử dụng các phương tiện quảng cáo truyền thống như truyền hình, treo băng rôn, phướn, quảng cáo trên mạng xã hội... để quảng bá cửa hàng và sản phẩm điện lạnh. Xây dựng một website chuyên nghiệp và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để khách hàng có thể tìm thấy cửa hàng của bạn trên mạng. Sử dụng Facebook, Instagram, và YouTube để chia sẻ các nội dung hữu ích, đánh giá sản phẩm, và tạo kênh tư vấn cho khách hàng.

Nếu có các triển lãm, hội chợ, hoặc sự kiện lớn thì bạn nên tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm, phụ kiện điện lạnh. Tại các chương trình này sẽ có truyền thông báo đài, doanh nghiệp và cả khách hàng tiềm năng. Bạn có thể dễ dàng quảng bá cửa hàng, cho phép mọi người trải nghiệm sản phẩm, kích thích mua sắm.

Nếu khách hàng mua sắm tại cửa hàng, hãy cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, hỗ trợ tư vấn sau bán hàng, và chính sách đổi trả linh hoạt. Chăm sóc khách hàng và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, giảm giá khi quay lại mua hàng và giới thiệu cho người thân, gia đình.

Bên cạnh khách hàng, bạn cũng nên hợp tác lâu dài với các đối tác, nhà sản xuất thiết bị điện lạnh, đơn vị cung cấp dịch vụ bảo sửa chữa, đại lý bán lẻ... Mạng lưới kinh doanh và mối quan hệ rộng sẽ giúp công việc kinh doanh hiệu quả, năng suất.

Chiến dịch marketing

Chiến dịch marketing

Tham khảo: TOP 6 phần mềm quản lý cửa hàng điện máy, điện tử tốt nhất 2024
 

2. Kinh doanh cửa hàng điện lạnh như thế nào để có lãi?

Mở cửa hàng điện lạnh truyền thống

Kinh doanh một cửa hàng điện lạnh theo kiểu truyền thống đòi hỏi bạn phải đầu tư mặt bằng và tuyển dụng nhân viên bán hàng để mở cửa hàng. Các cửa hàng điện lạnh truyền thống thường trưng bày sản phẩm cho khách đến xem, trải nghiệm, nhân viên tư vấn để bán hàng…

Mở cửa hàng điện lạnh truyền thống

Mở cửa hàng điện lạnh truyền thống

Một trong những lợi thế của cửa hàng truyền thống là đảm bảo sự uy tín, chất lượng cho khách hàng. Việc mua sắm trực tiếp cũng giúp khách hàng cảm thấy an tâm và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, đổi trả thuận tiện.

Để vận hành một cửa hàng truyền thống với quy mô nhỏ thì việc quản lý không quá vất vả. Tuy nhiên, khi cửa hàng phát triển và kinh doanh lớn, bạn không thể tham gia vào tất cả các hoạt động trong cửa hàng, và việc quản lý toàn bộ quy trình sẽ phức tạp hơn. Phần mềm quản lý bán hàng tại quầy là một phương pháp quản lý bán hàng tối ưu được sử dụng khá phổ biến tại nhiều cửa hàng. Với phần mềm quản lý, bạn có thể tối ưu quy trình bán hàng tại quầy với những tính năng nổi bật:

  • Theo dõi mọi hoạt động kinh doanh tại cửa hàng từ xa: theo dõi doanh số bán hàng, lượng hàng tồn kho, tính toán tiền thu chi và cân đối các chỉ số kinh doanh khác.
  • Phần mềm cung cấp khả năng quản lý tồn kho chính xác, dễ dàng tra cứu số lượng sản phẩm còn lại trong kho. Đồng thời, nhập liệu hàng hóa với phần mềm sẽ giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sai sót.
  • Tính năng tiện lợi lưu thông tin cá nhân của khách hàng, thông tin liên hệ của nhà cung cấp và ca làm của nhân viên sẽ giúp cửa hàng hệ thống dữ liệu khoa học, truy xuất thông tin nhanh chóng.

Xây dựng website bán hàng điện lạnh

Sở hữu một website cung cấp vật tư điện lạnh sẽ mang lại nhiều lợi ích quảng bá và xây dựng uy tín, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn. Khách hàng có thể tìm kiếm và xem thêm về sản phẩm và dịch vụ cửa hàng cung cấp. Khách hàng có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi mà không bị giới hạn bởi giờ mở cửa. Website cũng không cần sự giám sát liên tục, bạn có thể dùng chat box, phần mềm quản lý bán hàng đa kênh để hệ thống quy trình bán hàng một cách tối ưu.

Đối với một website bán hàng vật tư điện lạnh, thông tin chi tiết về các sản phẩm, giá cả, hình ảnh, tính năng, cách sử dụng và hướng dẫn bảo quản là các nội dung cơ bản cần có. Bạn cũng nên xây dựng danh mục tin tức để chia sẻ thông tin liên quan, khuyến mãi, mẹo sử dụng và bảo quản đồ dùng điện lạnh. Mọi người có thể cập nhật các thông tin mới nhất và xem các sản phẩm cửa hàng đang kinh doanh.

Ngoài ra, website cần tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán để tăng trải nghiệm mua hàng. Ví dụ, khách hàng có thể thanh toán qua ví điện tử, quét mã QR, chuyển khoản ngân hàng hoặc thanh toán khi nhận hàng (COD).

Tính năng hỗ trợ trực tuyến trên website cho phép khách hàng muốn tư vấn hoặc hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên. Việc tích hợp khung chat trực tuyến giúp nhân viên tư vấn tương tác và giải đáp các yêu cầu của khách hàng ngay lập tức.

Cuối cùng, thông tin liên hệ cần được để chính xác trên trang web: tên công ty/doanh nghiệp, số điện thoại, địa chỉ, email và các trang mạng xã hội. Khách hàng, đối tác có thể sẽ liên hệ qua số điện thoại, email để đặt hàng, trao đổi hợp tác...

3. Bí quyết mở cửa hàng điện lạnh siêu hời

Bạn muốn mở cửa hàng điện lạnh kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm? Sử dụng phần mềm Nhanh.vn có thể là một bí quyết hữu ích với các tính năng nổi bật:

  • Nhanh.POS là phần mềm quản lý bán hàng tối ưu với đa dạng tính năng cho từng ngành hàng: quản lý sản phẩm, in hóa đơn, quản lý kho, tính tiền, lưu thông tin khách hàng, nhân viên và báo cáo tình hình bán hàng.
  • Nhanh.vn tích hợp đầy đủ các hình thức thanh toán cho phép khách hàng lự chọn hình thức thanh toán: quét mã QR, quẹt thẻ ATM, thẻ tín dụng/ghi nợ (Visa, MasterCard, JCB); ví điện tử Momo, Zalopay.
Bí quyết mở cửa hàng điện lạnh siêu hời với phần mềm Nhanh.vn

 Bí quyết mở cửa hàng điện lạnh siêu hời với phần mềm Nhanh.vn

  • Phần mềm Nhanh.vn có các tính năng quản lý kho hàng cực kỳ tiện lợi. Nhập liệu sản phẩm điện máy, lọc sản phẩm theo từng thuộc tính, nhãn hàng thương hiệu. Hỗ trợ kiểm kho, quét mã vạch QR, cho phép kiểm tra hàng tồn giữa các cửa hàng đối với trường hợp cửa hàng nhiều chi nhánh…
  • Đồng bộ đa sàn, cung cấp giải pháp quản lý đa kênh từ cửa hàng trực tiếp, website, Fanpage, TMĐT…
  • Lưu trữ thông tin bảo hành cụ thể cho từng loại sản phẩm cụ thể
  • Ngoài quản lý cửa hàng, Nhanh.vn còn cung cấp giải pháp thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp cho khách hàng. Bạn có thể chọn giao diện mẫu hoặc nhận tư vấn thiết kế đảm bảo các yêu cầu thân thiện, responsive và nội dung chuẩn SEO. Các cửa hàng lớn nên xây dựng trang web để khách hàng dễ dàng tìm kiếm, cung cấp thông tin đầy đủ, trực quan hơn đến khách hàng và các đại lý, nhà phân phối.
  • Kinh doanh đồ điện lạnh thường sẽ cần dịch vụ đóng gói, vận chuyển chu đáo, cẩn thận bởi tính chất mặt hàng cồng kềnh, nặng và dễ rơi vỡ. Khi sử dụng phần mềm Nhanh.vn, bạn có thể kết nối cổng vận chuyển được tích hợp trong phần mềm. Các đối tác vận chuyển hiện nay đang hợp tác với Nhanh.vn có GHN, VietNam Post, Viettel Post, EMS, J&T, Best, GHTK. Khách hàng có thể chọn đơn vị vận chuyển, dịch vụ đóng gói, lắp đặt thiết bị và thu hộ COD toàn quốc đảm bảo an toàn, đáng tin cậy. (lưu ý chỉ áp dụng đối với sản phẩm có khối lượng dưới 5kg)

Phần mềm quản lý cửa hàng điện máy tiện lợi

In nhiều hóa đơn cùng lúc

Tự động tính tiền không cần nhớ giá

dùng thử miễn phí

Trên đây là bài viết chia sẻ Bí quyết mở cửa hàng điện lạnh siêu hời không phải ai cũng biết. Với những thông tin cập nhật ở trên, Nhanh.vn hy vọng bạn sẽ nắm tình hình thị trường và cách mở cửa hàng điện lạnh hiệu quả. Chúc các bạn kinh doanh thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Đọc thêm: Làm giàu nhanh chóng với cách mở cửa hàng điện máy thành công nhất năm 2024

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm