TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết kinh doanh son môi online "một vốn bốn lời"

29/05/2024

Son là mỹ phẩm "không thể thiếu" với hầu hết các chị em phụ nữ. Khi ra ngoài, các chị em thường mang theo ít nhất một đến hai thỏi. Son môi là mỹ phẩm có sức mua rất lớn trên thị trường. Nhanh.vn sẽ chia sẻ bí quyết kinh doanh son môi online "một vốn bốn lời" để mọi người tham khảo trong bài viết này.

Bí quyết kinh doanh son môi online

1. Tiềm năng và lợi nhuận từ việc kinh doanh son môi

Son là mỹ phẩm không thể thiếu với hầu hết các chị em phụ nữ. Nhu cầu mua sắm son để trang điểm, làm đẹp rất cao. Ngoài chất lượng và giá cả, các loại son khá đa dạng màu sắc, thương hiệu, công dụng để các chị em lựa chọn.

Thị trường lớn mỹ phẩm ngày nay khá nhộn nhịp, đặc biệt là các mỹ phẩm chăm sóc da, trang điểm. Son môi là sản phẩm cực kỳ tiềm năng và thu lợi nhuận khá cao. Son môi có nhiều dạng như son thỏi, son lỏng, bóng môi, son kem, son tint,... để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Hầu hết các thương hiệu son đều có nhiều bảng màu phù hợp với nhiều phong cách trang điểm của các chị em. Thiết kế bao bì cập nhật liên tục để tạo sự khác biệt và chủ đề mới của thương hiệu nhằm thu hút khách hàng.

Son là sản phẩm phổ biến, phù hợp với nhiều phân khúc, sử dụng trong cuộc sống mỗi ngày hoặc trang điểm chuyên nghiệp. Nhìn chung thì phân phối và bán lẻ các loại son trên thị trường hiện nay có nhiều cơ hội phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tiềm năng và lợi nhuận từ việc kinh doanh son môi

Tiềm năng và lợi nhuận từ việc kinh doanh son môi

Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm son môi rất cạnh tranh, nhiều thương hiệu lớn cũng như các cửa hàng phân phối bán lẻ phủ rộng khắp các con phố. Để xây dựng thương hiệu nổi bật giữa thị trường nhộn nhịp này, các doanh nghiệp cần có chiến lược marketing sáng tạo và ấn tượng. Bên cạnh đó, bạn nên nhập hàng chất lượng từ nhà sản xuất hoặc đại lý phân phối, kết hợp với chương trình truyền thông khác biệt so với đối thủ để thu hút khách hàng.

Việc xây dựng thương hiệu mạnh, thu hút khách hàng tiềm năng cũng là một thử thách vì cạnh tranh cao, cửa hàng nào bán các thương hiệu son đa dạng, nhiều mẫu mã, bao bì phong phú và chất son đẹp.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và an toàn của sản phẩm mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm son trực tiếp tiếp xúc với da. Kinh doanh son cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, việc sản xuất và tiêu thụ mỹ phẩm có thể gây tác động đến môi trường, chẳng hạn dùng các nguyên liệu hoá học, bao bì nhựa chỉ sử dụng một lần.

Xem thêm: Hướng dẫn kinh doanh mỹ phẩm cho người mới bắt đầu

2. Bí quyết kinh doanh son môi online "một vốn bốn lời"

2.1 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Đối tượng khách hàng mục tiêu cho dòng sản phẩm son:

Phân khúc theo nhóm tuổi:

  • Khách hàng trẻ tuổi từ 18 - 25 tuổi: Đây là độ tuổi thường quan tâm đến các xu hướng thời trang, màu sắc son đang hot. Họ sử dụng son môi hàng ngày.
  • Khách hàng từ 26 - 45 tuổi: Đây là nhóm khách hàng coi trọng chất lượng, công dụng của son như lên màu trên môi, bảo vệ môi, dưỡng ẩm. Họ tìm kiếm son chất lượng, màu sang trọng.
  • Khách hàng trung tuổi (trên 45 tuổi): Ưu tiên son môi an toàn, dưỡng môi dịu nhẹ, không gây kích ứng. Nhóm khách hàng này thích sản phẩm làm từ thành phần tự nhiên.

Phân khúc theo thu nhập:

  • Thu nhập thấp: Nhóm khách hàng này thường tìm kiếm và quan tâm các dòng son giá cả phổ thông.
  • Thu nhập trung bình: Khách hàng có thu nhập trung bình trở lên sẽ tâm đến công dụng, chất lượng, sẵn sàng chi trả mức giá trung bình từ 400.000 - 600.000 VNĐ.
  • Thu nhập cao: Đây là nhóm khách hàng quan tâm thiết kế, bao bì sản phẩm cao cấp, sang trọng, thương hiệu uy tín ngoài chất son an toàn, màu đẹp. Họ sẵn sàng chi trả giá cao cho một thỏi son.

Phân khúc theo phong cách sống:

  • Phong cách năng động, cá tính: Nhóm này sẽ thích các màu son nổi bật, độc đáo như đỏ, đỏ cam, hồng đào,...
  • Phong cách thanh lịch, kĩ tính: Ưu tiên son môi chất lượng cao, không gây khô môi, lâu trôi son.
  • Phong cách tự nhiên, sống khỏe: Đây là nhóm khách hàng thích sử dụng son môi an toàn, chiết xuất từ thiên nhiên, thảo dược.

2.2 Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

Khi lựa chọn nhà cung cấp son để nhập về bán, bạn nên cân nhắc chất lượng sản phẩm và uy tín đơn vị phân phối với các tiêu chí cơ bản. Chất lượng sản phẩm: Đơn vị phân phối son có giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn, không gây kích ứng da và an toàn.

Sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, màu sắc sau mỗi đợt nhập hàng. Thời gian giao hàng nhanh, đúng số lượng và đảm bảo đóng gói chất lượng, không hư hỏng trong quá trình vận chuyển.

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

Tìm kiếm nguồn hàng uy tín

Nếu muốn tham khảo thêm từ thị trường, bạn có thể xem phản hồi từ khách hàng đã từng làm việc, hợp tác với đơn vị phân phối son.

Nguồn hàng chất lượng nhưng cũng cần cân bằng giá sản phẩm để tính chi phí, lợi nhuận kinh doanh. Cửa hàng đưa ra chính sách đổi trả, hỗ trợ kỹ thuật thì khách hàng sẽ có tâm lý yên tâm mua sắm, đổi trả thoải mái nếu bị lỗi, hư hỏng.

Khi đánh giá một nhà cung cấp son môi, cần xem xét các tiêu chí như độ uy tín, chất lượng sản phẩm, tính ổn định, độ tin cậy, giá cả và chính sách hỗ trợ sau bán hàng. Nếu hợp tác lâu dài, các nhà cung cấp sẽ có chiết khấu, ưu đãi, quà tặng cho nhà phân phối.

Đọc thêm: [2024] Cách kinh doanh mỹ phẩm xách tay kiếm lời khủng

2.3 Xây dựng thương hiệu riêng

Khi kinh doanh son môi, khách hàng chính của cửa hàng chủ yếu là phái nữ. Các chị em thường rất quan tâm đến chăm sóc da và làm đẹp. Chủ shop nên trang trí cửa hàng offline và trang bán hàng online chỉn chu, đồng bộ màu sắc và gu thẩm mỹ. Các hình ảnh quảng bá sản phẩm phải chất lượng, góc chụp đẹp.

Thiết kế trang web, Fanpage, logo, slogan riêng để truyền tải thông điệp, thương hiệu của bạn. Xây dựng thương hiệu rõ ràng trong mắt khách hàng độc đáo, thu hút và khác biệt so với đối thủ sẽ giúp bạn phát triển lâu dài, cạnh tranh cao.

2.4 Bán hàng và tối ưu hóa doanh số

Đối với những cửa hàng mở bán trực tiếp thì nên có khu vực thử son để khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm, xem màu nào hợp với da của mình. Đồng thời, bạn có thể phát triển kênh bán hàng trực tuyến để tư vấn cho khách hàng. Mọi người tìm kiếm và mua sắm cũng tiện lợi hơn nếu không có thời gian đi ra cửa hàng.

Nền tảng mạng xã hội tiếp cận khách hàng khá rộng nên bạn có thể hợp tác với các KOL, influencer có cùng phân khúc khách hàng để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Bán hàng và tối ưu hóa doanh số

Bán hàng và tối ưu hóa doanh số

Triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá tri ân khách hàng, ưu đãi hấp dẫn để kích thích nhu cầu mua sắm vào các ngày sale, sự kiện, ngày lễ.

Chủ shop cần nâng cao chất lượng tư vấn màu sắc son, công dụng, độ bền màu, hướng dẫn sử dụng hoặc mix màu son đẹp, theo trend. Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết, ưu đãi để khách quay lại mua sắm, chính sách đổi trả, bảo hành linh hoạt để mọi người có thể mua sắm thoải mái, hài lòng.

Kết hợp các chiến lược bán hàng và tối ưu doanh số bán hàng trên thì bạn sẽ xây dựng được một mô hình kinh doanh son hiệu quả.

Tham khảo: 7 điều cần có nếu muốn mở tiệm trang điểm đắt khách nhất

2.5 Marketing và quảng cáo

Marketing và quảng cáo có thể nói là khâu quan trọng ảnh hưởng lớn đến sự thành công của của doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh. Đặc biệt là thị trường cạnh tranh khá “khốc liệt”. Việc quảng cáo, thực hiện các chiến dịch marketing trực tuyến sẽ giúp thương hiệu cửa hàng được người tiêu dùng tiếp cận nhiều hơn. Doanh thu bán hàng tăng hay không còn tùy vào chất lượng sản phẩm, hiệu quả chạy quảng cáo tiếp thị và chính sách bán hàng.

Ngoài việc phát triển những kênh bán chính là cửa hàng truyền thống, Fanpage, son môi cũng là sản phẩm thịnh hành trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee,… Đây là 2 sàn có số lượng người truy cập “cực khủng” mỗi ngày để mua sắm. Tạo một trang bán hàng trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp bạn mở rộng mạng lưới khách hàng cũng như nâng cao uy tín thương hiệu.

2.6 Cung cấp dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp

Cung cấp dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp là yếu tố then chốt để tăng doanh số và thúc đẩy uy tín bền vững của một cửa hàng kinh doanh son môi.

Khi thương hiệu của bạn đã được khách hàng nhớ đến và số lượng khách hàng tiềm năng ngày tăng, họ sẽ muốn được cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn, chu đáo hơn.

Bạn cần đào tạo đội ngũ nhân viên tư vấn có chuyên môn sâu về các dòng sản phẩm, đặc tính, màu sắc, chất son, công dụng, giá cả cụ thể.

Xây dựng chính sách bảo hành đơn giản và cho phép đổi trả sản phẩm trong một thời gian nhất định nếu gửi sai hàng, hàng lỗi, hư hỏng,... Tích điểm, hoàn tiền hoặc tặng quà cho các giao dịch của khách hàng để thu hút khách hàng trở thành khách hàng trung thành.

Phân tích các phản hồi của khách hàng để cải thiện dịch vụ, sản phẩm phù hợp dựa trên ý kiến khách hàng.

2.7 Cập nhật xu hướng thị trường

Khách hàng ngày càng quan tâm đến các loại son môi được làm từ nguyên liệu thiên nhiên, an toàn và thân thiện với môi trường. Các thương hiệu son thường chú trọng việc sử dụng các thành phần tự nhiên như sáp ong,  dầu thực vật, vitamin E... thay vì chất hóa học tổng hợp. Son môi không chứa các thành phần silicone, parabens, paraffin sẽ được ưa chuộng hơn.

Nhu cầu của khách hàng không chỉ làm đẹp môi mà còn muốn chăm sóc, dưỡng môi ẩm. Các dòng son môi được yêu thích thường chứa thành phần dưỡng ẩm, collagen, vitamin E,... để cải thiện độ ẩm, mềm và sức khỏe của môi.

Cập nhật xu hướng thị trường

Cập nhật xu hướng thị trường

Xu hướng son môi ngày nay là những màu nhẹ nhàng,  màu nude, đỏ truyền thống và cả các tông màu mới lạ như cam, cam đào, đỏ san hô, đỏ rượu, nâu đất… Các kiểu dáng son môi cũng được thiết kế sáng tạo hơn như son thỏi, son kem, son tint, son nước, son lì, son dưỡng...

Các sản phẩm son môi không chỉ có tác dụng trang điểm làm đẹp, mà còn có nhiều tính năng như chống nắng, điều trị môi khô nứt, kháng khuẩn. Khách hàng muốn mua một sản phẩm đa chức năng để tiết kiệm thời gian và đơn giản quy trình làm đẹp, chăm sóc môi.

2.8 Quản lý tài chính và lợi nhuận

Việc quản lý tài chính và tính toán doanh thu, lợi nhuận khi kinh doanh son môi là khía cạnh quan trọng. Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ các khoản chi phí sản xuất. Những đầu việc cần chi như nhập hàng, đóng gói, nhân công, vận chuyển...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần theo dõi chi phí, tổng doanh thu hàng ngày, chi phí marketing và quảng cáo theo chiến dịch. Trong quá trình thực hiện quảng cáo, bạn phải theo dõi và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Quản lý tồn kho, theo dõi sản phẩm bán chạy, nhập hàng mới và xả hàng tồn để linh động dòng tiền. Cửa hàng nên tính toán mức lợi nhuận mục tiêu và linh hoạt điều chỉnh chương trình giảm giá, khuyến mãi, quà tặng, chính sách giá bán phù hợp để đạt mục tiêu doanh thu. 

2.9 Pháp lý và quản lý rủi ro

Doanh nghiệp kinh doanh son môi cần tuân thủ các quy định về do cơ quan quản lý nhà nước ban hành về an toàn ngành mỹ phẩm. Đảm bảo các thành phần, hạn sử dụng, thương hiệu, nhãn mác trên sản phẩm phù hợp với yêu cầu pháp luật.

Cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm nói chung và son môi nói riêng cần có các giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) trước khi tung ra thị trường. Doanh nghiệp phải chịu toàn bộ trách nhiệm pháp lý về chất lượng, an toàn của sản phẩm son đối với người tiêu dùng.

Rủi ro về chất lượng sản phẩm son có thể liên quan đến quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu, hiệu quả sử dụng đối với người dùng. Son môi cũng không được chứa các thành phần gây hại, dị ứng cho người dùng.

Về mặt pháp lý, kinh doanh son môi phải tuân thủ đầy đủ các quy định về mỹ phẩm, theo dõi sát sao xu hướng, thị hiếu giới trẻ và nhu cầu khách hàng để cập nhật kịp thời. Việc cạnh tranh với đối thủ để điều chỉnh chiến lược kinh doanh là cần thiết sau mỗi chiến dịch, dự án.

Ngoài việc đảm bảo nguồn hàng, bạn cũng phải biết cách quản lý dòng tiền, hàng hóa trong kho, đảm bảo khả năng thanh khoản nhanh, linh động.

3. Một số thương hiệu son nổi tiếng và thành công như thế nào?

3CE là một thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng tại Hàn Quốc. Thương hiệu 3CE cung cấp các loại sản phẩm trang điểm và dưỡng da. Các sản phẩm phấn mắt, kẻ mày, phấn phủ, cọ, kem dưỡng 3CE rất được các chị em ưa chuộng. Son 3CE nay cũng trở thành một biểu tượng trong giới làm đẹp. 3CE có mặt ở hầu hết cửa hàng mỹ phẩm ở nhiều quốc gia.

3CE thương hiệu son nổi tiếng

3CE thương hiệu son nổi tiếng

Bên cạnh thương hiệu 3CE, son OHUI cũng là cái tên khá phổ biến trong làn làm đẹp. Với những dòng son cao cấp như Ohui Ultimate Cover Lipstick, OHUI Rouge Real, Ohui The First Geniture Lipstick được khá nhiều thần tượng Hàn Quốc yêu thích. Son OHUI đã và đang khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường son quốc tế.

MAC được công nhận là thương hiệu mỹ phẩm chất lượng cao, với công thức son môi chuyên nghiệp, lên màu chuẩn và bền màu. Sản phẩm của MAC được các chuyên gia trang điểm nổi tiếng và nghệ sĩ đình đám tin dùng và yêu thích. Thương hiệu MAC gắn liền với các tên tuổi nổi tiếng từ văn hoá, thời trang, nghệ thuật như Rihanna, Proenza Schouler, Lorde,.... để tăng sự liên kết với khách hàng. MAC cũng có sự xuất hiện ổn định tại hơn 200 show diễn thời trang thế giới, khẳng định vị thế là thương hiệu tạo xu hướng làm đẹp làm việc với các nhà thiết kế hàng đầu.

MAC thương hiệu son nổi tiếng

MAC thương hiệu son nổi tiếng

Son Romand cũng là một thương hiệu mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc nổi tiếng với giá cả vừa phải. Đây là một dòng son được đánh giá theo trend, nhiều mã màu mới lạ, cập nhật mẫu liên tục phục vụ đối tượng khách hàng trẻ. Sản phẩm son Romand có thiết kế đơn giản, trẻ trung, gọn nhẹ nhưng giá cả bình dân, hợp lý. Các chị em phụ nữ dễ dàng sử dụng, hầu như các bạn trẻ nào cũng biết hoặc đã sở hữu 1 thỏi Romand.

Nhanh.vn đã chia sẻ chi tiết bí quyết kinh doanh son môi online "một vốn bốn lời". Hy vọng các bạn đã nắm được những ưu điểm, nhược điểm các phương thức để kinh doanh son thu lợi nhuận cao. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank)

Số tài khoản: 22823456666

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm